daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

MARKETING QUỐC TẾ
SẢN PHẨM CHÈ VIỆT NAM
A. Mở đầu
Việt Nam được xem là cái nôi của cây chè thế giới. Chúng ta đã sản xuất chè từ thời xa xưa, nhưng chè của chúng ta vẫn chưa có nhiều thương hiệu nổi tiếng. Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu trên dưới 130000 tấn chè, đứng thứ 5 trên thế giớii về sản xuất và xuất khẩu chè.
Hiện nay xuất khẩu chè của Việt Nam vẫn tập trung vào những thị trường lớn như Pakistan, Đài Loan, Nga, Afganistan, Trung quốc. Pakistan là thị trường tiêu thụ chè nhiều nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2015 với 11.026 tấn, trị giá đạt 24,07 triệu USD, tăng 50,0% về lượng và tăng 49,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2014, chiếm 34,3% tổng kim ngạch. Sản lượng chè của Việt Nam xuất khẩu sang Pakistan tăng trưởng từng năm, năm 2014 xuất khẩu chè sang Pakistan tăng mạnh tới 77%, trị giá đạt 81,22 triệu USD. Với dân số gần 200 triệu người, cùng với văn hóa uống chè truyền thống, tốc độ tăng trưởng về khối lượng chè tiêu thụ tại nước này ước tính khoảng 7%/năm, Pakistan là một trong những thị trường tiêu thụ chè lớn, đầy tiềm năng tại khu vực Nam Á và chè Việt Nam đang trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu tại thị trường nay.
Mặc dù cây chè đã được trồng và tiêu thụ ở nước ta từ rất lâu, nhưng hiện nay thị trường tiêu thụ chè trong nước chỉ chiếm khoảng trên dưới 20%. Như vậy, phần lớn sản phẩm chè của Việt nam chủ yếu được tiêu thụ bởi thị trường thế giới với 80% sản lượng chè của Việt Nam. Do sản phẩm chè Việt Nam chủ yếu được tiêu thụ bởi thị trường thế giới và do quá phụ thuộc vào một số ít thị trường chính nên sản phẩm chè Việt Nam có khả năng gặp nhiều rủi ro về thị trường. Mặc dù trong thời gian qua thị trường xuất khẩu được mở rộng nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu chè Việt Nam vẫn chưa thiết lập được các thị trường mang tính ổn định, vững chắc cho phát triển xuất khẩu chè. Do đó trong thời gian tới, việc đa dạng hóa thị trường là đòi hỏi cấp bách đối với ngành chè cũng như đối với các doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam.
Hơn nữa, một trong số những thị trường nhập khẩu chè lớn ở Việt Nam là Ấn Độ hiện nay lại bị chững lại, trong khi các năm trước, nước sản xuất chè lớn nhất thế giới này vẫn nhập khẩu thêm hàng vạn tấn chè một năm, trong đó có chè Việt Nam để chế biến. Hiện có rất nhiều thị trường từ chối không nhập khẩu chè của Việt Nam như Ailen, Bỉ, Đan Mạch, Hàn Quốc, Hồng Kông, Pháp và Thụy Điển do sản phẩm không đạt chất lượng. Trong thời gian qua mặc dù các doanh nghiệp xuất khẩu chè đã nỗ lực đa dạng hóa thị trường và trên thực tế chúng ta đã thâm nhập được một số thị trường mới, nhưng số lượng và trị giá xuất khẩu còn rất hạn chế.
Ngoài ra, hiệu quả xuất khẩu của các doanh nghiệp xuất khẩu chè của Việt Nam rất thấp. Điều này thể hiện qua khoảng cách giữa giá chè thế giới và giá chè xuất khẩu của Việt Nam khá lớn, dao động trong khoảng 50­70% tùy theo từng loại chè
Tuy giá chè trên thế giới phụ thuộc vào quan hệ cung cầu hàng năm nhưng sự chênh lệch giá của Việt Nam và các nước là một thách thức đòi hỏi ngành chè Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu chè phải vượt qua và để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, tăng thu nhập cho người trồng chè và tăng hiệu quả của ngành chè nói chung. Sản phẩm chè Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ mất dần thị trường trên trường quốc tế. Thực trạng mất thị trường phần nào cho thấy các doanh nghiệp xuất khẩu chè nước ta chưa có chiến lược tìm kiếm thị trường lâu dài, chưa có một chiến lược dài hạn và khả thi để thâm nhập thị trường thế giới.

B. Nội dung chính
I. Đánh giá thị trường quốc tế
1. Tình hình xuất khẩu chè trên thế giới
Một đặc điểm nổi bật trong ngành chè đó là mặc dù Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia trồng chè và có sản lượng chè cao nhất thế giới, nhưng phần lớn được sử dụng để đáp ứng cho nhu cầu tiêu dùng trong nước, phần còn lại được xuất khẩu. Hiện Kenya là quốc gia xuất khẩu đứng đầu trên thế giới, kế đến là Sri Lanka, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Xét về lượng xuất khẩu, Kenya là quốc gia đứng đầu về xuất khẩu chè, nhưng nếu xét về kim ngạch xuất khẩu, Sri Lanka vẫn là nước đứng đầu thế giới về xuất

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top