daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

Chương 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ VI XỬ LÝ
1.1. Kiến trúc hệ vi xử lý
1.1.1. Sơ đồ khối tổng quát và chức năng của một bộ vi xử lý.
Sơ đồ khối :

Hình 1.1. Cấu trúc tổng quát của một hệ vi xử lý
Các khối chức năng chính của hệ vi xử lý bao gồm:
- Khối xử lý trung tâm (CPU)
- Bộ nhớ bán dẫn (memory, M)
- Khối phối ghép với các thiết bị ngoại vi
- Các bus truyền thông tin
Ba khối chức năng: CPU, M, I/O liên hệ với nhau thông qua tập các đường dây để truyền tín hiệu gọi chung là bus hệ thống. Bus hệ thống bao gồm 3 bus thành phần ứng với các tín hiệu địa chỉ, dữ liệu và điều khiển ta có bus địa chỉ, bus dữ liệu và bus điều khiển.
Chức năng các khối :
- Bộ xử lý trung tâm CPU (Central Processing Unit ) là trung tâm đầu não của hệ, nó có chức năng thu thập, xử lý thông tin và điều khiển mọi hoạt động của hệ vi xử lý.
- Bộ nhớ trung tâm có nhiệm vụ lưu trữ thông tin dữ liệu trước khi CPU xử lý
- Thiết bị I/O thực hiện việc nhận dữ liệu từ các kênh thông tin từ bên ngoài vào để cho CPU xử lý và xuất ra các tín hiệu điều khiển hệ thống
- Các kênh thông tin hay Bus hệ thống là cầu nối liên kết giữa các khối trong đó thực hiện 3 việc chính là liên kết các Bus địa chỉ, Bus điều khiển và Bus dữ liệu. Một bus là tập hợp các dây dẫn mang thông tin có cùng một mục đích. Việc truy xuất tới một mạch xung quanh CPU sử dụng ba bus: bus địa chỉ, bus điều khiển và bus dữ liệu. Với mỗi thao tác đọc hay ghi CPU xác định rõ vị trí của dữ liệu hay lệnh bằng cách đặt một địa chỉ lên bus địa chỉ, sau đó tích cực một tín hiệu trên bus điều khiển để chỉ ra thao tác là đọc hay ghi. Thao tác đọc lấy một byte dữ liệu từ bộ nhớ ra vị trí xác định và đặt byte này lên bus dữ liệu. CPU đọc dữ liệu và và đặt dữ liệu vào một trong các thanh ghi nội của CPU. Với thao tác ghi, CPU xuất dữ liệu lên bus dữ liệu. Nhờ vào tín hiệu điều khiển, bộ nhớ nhận biết đây là thao tác ghi và lưu dữ liệu vào vị trí xác định.
1.1.2. Bộ xử lý trung tâm (CPU).
Bộ vi xử lý là hạt nhân của hệ vi xử lý, nó là thành phần quan trọng nhất kiểm soát tất cả các hoạt động của hệ và thực hiện các thao tác trên dữ liệu. Hầu hết các CPU được hình thành từ các mạch lôgic nhằm thực hiện liên tục 2 thao tác là tìm nạp lệnh từ bộ nhớ để giải mã và thực thi lệnh. CPU có khả năng hiểu và thực thi các lệnh dựa trên một tập các mã nhị phân gọi là mã máy trong đó mỗi mã nhằm thực hiện một thao tác nào đó.Tổ hợp các lệnh cho mỗi loại CPU gọi là tập lệnh và nó thường chia ra thành các nhóm lệnh như:
- Nhóm lệnh chuyển dữ liệu
- Nhóm lệnh số học
- Nhóm lệnh Lôgic
- Nhóm lệnh rẽ nhánh chương trình
- Nhóm lệnh xử lý bít
Cấu trúc đơn giản của một loại CPU được minh họa như sau:

EU: Execution unit (khối thực hiện lệnh)
BIU: Bus interface unit (Khối phối ghép bus)
ALU: Arithmetic and logic unit (khối số học và logic)
Hình 1.2. Sơ đồ khối của bộ vi xử lý 8088
• BIU và EU:
Bên trong CPU 8088 có hai khối chính: khối phối ghép bus (BIU) và khối thực hiện lệnh (EU). Việc chia CPU ra làm hai phần làm việc đồng thời có liên hệ với nhau qua đệm lệnh làm tăng đáng kể tốc độ xử lý của CPU.
Các bus bên trong CPU có nhiệm vụ truyền tải các tín hiệu của các khối khác. Trong số các bus đó có bus dữ liệu 16 bit của ALU, bus các tín hiệu điều khiển ở EU, và bus trong của hệ thống ở BIU. Trước khi đi ra bus ngoài hay đi vào bus trong của bộ vi xử lý, các tín hiệu truyền trên bus thường được cho đi qua bộ đệm để nâng cao tính tương thích cho nối ghép hay nâng cao khả năng phối ghép.
BIU đưa ra địa chỉ, đọc mã lệnh từ bộ nhớ, đọc/ghi dữ liệu từ/vào cổng hay bộ nhớ. Nói cách khác BIU chịu trách nhiệm đưa địa chỉ ra bus và trao đổi địa chỉ với bus.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top