Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Lời nói đầu ............................................................................................................... 3
Chương I : Khái quát chung về hợp đồng xuất khẩu.......................................... 5
I. khái quát chung về hợp đồng xuất khẩu ............................................................... 5
1. Vai trò của hợp đồng xuất khẩu ................................................................................5
2. Tính pháp lý của hợp đồng xuất khẩu................................................................... 5
3. Nội dung của hợp đồng xuất khẩu ........................................................................ 8
II. Các nhóm bước nghiệp vụ cơ bản trong quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu .10
1. Nhóm bước chuẩn bị hàng hoá xuất khẩu và kiểm tra hàng hoá....................... 11
2. Nhóm bước thuê tàu và mua bảo hiểm (nếu có )............................................... 13
3. Nhóm bước làm thủ tục thông quan và giao hàng cho người vận tải ................. 14
4. Nhóm bước thủ tục thanh toán hợp đồng, giải quyết khiếu nại tranh chấp nếu có .17
III. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng xuất khẩu ...................... 19
1. Các nhân tố trực tiếp ........................................................................................... 19
2. Các nhân tố gián tiếp........................................................................................... 22
Chương II: Thực trạng quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu .................. 24
I. giới thiệu chung về Công ty TOCONTAP .......................................................... 24
1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty .................................................. 24
2. Cơ cấu tổ chức bộ máy, chức năng và nhiệm vụ của Công ty............................ 25
3. Nguồn lực của Công ty........................................................................................ 29
II. Đặc điểm của hàng gốm sứ mỹ nghệ ................................................................. 29
1. Đặc điểm về sản xuất ......................................................................................... 30
2. Đặc điểm về tiêu dùng ....................................................................................... 31
3. Đặc điểm về kinh doanh xuất khẩu..................................................................... 32
III. Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TOCONTAP ................................. 32
1. Kết quả kinh doanh tại TOCONTAP thời gian qua........................................... 32

2. Kết quả kinh doanh xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ tại TOCONTAP qua một số
năm.................................................................................................................................36
IV. Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng thương mại xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ
nghệ tại công ty TOCONTAP................................................................................. 39
1. Phân công người giám sát thực hiện hợp đồng ................................................. 39
2. Chuẩn bị hàng xuất khẩu và kiểm tra hàng hoá ................................................ 41
3. Thuê tàu lưu cước và mua bảo hiểm hàng gốm sứ ........................................... 43
4. Làm thủ tục thông quan và giao hàng cho người vận tải................................... 44
5. Làm thủ tục thanh toán hợp đồng, giải quyết khiếu nại tranh chấp nếu có ............46
6. Nhận xét về quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng gốm sứ .................. 47
Chương III: Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện quy trình thực hiện hợp
đồng hàng gốm sứ mỹ nghệ tại Công ty TOCONTAP trong thời gian tới ............50
I. Mục tiêu và định hướng phát triển của Công ty TOCONTAP........................... 50
1. Mục tiêu và định hướng chung của Công ty ..................................................... 50
2. Mục tiêu và định hướng của công ty về xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ… ... 51
II. Các giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu.......... 53
hàng gốm sứ mỹ nghệ .................................................................................................
1. Hoàn thiện nâng cao khả năng chuẩn bị hàng hoá............................................. 54
2. Mở rộng cách thanh toán và nâng cao nghiệm vụ thanh toán ......... 56
3. Hoàn thiện khả năng huy động vốn .......................................................................56
4. Nâng cao trình độ năng lực của nhân viên hoàn ................................................ 56
5. Hoàn thiện công tác thuê phương tiện vận tải.................................................... 57
6. Hoàn thiện khâu thông quan ............................................................................. 58
7. Các giải pháp khác ............................................................................................. 59
Kết luận .................................................................................................................. 61

Xuất nhập khẩu là hoạt động không thể thiếu đối với sự phát triển của mỗi quốc
gia cũng như đóng vai trò vô cùng quan trọng với nền kinh tế quốc đân. Xuất khẩu
cũng vậy, nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế quốc đân, nó tạo
nguồn vốn cho nhập khẩu phục vụ công nghiệp hoá đất nước, góp phần chuyển dịch
cơ cấu kinh tế sang nền kinh tế hướng ngoại. Tác động tích cực tới việc giải quyết
công ăn việc làm, cải thiện đời sống nhân dân, làm cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các
quan hệ kinh tế đối ngoại, đảm bảo sự cân bằng cán cân thanh toán ngoại
thương…Hoạt động xuất khẩu thúc đẩy sự hoàn thiện về chất và lượng của hàng hoá
cũng như hỗ trợ cho sản xuất trong nước mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh, gia
tăng lợi ích xã hội rộng lớn và lợi ích cho người tiêu dùng. Xuất khẩu không những
tạo điều kiện cho các nứơc tham gia vào phân công lao động quốc tế, phát triển kinh
tế và còn làm giầu cho đất nước.
Đối với những nước còn cùng kiệt như nước ta thì phát triển xuất khẩu sẽ góp phần
giải quyết những nhiệm vụ kinh tế và xã hội. Vì thế nên Đảng và Nhà nước ta
khẳng định “Xuất khẩu là động lực cho công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước”,
luôn coi trọng, thúc đẩy các ngành kinh tế theo hướng xuất khẩu và khuyến khích
các thành phần kinh tế mở rộng sản xuất nhằm phục vụ xuất khẩu.
Quy trình xuất khẩu được diễn ra qua rất nhiều bước nghiệp vụ, để thúc đẩy
xuất khẩu thì cần cải tiến, nâng cao, hoàn thiện các bước nghiệp vụ. Thực hiện
hợp đồng là một trong các bước của quy trình xuất khẩu, nó đóng vai trò quan
trọng và quyết định đến việc hoàn thành quy trình xuất khẩu.
Hàng gốm sứ là một mặt hàng truyền thống của dân tộc Việt Nam, nó được
xem như một mặt hàng quan trọng trong chiến lược xuất khẩu của Đảng và nhà
nước ta. Từ nhiều năm qua kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này luôn tăng trưởng
cao, đem về nhiều ngoại tệ và thu hút, giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Tuy
nhiên,vài năm gần đây việc xuất khẩu hàng gốm sứ đang có chiều hướng chậm lại.

Nguyên nhân có cả những khó khăn khách quan bên ngoài và những yếu tố chủ
quan phía trong nội tại của các doanh nghiệp.
Do ý thức được sự phức tạp và tầm quan trọng quy trình thực hiện hợp đồng đối với
hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp. Cũng như trước đòi hỏi thực tế của việc nâng
cao hiệu quả công tác thực hiện hợp đồng đối với hàng gốm sứ mỹ nghệ. Vì vậy trong
quá trình thực tập ở công ty TOCOTAP, tui đã chọn đề tài “Một số giải pháp nhằm
hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ tại Công
ty xuất nhập khẩu tạp phẩm-TOCONTAP HANOI ”.
Kết cấu của đề tài gồm những nội dung sau:
Chương I : Khái quát chung về hợp đồng xuất khẩu.
Chương II : Thực trạng quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng gốm sứ
mỹ nghệ tại công ty TOCONTAP.
Chương III : Một số giải pháp nhằm nâng cao và hoàn thiện quy trình thực hiện
hợp đồng hàng gốm sứ mỹ nghệ tại Công ty TOCONTAP trong thời gian tới.
Trong quá trình hoàn thành đề tài này, tui đã áp dụng phương pháp luận duy vật
biện chứng và duy vật lịch sử của Triết học Mác – Lênin. Đây là phương pháp luận
khoa học nhằm tiếp cận vấn đề một cách logic và khoa học cũng như giải quyết
vấn đề một cách triệt để. Ngoài ra, để tiến hành phân tích được tình huống kinh
doanh cụ thể của Công ty, tui còn sử dụng các phương pháp phân tích kinh tế,
phương pháp tiếp cận thống kê và dựa trên các học thuyết kinh tế khác.
Do kiến thức bản thân còn nhiều hạn chế, thời gian hạn hẹp, đề tài chỉ phân tích
1 số nghiệp vụ cơ bản của quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng gốm sứ
nên chưa thật sự sâu sắc, phản ánh hết mọi khía cạnh của các vấn đề và còn tồn tại
những hạn chế, sai xót nhất định. Vì vậy em mong nhận được sự góp ý tích cực
của các thầy cô, các bạn và những người quan tâm để hoàn thiện thêm bài viết.
tui chân thành Thank sự hướng dẫn tận tình của thầy Nguyễn Quốc Thịnh,
Khoa Thương mại Quốc tế, trường Đại học Thương mại. Xin Thank cô Nguyễn
Phương Nga trưởng phòng và các anh chị tại phòng xuất nhập khẩu II, Công ty
xuất nhập khẩu tạp phẩm Hà Nội đã giúp đỡ em hoàn thành bài viết này.

CHƯƠNG I
KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU
I. Khái quát chung về hợp đồng xuất khẩu
1. Khái niẹm và vai trò của hợp đồng xuất khẩu
1.1 Khái niêm
Hợp đồng xuất khẩu là sự thoả thuận giữa hai bên có trụ sở kinh doanh ở các
quốc gia khác nhau, theo đó một bên gọi là bên bán (bên xuất khẩu ) có nghĩa vụ
chuyển quyền sở hữu cho một bên khác gọi là bên mua (bên nhập khẩu) một tài
sản nhất định gọi là hàng hóa. Bên mua có nghĩa vụ nhận hàng và thanh toán tiền.
1.2 Vai trò
Là một phần không thể thiếu và vô cùng quan trọng đối với hoạt động xuất
khẩu, hợp đồng xuất khẩu xác nhận những nội dung giao dịch mà các bên đã thoả
thuận và cam kết thực hiện các nội dung đó. Chính vì vậy mà hợp đồng xuất khẩu
là cơ sở để các bên thực hiện các nghĩa vụ của mình và đồng thời yêu cầu bên đối
tác thực hiện các nghĩa vụ của họ.
2. Tính pháp lý của hợp đồng xuất khẩu
2.1 Những nguồn luật điều chỉnh hợp đồng xuất nhập khẩu nói chung
Nền kinh tế toàn cầu mở ra cơ hội to lớn hơn bao giờ hết để doanh nghiệp
tiếp cận tới các thị trường khắp nơi trên thế giới. Hàng hoá được bán ra ở nhiều
nước hơn, với số lượng ngày càng lớn và chủng loại đa dạng hơn. Giao dịch
mua bán quốc tế ngày càng nhiều và phức tạp, do đó nếu hợp đồng mua bán
hàng hoá không đựơc soạn thảo một cách kỹ lưỡng sẽ có nhiều khả năng dẫn
đến sự hiểu nhầm và những vụ tranh chấp tốn kém tiền bạc. Chính vì vậy mà
cần có các cơ sở pháp lý để ký kết hợp đồng sao cho giảm thiểu các tranh chấp.
Hiện nay có ba nguồn luật làm cơ sở điều chỉnh hợp đồng đó là nguồn luật quốc
gia, nguồn luật quốc tế và tập quán quốc tế.

2.1.1 Nguồn luật quốc gia
Là nguồn luật từ nước người bán và người mua, nguồn luật này điều chỉnh về
chủ thể cũng như hình thức và loại hàng hoá trong hợp đồng.
Mỗi nguồn luật có những quy định riêng, các chủ thể của hợp đồng phải tuân
theo cả hai luật của hai bên mua và bán, loại hàng phải được phép mua bán theo
quy định của pháp luật của nước bên bán và bên mua.
2.1.2 Nguồn luật quốc tế
Bao gồm các các công ước và hiệp ước quốc tế, song phương và đa phương
giữa các bên của hợp đồng, nó quy định hình thức hợp đồng, quy tắc về vận tải
cũng như những ưu đãi, hạn chế về trao đổi thương mại, thuế quan giữa các
quốc gia. Dưới đây là một số quy tắc và công ước:
Quy tắc Hague-Visby áp dụng cho các vận đơn được phát hành tại nước tham
gia quy tắc.
Công ước của liên hợp quốc về chuyên chở hàng hoá bằng đường biển ký ngày
31/3/1978 tại Hamburg, áp dụng cho tất cả các hợp đồng chuyên chở hàng hoá
bằng đường biển.
Công ước Vien 1980 (CISG), được toàn thế giới công nhận về quy định hình
thức, các vấn đề liên quan đến hợp đồng cũng như các vấn đề liên quan đến thương
mại quốc tế.
2.1.3 Tập quán quốc tế
Là các quy tắc chính thức của một khu vực hay của phòng thương mại quốc tế
(UCP, INCOTERM) về giải thích các điều kiện thương mại, tạo điều kiện cho giao
dịch thương mại khu vực và quốc tế diễn ra một cách trôi chảy. Việc dẫn chiếu các
tập quán này trong hợp đồng mua bán hàng hoá sẽ phân định rõ ràng nghĩa vụ
tương ứng của các bên và làm giảm nguy cơ rắc rối về mặt pháp lý.
Chú ý là khi đã dẫn chiếu các tập quán vào một điều khoản của hợp đồng thì
không được thêm các nghĩa vụ bên ngoài như sự thảo thuận của các bên mua bán
vào điều khoản đó, vì nếu vậy thì các quy định này sẽ không có hiệu lực.
2.2 Điều kiện hiệu lực của hợp đồng xuất khẩu
*Về chủ thể:
Chủ thể hợp đồng phải là các thương nhân của các doanh nghiệp có trụ sở thương
mại ở các nước khác nhau. Nếu là doanh nghiệp Việt Nam thì phải được thành lập
theo luật Việt Nam còn doanh nghiệp nước ngoài thì do luật nước ngoài điều chỉnh.
Tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đều có thể thực hiện các hoạt động xuất
khẩu nếu tìm được bạn hàng ký kết hợp đồng xuất khẩu đáp ứng đủ các điều
kiện của luật Việt Nam.
*Đối tượng của hợp đồng xuất khẩu:
Phải là các mặt hàng được phép xuất khẩu theo quy định của nhà nước. Nếu
là hàng nhà nước quản lý bằng hạn ngạch thì muốn xuất khẩu phải có phiếu hạn
ngạch, Hàng hoá trong hợp đồng xuất phải phù hợp với giấy đăng ký kinh doanh
mà doanh nghiệp được cấp.
*Hình thức của hợp đông xuất khẩu:
Hợp đồng xuất khẩu chỉ có hiệu lực pháp lý khi được lập thành văn bản (theo
luật Việt Nam), trong đó thì thư từ điện tin, telex, fax cũng được coi là văn bản.
Tất cả những sửa đổi, bổ sung của hai bên về hợp đồng đều phải được làm thành
văn bản, ngoài ra mọi sự thảo thuận bằng miệng đều không có giá trị pháp lý.
2.3 Phân loại hợp đồng xuất khẩu
* Xét theo thời gian thực hiên hợp đồng có hai loại hợp đồng:
• Hợp đồng ngắn hạn: thời gian thực hiện hợp đồng là tương đối ngắn và việc
giao hàng chỉ được tiến hành một lần.
• Hợp đồng dài hạn: có thời gian thực hiện tương đối dài mà trong đó việc
giao hàng có thể tiến hành nhiều lần.
* Theo nội dung quan hệ kinh doanh có:
• Hợp đồng xuất khẩu trực tiếp: là hợp đồng được ký kết trực tiếp giữa người
sản xuất xuất khẩu với người tiêu dùng cuối cùng mà không thông qua trung gian.
• Hợp đồng đại lý: là hợp đồng mà nhà xuất khẩu ký với đại lý, nhằm thông
qua đại lý tiêu thụ mặt hàng của mình.
• Hợp đồng môi giới: là hợp đồng được ký kết giữa nhà xuất khẩu với người
môi giới nhằm xuất khẩu hàng hoá.
* Theo hình thức hợp đồng: có hợp đồng bằng văn bản và hợp đồng miệng theo
Công ước Viên 1980, còn tại Việt Nam quy định hợp đồng thương mại quốc tế
phải bằng văn bản.
*Theo cách thức thành lập hợp đồng: bao gồm hợp đồng một văn bản hay hợp
đồng nhiều văn bản.
• Hợp đồng một văn bản: là hợp đồng trong đó ghi rõ nội dung mua bán, các
điều kiện giao dịch đã thoả thuận và có chữ ký của hai bên.
• Hợp đồng gồm nhiều văn bản: như Đơn chào hàng cố định của người bán và
chấp nhận của người mua; Đơn đặt hàng của người mua và chấp nhận của người bán;
Đơn chào hàng tự do của người bán, chấp nhận của người mua và xác nhận của người
bán; Hỏi giá của người mua, chào hàng cố định của người bán và chấp nhận của
người mua.
3. Nội dung của hợp đồng xuất khẩu.
Kết cấu hợp đồng xuất khẩu: gồm hai phần chính, phần trình bày chung và phần
các điều khoản hợp đồng
3.1 Phần trình bày chung: là những phần bắt buộc mà hợp đồng nào cũng phải có,
nếu không có thì hợp đồng không có giá trị.Bao gồm:
- Số liệu của hợp đồng (Contract No…).
- Địa điểm và ngày tháng ký kết hợp đồng.
- Tên và địa chỉ của các bên tham gia ký kết hợp đồng.
- Các định nghĩa dùng trong hợp đồng (General definition).
- Cơ sở pháp lý để ký kết hợp đồng.
Từ hai năm trở lại đây, luật Việt Nam có thêm quy định trên hợp đồng phải ghi
rõ tên ngân hàng của người mua, bán và số tài khoản thanh toán.

3.2 Phần các điều khoản của hợp đồng
* Điều khoản chủ yếu: là các điều khoản cần thiết và bắt buộc cho một hợp đồng,
nếu không có nó hợp đồng không có giá trị pháp lý.
• Điều khoản về tên hàng (Commodity): chỉ rõ đối tượng cần giao dịch, cần
phải dùng các phương pháp quy định chính xác tên hàng. Nếu gồm nhiều mặt hàng
chia thành nhiều loại với các đặc điểm khác nhau thì phải lập bảng liệt kê ( phụ
lục) và phải ghi rõ trong hợp đồng để phụ lục thành một bộ phận của điều khoản
tên hàng.
• Điều khoản về chất lượng (Quality): Quy định chất lượng của hàng hoá giao
nhận, và là cơ sở để giao nhận chất lượng hàng hoá, đặc biệt khi có tranh chấp về
chất lượng, thì điều khoản chất lượng là cơ sở để kiểm tra, đánh giá, so sánh và
giải quyết tranh chấp chất lượng.
• Điều khoản về số lượng (Quantity): Quy định số lượng hàng hoá giao nhận,
đơn vị tính, phương pháp xác định trọng lượng.
• Điều khoản về bao bì, kí mã hiệu (Packing and marking): Trong điều khoản này
phải quy định loại bao bì, hình dáng, kích thước, số lượng bao bì, chất lượng bao bì,
cách cung cấp bao bì, giá bao bì. Quy định về nội dung, chất lượng của mã ký
hiệu.
• Điều khoản về giá cả (Price): Quy định mức giá cụ thể cùng đồng tiền tính
giá, phương pháp quy định giá và quy tắc giám giá (nếu có).
• Điều khoản về thanh toán (Payment): Để điều kiện người mua trả tiền cho
người bán cho nên điều khoản này quy định các loại tiền thanh toán, thời hạn thanh
toán, địa điểm thanh toán, bộ chứng từ dùng cho thanh toán.
• Điều khoản giao hàng (Shipment/ Delivery): Quy định số lần giao hàng, thời
gian giao hàng, địa điểm giao hàng (ga, cảng) đi.(ga, cảng) đến ga cảng thông qua,
cách giao nhận, giao nhận cuối cùng, thông báo giao hàng, số lần thông báo,
thời điểm thông báo, nội dung thông báo và một số các quy định khác về việc giao
hàng.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

sallydangBXT

New Member
Re: [Free] Một số giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình thực hiện hợp đồng xuất khẩu hàng gốm sứ mỹ nghệ tại Công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm-TOCONTAP HANOI

Add cho em xin tài liệu này được không ạ ? Em Thank add nhiều :')
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top