Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Nêu một số tiền đề lý luận liên quan đến phong tục tập quán trong quan hệ gia đình được phản ánh qua tục ngữ, ca dao. Từ đó đi sâu nghiên cứu những quan hệ chính của gia đình người việt thể hiện qua các câu tục ngữ và ca dao. So sánh sự phản ánh phong tục tập quán về gia đình giữa tục ngữ và ca dao
Luận án TS. Văn học dân gian -- Trường Đại học khoa học xã hội & nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2002
MỞ ĐẨU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

Nhiểu nước, nhiểu tổ chức trên thế giới đã nhận thức được tám quan ỉrọng cùa gia đình đối với sự phái iriển của xã hội loài người nên đã có nhiều hành động nhằm xây dựng và cùng cô' gia dinh.

"Ngày 8 tháng 12 năm 1989 Đại Hội đổng Liên hợp quốc tuyên bố năm 1994 là nãm quốc tế về Gia đình (IYF) với chù đề "Gia đình, các nguổn lực, và các trách nhiệm trong thế giới đang thay đổi" và biểu tượng một mái nhà ấp ủ những trái tim.

'Hi tường chù dạo của năm quốc tế về gia đình là: sự thay đổi cùa thế giới phải tạo nên sự liến bô và tăng cường các phúc lợi cho cá nhân cũng như sự phát triển ổn định của gia dinh. Năm quốc tế về gia đinh nhấn mạnh đốn việc đảm bảo các quyền cơ bản của con người, đặc biệt chú ý đến quyền càa phụ nữ và írẻ em, kốu gọi các chính phủ, các tổ chức xã hội quan lâm giúp đỡ các gia đình làm tròn tráclì nhiệm đối với các thành viôn và là hạt nhân của sự phát triổn liến hộ các cộug (lổng, dân tộc, quốc gia."[96],

Đảng và Nhà nước ta cũng đã sớm có sự quan lâm đăc biệt đến vấn đổ gia đình và có các biộn pháp Uiiết thực chăm lo cho gia đình, Bôn cạnh các điều luật trong bộ Luật dân sự, ngày 29 tháng 12 năm 1986, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Viêi Nam đã ban hành Luật hôn nhân và gia đình, trong đó khẳng định:

"Gia đình là lế bào của xã hội. Gia đình lốt thì xã hội mới tốt, xã hôi tốt thì gia đình càng tốt;

Trong gia đình xã hội chủ nghĩa, vợ chồng bình đẳng, thương yêu, giúp đỡ nhau tiến bộ, tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng chù nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, cùng nhau nuôi dạy con thành những công dân có ích cho xã hội;". [75].

Như vậy, gia đình là vấn dé đưực sự quan tâm đậc biệl cùa lấl cả các tổ chức đảng, chính quyổn, từ Irong nưới: đến toàn thế giới. Đổ xây dựng gia đình hạnh phúc, cẩn cố cả một hfi thống phương huớng, hiên pháp, trong đó có VỈÊC quay trở vé tìm hiểu những giá trị truyền thống của cha ông, tìm ra trong đó những mău hình và kinh nghiệm tốt đẹp để áp dụng và nhạn biết những măl lìôu cực để tránh.

Văn học dân gian, trong lIổ có lục ngữ, ca đao, ỉà kho tàng vàn học quý giá của diít nước, đã vượt qua mọi thử thách cúa thời gian, trở Lhành mội thành lố quan trọng trong gia tằi văn hoá nước ta. Thỏng qua nghệ thuậi ngôn từ, tục ngữ, ca dao đúc kếi trí luâ, tinh cảm của nhân dân và phản ánh nhiổu một của xã hội, trong dó có phong lục, lập quán, có các mối quan hộ trong gia đình. Việc đi sãu nghiồn cứu lục ngữ, ca ílao đã phái hiện ngày càng nhiổu những giá trị tiẻm ẩn trong đó, giúp cho con người của xã hội đương dại cổ cơ sả dể thực hiCn đạo [ý uống nước nhớ nguổn, bào tổn và phát huy truyồn thống vân hóa của dân tộc. Trong hiện trạng vể nghiên cứu, sưu lầm văn học dân gian, vứi khổi lượng lớn lục ngữ, ca dao đã được sưu tầm, cần có các công trình nghiôn cứu Iheo chuyân dề, đi thật sâu vào những nội dung chù yếu của tục ngữ, ca dan, qua iló làm cho ngưdi dương thời hiểu sâu hơn lục ngữ, ca dao, để có cách Ihức ứng xử phù hợp vói kho tàng văn hoá quý yiá này của liân tộc và để rút ra những bài học bổ ích cho cuộc sống hiên tại.

Việt Nam đang bước vào giai liơạn phát triển toàn diôn, hướng lới mục liêu dân giàu nước mạnh, xả hội cồng bằng, dân chủ, van minh theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Phù hợp với xu hướng của thời đại, Đẳng cộng sản Việt Nam coi vãn hóa vừa là mục tiêu vừa là động lực của phát irìển.

Trong quá trình mở rộng cơ chế thị trường, hội nhập với ihế giới, bốn cạnh những yếu lố lích cực, mữl vấn tlề nóng bỏng hiẹn nay là sự hấp thụ những biổu hiộn vãn hóa ngoại lai thiếu chọn lọc, xa ròi những tiêu chuẩn đạo lý dân tôc lừng tổn lại hàng nghìn đời nay. Nhiồu mặt tiêu cực của xã hội hiện dại đã tác đông vào gia đình, tạo ra nguy cơ phá vỡ sự bình yùn của gia đình.
Trong điều kiên dó, gia đình trong xẫ hội hiên đại đang !ầ một vấn đề được quan tam. Quay trở về những giá trị iruyền thống, trong đổ có quan hộ gia đình, đã Irở thành xu hướng của thời đại. Việc nghiên cứu những giá trị trong gia đinh truyển thống thể hìôn qua tục ngữ, ca dao ỉà một cách thức đóng góp vào việc định hưởng xây dựng gia đình trong xã hội ngày nay.

Trong bô'i cảnh trên, việc làm sáng tỏ vấn đồ phong tục, tập quán trong quan hộ gia đình qua tục ngữ, ca dao, chọn lựa và đề cao những phong tục tập quán tốt đẹp của dân lộc, tìm ra và loại bỏ những hủ tục, sẽ góp phần đáng kể vào việc làm rõ nôi hàm của khái niêm "Truyén thống văn hóa Việt Nam", chống lại lối sông thực (lụng, xa rời những chuẩn mực đạo đức, giáo đục, nâng cao trình độ vãn hóa, củng cồ' gia đình, ổn định xã hội, góp phẩn xây dụng nển vãn hóa tiên tiến, đâm đà bàn sắc dân tộc, phục vụ sự nghiệp cách mạng hiện nay cũng như lâu đài.

2. ĐỐI TUỢNG, phạm V! NGHIÊN CÚƯ 2.1 ẳ Đối tượng

Đối tượng nghiôn cứu cua cổng trình này là tục ngữ, ca đao của người Việi đã tlược sưu tầm và in thành sách. Sở dĩ chứng tui chọn hai thể loại này vì chúng gấn gữi với nhau trong cách hình thành, lưu truyền cũng như trong nội dung và nghẹ Ihuật. Tục ngữ thiồn vể lý trí, ca đao thiên về tình cẳm, hai thể loại này sẽ bổ trợ cho nhau để chúng ta có thể nhìn nhận vấn dề gia đình từ cả hai gốc dộ ỉý trí và tình cảmỆ Mặt khác, hai thể ỉoại này cũng là hai hệ thống vói những dặc trưng khác nhau cho nên chúng lồi tách chúng ra để nghiên cứu trong hai chương khác nhau, khổng nhập lại irong quá Irình nghiên cứu

2.2. Phạm vi nghièn cúm

Phạm vi nghiên cứu của công trình này là tục ngữ, ca đao phản ánh phong tục tập quán của người Viêt trong quan hẹ gia đình. Chúng tồi giới hạn đề tài này như vậy bởi hai lý (io sau:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Tsuyoshi

New Member
Re: [Free] Tục ngữ, ca dao và việc phản ánh phong tục tập quán người Việt

Thank bạn nhiều!
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top