Ghost_luv

New Member
Mod mới có tài liệu này chia sẻ miễn phí cho các bạn


Tên đề tài: Giải pháp nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu

Chuyên ngành: Thương mại

Mã số: 62.34.10.01

Nghiên cứu sinh: Lê Huy Khôi

Người hướng dẫn: Hướng dẫn 1: TS. Nguyễn Thị Nhiễu

Hướng dẫn 2: TS. Trịnh Thị Thanh Thủy

Cơ sở đào tạo: Viện Nghiên cứu Thương mại - Bộ Công Thương

Chiến lược phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020 đã xác định rõ hàng nông sản của Việt Nam nói chung và mặt hàng cà phê nói riêng là mặt hàng có lợi thế và năng lực cạnh tranh trong dài hạn nhưng giá trị gia tăng còn thấp. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc nâng cao giá trị gia tăng theo hướng chủ động tham gia vào chuỗi giá trị cà phê toàn cầu là cần thiết cả về lý luận và thực tiễn. Song đây là vấn đề còn khá mới mẻ đối với Việt Nam. Luận án của Nghiên cứu sinh đã có một số kết quả mới như sau:

Thứ nhất, hệ thống hoá và phân tích, luận giải rõ cơ sở lý luận về chuỗi giá trị cà phê toàn cầu, về giá trị gia tăng và nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu. Đặc biệt, trên cơ sở lý luận, Luận án đã xác định được khung lý luận và mô hình chuỗi giá trị cà phê của Việt Nam, đây sẽ là cơ sở quan trọng cho việc phân tích thực trạng và kiến nghị giải pháp nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê.

Thứ hai, với hệ thống số liệu, tài liệu điều tra thực tế, Luận án đã chỉ rõ Việt Nam mới chủ yếu tham gia vào các khâu có giá trị gia tăng rất thấp: sản xuất, thu gom, sơ chế và xuất khẩu cà phê nhân; các khâu như: rang xay, phân phối và marketing hiện nay vẫn còn rất hạn chế.

Thứ ba, bằng việc sử dụng công cụ phân tích Chỉ số chuyên môn hoá xuất khẩu (ES), Luận án đã chỉ ra được các nước nhập khẩu cà phê hàng đầu thế giới đều là những khách hàng tiềm năng cho xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Điều này chứng tỏ rằng, mặt hàng cà phê Việt Nam vẫn rất có nhiều khả năng tăng cường tham gia vào chuỗi giá trị cà phê toàn cầu. Bên cạnh đó, Chỉ số cường độ thương mại (TI),… cũng đã chỉ ra được, xu hướng chuyển dịch luồng thương mại cà phê của Việt Nam đang hướng dần tới thị trường châu Á, đây là cơ sở cho việc định hướng chiến lược phát triển thị trường cà phê Việt Nam nhằm nâng cao giá trị gia tăng trong thời gian tới. Đồng thời, với Hệ số cạnh tranh hiển thị (RCA) của cà phê Việt Nam ở mức khá cao (>1) cho thấy Việt Nam có khả năng cạnh tranh khá tốt. Mặt khác, Luận án cũng đã chỉ ra được những hạn chế về thực trạng tham gia và giá trị gia tăng của mặt hàng cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu. Đồng thời, luận giải rõ về những nguyên nhân dẫn đến giá trị gia tăng thấp của cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu trong thời gian qua; chỉ ra được 9 cơ hội và 11 thách thức mới mà ngành cà phê Việt Nam sẽ phải đối mặt; xác lập cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất, kiến nghị các giải pháp nâng cao giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu trong thời gian tới.

Thứ tư, Luận án đưa ra được các quan điểm, định hướng nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê Việt Nam trong thời gian tới và đề xuất các nhóm giải pháp cụ thể nhằm nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê Việt Nam trong từng khâu của chuỗi giá trị cà phê toàn cầu, đặc biệt là các khâu chế biến và phân phối, marketing sản phẩm để xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Chƣơng 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHỦ YẾU VỀ NÂNG CAO GIÁ
TRỊ GIA TĂNG CỦA MẶT HÀNG CÀ PHÊ TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ CÀ
PHÊ TOÀN CẦU ....................................................................................................... 12
1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN........................................................................ 12
1.1.1. Giá trị gia tăng (VA - Value Added) của hàng hoá .................................... 12
1.1.2. Nâng cao giá trị gia tăng của hàng hoá....................................................... 15
1.1.3. Giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị mặt hàng cà phê ................................... 17
1.1.4. Các đối tượng tham gia và giá trị gia tăng trong chuỗi giá trị mặt hàng
cà phê .................................................................................................................... 25
1.2. ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN GIÁ TRỊ GIA TĂNG
CỦA MẶT HÀNG CÀ PHÊ TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ CÀ PHÊ TOÀN CẦU ....... 27
1.2.1. Đặc điểm của chuỗi giá trị cà phê toàn cầu ................................................ 27
1.2.2. Một số chỉ số đánh giá khả năng xuất khẩu mặt hàng cà phê..................... 29
1.2.3. Các nhân tố tác động đến giá trị gia tăng của mặt hàng cà phê...................... 31
1.3. KINH NGHIỆM NÂNG CAO GIÁ TRỊ GIA TĂNG TRONG CHUỖI GIÁ
TRỊ CÀ PHÊ CỦA MỘT SỐ NƢỚC VÀ BÀI HỌC RÚT RA CHO VIỆT NAM..... 39
1.3.1. Kinh nghiệm của một số nước.................................................................... 39
1.3.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Việt Nam.................................................. 55
Chƣơng 2: THỰC TRẠNG THAM GIA VÀ GIÁ TRỊ GIA TĂNG CỦA
MẶT HÀNG CÀ PHÊ VIỆT NAM TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ CÀ PHÊ
TOÀN CẦU................................................................................................................. 59
2.1. THỰC TRẠNG THAM GIA CỦA MẶT HÀNG CÀ PHÊ VIỆT NAM VÀO
CHUỖI GIÁ TRỊ CÀ PHÊ TOÀN CẦU................................................................... 59
2.1.1. Tham gia vào khâu sản xuất ....................................................................... 59
2.1.2. Tham gia vào khâu thu gom và chế biến .................................................... 66
2.1.3. Tham gia vào khâu tiêu thụ ........................................................................ 71
2.1.4. Tham gia vào khâu xuất khẩu..................................................................... 76
2.1.5. Đánh giá chung ........................................................................................... 90
2.2. THỰC TRẠNG GIÁ TRỊ GIA TĂNG CỦA MẶT HÀNG CÀ PHÊ VIỆT
NAM TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ CÀ PHÊ TOÀN CẦU........................................... 91
2.2.1. Giá trị gia tăng trong các khâu của mặt hàng cà phê Việt Nam ................. 92
2.2.2. Thực trạng các chính sách nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê
của Việt Nam ......................................................................................................104
2.2.3. Đánh giá chung về thực trạng giá trị gia tăng của mặt hàng cà phê Việt Nam ..112
Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO GIÁ TRỊ GIA TĂNG
CHO MẶT HÀNG CÀ PHÊ VIỆT NAM TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ CÀ PHÊ
TOÀN CẦU TỚI NĂM 2020...................................................................................126
3.1. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHUỖI GIÁ TRỊ MẶT HÀNG CÀ PHÊ TOÀN CẦU.126
3.1.1. Xu hướng kết hợp mạnh mẽ hơn giữa các tập đoàn kinh doanh cà phê nhân
với các tập đoàn rang xay cà phê để xây dựng hệ thống sản xuất - phân phối trọn
gói nhằm nâng cao giá trị gia tăng trong khâu chế biến ........................................126
3.1.2. Xu hướng duy trì, phát triển chuỗi giá trị cà phê toàn cầu được điều
phối bởi các tập đoàn thương mại thông qua hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng
bàn lẻ phân bố rộng khắp toàn cầu nhằm nâng cao giá trị gia tăng trong khâu
phân phối và marketing ......................................................................................127
3.2. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC MỚI ĐỐI VỚI MẶT HÀNG CÀ PHÊ VIỆT
NAM TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ CÀ PHÊ TOÀN CẦU.........................................129
3.2.1. Những cơ hội ............................................................................................129
3.2.2. Những thách thức......................................................................................132
3.3. QUAN ĐIỂM VÀ PHƢƠNG HƢỚNG NÂNG CAO GIÁ TRỊ GIA TĂNG
CHO MẶT HÀNG CÀ PHÊ VIỆT NAM TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ CÀ PHÊ
TOÀN CẦU.............................................................................................................134
3.3.1. Quan điểm.................................................................................................134
3.3.2. Phương hướng nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê Việt Nam
trong thời gian tới ...............................................................................................137
3.4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO GIÁ TRỊ GIA
TĂNG CHO MẶT HÀNG CÀ PHÊ VIỆT NAM TRONG CHUỖI GIÁ TRỊ CÀ
PHÊ TOÀN CẦU ....................................................................................................145
3.4.1. Một số giải pháp .......................................................................................145
3.4.2. Một số kiến nghị .......................................................................................171
KẾT LUẬN ...............................................................................................................178
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ..............................................181
PHỤ LỤC..................................................................................................................187
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:




- Bạn nào có tài liệu gì hay thì up lên đây chia sẻ cùng anh em.
- Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở forum, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
 

phuongdung88888

New Member
Re: [Free] Giải pháp nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu

cho mình xin link down tài liệu này
 

phuongdung88888

New Member
Re: [Free] Giải pháp nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu

add có thể giúp mình down tài liệu .
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Giải pháp nâng cao giá trị gia tăng cho mặt hàng cà phê Việt Nam trong chuỗi giá trị cà phê toàn cầu

Trích dẫn từ phuongdung88888:
add có thể giúp mình down tài liệu .


sau đăng cả tên tài liệu nhé, bài này chịu
ĐỀ ÁN

TRỒNG TÁI CANH CÀ PHÊ GIAI ĐOẠN 2014 - 2020
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top