daigai

Well-Known Member
Dịp cuối năm mỗi gia đình luôn tất bật với những công việc sắm sửa, lễ lạt để đón Tết. Trong đó thay bát hương mới là một trong những việc quan trọng hàng đầu. Trên thực tế, ai cũng có thể thực hiện công việc thay bát hương mới, tuy nhiên nên đích thân gia chủ làm để đảm bảo tín ngưỡng cũng như phù hợp với văn hóa gia đình. Cách thay bát hương đón năm mới cần chú ý những điều gì để mang đến may mắn cho gia đình cả năm là vấn đề được rất nhiều người quan tâm.


Chọn ngày tốt để thay bát hương
Dân gian vẫn có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Chính vì vậy, khi tiến hành thay bát hương mới tốt nhất gia đình nên xem ngày đẹp, giờ đẹp để không xảy ra những điều kém may mắn.
Quy trình thay bát hương
Trước khi tiến hành, gia chủ cần tắm rửa sạch sẽ, thắp một nén nhang và hoa quả để xin phép ông bà tổ tiên.

Dùng khăn sạch nhúng vào rượu trắng và nước gừng để lau bát hương sau đó để khô. Theo quan niệm, rượu và gừng sẽ gột rửa những thứ đen đủi, kém may mắn mang đến sự sạch sẽ, sung túc cho một năm mới.


Nhiều gia đình thường lấy chân hưng đốt lấy tro để xuống đáy bát hương hay có thể dùng rơm nếp đốt lấy tro cốt đều được. Cùng với đó sử dụng các loại thất bảo của nhà Phật như: Hổ phách, thạch anh, lưu ly… Tuyệt đối không nên cho bùa chú vào bát hương vì sẽ tạo nên nhiều âm khí bất lợi.
Khi tiến hành, chúng ta nên nhẹ nhàng bốc từng nắm thay vì dốc toàn bộ bát hương. Theo quan niệm ra ít vào nhiều tạo ra một năm nhiều may mắn cho gia đình, cầu mong sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng.
Trong quá trình thực hiện, tốt nhất nên ghi chú mảnh giấy lên từng bát hương để tránh nhầm lẫn vị trí. Sau khi bốc xong, gia chủ đặt bát hương lên bàn thờ vào đúng vị trí đã quy định, tuyệt đối không xê dịch trong ngày Tết để đảm bảo tính linh thiêng và quan niệm về tín ngưỡng.

Thắp hương ngày Tết
Ở các bàn thờ và bát hương trong gia đình ngày Tết tốt nhất nên thắp hương liên tục để tạo cảm giác ấm cúng, đồng thời dâng tấm lòng thành kính lên ông bà tổ tiên. Để không phải thắp nhiều lần, gia đình có thể sử dụng hương vòng thay cho hương nén để kéo dài thời gian.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top