ji_yool_93

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Lời nói đầu Trang 4
Phần thứ nhất: Lí thuyết và phương pháp nghiên cứu cơ bản 5
A. Giới thiệu về NCKHSPƯD 6
A1. Tìm hiểu về NCKHSPƯD
A2. Phương pháp NCKHSPƯD 6
B. Cách tiến hành NCKHSPƯD 12
B1. Xác định đề tài nghiên cứu 12
B2. Lựa chọn thiết kế nghiên cứu
B3. Đo lường - Thu thập dữ liệu 18
B4. Phân tích dữ liệu 45
B5. Báo cáo đề tài NCKHSPƯD 67
C. Lập kế hoạch nghiên cứu 75
D. Phản hồi 77
Phần thứ hai: Hướng dẫn áp dụng NCKHSPƯD trong điều kiện thực tế Việt Nam 83
A. Một số vấn đề chung 84
B. Hướng dẫn cụ thể 86
B1. Xác định đề tài nghiên cứu 86
B2. Lựa chọn thiết kế 88
B3. Đo lường – thu thập dữ liệu 90
B4. Phân tích dữ liệu 92
B5. Đánh giá đề tài NCKHSPƯD 93
Phần thứ ba: Phụ lục
Phụ lục 1. Hướng dẫn cách sử dụng công thức tính toán trong phần mềm Excel
Phụ lục 2. Mẫu báo cáo
Phụ lục 3. Mẫu lập kế hoạch NC
Phụ lục 4. Mẫu phiếu đánh giá đề tài NCKHSPƯD
Phụ lục 5. Tên một số đề tài NCKHSPƯD của GV Việt Nam và GV các nước trong khu vực
Phụ lục 6. Một số đề tài minh hoạ 95

MỤC LỤC

I. Tóm tắt đề tài 4
II. Giới thiệu 5
III. Phương pháp 7
a/ Khách thể nghiên cứu 7
b/ Thiết kế nghiên cứu 8
c/ Quy trình nghiên cứu 8
d/ Đo lường và thu thập dữ liệu 9
IV. Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả 9
V. Kết luận và khuyến nghị 11
VI. Tài liệu tham khảo 12
Phụ lục 13














I. Tóm tắt đề tài
Đa số các nhà quản lý giáo dục ở các trường phổ thông băn khoăn, e sợ về chất lượng các hội thi của trường. Hằng năm, các trường đều có học sinh tham gia nhưng kết quả đạt chưa cao. Đặc biệt, đối với các trường có nhiều cấp học thì số lượng học sinh ở từng khối lớp không nhiều nên việc tuyển chọn đội tuyển dự thi cũng là một điều nan giải.
Nâng cao chất lượng giáo dục là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Trường Tiểu học và THCS Mỹ Xương cũng như các trường học khác cần quan tâm đến việc nâng cao chất lượng. Vì vậy, ở trường phổ thông để nâng cao chất lượng giáo dục thì việc nâng cao chất lượng các hội thi cũng không kém phần quan trọng. Hiện nay, rất nhiều loại sách có khá nhiều bài tập, khá nhiều kiến thức. Nhiều giáo viên có tâm huyết cũng đã tìm hiểu, tham khảo đề thi các cấp, hệ thống bài tập, hệ thống kiến thức, kỹ năng rèn luyện năng khiếu,…trên các hệ thống thông tin đại chúng: sách, báo, đài, internet,… Giáo viên chủ nhiệm lớp nhiệt tình tham mưu, tranh thủ sự hỗ trợ từ nhiều phía để phối hợp nhịp nhàng với giáo viên trong việc bồi dưỡng học sinh tham gia các hội thi. Từ đó, giáo viên nhiệt tình hơn trong việc hướng dẫn học sinh học tập tích cực thông qua các hệ thống kiến thức, hệ thống bài tập, kỹ năng tập luyện từ đơn giản đến phức tạp. Dần dần các em học sinh có hứng thú hơn trong học tập và có kỹ năng làm bài tốt trong các hội thi. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tâm huyết với nghề, cha mẹ học sinh hỗ trợ, học sinh tích cực nhưng cấp lãnh đạo nhà trường không quan tâm, không hỗ trợ, không chỉ đạo kịp thời thì kết quả đạt được chắc chắn không cao và ngược lại. Hiện tại, trong những năm qua chất lượng các hội thi của trường chưa đạt kết quả cao. Xếp hạng chung cho trường về các mặt hoạt động năm qua: thứ 7/7 trường trong huyện
Giải pháp của tui là phải có sự chủ động phối hợp nhịp nhàng giữa lãnh đạo nhà trường – giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ môn – cha mẹ học sinh – học sinh. Từ đó, giáo viên tăng cường đầu tư bồi dưỡng học sinh với những nội dung bồi dưỡng phù hợp với đối tượng học sinh thay vì chỉ sử dụng các nội dung cơ bản trong sách giáo khoa.
Nghiên cứu này được thực hiện trong hai lớp 9 tại trường Tiểu học và THCS Mỹ Xương. Kết quả cho thấy tác động có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả hội thi các cấp: lớp thực nghiệm đã đạt kết quả cao hơn so với lớp đối chứng. Trung bình các giải đạt được trong các hội thi của lớp thực nghiệm là: 8,8; của lớp đối chứng là: 3,00. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa trung bình lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng việc chủ động phối hợp nhịp nhàng giữa lãnh đạo nhà trường – giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ môn – cha mẹ học sinh – học sinh làm nâng cao chất lượng các hội thi.
II. Giới thiệu
Chất lượng giáo dục giữ vai trò quan trọng trong các trường phổ thông. Là nhiệm vụ vô cùng khó thực hiện đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn của các cấp quản lý, đội ngũ giáo viên và toàn thể học sinh. Chính vì vậy, việc tìm hiểu cấu trúc chương trình, nội dung giảng dạy, hệ thống các kiến thức, hệ thống các bài tập, kỹ năng tập luyện, để từ đó tìm ra biện pháp giảng dạy phù hợp, có kết quả cao trong các hội thi là một việc mà bản thân mỗi giáo viên thường xuyên phải làm. Tuy nhiên, cũng còn một số bộ phận còn trông chờ, chưa nhiệt tình khi công tác quản lý còn lỏng lẻo.
Tại trường Tiểu học và THCS Mỹ Xương, hầu hết giáo viên chỉ bồi dưỡng học sinh trong số thời gian quy định chưa có động lực nào thúc đẩy giáo viên tăng cường thêm thời gian bồi dưỡng học sinh.
Qua thực tế, kết quả hội thi của các năm học trước, tui thấy giáo viên chỉ làm việc theo đúng định mức thời gian của mình. Hệ thống kiến thức, bài tập đa dạng, kỹ năng chưa thông thạo, mặc dù cố gắng đến mấy thì họ cũng không thể nào giải quyết hết và đầy đủ để tham gia hội thi các cấp.
Để thay đổi hiện trạng trên, đề tài nghiên cứu này đã chủ động phối hợp giữa lãnh đạo nhà trường – giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ môn – cha mẹ học sinh – học sinh để tổ chức cho giáo viên bồi dưỡng học sinh nhằm đạt kết quả cao nhất trong các hội thi của trường, của ngành tổ chức.
Giải pháp thay thế: tui nghiên cứu và tìm ra cách thu hút học sinh tham gia ôn tập và rèn luyện đạt kết quả trong các hội thi các cấp đã tổ chức. Bắt đầu bằng việc liệt kê các cách làm có thể cải thiện hành vi thực hiện nhiệm vụ của học sinh, tui quyết định lựa chọn hoạt động “chủ động phối hợp giữa lãnh đạo nhà trường – giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ môn – cha mẹ học sinh – học sinh” nhằm nâng cao chất lượng các hội thi.
Vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục đã có nhiều bài viết được trình bày trong các hội thảo liên quan. Ví dụ:
- Giải pháp nâng cao chất lượng học sinh yếu – kém của thầy giáo Hồ Đắc Khanh, trường THCS Gáo Giồng, Cao lãnh, Đồng Tháp.
- Một vài giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục của thầy giáo Đặng Văn luận, trường Tiểu học Bình Thạnh, Hồng Ngự, Đồng Tháp.
- Giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lượng đổi mới phương pháp dạy học ở trường phổ thông hiện nay của Phạm Quang Huân, viện nghiên cứu sư phạm.
Các đề tài này đều đề cập đến những định hướng, tác dụng, kết quả của việc nâng cao chất lượng giáo dục thông qua sự phối hợp, sự hỗ trợ của các đoàn thể, của cấp lãnh đạo. Nhiều báo cáo kinh nghiệm và đề tài khoa học của các thầy cô giáo trường phổ thông cũng đã đề cập đến vấn đề này.
Các đề tài trên chủ yếu bàn về việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung mà chưa có tài liệu nào đi sâu vào việc chủ động phối hợp để chất lượng giáo dục nói chung và chất lượng hội thi nói riêng ngày được nâng cao.
Bản thân tui muốn có một nghiên cứu cụ thể hơn và đánh giá hiệu quả hơn việc nâng cao chất lượng hội thi thông qua việc chủ động phối hợp giữa lãnh đạo nhà trường – giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ môn – cha mẹ học sinh – học sinh. Qua đó, giáo viên và học sinh an tâm hơn trong việc bồi dưỡng và rèn luyện. Đồng thời, cũng tự khám phá ra kiến thức khoa học để bổ sung vào những kiến thức của từng hội thi.
Vấn đề nghiên cứu: việc chủ động phối hợp giữa lãnh đạo nhà trường – giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ môn – cha mẹ học sinh – học sinh có nâng cao kết quả các hội thi của học sinh lớp 9 trường Tiểu học và THCS Mỹ Xương không?
Giả thuyết nghiên cứu: chủ động phối hợp giữa lãnh đạo nhà trường – giáo viên chủ nhiệm – giáo viên bộ môn – cha mẹ học sinh – học sinh sẽ nâng cao kết quả các hội thi của học sinh lớp 9 trường Tiểu học và THCS Mỹ Xương.
III. Phương pháp
a/ Khách thể nghiên cứu
tui thực hiện nghiên cứu trên đối tượng học sinh hai lớp của trường Tiểu học và THCS Mỹ Xương vì bản thân tui đang công tác ở đó nên có điều kiện thuận lợi cho việc NCKHSPUD.
* Giáo viên: Hai giáo viên có tuổi đời và tuổi nghề tương đương nhau và đều là giáo viên trẻ, có lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh.
1. Nguyễn Văn Nữa – Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A2 (lớp thực nghiệm)
2. Đỗ Tình Thương – Giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1 (lớp đối chứng)
* Học sinh: hai lớp được chọn tham gia nghiên cứu có nhiều điểm tương đồng nhau về tỉ lệ học sinh, giới tính, thành tích học tập năm học 2010 – 2011 như sau:

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

kabigon143

New Member
Re: [Free] Tài liệu Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng

Ad ơi cho mình xin linbk download tài liệu này nha ad. Mình đang cần để làm nghiên cứu khoa học. Chân thành Thank ad.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top