hoahung143

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối


lời nói đầu

Ngày nay, không ai còn nghi ngờ gì vai trò của thông tin đối với đời sống xã hội. Sự nắm bắt được nhu cầu thực tế xã hội, những thông tin chính xác, nhanh nhậy là nhu cầu chính của con người trong mọi mặt vận động của xã hội, dưới mọi quy mô ngày càng đóng vai trò cốt yếu trong việc quản lý và điều hành.
Với trình độ khoa học ngày càng phát triển, đặc biệt là lĩnh vực khoa học điện tử, đã và đang được quan tâm đầu tư, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, việc ứng dụng tin học trong mọi tổ chức kinh tế, hành chính đoàn thể, trong các Xí nghiệp và Công ty, trong các trường Đại học, Viện nghiên cứu và thiết kế rất là quan trọng.
Nhờ vào tin học, chúng ta có thể quản lý mọi lĩnh vực một cách nhanh chóng như: Quản lý sinh viên, Quản lý vật tư, Quản lý thư viện, Quản lý bán hàng... mà trước kia khi tin học chưa được phổ biến thì các công việc này đã làm chúng ta mất rất nhiều thời gian và công sức. Sự phát triển nhanh chóng của máy tính đã làm thay đổi cục diện của lĩnh vực quản lý. Các phần mềm linh hoạt và thông minh đó đã giúp chúng ta cho công việc quản lý thuận tiện, nhanh chóng trong việc thống kê, tìm kiếm, tính toán, thông báo kịp thời những thông tin cần thiết, giảm nhẹ không gian lưu trữ, thay thế cho việc làm thủ công với hiệu quả thấp lại cồng kềnh.
Xuất phát từ các yêu cầu thực tế và được sự đồng ý của giáo viên hướng dẫn, cô Nguyễn Thu Hương, tui chọn đề tài: Quản lý thư viện
Đề tài quản lý thư viện được xây dựng trên hệ quản trị cơ sở dữ liệu Access97.
Đây là một đề tài mang tính thực tế, nhưng với kinh nghiệm chưa nhiều và kiến thức có hạn nên khó tránh khỏi sai sót, tui mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp và chỉ bảo của các thầy cô, các bạn bè để đề tài được hoàn thiện hơn.
tui xin chân thành Thank cô Nguyễn Thu Hương đã giúp đỡ tận tình để tui hoàn thành bài thực tập này.






giới thiệu chương trình
Với trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển đặc biệt là khoa học và thông tin đã bắt đầu được quan tâm đầu tư và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó việc ứng dụng tin học vào công việc quản lý cơ sở dữ liệu và xử lý tính toán, tìm kiếm, chèn xoá một cơ sở dữ liệu để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc quản lý.
Trước kia, khi tin học chưa được phổ biến thì các công việc trong quản lý cơ sở dữ liệu quả là rất vất vả và mất rất nhiều thời gian tìm kiếm theo phiếu. Nay tin học được đưa vào quản lý cơ sở dữ liệu đã giúp cho những người làm công việc quản lý đỡ vất vả hơn trong công việc. Hiện nay, chương trình quản lý sử dụng bằng ngôn ngữ Access được dùng rất phổ biến. Chính vì vậy, tui chọn viết chương trình Quản lý thư viện bằng ngôn ngữ Access.
Sơ lược về cơ sở dữ liệu của Microsoft Access:
Access là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu, khai thác và quản trị cơ sở dữ liệu.
Trong hệ cơ sở dữ liệu có 3 khả năng chính: định nghĩa dữ liệu, khai thác và quản trị dữ liệu.
Là một hệ quản trị cơ sở dữ liệu, các khả năng của Access được mô tả:
- Lưu trữ dữ liệu trong cơ sở dữ liệu.
- Cho phép người dùng sử dụng ngôn ngữ hỏi đáp SQL.
- Có nhiều chức năng trong môi trường đa người sử dụng thông qua mật khẩu, đồng thời có chức năng gán quyền sử dụng cho mỗi cá nhân hay từng nhóm riêng biệt. Điều quan trọng nhất là nó đảm bảo các ràng buộc toàn vẹn dữ liệu ngay cả khi được phân tán trên mạng và cơ chế khoá cho phép nhất quán khi truy cập trong môi trường đa người dùng.
Là một chương trình chạy trên Windows nên giao diện rất quen thuộc, nhiều chức năng trợ giúp thiết kế đơn giản, nhanh, đẹp...
Cho phép chia sẻ hay kết nối dữ liệu giữa các ứng dụng khác nhau như Word, Excel hay phần liên kết nhúng đối tượng OLE.
- Chương trình đòi hỏi cấu hình máy lớn, giá thành đầu tư để có được phần mềm phù hợp.
Các công cụ của Access cần thiết để tạo ra một cơ sở dữ liệu:
1. Table (Bảng): là một thành phần cơ bản của cơ sở dữ liệu trong Access, là đối tượng quan trọng nhất. Trong một Table số liệu được tổ chức trên nhiều dòng (record) và trên dòng nhiều cột (field). Có thể tạo nhiều Table trong một cơ sở dữ liệu, mỗi Table lưu trữ về một đối tượng thông tin nào đó. Cơ cấu tổ chức của Table cho phép mỗi Table chứa nhiều kiểu thông tin: kiểu Text (văn bản), kiểu Number (số), kiểu Date (ngày tháng), kiểu Picture (hình ảnh).
2. Query (truy vấn): là công cụ cho phép đặt câu hỏi với dữ liệu lưu trong cơ sở dữ liệu. Cách thức truy vấn (tức là cách đặt câu hỏi) sẽ cho Access biết ta cần những thông tin gì và hệ thống sẽ vận động dữ liệu dựa trên các mối quan hệ thiết lập sẵn để rút ra kết quả yêu cầu, có các loại truy vấn.
- Truy vấn chọn (Select query): là truy vấn thông dụng nhất. Với kiểu truy vấn này ta có thể xem xét dữ liệu trong các bảng, thực hiện phân tích và chỉnh sửa dữ liệu đó. Ta có thể xem thông tin từ một bảng hay thêm vào các trường từ nhiều bảng khác.
- Crosstabquery: thể hiện dữ liệu dạng hàng và cột như bảng tính.
- Action query: dùng để chỉnh sửa nhiều bản ghi cùng một lúc. Loại truy vấn này có thể tạo bảng mới, thêm xoá sửa các bản ghi trong bảng.
- Union query: kết hợp các trường tương ứng từ hai hay nhiều bảng.
- Data - definition query: tạo, xoá, chỉnh sửa các bảng trong CSDL dùng các lệnh trong SQL.
3. Form (biểu mẫu): dùng cho các thao tác nhập liệu, giúp người ta có cảm giác như đang ghi điền vào các mẫu phiếu. Một biểu mẫu trong Access định nghĩa một tập dữ liệu ta muốn thu nhập và từ đó đưa vào CSDL. Ta cũng có thể dùng biểu mẫu để xem xét dữ liệu hay in ra để quảng cáo.
4. Report (báo biểu): dùng in ấn hay thể hiện các báo biểu dưới nhiều hình thức trình bày phong phú, đẹp mắt, đồng thời dùng để thể hiện kết quả của các bảng Query.
5. Macro (lệnh gộp): là một tập hợp các lệnh tự động hoá các thao tác thường nhật hay vì phải lặp đi lặp lại một cách nhàm chán. Khi cho chạy một Macro, Access thực hiện lại một loạt thao tác đã quy định trước.
6. Modul (đơn thể): là một dạng tự động hoá cao cấp hơn Macro, được lập trình bằng ngôn ngữ Access.







nội dung đề tài
chương I: khảo sát hiện trạng hệ thống
I. Mục đích cơ bản của đề tài
II. Khảo sát hệ thống cũ
III. ý nghĩa của việc tin học hoá thay cho hệ thống hiện tại
chương II: phân tích hệ thống
I. Phân tích các chức năng cơ bản của hệ thống
1. Các chức năng cơ bản trong hệ thống quản lý thư viện
2. Phân loại và gom tụ các chức năng thành các chức năng con của chức năng chính
III. Biểu đồ luồng dữ liệu
1. Biểu đồ luồng dữ liệu mức khung cảnh
2. Biểu đồ luồng dữ liệu mức đỉnh
3. Biểu đồ luồng dữ liệu mức dưới đỉnh
IV. Biểu đồ cấu trúc dữ liệu
1. Biểu đồ thực thể liên kết
2. Sơ đồ liên kết dữ liệu
chương III: thiết kế chương trình
I. Các bảng cơ sở dữ liệu
1. Bảng sách
2. Bảng bạn đọc
3. Bảng mượn trả
II. Các chức năng và các Form của chương trình
1. Chức năng nhập chương trình
2. Chức năng sửa đổi
3. Chức năng loại bỏ
4. Chức năng mượn trả
5. Chức năng thống kê
6. Chức năng tra cứu
chương IV: cài đặt và đánh giá hệ thống
I. Cài đặt và thực hiện chương trình
II. Đánh giá hệ thống
III. Kết luận

chương I: khảo sát hiện trạng hệ thống

I. Mục đích cơ bản của đề tài
Hệ thống quản lý thư viện từ trước đến nay tuy là làm thủ công nhưng các thao tác thừa hành của nó có tính khoa học rất cao. Tuy vậy, nó đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức của con người mà không thể tránh được những nhầm lẫn, sai sót. Trong thực tế hiện nay, việc quản lý một khối lượng lớn sách báo và bạn đọc của thư viện thật không dễ dàng chút nào, và việc quản lý theo phương pháp thủ công sẽ mất rất nhiều thời gian, thậm chí không đáp ứng nổi. Vì vậy, việc đưa tin học vào công tác quản lý sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề này.
II. Khảo sát hệ thống cũ
1. Một số nguyên tắc trong quản lý thư viện
Về nguyên tắc, dù quản lý trên máy vi tính nhưng mô hình hoạt động của hệ thống thư viện vẫn dựa trên cách quản lý truyền thống.
Trước hết, để quản lý một khối lượng lớn sách báo và tạp chí thì phải tổ chức tốt hệ thống thư mục. Hệ thống thư mục sẽ giúp bạn đọc tra cứu sách một cách hữu hiệu, cán bộ thư viện tìm kiếm sách một cách dễ dàng.
Thông thường ta có thể tổ chức hệ thống thư mục theo nhiều cách:
- Hệ thống thư mục theo thể loại: Hình thức này tiện cho bạn đọc tìm sách để nghiên cứu theo một chuyên sâu nào đó.
- Hệ thống thư mục theo tên sách: Đối với hình thức này, khi cần mượn sách biết chính xác tên thì việc tìm kiếm trở nên dễ dàng.
- Hệ thống thư mục theo tên tác giả: Cách tổ chức này thuận tiện khi bạn đọc muốn tìm sách của một tác giả nào đó.
2. Phân tích hệ thống quản lý thư viện cũ
Một yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả của việc quản lý sách đó là quản lý bạn đọc. Bất cứ lúc nào người quản lý thư viện cũng có thể biết được những ai mượn sách gì của thư viện. Việc nắm vững thông tin về bạn đọc và các nhu cầu về sách của họ sẽ giúp việc quản lý của họ tốt hơn và từ đó có hướng đầu tư sách thích hợp.
Những năm trước đây, khi máy tính chưa được sử dụng rộng rãi, các hệ thống quản lý đều làm theo phương pháp thủ công. Hệ thống quản lý thư viện cũng quản lý theo phương pháp đó. Trong tình hình hiện nay, việc quản lý một khối lượng lớn sách báo cũng như bạn đọc theo phương pháp này gặp rất nhiều khó khăn. Nó đòi hỏi phải có nhiều cán bộ lâu năm, có kinh nghiệm và phải tốn nhiều công sức mà chắc chắn vẫn không thể tránh khỏi sai sót, nhầm lẫn.
Những khó khăn này thể hiện qua các công việc quản lý sau:
- Đối với việc phục vụ bạn đọc:
chương IV: cài đặt và đánh giá hệ thống
I. Cài đặt và thực hiện chương trình
Bạn có thể chép tệp .dmb bằng các lệnh copy của hệ điều hành DOS hay Windows hay NC... Sau khi đã có tệp qltv.dmb bạn khởi động Windows và mở file qltv.dmb từ chương chương trình Access.
II. Đánh giá hệ thống
Hệ thống được thiết kế với một menu bảng chọn thuận tiện với người sử dụng. Với một hệ thống các cửa sổ, người sử dụng có thể thao tác một cách dễ dàng khi chọn các chức năng làm việc.
- Các dữ liệu được tổ chức một cách chặt chẽ
-Các thuộc tính khoá liện kết rõ ràng, đảm bảo tính nhất quán khi khai thác chương trình.
Những tồn tại chưa khắc phục được: Trong quá trình xây dựng chưa quan tâm đến việc thiết kế giao diện ngôn ngữ và quản lý dữ liệu của nó... Do thời gian ngắn và hiểu biết về ngôn ngữ Access cũng hạn chế nên khả năng phân tích thiết kế và cài đặt hệ thống chưa được tốt.
III. Kết luận
Trong thời kỳ thông tin hiện đại, việc sử dụng các ứng dụng tin học vào việc xử lý thông tin là một việc không thể thiếu được. Ngoài việc tiếp nhận các phần mềm ứng dụng của nước ngoài chúng ta còn có các chương trình ứng dụng của chính mình.
Kết hợp với yêu cầu từng bước tin học hoá việc "Quản lý thư viện", tui đã xây dựng đề tài "Phân tích, thiết kế hệ thống quản lý thư viện". Đề tài đã thu được một số kết quả như sau:
-Lưu trữ và truy cập dữ liệu một cách an toàn, chính xác
- Phục vụ kịp thời các yêu cầu quản lý và tìm kiếm thông tin
- Kết quả thống kê được chính xác và nhanh chóng
Tuy vậy, do thời gian và kinh nghiệm còn nhiều hạn chế do đó đề tài này chắc chắn còn nhiều thiếu sót, rất mong được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo và các bạn. Qua đây tui cũng xin chân thành Thank cô Nguyễn Thu Hương đã tận tình chỉ bảo trong quá trinh thực tập.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top