Download miễn phí Giám sát thi công và nghiệm thu lắp đặt đường dây và thiết bị trong công trình điện





Trên những cột điện ở độ cao từ 2,5 - 3 m, phải kẻ số hiệu thứ tự cột. Số hiệu ĐDK phải có ở hai cột đầu và cuối tuyến dây, ở những cột giao chéo với đường dây có cùng điện áp, đường sắt và đường ô tô từ cấp I-V và trên tất cả những cột chạy song song với ĐDK có khoảng cách trục tuyến nhỏ hơn 200 m.

- Ở trên những cột ĐDK nhiều mạch có điện áp từ 35 KV trở lên ở những cột cuối, ở những cột kề với cột đảo pha và trên những cột phân nhánh.

Biển báo nguy hiểm cấm trèo phải đặt trên tất cả những cột trong vùng dân cư đông đúc còn ở các vùng khác đặt cách một cột.

Tất cả các biển ký mã hiệu số thứ tự cột và ký hiệu ĐDK phải đặt phía hông cột về phía trái hay phía phải tuyến dây. Còn ở cột vượt đường thì ở mặt hướng về phía đường để dễ nhìn thấy.

Những cột sắt, xà sắt và các chi tiết kim loại của móng cột và trụ móng bê tông cốt thép phải thực hiện chống rỉ chủ yếu tại nhà máy chế tạo. Trên tuyến chỉ cho phép sơn lại ở những chỗ hư hỏng.

Chỗ hàn nối lắp ráp của cột thép phải sơn lại sau khi hàn.

Không được sơn chỗ nối cột với hệ thống nối đất, không được sơn các chi tiết chôn ngầm trong kết cấu bê tông để liên kết lắp ghép. Trên bề mặt tiếp xúc liên kết lắp ráp giữa các đoạn cột không được sơn.

Cấm sơn lại những chỗ hư hỏng lớp bảo vệ chống rỉ của kết cấu và chi tiết kim loại ở trên tuyến trong thời gian mưa và bề mặt kim loại bị ẩm ướt.

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


iết bị. Mũi tên phải vẽ ở chỗ dễ thấy khi điều khiển bộ truyền động.
Các đèn tín hiệu, đồng hồ và thiết bị báo hiệu đều phải có chỗ ghi ở gần đỉnh tủ. Bên trong tủ cũng phải ghi rõ ký hiệu của các đường dây và dòng điện danh định của dây chẩy.
4.7 - Thiết bị điện của các máy trục chuyển và các dây (thanh) tơrôlây.
Các qui định ở mục này được áp dụng để lắp các thiết bị điện của máy trục, máy vận chuyển hàng, máy luyện cốc, xe chở, băng tải máy, luyện kim đặc biệt và các phương tiện trục chuyển khác đặt trong nhà và ngoài trời.
Mục này bổ sung các yêu cầu cơ bản đã nêu ở các mục khác về việc lắp các dây dẫn và thiết bị khởi động điều chỉnh.Trong mục này còn qui định các yêu cầu lắp đặt dây tơrôlây ở phần xưởng và máy trục.
4.7.1. Đặc điểm khi lắp các dây dẫn:
Việc lắp đặt cả mọi loại dây trên các máy trục phải theo quy định trong chương 6 “Đặt dây dẫn điện” của tài liệu này và phải tuân theo các điều sau đây.
Cách bố trí dây dẫn phải đảm bảo thuận lợi cho người đến kiểm tra trong khi vận hành. Phải bảo vệ dây dẫn đặt ở các bộ phận cơ khí của máy trục hay do dầu mỡ bôi trơn rơi vào dây hay do bị quá nóng vì các nguồn bức xạ nhiệt trong phân xưởng.
Khi các dây dẫn có bọc cách điện đặt nổi (trừ các dây dẫn có cách điện bằng chất dẻo) phải theo đúng các qui định sau:
a) Không được đặt quá 2 lớp dây dẫn trên các cầu làm bằng các sắt dẹt và thanh sắt có khoan lỗ để lắp ghép, hay làm bằng thép tấm dầy 2 - 3 mm, kể cả khi đặt trong máng và hộp theo dọc cầu.
b) Để bảo vệ dây dẫn khỏi bị hư hỏng cơ học hay bị dầu rơi vào, có thể đặt trong các ống thép hay hộp thép.
c) Có thể bỏ các dây dẫn kéo từ những động cơ điện khác nhau đến bảng điều khiển, bảo vệ khống chế v.v . . .
d) Để bảo vệ đầu dây dẫn khỏi hư hỏng do chấn động phải kẹp chặt chúng. Vị trí kẹp chặt này phải cách chỗ nỗi vào thiết bị một khoảng ít nhất là 100 mm.
Khi đặt dây dẫn trong các ống phải tuân theo điều kiện sau:
a) Cho phép đặt dây dẫn có công dụng khác nhau trong cùng một ống (trừ mạch điện chiếu sáng).
b) Các đường ống trên máy trục đặt trong các gian có môi trường bình thường không cần bịt kín.
c) Việc nối dài các ống, hộp trong các nhà nhiều bụi, có chứa các hơi hay khí có tác dụng phá hoại cách điện dây dẫn, trong các gian nhà dễ cháy nổ, hay trên các máy trục đặt ngoài trời phải thực hiện đúng các yêu cầu trong chương 6 “ Đặt các dây dẫn điện”.
d) Phải cố định các ống có đường kính dến 3,4 “pút” những đoạn thẳng với giãn cách 1,5 m và với giãn cách 2,5 m đối với ống có đường kính 1 “pút” trở lên.
ở những chỗ dây dẫn đi ra khỏi ống và đi vào các công tắc cuối hành trình, thiết bị và khoá điều khiển, phải bảo vệ dây bằng ống ghen cách điện.
4.7. 2. Những đặc điểm khi lắp các thiết bị khởi động điều chỉnh.
Các bảng điều chỉnh (hộp điều khiển) hay các công tắc tơ nên đặt các ống kết cấu với vòng đệm cao su dầy 4 - 5 mm ở giữa đế của thiết bị và kết cấu.
Các động cơ điện, thiết bị điều khiển và điện trở khi đặt ngoài trời phải được che mưa, theo đúng thiết kế.
Khi lắp các bộ khống chế và điều khiển phải tuân theo các yêu cầu sau:
a) Khoảng cách giữa các bộ khống chế phải theo đúng thiết kế, và phải bảo đảm cách nhau 100 mm và phải đảm bảo việc kiểm tra hay sửa chữa được thuận lợi.
b) Tay điều khiển và vô lăng phải đặt ở độ cao ít nhất là 1050 mm và không cao quá 1,50 M so với nền điều khiển.
c) Chiều chuyển động của tay điều khiển và vô lăng phải phù hợp với chiều chuyển động của cần trục, xe rùa và cáp.
Khi lắp các hộp điện trở phải theo đúng các qui định sau:
a) Khi số hộp đặt chồng lên nhau quá 2 hộp, phải cố định cả phía trên để tránh chấn động.
b) Các hộp điện trở phải được bố trí và rào chắn sao cho có thể loại trừ được khả năng người vô lý chạm phải trong lúc làm việc.
c) Các phần tử điện trở phải bố trí theo mặt phẳng đứng và mặt phẳng này nên trùng với hướng chuyển động của cần trục máy trục.
Khi đặt các tiếp điểm cuối hành trình và các thước cắt phải theo đúng các yêu cầu sau:
a) Khi cần gạt đạt được góc quay quy định thì tiếp điểm cuối hành trình phải cắt ngay mạch điều khiển động cơ điện tương ứng và khi cần gạt đã quay về vị trí ban đầu thì phải phục hồi mạch đó.
b) Các tiếp điểm cuối hành trình hay các hạn chế hành trình của cơ cấu nâng phải đặt sao cho móc cáp của máy trục ngừng lại cách vị trí giới hạn trên cùng ít nhất là 200 mm.
c) Các bulông cố định tiếp điểm cuối hành trình phải có đai ốc hãm.
Chiều dài và vị trí thước cắt của tiếp điểm cuối hành trình phải đảm bảo cho cần trục hay xe rùa đang di chuyển phải ngừng lại cách trục hãm giới hạn ít nhất là 200 mm. Khi đó thước cắt phải hoàn toàn loại trừ được khả năng tiếp điểm cuối hành trình quay về vị trí ban đầu, ngay cả trong trường hợp cần trục hay xe rùa tiếp tục di chuyển cho đến lúc đụng phải trụ đỡ giơí hạn. Chiều rộng thước cắt cũng phải tính đến khả năng cần trục xe rùa bị lệch ngang.
Khoảng cách theo hướng thẳng đứng giữa thước cắt với đường tim của cần gạt, không được lệch quá 6 2% so với kích thước thiết kế.
Thước cắt và kết cấu của nó phải có khả năng điều chỉnh được. Sau khi lắp thước xong, phải dùng bulông hãm để cố định chắc chắn.
Các thước cắt để hạn chế hành trình của 2 máy trục kề cạnh nhau, phải đảm bảo các máy trục ngừng hẳn khi còn cách nhau 0,4 m. Khi đó các thước cắt phải đảm bảo điều kiện đã nêu trên, không để cho tiếp điểm cuối hàng trình quay về vị trí ban đầu.
Các tiếp điểm, các bulông chắn và lò so dùng để đưa các công tắc sự cố và công tắc kiểu lưỡi dao trở lại vị trí ban đầu, phải được hiệu chỉnh theo đúng hướng dẫn của nhà chế tạo.
Để tránh làm hư hỏng sự tiếp xúc giữa các phiến của bộ chỉnh lưu bán dẫn đặt bộ chỉnh lưu trên đệm đàn hồi.
Các thiết bị hãm cần:
a. Làm việc nhanh dứt khoát, không bị va đập.
b. ở vị trí nhả thì giữa đai phanh hay guốc phanh (má phanh) và puli phải có khe hở đều (1 - 2mm).
c. Không cho cần trục và các bộ phận của nó (móc, gầu, ngoạm, xe rùa) chạy theo quán tính quá giới hạn thiết kế 15 - 25 mm. Các bu lông cố định nam châm, phải có đai ốc hãm.
Ghi chú: Việc lắp ráp và hiệu chỉnh các bộ phận cơ khí của phanh phải do đơn vị lắp ráp cơ khí làm.
4.7.3. Các dây hay thanh tơrôlây.
Các dây tơrôlây đặt dọc dầm cần trục phải đảm bảo để người vô ý không chạm vào khi đứng ở sàn cần trục, ở buồng điều khiển và sàn nghỉ; hay được phải rào chắn theo đúng thiết kế. Lưới chắn giữa dây tơrôlây chính và buồng điều khiển cần trục phải có chiều rộng như cần trục.
Khoảng hở giữa các bộ phận mạng điện của dây tơrôlây với nhau và giữa các bộ phận mang điện và các kết cấu không cách điện với đất phải đạt ít nhất là 500 mm.
Các hộp cầu dao cung cấp điện cho các dây tơrôlây ở phân xưởng và cầu dao của các đoạn dây tơrôlây dùng đ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top