minh_ky

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

Mở đầu

1. Lí do chọn đề tài:
Nam Cao (1917-1951) là một trong những nhà văn hiện thực lớn nhất của nền văn học Việt Nam. Sáng tác của Nam Cao đã vượt qua được những thử thách khắc nghiệt của thời gian và ngày càng tỏa sáng. Lớp bụi thời gian càng phủ dày theo năm tháng thì những tác phẩm của ông lại càng bộc lộ những tư tưởng nhân văn cao cả, ý nghĩa hiện thực sâu sắc và vẻ đẹp nghệ thuật điêu luyện, độc đáo.
Tiếng chửi của một thằng say đã mở đầu cho thiên truyện ngắn đặc sắc "Chí Phèo" của Nam Cao. Nhà văn đã mở ra một cuộc đời đầy bi kịch của một Chí Phèo - thù hận với tất cả : cuộc đời - xã hội - con người và ngay cả bản thân, một Chí Phèo trượt dài trên con dốc của thời gian, triền miên trong những cơn say, mất cả lương tri, trên hành trình dài đằng đẵng của một kiếp sống không ra sống, trong không gian tăm tối ngột ngạt của xã hội Việt Nam đêm trước của cách mạng
“Không gian và thời gian là hai bề của sự vật, là kích thước của sự sống, tái hiện sự sống làm sao không dựng cái khung không gian và thời gian lên được để chứa đựng sự vật, để cho sự vật có chỗ sống, sinh sôi,nảy nở” (Huy Cận). Thời gian và không gian trong “Chí Phèo” của Nam Cao cũng như mọi hiện tượng của thế giới khách quan, khi đi vào nghệ thuật được soi rọi bằng tư tưởng, tình cảm, được nhào nặn và tái tạo trở thành một hiện tượng nghệ thuật độc đáo thấm đẫm cá tính sáng tạo của nhà văn.
Để tìm hiểu rõ hơn về “không gian và thời gian nghệ thuật trong tác phẩm “Chí Phèo” của Nam Cao” và cũng để một lần nữa khẳng định giá trị hiện thực sâu sắc và tư tưởng nhân văn cao cả được Năm Cao lột tả trong “Chí Phèo”, em đã tìm đến đề tài này để nghiên cứu.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề:
Cho tới nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc về Nam Cao. Tuy nhiên, phương diện “thời gian và không gian nghệ thuật” mãi gần đây mới được một số nhà nghiên cứu quan tâm.
“Vấn đề loại hình và thi pháp” của Trần Đăng Suyền trong Chủ nghĩa hiện thực của Nam Cao có đề cập đến “không gian và thời gian nghệ thuật” trong các tác phẩm của Nam Cao.
Mặc dù vậy, công trình nghiên cứu này còn mang tính khái lược, tổng quát chung về “không gian và thời gian nghệ thuật” trong các tác phẩm của Nam Cao chứ không nghiên cứu riêng một tác phẩm nào.
“Chí Phèo” là tác phẩm nổi tiếng, góp phần tạo dựng nên tên tuổi của Nam Cao, nhưng những nghiên cứu về tác phẩm này chỉ xoay quanh nội dung, nghệ thuật chứ không đi sâu nghiên cứu về mảng “không gian và thời gian nghệ thuật”.
Với thời lượng nhỏ của một bài tiểu luận và kiến thức còn hạn chế của bản thân, trên cơ sở kế thừa những thành quả của các công trình nghiên cứu trước đó, hy vọng đề tài này mang đến một cái nhìn cụ thể về “không gian và thời gian nghệ thuật trong truyện ngắn “Chí Phèo” của Nam Cao”.
Nội dung
1. Vài nét khái quát về Nam Cao và tác phẩm “Chí Phèo”
1.1. Cuộc đời và sự nghiệp
Nam Cao (1915- 1951) tên thật là Trần Hữu Tri, sinh ra trong một gia đình nông dân tại làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà,huyện Nam Sang, phủ Lí Nhân, tỉnh Hà Nam.
Nam Cao từng vật lộn kiếm sống và xuất hiện khá sớm trên văn đàn. Các sáng tác của Nam Cao thời kỳ đầu còn chịu nhiều ảnh hưởng của trào lưu "văn học lãng mạn" đương thời.
Trở ra Bắc, Nam cao dạy học ở Trường tư thục Công Thành, đường Thụy Khuê, Hà Nội. Nhật vào Đông Dương, trường bị trưng dụng, Nam Cao thôi dạy học. Ông đưa in truyện ngắn "Cái chết của con Mực" trên báo Hà Nội tân văn và in thơ cùng trên báo này với các bút danh Xuân Du, Nguyệt.
Năm 1941, tập truyện đầu tay "Đôi lứa xứng đôi" (tên trong bản thảo là "Cái lò gạch cũ") của Nam Cao do Nhà xuất bản Đời mới Hà Nội ấn hành được đón nhận như là một hiện tượng văn học thời đó. Sau này, khi in lại, Nam Cao đã đổi tên là "Chí Phèo".

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Re: Tiểu luận Không gian và thời gian nghệ thuật trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao

ad cho mình xin link download bài này với tks ad
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thời gian và không gian huyền thoại trong Trăm năm cô đơn của Gabriel García Márquez Văn hóa, Xã hội 0
D Khai thác mối quan hệ giữa hình học không gian và hình học phẳng trong giảng dạy toán ở THPT Luận văn Sư phạm 0
D Dạy học phát hiện và sửa chữa sai lầm trong giải toán hình học không gian cho học sinh trung học phổ Luận văn Sư phạm 0
G Phân tích thiết kế hệ thống thời gian thực và ứng dụng trong hàng không Luận văn Kinh tế 0
D Rèn luyện kĩ năng dự đoán và kiểm chứng cho học sinh trong dạy học Hình học không gian lớp 11 nâng c Luận văn Sư phạm 0
G Phân tích chi phí lợi ích của việc thực hiện quy hoạch duy trì và phát triển không gian xanh thủ đô Luận văn Kinh tế 0
R Không gian và thời gian nghệ thuật trong truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp Văn học 0
D Tính toán bảo vệ quá dòng cắt nhanh, quá dòng có thời gian và quá dòng thứ tự không cho đường dây cung cấp hình tia D1, D2 Luận văn Kinh tế 2
J Báo cáo bài tập lớn môn Đồ Hoạ - Đồ hoạ phẳng và Đồ hoạ không gian Công nghệ thông tin 0
S Dáng điệu nghiệm của các phương trình vi phân và phương trình sai phân trong không gian Banach Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top