daigai

Well-Known Member
Bài làm mẫu cho các bạn

Bài làm
Giống như đồng xu luôn có hai mặt trước và sau, mọi sự vật, hiện tượng xung quanh ta cũng luôn có hai mặt đối lập và mâu thuẫn nhau. Trong đó, sự đối lập giữa cái thiện và cái ác vốn đã có từ rất lâu và tồn tại cho đến ngày nay.
Thiện và ác vốn là hai khái niệm trở nên quá quen thuộc với mỗi chúng ta. Cái ác vốn là những điều đấu xa, đen tối. Ngược lại, cái thiện lại là những điều tốt đẹp, trong sáng. Cái thiện và cái ác từ xưa đến nay vốn luôn đối đầu và đấu tranh để triệt tiêu nhau.
Người dân ta từ bao đời nay vẫn luôn đứng về phía cái thiện mà bảo vệ và đấu tranh. Ta có thể thấy rõ điều đó thông qua những câu chuyện dân gian xưa như truyện “Tấm Cám”, “Sọ Dừa”, “Cây khế”, … Mỗi câu chuyện mang một nội dung khác nhau nhưng đều có những kết thúc có hậu: Người ở hiền ắt sẽ ặp lành còn những kẻ ác nhân ác nghĩa chắc chắn sẽ bị trừng trị đích đáng. Đó là một quan niệm sống rất đúng đắn bày tỏ khát vọng về một cuộc sống công bằng, cái thiện sẽ chiến thắng cái ác.
Tuy nhiên, cái thiện và cái ác vẫn cứ tòn tại song song và phát triển cùng nhau. Trong thiên nhiên hoang dã, bên cạnh những chú nai, chú thỏ hiefn lành vãn xuất hiện những con hổ, đại bang khát máu. Nhưng, nếu như triệt tiêu hẳn một loài thì hệ sinh thái sẽ bị mất cân bằng, thậm chí chính nhũng chú thỏ, chú nai kia cũng khó có thể tồn tại và phát triển. Cái thiện và cái ác cũng vậy. Dù đối đầu nhau, nhưng thực chất trong cuộc đấu tranh này, chính cái ác đnag tạo thế cân bằng cho cái thiện, giúp cái thiện phát huy những mặt vốn có và ngược lại.
Thực tế, ngay trong mỗi một con người vẫn luôn tồn tại hai thái cực: thiện và ác. Không một ai trong chúng ta có thể sống tốt hoàn toàn hay cực kì độc ác. Ở đâu đó trong bản thân mỗi người, vẫn còn hiện diện một nửa kia. Đơn giản như trong một giờ kiểm tra, gặp mọt bài toán khó hay có một câu chưa học thuộc lòng, lúc đó bạn có nảy sinh ý nghĩ sẽ giở sách hay chép bài bạn không? Dù chỉ là trong suy nghĩ, nhưng nó cũng chứng tỏ rằng bên trong bạn, mặt xấu cũng đnag tồn tại, nhưng quan trọng là nhận thức có giúp bạn chiến thăng được nó hay không thôi.
Sự tồn tại của thiện – ác giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về cuộc sống, từ đó có sự chuẩn bị vững vàng để không làm bản thân bị cái ác chi phối. Nhờ vậy, chúng ta sẽ có sự lựa chọng đúng đắn cho tương lai.
 
Top