daigai

Well-Known Member
Lực lượng vũ nhân dân Việt Nam bao gồm những lực lượng nào? Trình bày những quan điểm cơ bản của Đảng ta về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay

- Lực lượng vũ nhân dân Việt Nam bao gồm những tổ chức vũ trang và bán vũ trang của nhân dân Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, Nhà nước XHCN Việt Nam quản lí.
- Những quan điểm cơ bản của Đảng ta về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với LLVT nhân dân
Ý nghĩa:
Là quan điểm, nguyên tắc cơ bản nhất trong xây dựng LLVT nhân dân sự lãnh đạo của Đảng đối với LLVT sẽ quyết định bản chất cách mạng, mục tiêu, phương hướng chiến đấu, đường lối tổ chức và cơ chế hoạt động, bảo đảm nắm chắc quân đội trong mọi tình huống.Thực tiễn cách mạng Việt Nam qua mấy chục năm qua đã chứng minh điều đó.
• Nội dung:
+ Đảng Cộng sản Việt Nam độc tôn lãnh đạo LLVT nhân dân theo nguyên tắc “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt”, Đảng không nhường hay chia sẻ quyền lãnh đạo cho bất cứ giai cấp, lực lượng tổ chức nào. Đảng có hệ thống tổ chức từ trung ương đến cơ sở, lãnh đạo mọi họat động của LLVT.
+ Trong QĐND Việt Nam, Đảng lãnh đạo theo hệ thống dọc từ ĐUQSTƯ đến các đơn vị cơ sở trong toàn quân. Trực tiếp lãnh đạo các đơn vị ở địa phương (bộ đội địa phương và dân quân tự vệ) là các cấp uỷ đảnng ở địa phương.
+ Đảng lãnh đạo trên mọi mặt hoạt động của LLVT nhân dân trên tất cả các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tổ chức… cả trong xây dựng và chiến đấu.
- Tự lực tự cường xây dựng LLVT
• Cơ sở: Theo Tư tưởng Hồ Chí Minh về “xây dựng LLVT” và thực tiễn truyền thống, kinh nghiệm trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.
• Nội dung: Tự lực tự cường dựa vào sức mình để xây dựng, để giữ vững tín độc lập tự chủ, chủ động không bị chi phối ràng buộc.
+ Nâng cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn xây dựng đơn vị VMTD.
+ Triệt để tranh thủ những điều kiện quốc tế thuận lợi về khoa học- công nghệ để xây dựng và phát triển LLVT nhân dân. Tập trung từng bước hiện đại hoá trang bị kỹ thuật quản lí khai thác bảo quản có hiệu quả trang bị hiện có…
+ Tích cực đẩy mạnh phát triển kinh tế và thực hành tiết kiệm.
- Xây dựng LLVT nhân dân lấy chất lượng là chính, lấy xây dựng chính trị làm cơ sở
• Cơ sở:
+ Xuất phát từ lí luận Mác- Lênin về mối quan hệ giữa số lượng với chất lượng
+ Từ thực tiễn xây dựng LLVT nhân dân, Đảng ta luôn coi trọng xây dựng chất lượng, lấy chất lượng chính trị làm cơ sở…
+ Từ sự chống phá của kẻ thù trong chiến lược “DBHB”, bạo loạn lật đổ nhằm phi chínhnh trị hóa quân đội…
• Nội dung:
+ Nắm vững và giải quyết tốt mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng
+ Xây dựng LLVT nhân dân có chất lượng, toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức
+ Về chính trị phải thường xuyên làm tốt công tác quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ trong LLVT nhân dân tin tưởng vào đường lối quan điểm của Đảng, chính sách của nhà nước.
+ Chăm lo xây dựng, củng cố các tổ chức chính trị trong LLVT nhân dân vững mạnh (tổ chức đảng, đoàn thanh niên, hội đồng quân nhân…).
+ Chăm lo xây dựng cơ quan chính trị vững mạnh, đội ngũ cán bộ chính trị, đảng viên có phẩm chất năng lực tổt đủ sức lãnh đạo đơn vị.
- Bảo đảm LLVT luôn trong tư thế săn sàng c/đ và c/đ thắng lợi
• Cơ sở:
+ Đây là quan điểm phản ánh chức năng, nhiệm vụ chủ yếu cơ bản, thường xuyên của LLVT nhân dân chủ động đối phó kịp thời và thắng lợi trong mọi tình huống xảy ra.
• Nội dung:
+ LLVT nhân dân phải luôn trong tư thế SSCĐ, đánh địch kịp thời, bảo vệ được mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.
+ Xây dựng LLVT nhân dân vững mạnh về mọi mặt, duy trì và chấp hành
nghiêm các chế độ, quy định về SSCĐ, trực ban, trực chiến, trực chỉ huy…
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top