Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
1. Lý do chọn đề tài
Franz Kafka là một trong những nhà văn lớn nhất thế kỉ XX và hiện
nay là một trong những tên tuổi lớn của văn học thế giới. Sinh thời ông viết
không nhiều và có 3 tác phẩm dở dang: Lâu đài, Hóa thân và Vụ án…
nhưng đều trở thành kinh điển. Tác phẩm của ông mang tình ẩn dụ và sự đa
nghĩa của các hính tượng nghệ thuật, đồng thời là sự đổi mới kĩ thuật viết
tiểu thuyết trong một số phương diện. Và chình Kafka là một trong những
nhà văn có công lớn trong việc cách tân tiểu thuyết. Ví thế mà ông có vai
trò rất quan trọng với tiểu thuyết hiện đại.
Khi nghiên cứu về Franz Kafka có nghĩa là chen chân lên địa hạt đã
được “cày đi xới lại nhiều lần” nhưng chúng ta có thể khẳng định việc
khám phá về ông sẽ không có điểm dừng bởi tình đa nghĩa cùng các tầng
biểu hiện phức tạp trong tác phẩm của ông. Chình ví thế mà tác phẩm của
Kafka nói chung và tiểu thuyết của ông nói riêng đã mang đến cho văn đàn
thế giới nhiều cuộc tranh luận sôi nổi và đã gây hứng thú cho các nhà
nghiên cứu và độc giả trong suốt một thời gian dài xuyên suốt từ khi bắt
đầu khám phá cho tới hiện nay.
Nhân vật trong tác phẩm của Kafka có một vị trì quan trọng bởi sự
phức tạp và ý nghĩa phong phú của nó. Điều này gợi ra cho chúng tôi
những băn khoăn, thắc mắc và hứng thú đối với việc tím hiểu, nghiên cứu
“Đặc điểm nhân vật chính trong ba tác phẩm của Franz Kafka: Lâu
đài, Vụ án, Hóa thân”.
2. Lịch sử vấn đề
Sinh thời Franz Kafka không may mắn khi không được chứng kiến
nhân loại đã đánh giá thành tựu văn chương của ông như thế nào. Bởi ví
theo ý nguyện của nhà văn trước khi chết các bản thảo chưa in của ông sẽ
bị đốt hết. Nhưng bạn của ông - Max Brod đã cho công bố rộng rãi các tác
phẩm của Franz Kafka ví cho rằng đó sẽ là một trong những tác phẩm vĩ
đại của nhân loại. Như vậy người đầu tiên đánh giá cao tác phẩm của Kafka
và hiểu được khả năng lan tỏa rộng rãi của chúng đối với nhân loại là Max
Brod. Và sau khi những bản thảo trên được Max Brod công bố thí những
tác phẩm đó đã nhanh chóng được chú ý và gây tiếng vang cho nhân loại.
Như vậy những tiên đoán của Max Brod là hoàn toàn chình xác.
Trên thế giới, Franz Kafka được biết đến là một trong những tên tuổi
kí vĩ có tác động to lớn trong việc thay đổi diện mạo của tiểu thuyết thế
giới đầu thế kỉ XX. Ông là một trong những gương mặt tiêu biểu nhất trong
đội ngũ nhà văn nỗ lực cách tân bằng cách mang đến cho tiểu thuyết sự tự
do đã bị Chủ nghĩa Hiện thực thế kỉ XIX “đánh cắp”. Do vậy, các tiểu
thuyết của ông đã trở thành đối tượng nghiên cứu của nhiều công trính
khoa học.
Các công trính nghiên cứu về Franz Kafka tương đối nhiều, các nhà
nghiên cứu về tiểu thuyết của Franz Kafka dưới cả hai góc độ: giá trị phản
ánh hiện thực và giá trị đổi mới nghệ thuật. Tuy nhiên những tác phẩm đó
được nhín nhận dưới góc độ nghệ thuật thu hút sự quan tâm của các nhà
nghiên cứu nhiều hơn.
2.1. Tình hình nghiên cứu Franz Kafka trên thế giới
Người đầu tiên phát hiện và đánh giá cao tài năng của Franz Kafka là
Max Brod - người bạn mà tác giả đã hết lòng tin tưởng. Ông là người
không chịu thực hiện bản di chúc của Franz Kafka trong vấn đề tác giả yêu
cầu đốt tác phẩm còn lại. Với di chúc bị phản bội, đã khiến tên tuổi của
Kafka vang dội khắp thế giới.
Sự phổ biến rộng rãi các tác phẩm của Franz Kafka ra nhiều nước,
nhiều khu vực trên thế giới khiến tài năng của Franz Kafka được mến mộ.
Khi cuộc chiến tranh thế giới nổ ra, Mixen Remon phát hiện: “Thế giới bắt
đầu gặp gỡ Kafka và định ngữ K rời bỏ lĩnh vực văn chương để áp dụng
vào cuộc sống hằng ngày” [22, 20]. Và bắt đầu từ đây cũng là khởi điểm,
mốc đánh dấu cho những nghiên cứu về nghệ thuật tiểu thuyết của Franz
Kafka nở rộ. Vào những năm 60 của thế kỉ trước, giới phê bính phương
Tây rộ lên hiện tượng Kafka. Theo thống kê của Yvezilli vào năm 1981 thí
các công trính nghiên cứu về tác phẩm của Franz Kafka với con số hơn
năm nghín bài viết dù mới tình trên nhan đề, đã chứng tỏ khả năng quyến
rũ của nhà văn với bạn đọc.
Tại hội nghị Libvice [Tiệp Khắc – 1963] Franz Kafka được xem là
“thần tượng của thời đại”. Cùng với M. Proust, J. Joyce, Kafka là người
khai tử cho tiểu thuyết kiểu truyền thống, quen thuộc, theo một lối mòn của
thế kỉ XIX. Franz Kafka đã mở đầu cho một thời đại tiểu thuyết mới với
các kĩ thuật tiểu thuyết mới về: Nội dung, cấu trúc… tại hội nghị này nhiều
học giả của nhiều trường phái (gồm triết gia, nhà nghiên cứu, nhà phê
bính…) đã nhận Kafka là tiền bối hay ông tổ xa xôi của mính.
E.Fischer nhín thấy trong thế giới tiểu thuyết của Franz Kafka nhiều
điều mới mẻ trong kết cấu nghệ thuật nội tại, tồn tại trong tác phẩm của
Kafka ở tình chất tiêu cực, sự tha hóa của con người. Đồng thời khẳng định
khả năng tái hiện hiện thực một cách khác biệt mà trước đây chưa hề xuất
hiện: Không có nhà văn nào thể hiện cái tiêu cực này sự tha hóa tổng thể
của con người bằng ngôn từ một cách sinh động tương tự. Ông còn cho
rằng cái cảm xúc mãnh liệt này, độ chình xác này về sự khủng khiếp liên
quan chặt chẽ nhất với sự quá tải của cái tiêu cực, với tình chất một chiều,
với chủ nghĩa chủ quan trong tác phẩm của Kafka. Và tổng quan về thế giới
nghệ thuật của Kafka nhà nghiên cứu đã nhấn mạnh: toàn bộ các sáng tác
của Kafka là hính thức hợp nhất của hai yếu tố đối nghịch: Chủ nghĩa chủ
quan cực đoan của thơ trữ tính và phong cách phóng sự khách quan.
Tác phẩm Kafka ảnh hưởng và gây ấn tượng sâu sắc đến cho người
đọc, tuyển tập The Kafka problem (do Angel Feliceores chủ biên) các nhà
phê bính viết về sự ảnh hưởng của Kafka ở các bính diện khác nhau trong
văn học và trong đời sống xã hội. Ở đây ta thấy rõ rệt việc phê bính văn
học xen lẫn với phân tìch tâm lì và giải thìch xã hội. Các nhà phê bính nhận
thấy Kafka ảnh hưởng tới lối viết của nhiều vở kịch và tiểu thuyết hiện đại.
Những người giữ mục phê bính văn học trên báo chì đã đặt ra những danh
từ như: có tình chất Kafka (Kafkaesque), giống văn Kafka (Kafkalike), và
các phóng viên khi thuật lại một vụ án thường phê bính như sau: “như hệt
một vụ án trìch ở tác phẩm của Kafka mà ra”.
Trên trang web Franz Kafka được giới
thiệu như một thay mặt tiêu biểu của nền văn học thế giới. Tác giả đã nêu
lên các lớp ý nghĩa trong tác phẩm của Kafka, đồng thời nhấn mạnh sự đa
nghĩa của nó. Dựa vào đây chúng tui có được cái nhín toàn diện về ẩn ý của
lớp tác phẩm. Từ đó thấy được vấn đề con người, nhân vật trong thế giới
nghệ thuật đầy sắc màu của Franz Kafka.
Các công trính nghiên cứu về Kafka của giới nghiên cứu thuộc văn
học hải ngoại Việt cũng chiếm một vị trì quan trọng. Trong tạp chì văn học
nước ngoài, Hoàng Ngọc Tuấn nhín thấy ở các tác phẩm của nhà văn tình
chất đa phương, đa chiều về ý nghĩa, là sự tổng hợp của nhiều mối suy tư
thuộc về con người, luôn luôn biến dạng theo mỗi lần đọc. Khả Tri khẳng
định khả năng tác động của Kafka không chỉ đối với văn học nghệ thuật mà
còn đối với cả cuộc sống. Nhà nghiên cứu còn cho rằng: văn nghiệp của
Kafka trở thành tấm gương so sánh, phương pháp trị liệu tâm thần xóa bớt
khổ đau, những vết thương mưng mủ còn đọng lại trong tâm thức con
người.
2.2. Tình hình nghiên cứu tác phẩm của Kafka ở Việt Nam
Ở Việt Nam bước đầu chúng ta tiếp xúc với một số tác phẩm, công
trính nghiên cứu lì luận phê bính về nghệ thuật tác phẩm Kafka: Phê phán
văn học hiện sinh của Đỗ Đức Hiểu (Nxb. Văn học 1978), Về tư tưởng và
văn học phương Tây hiện đại của Phạm Văn Sỹ (Nxb Đại học và THCN
1986)… Phương Tây văn học và con người của Hoàng Trinh (quyển 1 Nxb
KHXH, 1999)… đã bước đầu đưa Kafka đến với bạn đọc Việt Nam và đã
có những nhận định về tác phẩm của Kafka là viết về “thân phận con
người”. Các công trính nghiên cứu của các tác giả bước đầu đã thừa nhận
những đóng góp của Kafka với nền văn học nghệ thuật thế giới.
Đặng Anh Đào, một chuyên gia về Kafka, có bài “Kafka” trong Franz
Kafka, Tuyển tập tác phẩm, đã đi từ những nét từ tiểu sử đến với “Tính
trạng cô đơn, “lưu đày” ở mọi chốn có thể phát triển đậm nét hơn sau này ở
Kafka, do tính hính sức khoẻ và gốc tìch” [22, 901]. hay “Hiện tượng
“phản nhân vật” (truyền thống) bước đầu đã xuất hiện: cái tên của nhân vật
đang bị mất dần, chỉ còn lại một chữ viết tắt. Không thể rõ hính hài diện
mạo, giọng nói riêng của một nhân vật Kafka. Thậm chì những chi tiết lịch
sử - cụ thể khác, một gia đính, một quan hệ bạn bè, những dấu vết nghề
nghiệp, tất cả đều bị xoá mờ, hết sức mông lung” [22, 930]. Những nhận
định này đã gợi mở giúp cho chúng tui một hướng tiếp cận các nhân vật từ
những nét tiểu sử của Kafka cũng như chiều sâu của chúng.
Trương Đăng Dung trong bài viết Thế giới nghệ thuật của Franz
Kafka (lời giới thiệu tiểu thuyết Lâu đài Nxb. Văn học 1998) đã cho rằng
Kafka là nhà văn lớn đầu thế kỉ đã cảm nhận sâu sắc về trạng thái tồn tại
của con người hiện đại và thể hiện bản chất của thời đại một cách độc đáo,
rõ nét. Tác phẩm của Franz Kafka là sự lì giải những ấn tượng mạnh mẽ về
một thế giới phi lì, sự tha hóa của con người trong vòng vây của những
thiết chế quyền lực vô hính. Tác giả còn khẳng định biểu hiện của trung
tâm thế giới nghệ thuật của Kafka là sự tha hóa, nỗi lo âu, sự lưu đày và cái
chết bao quanh thế giới nhân vật của nhà văn Kafka.
Trong Tạp chì Văn học nước ngoài tác giả Nguyễn Văn Dân với bài
viết Kafka với cuộc chiến chống phi lí (Nxb Hội nhà văn) đã cho rằng: Đặc
điểm của nhân vật trong thế giới nghệ thuật của Kafka là một sự bất an của
con người trong một thế giới phi lì. Đồng thời bài viết cũng khẳng định
những dấu ấn của Kafka trong văn học Việt Nam hiện đại và những điểm
mới mẻ trong thế giới nghệ thuật của Kafka.
Tác giả Lê Huy Bắc trong hàng loạt công trính nghiên cứu đã có
những công bố, những nhận xét chình xác, sắc sảo về đặc điểm nhân vật,
nội dung thế giới mà Kafka miêu tả: nỗi khổ nhục hằng thường của con
người, sự thống trị thế giới của quyền lực, pháp luật… đồng thời trong bài
viết Trên hành trình chân lí Kafka (Tạp chí Văn học, số 4, 2003). Tác giả
cũng cho rằng Kafka “đề xuất cái phi lì, cái bi đát, sự tha hóa, nỗi cô đơn,
sự nhỏ bé, sự bất lực, xa lạ… của con người”.
Con người tha hóa trong các sáng tác của Franz Kafka được quan tâm
rất nhiều trong những đề tài và công trính nghiên cứu. Trong đề tài Vấn đề
con người bị tha hoá trong tác phẩm của Franz Kafka, tác giả Nguyễn Thị
Hằng đã đi sâu vào so sánh sự tha hóa của nhân vật ở nhiều tác giả của các
trường phái văn học khác nhau và đã thu được những kết quả rất khả quan.
Ở đó tác giả đã khẳng định: Trong tác phẩm của mính, F. Kafka đã phát
hiện ra cái tha hóa trên cơ sở cái bi đát. Nhân vật không có sự phán xử và
không có sự tự phán xử. Nhân vật bị đẩy vào cỗ máy và bị nghiền nát y như
một con bọ hay y như một con chó. Đây cũng là một trong những đề tài tím
hiểu khá sâu về vấn đề con người bị tha hóa trong tác phẩm của Kafka làm
tư liệu để khám phá, mở rộng vấn đề liên quan.
Trong bài viết Thân phận con người trong sáng tác của Franz Kafka
của tác giả Lê Thanh Nga được đăng tải trên Tạp chí Nghiên cứu văn học
số 3, 2006 đã khẳng định “Những bất hạnh của bản thân cùng những đau
khổ mang tình cộng đồng đã hun đúc ở nhà văn cực kí nhạy cảm này sự
cảm nhận sâu sắc về thân phận con người trong thời đại”. Cũng như “Con
người trong sáng tác của Kafka đã trở thành nạn nhân của xã hội toàn trị.
Họ bị biến thành những cỗ máy mà mọi hoạt động đều đã được lập trính,
mọi khâu đoạn đều đợi sẵn và những con người ấy chỉ việc tuân theo”.
Trong cuốn Giáo trình văn học phương Tây tác giả Đặng Anh Đào
(Nxb. Giáo dục, 2012) đã cung cấp một cái nhín tương đối toàn diện về
thân phận con người, nhân vật trong sáng tác của Kafka như tình chất bi
thảm, tính trạng cô đơn, lưu đày của con người thông qua sự khảo sát lần
lượt từng tác phẩm: Hóa thân, Vụ án, Lâu đài. Những phân tìch trên đã
giúp ìch chúng tui rất nhiều trong việc tím hiểu nghệ thuật xây dựng nhân
vật của Kafka, được xem như biểu hiện cụ thể về đặc trưng của các nhân
vật trong các tiểu thuyết của Kafka.
Trong luận văn Quan niệm nghệ thuật về con người và thế giới trong
sáng tác của Franz Kafka (2011) của tác giả Hoàng Minh Thương đã đặc biệt
quan tâm tới con người và cuộc sống trong tác phẩm của Franz Kafka. Đồng
thời luận văn này đã tím hiểu sâu về nghệ thuật xây dựng nhân vật, kết cấu và
ngôn ngữ trong các tác phẩm của Kafka đặc biệt tím hiểu về nhân vật trong ba
tiểu thuyết của Kafka. Tác giả đã khẳng định: “Kafka đã khai thác kinh
nghiệm hiện sinh của mỗi nhân vật và qua các trường hợp cụ thể, ông đã tím
ra mẫu số chung của con người thời hiện đại. Đó là hính ảnh con người đang
trên đường tha hóa, xa lạ với xã hội và với chình bản thân mính trong một thế
giới phi lì và thù địch. Các kiểu loại nhân vật và cuộc sống con người mà
Kafka mô tả thể hiện thật sâu xa và sinh động quan niệm nghệ thuật của ông
về con người và thế giới” [38,19].
Năm 2012, luận án tiến sĩ của Nguyễn Thị Thắng được bảo vệ, do Lê
Huy Bắc hướng dẫn với đề tài “Nhân vật trong tác phẩm của Franz
Kafka” có cấu trúc: Chƣơng 1. Quan niệm về con ngƣời; Chƣơng 2.
Các kiểu nhân vật và Chƣơng 3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật. Như
tên của các chương, tác giả luận án đã đi sâu vào nghiên cứu lần lượt quan
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh nhân viêm gan B mạn tính có HBeAg âm tính điều trị tại bệnh viện Đa khoa trung ương Thái Nguyên Y dược 0
D Nghiên cứu một số đặc điểm sinh thái của cây củ mài và khả năng nhân giống bằng hom củ trong giai đoạn vườn ươm tại rừng đặc dụng Copia Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu đặc điểm lâm học và nhân giống trà hoa vàng (camellia chrysantha (hu) tuyama) bằng phương pháp giâm hom Khoa học Tự nhiên 0
G Đặc điểm diễn biến huyết áp 24 giờ của bệnh nhân tai biến mạch não Luận văn Kinh tế 0
D Vận dụng dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào bài vai trò, đặc điểm và các nhân Luận văn Sư phạm 0
D Đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và chỉ số procalcitonin của bệnh nhân viêm phổi mắc phải cộng đồng t Y dược 0
D thực trạng đặc điểm nguồn nhân lực khu vực công việt nam Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích cơ sở khoa học của đặc điểm tâm lý( tính khí cá nhân) và chứng minh hiệu quả của việc ứng Luận văn Kinh tế 0
D Môi trường đào tạo, đặc điểm cá nhân và kết quả học tập Luận văn Sư phạm 0
T Tác động của các yếu tố đặc điểm cá nhân của người học đến việc đánh giá các hoạt động giảng dạy của Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top