phuongngoc0207

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
MỤC LỤC:

1, Trong giai đoạn trước đây, Án lệ không được coi trọng trong hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Civil Law 1
2, Trong thời gian gần đây Án lệ đang ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Civil Law .2
Trong giai đoạn trước đây Án lệ không được coi trọng trong hệ thống pháp luật các nước thuộc dòng họ Civil Law. Nhưng thời gian trở lại đây, Án lệ đã và đang dần khẳng định được vị trí và vai trò của mình trong hệ thống pháp luật các nước thuộc dòng họ Civil Law.

1, Trong giai đoạn trước đây, Án lệ không được coi trọng trong hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Civil Law.
Án lệ (Jurisprudence) được hiểu là bản án đã tuyên hay sự giải thích, áp dụng pháp luật được coi là tiền lệ làm cơ sở để các thẩm phán sau đó có thể áp dụng trong các trường hợp tương tự.
Civil Law là dòng họ coi trọng lý luận pháp luật, có trình độ hệ thống hóa, pháp điển hóa cao với Bộ luật dân sự ra đời rất sớm và đồ sộ. Đại diện cho dòng họ này có thể kể đến Pháp, Đức, Ý… Tiền lệ pháp luật không được coi trọng. Ở Đức, án lệ trước đây không được coi là nguồn luật của hệ thống này; Tòa án không có quyền lập pháp mà chỉ có quyền áp dụng pháp luật vào những trường hợp cụ thể. Ngược lại, pháp luật thành văn có vị trí quan trọng.
Theo quan điểm lí luận phổ biến của các hệ thống pháp luật ở lục địa châu Âu, các nguyên tắc, các giải pháp pháp lí rút ra từ án lệ không có cùng giá trị với luật thành văn. Đó là các giải pháp không chắc chắn, có thể bị hủy bỏ và sửa đổi bất kì lúc nào phụ thuộc vào vụ việc mới. Thực tiễn xét xử của Tòa án không bị ràng buộc bởi những quy phạm do chính nó tạo ra và cũng không có thể dựa vào các quy phạm đó để biện luận cho quyết định của mình. Án lệ chỉ được áp dụng khi mà thẩm phán thấy nó phù hợp với vụ án đang xét xử. Án lệ không được coi là nguồn cơ bản của pháp luật.
Bộ luật dân sự Napoleon đã thiết lập một số quy định gây cản trở cho việc phát triển án lệ. Điều 5 Bộ luật dân sự Napoleon đã quy định: "Cấm các thẩm phán đặt ra các quy định chung và có tính lập quy để tuyên án đối với những vụ việc được giao xét xử". Điều 1351 Bộ luật này cũng xác định: "Bản án chỉ có hiệu lực pháp luật đối với một vụ việc. Chỉ được xem là cùng một vụ việc khi yêu cầu về cùng một vấn đề, dựa trên cùng một căn cứ và giữa cùng các bên tranh chấp".
Ở các nước thuộc dòng họ Civil Law, mặc dù các phán quyết của Toà án ở các nước này đã được thừa nhận nhưng trong ý thức của các thẩm phán, họ thường không phải thừa nhận vai trò tạo ra pháp luật của họ giống như các thẩm phán thuộc dòng họ Common Law. Vì thế, luật thành văn trong hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Civil Law vẫn chiếm ưu thế. Riêng ở Pháp vào thế kỉ XII, XIII, án lệ trong một thời gian dài cũng có vai trò quan trọng không kém gì án lệ ở nước Anh bởi khi xét xử các vụ án, các Toà án thường áp dụng giải pháp công bằng (equity) và khi xét xử hoàn toàn độc lập và không phải áp dụng tập quán pháp hay pháp luật thống nhất.

2, Trong thời gian gần đây Án lệ đang ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Civil Law.
Mặc dù có nhiều cản trở như đã nói, ý nghĩa quan trọng của án lệ trong các hệ thống thuộc dòng họ Civil Law ngày càng được thừa nhận và được chứng minh trong quá trình phát triển của pháp luật.
Biểu hiện bằng việc: Hai dòng họ pháp luật Civil Law và Common Law đang có khuynh hướng xích lại gần nhau do sự phát triển của hoạt động lập pháp và sự hạn chế dần vai trò của tiền lệ pháp ở các nước thuộc dòng họ Common Law, do quá trình hòa nhập kinh tế giữa các nước trong khuôn khổ EEC, nay là Liên minh Châu Âu 5 và toàn thế giới.
Trong xu hướng hội tụ, các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Civil Law sẽ ngày càng coi trọng phán quyết của tòa án. Điều này thể hiện ở hai điểm:
- Thứ nhất, từ thế kỷ XIX, cơ chế bảo hiến đã ra đời, do đó đã tồn tại các tổ chức bảo hiến (ở Đức là Tòa án bảo hiến). Chính vì thế, phán quyết của tổ chức bảo hiến có tính chất ràng buộc đối với các tòa án cấp dưới. Tại Đức, Tòa án bảo hiến liên bang và Tòa án cấp liên bang khác có toàn quyền trong việc xây dựng án lệ. Tòa án cấp dưới có nghĩa vụ phải thực hiện án lệ của các tòa án này, nếu không bản án của họ có thể bị giám đốc thẩm.
- Thứ hai, trong quá trình xét xử, để đảm bảo sự thống nhất trong việc xét xử, đảm bảo tính đúng đắn về chuyên môn nghiệp vụ cũng như thể hiện sự tôn trọng phán quyết của tòa cấp trên, tòa cấp dưới luôn có xu hướng tham khảo những bản án đã được tuyên, căn cứ vào đó để đưa ra quyết định cho vụ án cụ thể của mình. Các phán quyết của Tòa án rất hay quy chiếu đến các phán quyết đã tuyên trước đó. Đây cũng có thể coi là những biểu hiện của việc sử dụng án lệ trong hệ thống pháp luật của các nước thuộc dòng họ Civil Law.

Không chỉ ở các nước thuộc dòng họ Common Law mà ở các nước thuộc dòng họ Civil Law, án lệ ngày càng được khẳng định là một trong những nguồn không thể thiếu của pháp luật.
Chẳng hạn trong lĩnh vực bồi thường thiệt hại ở Pháp người ta chủ yếu dựa vào án lệ vì trong Bộ luật dân sự rất ít quy định về vấn đề này. Kể từ năm 2000, án lệ ở Pháp đã được cơ quan nhà nước đăng miễn phí trên mạng Internet. Trang Web này công bố phán quyết của Toà án cùng tất cả các bộ luật, luật nhằm giúp người dân tiếp cận và hiểu được pháp luật.
Ở Anh sự tập trung quyền lực của Toà án là điều kiện và nguyên nhân phát triển án lệ. Hiệu quả tương tự có được ở Pháp trong lĩnh vực luật hành chính nhờ sự tập trung tư pháp hành chính trong tay Tham chính viện.
Ngày nay, án lệ tại Đức đã được công nhận; trong một số trường hợp, luật thành văn quy định không rõ ràng hay không có quy định thì tòa án có thể đưa ra nguyên tắc giải quyết, nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định thì nguyên tắc đó sẽ trở thành pháp luật.
Ở Việt Nam lâu nay mặc dù không thừa nhận án lệ với tư cách là một loại nguồn chính thức nhưng thực tế những biến dạng của án lệ đang ngự trị và
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Re: Tiểu luận Án lệ đang ngày càng chiếm một vị trí quan trọng trong hệ thống pháp luật thuộc dòng họ Civil Law

ad cho em xin link này gấp vs ạ cảm ơn
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top