Devin

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Lời mở đầu
Quan hệ đất đai từ lâu đã trở thành một trong những quan hệ xã hội chính cần được pháp luật điều chỉnh. Đặc biệt, trong những năm gần đây, với quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra nhanh chóng, tình hình diễn biến của các vấn đề thuộc lĩnh vực này càng trở nên đa dạng và phức tạp. Giá đất trong nhiều khu vực lên cao đã đẩy đất đai trở thành một trong những tài sản vô cùng giá trị. Và lẽ đó, những tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến các vấn đề như sở hữu, sử dụng đất…ngày một gia tăng.
Bài viết dưới đây của em xin nêu ra một trong những tình huống liên quan đến lĩnh vực này cùng hướng giải quyết phù hợp theo quy định của pháp luật.
I. Đặt vấn đề
Bà C hiện ở trên mảnh đất 120m2. Hiện diện tích đất này đang có tranh chấp về ranh giới sử dụng với hộ bà N sử dụng đất liền kề. Do tuổi già, bà C làm giấy ủy quyền cho ông H là người bà con họ hàng xa thay mặt mình giải quyết việc tranh chấp ranh giới sử dụng đất với bà N. Năm 2007, bà C không để lại di chúc. Ông H làm đơn gửi UBND xã X đề nghị được đứng tên chủ sử dụng mảnh đất này. UBND xã X không đồng ý và ra quyết định thu hồi mảnh của bà C với lý do bà không có người thừa kế. Ông H không đồng ý với quyết định thu hồi đất này đã viết đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND huyện.
Hỏi:
1. Anh (chị) hãy bình luận về các việc làm của UBND xã X
2. Ông H có được đứng tên chủ sử dụng mảnh đất này không? Vì sao?
3. Ông H gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND huyện là đúng hay sai? Vì sao?
4. Theo anh (chị) vụ việc này cần được giải quyết như thế nào?
II. Giải quyết vấn đề
Trước hết, cần hiểu rõ là mảnh đất 120 m2 – nơi bà C sống trước khi chết là có xảy ra tranh chấp với hộ bà N sử dụng đất liền kề về ranh giới sử dụng, việc giải quyết tranh chấp của bà C được ủy quyền cho ông H là người bà con xa giải quyết, và tranh chấp này vẫn chưa được giải quyết cho đến tận lúc bà C chết.
1. Anh ( chị ) hãy bình luận về việc làm của UBND xã X
Về việc làm của UBND xã X là thu hồi mảnh đất trên với lý do bà C không có người thừa kế không đúng ở 2 điểm:
- Thứ nhất, mảnh đất của bà C vẫn còn đang tranh chấp về ranh giới sử dụng mà vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa, tức là ranh giới sử dụng đất của bà C chưa được xác định rõ ràng.
- Thứ hai, theo luật đất đai năm 2003 (đã được sửa đổi bổi sung năm 2009) quy định về thẩm quyền thu hồi đất tại điều 44 như sau:
1. UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định thu hồi đất đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này.
2. UBND huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được mua nhà gắn liền với quyền sử dụng đất ở Việt Nam.
3. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này không được ủy quyền.”
Như vậy, việc thu hồi đất của cá nhân bà X là thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, mặt khác UBND huyện cũng không được ủy quyền nên việc làm của UBND xã X là vượt quá phạm vi quyền hạn của mình. Cơ quan có thẩm quyền thu hồi đất theo quy định của pháp luật trong trường hợp này phải là UBND cấp huyện mà xã X trực thuộc. UBND cấp xã chỉ có thể quản lý đất đó sau khi đã được thu hồi (theo khoản 3 Điều 41 và khoản 5 điều 36 Nghị định số 181/2004/NĐ – CP ngày 29/10/2004 của Chính phủ quy định: Nhà nước thu hồi đất đối với trường hợp quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 và 12 Điều 38 của Luật Đất đai và giao cho UBND xã quản lý nếu đất đã thu hồi thuộc khu vực nông thôn, giao cho tổ chức phát triển quỹ đất quản lý nếu đất đã thu hồi thuộc khu vực đô thị và khu vực có quy hoạch phát triển đô thị).
2, Ông H có được đứng tên chủ sở hữu mảnh đất này không ? Vì sao?
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

BiBch

New Member
Re: [Free] Giải quyết Tình Huống tranh chấp, khiếu kiện Đất Đai

:good: :good: :good: :good:
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Rèn luyện cho học sinh kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn trong dạy học sinh học 8 Nông Lâm Thủy sản 0
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
D Xử lý tình huống giải quyết khiếu nại dẫn đến vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng phải áp d Luận văn Luật 0
R Một số bài tập tình huống kinh tế thương mại tham khảo và cách giải quyết cụ thể Luận văn Luật 0
N Thực trạng tình hình giải quyết tranh chấp kinh tế bằng Toà án và một số giải pháp, kiến nghị Luận văn Kinh tế 0
C Mô hình phòng ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang ở Thái Bình Luận văn Kinh tế 0
V Giải quyết vấn đề - Nghiên cứu tình huống công ty TNHH Intops Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
N Kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh Tâm lý học đại cương 0
D Kỹ năng giải quyết tình huống giao tiếp của cán bộ quản lý cấp huyện Tâm lý học đại cương 0
O Những khó khăn tâm lí trong hoạt động giải quyết tình huống sư phạm của sinh viên trường Cao đẳng sư Tâm lý học đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top