lt_vndh2202

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

Mục Lục
Lời nói đầu. 3
Phần I. Phương án thiết kế. 4
1.1.Mô tả hoạt động của hệ thống:4
1.2. Phương án thiết kế:4
1.3. Sơ đồ khối của hệ thống:5
Phần II. Thiết kế. 6
2.1. Khối xử lý:6
2.1.1Giới thiệu chung về vi điều khiển 8051:6
2.1.2Chức năng của các chân tín hiệu:7
2.1.3. Bộ nhớ trên chip. 12
2.2.Khối giải mã:13
2.3.Khối hiển thị:14
Phần III. Nguyên lý hệ thống. 15
3.1.Nguyên lý hoạt động:15
3.2.Sơ đồ nguyên lý mạch mô phỏng:16
3.3.Chương trình điều khiển:17
Kết Luận. 20

Ngày nay trong khoa học kỹ thuật và đời sống xã hội các bộ vi điều khiển có ứng dụng rộng rãi và thâm nhập ngày càng nhiều đến công việc, cuộc sống hằng ngày của con người. Từ các thiết bị gia đình đến các thiết bị văn phòng, hay các bộ điều khiển tự động đều sử dụng đến các bộ vi điều khiển, vì vậy các hệ thống nhúng sử dụng vi điều khiển phục vụ cuộc sống con người là thực sự cần thiết.
Cuộc sống được nâng cao, mật độ dân cư ở các thành phố đô thị lớn ngày càng đông đúc hơn, vấn đề hỗ trợ cho người tham gia giao thông an toàn là việc cần làm ngay và hệ thống đèn điều khiển và phân luồng giao thông ở các điểm ngã tư, ngã năm được đưa vào sử dụng. Không những hạn chế được những xung đột trong giao thông thành phố mà còn tránh được hiện tương ùn tắc, tai nạn giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường. Với nhu cầu thực tiễn đó, nhóm chúng em đã tìm hiểu, nghiên cứu, thực hiện thiết kế mạch điều khiển đèn giao thông.
Chương I. Phương án thiết kế
Mô tả hoạt động của hệ thống:
Hệ thống đèn điều khiển giao thông gồm: led(xanh, đỏ, vàng) và 2 led 7 thanh có chức năng hiển thị thời gian đếm lùi đồng thời điều khiển các đèn Led (Xanh, Vàng, Đỏ) để hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông đi đúng làn đường cho phép của mình.
Do vị trí và lưu lượng người tham gia giao thông ở các nút giao thông là khác nhau, nên thời gian hiển thị của các đèn ưu tiên cũng có thể đặt khác nhau tùy từng thời điểm. Ở hệ thống này mỗi pha được điều khiển tự động như sau:
Đèn xanh sáng tương ứng với thời gian hiển thị đếm lùi là 25 giây, hay có thể đặt phù hợp với từng nút giao thông.
Đèn vàng sáng 4 giây, thông báo cho các phương tiện tham gia giao thông ứng với pha này giảm tốc độ và chuẩn bị dừng lại.
Đèn đỏ sáng 29 giây, thông báo cho các phương tiện biết hướng đi ứng với pha này phải dừng lại.
Để hệ thống hoạt động một cách đồng bộ đèn xanh sáng đồng thời leg 7 đoạn đếm lùi 25s, khi đèn xanh tắt đèn vàng sáng led 7 đoạn đếm lùi 4s, khi đèn vàng tắt led 7 đoạn đếm lùi 29s, quá trình này cứ lặp đi lặp lại.
Thời gian hiển thị của hai pha:
Đỏ 1 = Xanh 1 + Vàng 1
Phương án thiết kế:
Hiện nay việc sử dụng các mạch số kết hợp với chíp vi điều khiển trong các hệ thống điều khiển tự động đã trở nên rất phổ biến vì những ưu tiên của nó như: Độ chính xác, khả năng lập trình được, tốc độ điều khiển nhanh, sử dụng đơn-– giản,... Mặt khác kỹ thuật số, vi xử lý, vi điều khiển là lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ và có ứng dụng trong rất nhiều ngành sản xuất. Vì vậy, ta sẽ thiết kế một hệ thống điều khiển đèn giao thông đơn giản, chỉ sử dụng bộ vi điều khiển. Tất cả các tín hiệu điều khiển đều được đưa đến khối hiển thị trực tiếp từ các cổng của bộ vi điều khiển. Phương án này có đặc điểm là mạch gọn nhẹ, không quá phức tạp, cách thức bố trí linh kiện dễ dàng, lập trình đơn giản, dễ chỉnh sửa.
Các vi điều khiển được sử dụng trong hệ thống:
- Vi điều khiển AT89C51/52/55 hay AT89S51/52/55.
- Bộ giải mã 74LS47.
- Các led 7seg.
- Các led đơn hiển thị đèn xanh, đèn vàng, đèn đỏ.
- Một số linh kiện hỗ trợ mạch hoạt động ( tụ, trở, thạch anh…).
Sơ đồ khối của hệ thống:
Phần II. Thiết kế
Để thực hiện thiết kế hệ thống, trước hết chúng ta tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của các vi điều khiển, khối vi điều khiển được sử dụng trong hệ thống.
2.1. Khối xử lý:
Giới thiệu chung về vi điều khiển 8051:
Vi điều khiển AT89C51 là một vi điều khiển thuộc họ 8051, loại
CMOS, có tốc độ cao và công suất thấp với bộ nhớ Flash có thể lập trình được. Nó được sản xuất với công nghệ bộ nhớ không bay hơi mật độ cao của hãng Atmel. AT89C51 có 40 chân, được đóng gói theo tiêu chuẩn PDIP.
Sơ đồ chân ra của dòng vi điều khiển 8051
Các đặc điểm tiêu chuẩn của họ 8051:
- 4KB Flash ROM.
- 128 byte RAM.
- 4 cổng vào/ra song song 8 bit.
- 2 bộ định thời/đếm 16 bit.
- Kiến trúc 5 vectơ ngắt 2 mức (five vector two-level interrupt architecture).
- 1 cổng nối tiếp song công (full-duplex).
- Mạch tạo dao động trên chip và mạch đồng hồ.
AT89C51 được thiết kế với logic tĩnh cho hoạt động có tần số giảm
xuống 0 và hỗ trợ hai chế độ tiết kiệm năng lượng được lựa chọn bằng
phần mềm. Chế độ nghỉ dừng CPU trong khi vẫn cho phép RAM, các bộ
định thời/đếm, cổng nối tiếp và hệ thống ngắt tiếp tục hoạt động. Chế độ
nguồn giảm duy trì nội dung của RAM nhưng không cho mạch dao động
cung cấp xung clock nhằm vô hiệu hóa các hoạt động khác của chip cho
đến khi có reset cứng tiếp theo.
Chức năng của các chân tín hiệu:
Các cổng vào ra song song:
AT89C52 có 4 cổng vào/ra song song 8 bit ( Port 0, Port 1, Port 2, Port3 ), các cổng này có thể được sử dụng như là các cổng vào hay cổng ra dữ liệu.
- Cổng P0: Chân 32 - 39, dùng để trao đổi tin về dữ liệu (D0 – D7), hay đưa ra các địa chỉ mức thấp (A0 – A7) theo chế độ dồn kênh (kết hợp với tín hiệu chốt ALE). Đây là cổng vào/ra song song tùy vào chế độ đặt địa chỉ. Để có thể vừa làm đầu ra vừa làm đầu vào thì mỗi chân phải được nối tới một điện trở kéo 10KΩ bên ngoài. Sở dĩ như vậy là vì cổng P0 có dạng cực máng hở, đây là điểm khác với các cổng P1, P2 và P3. Khái niệm cực máng hở cũng tương tự như colector hở, tuy nhiên ở đây áp dụng cho các chip dang MOS. Khi nối 8051 tới bộ nhớ ngoài thì cổng P0 cung cấp cả địa chỉ và dữ liệu bằng cách dông kênh để tiết kiệm số chân. Chân ALE sẽ báo P0 có địa chỉ hay dữ liệu. Nếu ALE = 0 thì P0 cấp dữ liệu D0 – D7, còn nếu ALE = 1 thì là địa chỉ.
- Cổng Port 1: Chân 1 - 8, là cổng vào/ra song song, dùng để trao đổi tin song song dữ liệu, chúng được dùng cho giao tiếp các thiết bị ngoại vi. Khác với cổng P0, cổng P1 không cần đến điện trở kéo vì nó đã có các điện trở kéo bên trong. Khi Reset cổng P1 được cấu hình làm cổng ra. Để chuyển cổng P1 thành đầu vào cần lập trình bằng cách ghi 1 lên tất cả các bit của cổng.
- Cổng Port 2: Chân 21 – 28, dùng để trao đổi tin song song về dữ liệu (D0 – D7), hay đưa ra địa chỉ cao (A8 – A15), được dùng như các đường xuất nhập hay là byte của Bus địa chỉ 16 bit đối với các thiết bị dùng bộ nhớ ngoài mở rộng. Hai chức năng của cổng P2 là chuyển địa chỉ và dữ liệu.
- Cổng P3: Chiếm 8 chân, từ chân 10 đến chân 17. Cổng này có thể được sử dụng làm đầu vào hay đầu ra. Cũng như P1 và P2, cổng P3 không cần điện trở kéo. Khi Reset, cổng P3 được cấu hình làm một cổng ra, tuy nhiên ở đây không phải là ứng

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top