acat_0610

New Member
Download Đồ án Chi tiết máy

Lời nói đầu
Đồ án môn học công nghệ chế tạo máy là một đồ án chuyên ngành chính của sinh viên ngành Cơ Tin Kỹ Thuật, nhằm cung cấp các kiến thức cơ bản để giải quyết một vấn đề tổng hợp về công nghệ chế tạo. Sau khi thiết kế đồ án môn học công nghệ chế tạo máy, sinh viên được làm quen với cách sử dụng tài liệu, sổ tay, tiêu chuẩn và khả năng kết hợp so sánh những kiến thức lý thuyết và thực tế sản xuất, độc lập trong sáng tạo để giải quyết một vấn đề công nghệ cụ thể.
Suất phát từ tầm quan trọng đó em được nhận đồ án môn học công nghệ chế tạo máy với việc lập quy trình công nghệ gia công chi tiết dạng bánh răng.
Trong phần thuyết minh gồm có: Tính toán chi tiết gia công, xác định dạng sản xuất, xác định phương pháp chế tạo phôi, thiết kế quy trình công nghệ gia công chi tiết, tính thời gian gia công, tính lương dư, tính toán thiết kế đồ gá.
Những giáo trình tra cứu: Công nghệ chế tạo máy (Tập 1 và 2), Máy cắt kim loại, Nguyên lý cắt kim loại, đồ gá,sổ tay Atlas và đồ gá,sổ tay công nghệ chế tạo máy(Tập 1 và 2).
Được sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo: Nguyễn Huy Ninh, đến nay cơ bản em đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, tuy còn nhiều thiếu sót trong quá trình làm đồ án, em kính mong sự chỉ bảo tận tình của các thày trong bộ môn để em có thể củng cố thêm kiến thức và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Em xin chân thành cảm ơn.
Tháng 5 - 2005

1-PHÂN TÍCH CHỨC NĂNG LÀM VIỆC CỦA CHI TIẾT .

Bánh khế là một chi tiết quan trọng trong sản phẩm của nghành cơ khí.Chi tiết bánh khế có dạng bánh răng nên về chức năng của bánh khế cũng có nhiều điểm giống với bánh răng,cụ thể là: truyền chuyển động, biến đổi chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến và ngược lại.

Bánh khế có bề mặt cơ bản là các mặt cạnh nằm trên mặt tròn ngoài của chi tiết.Các bề mặt này được sử dụng trực tiếp để thực hiện chức năng của mình nên các bề mặt phải có độ chính xác nhất định.

Vật liệu làm bằng thép 45 có thành phần như sau:

C=0.4(0.5( Mn=0,5(0.8( S=0.045(

Si=0,17(0.37( P=0.045( Ni=0.30% Cr=0.30%

2-PHÂN TÍCH TÍNH CÔNG NGHỆ TRONG KẾT CẤU CỦA CHI TIẾT .

Chi tiết gia công là chi tiết bánh răng

Dùng phôi cán dập nóng để gia công chi tiết.

Các bề mặt tròn có khả năng gia công bằng các dao tiện thông thường

Hình dạng lỗ đơn giản.

Hình dạng vành ngoài đơn giản và có gờ.

Bánh khế có gờ một phía nên thời gian gia công sẽ không tốn nhiều như loại bánh răng có gờ hai phía.

Có kết cấu khá đơn giản nên có thể gia công bằng nhiều dao cùng một lúc.

Hai lỗ đầu trục được vát mép nên có thể dùng phương pháp chuốt để gia công lỗ then hoa dễ dàng.

Các mặt đầu có thể gia công bằng nhiều dao cùng một lúc nên không phải thay đổi gá đặt nhiều,do đó có thể đạt độ chính xác cao.

Chi tiết có khối lượng và kích thước nhỏ nên có thể gia công nhiều sản phẩm trên một nguyên công.

3. XÁC ĐỊNH DẠNG SẢN XUẤT:

Ta có: Q1=V.(

(thép=7,852(kG/dm3)

Thể tích của chi tiết là:

S=(.412=5281 mm2=0,53 dm2

V=0,4.0,53=0,212 dm3

Q1=V. (=0,212.7,852=1,67(kG)

đầu bài ta có dạng sản xuất là hàng loạt vừa

Từ bảng 2-13 TKDACNCTM----> Sản lượng là 1500 chi tiết /năm

4. CHỌN PHƯƠNG PHÁP CHẾ TẠO PHÔI:

Đối với các chi tiết dạng trục ta dùng vật liệu bao gồm thép các bon như thép 35,40,45 ;thép hợp kim như thép crôm,crôm-niken;40X;40(;50(…

Trong bài này ta chọn vật liệu để gia công chi tiết bánh khế là thép 45

Việc chọn phôi để chế tạo trục phụ thuộc vào hình dáng ,kết cấu và sản lượng của loại trục đó.Ví dụ đối với bánh khế ta dùng phôi cán dập nóng.

Trong sản xuất nhỏ và đơn chiếc phôi của bánh khế được chế tạo bằng rèn tự do hay rèn tự do trong khuôn đơn giản ,đôi khi có thể dùng phôi cán nóng .

Trong sản xuất hàng loạt lớn hay vừa và hàng khối phôi của trục được chế tạo bằng dập nóng trên máy dập hay ép trên máy ép.

Đối với chi tiết bánh khế ta không nên chọn phôi là phôi đúc vì phôi đúc cho chất lượng bề mặt không tốt với lại chi tiết đúc thường có cơ tính không cao.Chúng ta có thể chọn phôi thanh với độ chính xác có thể chấp nhận được nhưng nhược điểm lớn nhất của loại phôi này là rất tốn vật liệu.

Từ đó ta thấy rằng chọn phôi dập nóng là tốt nhất bởi vì loại phôi này đảm bảo được những tiêu chuẩn như: hình dáng phôi gần với chi tiết gia công ,lượng dư hợp lí,có thể sản xuất phôi hàng loạt,…..

5.Chuẩn định vị để gia công chi tiết dạng bánh răng.

Đối với chi tiết dạng bánh răng yêu cầu về độ song song và vuông góc giữa các cạnh là rất quan trọng.Để đảm bảo yêu cầu này,khi gia công các cạnh và lỗ của chi tiết cần dùng chuẩn tinh thống nhất.

Chuẩn thống nhất khi gia công các chi tiết dạng bánh răng là lỗ tâm của chi tiết và một mặt đầu của chi tiết.Dùng lỗ tâm và mặt đầu làm chuẩn có thể hoàn thành việc gia công thô và tinh hầu hết các bề mặt cần gia công.

Nhưng đối với chi tiết bánh khế trong bài này chúng ta chọn chuẩn có khác đi so với trên.Ta lấy chuẩn thô là mặt ngoài của chi tiết và cả lỗ tâm của trục,biện pháp thực hiện là chúng ta dùng mâm cặp ba chấu tự định tâm ở một đầu kết hợp với chống tâm ở đầu còn lại.

Khi gia công tinh ta lại lấy chuẩn là lỗ tâm và một mặt đầu,thực hiện bằng cách chống tâm hai đầu,để chống xoay chúng ta dùng thêm một kẹp tốc ở một đầu.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

dongvanhieu

New Member
Re: [Free] Đồ án Chi tiết máy học công nghệ chế tạo máy với việc lập quy trình công nghệ gia công chi tiết dạng bánh răng

tui rất tham khảo bài viết của bạn để hoàn thiện bài làm của mình. bạn có thể gửi cho tui được không. Thank bạn nhiều . Email : [email protected]
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top