nguyen_ngoc777

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
B. NỘI DUNG 2
I. Một số vấn đề liên quan 2
1. Khái niệm quyền phụ nữ 2
2. Bảo vệ quyền phụ nữ bằng pháp luật 2
II. BẢO VỆ QUYỀN CỦA PHỤ NỮ TRONG VIỆC LY HÔN 3
1. Về quyền yêu cầu ly hôn 4
2. Về việc chia tài sản của vợ chồng. 7
3. Về việc cấp dưỡng giữa vợ chồng khi ly hôn 10
4. Về quyền và nghĩa vụ với con sau ly hôn 11
III. Thực tiễn và hướng hoàn thiện về bảo vệ quyền của phụ nữ khi ly hôn 12
1. Thực tiễn về bảo vệ quyền của phụ nữ khi ly hôn 12
2. Hướng hoàn thiện nhằm nâng cao việc bảo vệ quyền lợi của phụ nữ khi ly hôn 14
C. KẾT LUẬN. 15
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 16
A. Mở bài

Hôn nhân là hiện tượng xã hội mà luôn luôn được các nhà nghiên cứu quan tâm, tuy nhiên nếu kết hôn là hiện tượng bình thường nhằm xác lập quan hệ vợ chồng, thì ly hôn cũng là một mặt trái của quan hệ hôn nhân. Tuy vậy, nó cũng là mặt không thể thiếu được khi quan hệ hôn nhân đã thực sự tan vỡ. Ly hôn là một hiện tượng xã hội phức tạp, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và hạnh phúc của vợ chồng, đến lợi ích của gia đình và xã hội. Với tư cách là một mặt của quan hệ hôn nhân, pháp luật hôn nhân và gia đình xây dựng một phần gọi là chế định hôn nhân, nhằm điều chỉnh quan hệ nhân thân, tài sản giữa các đối tượng muốn ly hôn và con cái họ. Hệ thống pháp luật Hôn nhân và gia đình nước ta từ năm 1945 đến nay quy định vấn đề ly hôn với quan điểm vừa tôn trọng, bảo vệ quyền tự do ly hôn chính đáng của vợ chồng, vừa giải quyết lý do ly hôn bằng tình, bằng pháp luật Nhà nước kiểm soát quyền tự do ly hôn vì lợi ích gia đình và xã hội.
Tuy nhiên, sau khi ly hôn, vấn đề bảo vệ quyền và lợi ích của vợ chồng, nhất là quyền và lợi ích của phụ nữ, của người vợ là vấn đề cần quan tâm. V.I Lênin đã từng khẳng định: “Người ta không thể là một người dân chủ và xã hội chủ nghĩa nếu ngay từ bây giờ, không đòi quyền hoàn toàn tự do ly hôn, vì thiếu quyền tự do ấy là một sự ức hiếp lớn đối với giới bị áp bức, đối với phụ nữ- tuy hoàn toàn chẳng khó khăn gì mà không hiểu được rằng khi ta thừa nhận cho phụ nữ được tự do bỏ chồng, thì không phải ta khuyên tất cả họ bỏ chồng”. Xuất phát từ lý do đó, vấn đề bảo vệ quyền của phụ nữ trong việc ly hôn cần được làm sáng tỏ.

B. Nội dung.
I. Những vấn đề chung về quyền Phụ nữ và Ly hôn :

1.Các khái niệm về quyền phụ nữ :
a. Khái niệm quyền phụ nữ.
Trong các luật về HN&GĐ của chế độ phong kiến, chế độ tư bản chủ nghĩa, quyền của phụ nữ không được đề cao, nếu có quy định cũng rất hạn chế, bởi những tư tưởng lạc hậu ngự trị thời kỳ đó: “Trọng nam khinh nữ”, “chỉ coi quan hệ hôn nhân như là những bản hợp đồng mang tính chất hàng hoá- tiền tệ”.
Với những nhận thức đúng đắn của các nhà làm luật hiện đại về quyền của phụ nữ, thì quyền của phụ nữ được đề cao, nhất là những quyền về hôn nhân gia đình, biểu hiện rõ nhất bước đột phá này là bằng những chế định pháp luật hôn nhân, pháp luật đã quy định cụ thể về việc thực hiện và bảo đảm việc thực hiện các quyền của phụ nữ trên thực tế.
Khoa học pháp lý đã đưa ra nhiều khái niệm, quan điểm khác nhau về Quyền phụ nữ. khái niệm này cũng được đưa ra trong nhiều công trình nghiên cứu khoa học của các thầy cô trực tiếp làm công tác giảng dạy pháp luật. Vậy, Quyền phụ nữ là gì?
“Quyền phụ nữ là một khái niệm dùng để chỉ các quyền con người của phụ nữ.
b, Bảo vệ quyền phụ nữ.
Chúng ta đều biết, việc bảo vệ quyền của phụ nữ trong các cổ luật cũng đã được đặt ra, nhưng mức độ và quy mô bảo vệ rất hạn chế, hầu như các nhà làm luật chưa thể nhận thức được vai trò quan trọng của phụ nữ. Với việc coi trọng và đề cao người phụ nữ, Luật HN&GĐ2000, đã đề cao vấn đề bảo vệ quyền của phụ nữ, nhằm giúp phụ nữ phát triển về mọi mặt, đóng góp công sức của mình vào xu thế phát triển chung của xã hội.
Xuất phát từ mục tiêu đó, “bảo vệ quyền con người nói chung, bảo vệ quyền phụ nữ bằng pháp luật nói riêng trước hết phải được hiểu là sự ghi nhận các quyền con người bằng pháp luật và phải bảo đảm cho quyền đó được thực hiện. Mặt khác, do phụ nữ là một nhóm xã hội đặc biệt, bởi vậy, quyền phụ nữ phải được xem xét và ghi nhận dựa trên cơ sở của những yếu tố đặc thù về giới, nghĩa là pháp luật phải ghi nhận quyền phụ nữ dựa trên cơ sở của vấn đề bình đẳng giới”. (Trích Bùi Thị Mừng - bảo vệ Quyền phụ nữ theo Luật HN&GĐ Việt Nam 2000, Luận văn Thạc sĩ luật học 2003).
2. Các khái niệm về ly hôn:
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

vinnycoi

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Bảo vệ quyền của phụ nữ trong việc ly hôn

xin thêm link bài này nhé bạn
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nguyên tắc quyền yêu cầu tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong tố tụng dân sự Luận văn Luật 0
D Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng bằng pháp luật hình sự một số nước trên thế giới – kinh nghiệm cho Việt nam Luận văn Luật 0
D Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ theo pháp luật việt nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình khi giao dịch dân sự vô hiệu Luận văn Luật 0
D CÔNG TÁC GIÁM ĐỊNH CHI PHÍ KHÁM CHỮA BỆNH BẢO HIỂM Y TẾ VÀ VIỆC BẢO VỆ QUYỀN LỢI CHO NGƯỜI CÓ THẺ BẢ Văn hóa, Xã hội 0
T Công tác giám định chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và việc bảo vệ quyền lợi cho người có thẻ bả Luận văn Kinh tế 0
D Nội dung bảo đảm quyền bảo vệ của đương sự trong tố tụng dân sự và việc bảo đảm thực hiện hiện nay Luận văn Luật 0
D Thực trạng của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với sản phẩm sữa Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
M Bảo vệ các quyền con người bằng pháp luật quốc tế Luận văn Sư phạm 0
T Nhân thức của cán bộ, cán bộ lãnh đạo, quản lý về nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em hiện nay ( Nghiê Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top