Criston

New Member
Download miễn phí Khóa luận Quy trình sản xuất protein đơn bào từ tảo Spirulina

Phần 1 Lời mở đầu 1
Phân 2 Nội dung 4
CHƯƠNG 1: Sơ lược về protein các quy trình sản xuất protein
1.1- Sơ lược về protein 4 1.1.1- Định nghĩa Protein 4 1.1.3- Các yếu tố tổng hợp protein 6
1.1.4.- Vai trò của protein đối với sự sống 8
1.2- Các quá trình sản xuất prtein 9
1.2.1- Khái quát về lịch sử sản xuất protein 11
1.2.2- Đặc điểm sản xuất proten đơn bào 11
1.2.3- Sản xuất protein sinh vật từ dầu mỏ, khí đốt 12
1.2.3.1- Đặc điểm lịch sử 12
1.2.3.2- Nguyên liệu 13
1.2.4- Công nghệ sản xuất protein trên nguyên liệu polysaccarit chưa thủy phân 15
1.2.5- CHSX protein từ sắn không qua quá trình thủy phân ban đầu 17
1.2.6- Sản xuất protein từ chuối 17
1.2.7- CNSX protein trên dịch gỗ thủy phân 17
CHƯƠNG 2: Giới thiệu về tảo Spirulina
2.1- Tảo spirulina là gi? 19
2.2- Tình hình tảo spirulina ở Việt Nam 23
2.2.1- Trên thế giới 23
2.2.2- Ở Việt Nam 26
2.3- Các sản phẩm tảo Spirulina ở VN 29 2.4- Ứng dụng các sản phẩm tảo spirulina ở VN 31
2.4.1- Spirulina trong bệnh nội tiết, biến dưỡng và tim mạch 31
2.4.2- Spirulina, giải pháp tốt cho người béo phì 31
2.4.3- Spirulina, chìa khóa sinh học chống lao tâm lao lực 31
2.4.4- Spirulina, món ăn nên thuốc trong bệnh mạn tính 32 2.4.5- Spirulina, phương tiện giải độc trong môi trường ô nhiễm 32
CHƯƠNG 3: Quy trình sản xuất protein đơn bào từ tảo spirulina
3.1- Ưu điểm tảo đơn bào 33
3.2- So sánh 2 loại tảo Chlorella và Spirulina 34
3.3- Quy trình sản xuất protein từ tảo spirulina 35
3.3.1-Sơ đồ quy trình sản xuất protein đơn bào từ tảo spirulina 35
3.3.2- Giải thích quy trình 36
Phần 3 Kết luận 45

PHẦN I: LỜI MỞ ĐẦU
1. Đặt vấn đề
Đã từ lâu, tảo là món ăn dân gian của nhiều địa phương trên thế giới. Dân miền Kamen đã dung thúng mủng vớt loại tảo lam đa bào Spirulina maxima trong các ao hồ giàu muối cacbonat để làm thức ăn nhưng lúc đó họ chưa biết trong tảo lam có chứa rất nhiều chất có giá trị dinh dưỡng.
Đầu những năm 70 của thế kỉ XX, viện nghiên cứu dầu mỏ của Pháp đã phát hiện ra tảo có khả năng phát triển nhanh và có hàm lượng protein rất cao. Từ năm 1967, Sosa Texcoco (Cộng hòa Sat, châu Phi) đã trở thành cơ sở sản xuất tảo spirulina đầu tiên trên thế giới. Trước đây người ta sản xuất nhiều chlorella nhưng dần dần , do những ưu điểm nổi bật, tảo Spirulina đã chiếm vị trí chủ yếu. Hiện nay trên thế giới rất nhiều nươc trong đó có cả Việt Nam cũng đã tổ chức sản xuất loại tảo này ở những quy mô lớn nhỏ khác nhau.
Tảo spirulina có cấu tạo hình sợi đa bào, hình dạng xoắn lò xo, kích thước khoảng 0,25-0,5 nm, sống tự nhiên ở các ao hồ nước kiềm giàu muối natri bicacbonat.
Tảo Spirulina sinh sản bằng cách gãy ra từng khúc, tốc độ sinh trưởng rất nhanh, có thể sống trong môi trường cùng kiệt chất dinh dưỡng, điều kiện nuôi cấy đơn giản. Đặc biệt ở điều kiện tự nhiên có cường độ chiếu sáng lớn và trong môi trường có pH =8.5 -9 thì tốc độ sinh trưởng là lớn nhất. Hiệu suất sử dụng năng lượng mặt trời cao tới 3 -4.5 %. Hiệu suất sử dụng khí CO2 để làm nguồn cacbon cũng rất cao, tới 80 - 85 % trong khi Chlorella chỉ đạt khoảng 30 %. Tảo Spirulina có kích thước lớn, lại có xu hướng nổi lên mặt nước và tụ tập sinh khối nên dễ dàng thu hoạch bằng cách vớt và lọc trong khi đó Chlorella có kích thước nhỏ nên phải thu nhận bằng phương pháp ly tâm phức tạp. Năng suất tính trên đơn vị diện tích nuôi trồng rất cao do đó nó có giá trị kinh tế rất cao. Theo báo Vietnam Net, ở Long An đã nuôi trồng tảo Spirulina bằng nhà kính, so với sử dụng đất để trồng lúa với thu nhập 50 triệu đồng/ha/năm, việc chuyển sang nuôi tảo Spirulina sẽ tạo mức thu nhập khoảng1.2 tỉ đồng/năm, tức tăng gấp 24 lần so với trồng lúa.
Ngoài những ưu điểm trên, việc tảo Spirulina được đưa vào sản xuất với qui mô lớn ở nhiều nước trên thế giới còn do giá trị dinh dưỡng to lớn của nó. Tảo Spirulina chứa hàm lượng protein rất cao, khoảng 60 - 70 % trọng lượng chất khô đặc biệt là có đầy đủ các axit amin không thay thế. Hàm lượng các axit amin của những protein này gần với qui định của protein tiêu chuẩn, tương đương với protein động vật và cao hơn hẳn protein thực vật.
2.Giải quyết vấn đề
Với những đặc tính ưu việc trên tảo Spirulina đã được tận dụng để đưa vào sản xuất protein đơn bào nhằm phục vụ cho đời sống ngày càng cao của con người. Với đề tài “ Quy trình sản xuất protein đơn bào từ tảo Spirulina ” sẽ đi sâu và nghiên cứu về các quy trình sản xuất protein đơn bào từ vi sinh vật dặc biệt là từ tảo Spirulina. Đây không phải là một đề tài mới, nhưng là một đề tài luôn nóng hổi bởi tính thời sự của nó, với những công trình nghiên cứu đươc nhắc đến trong đề tài này ta sẽ hiểu rõ thêm phần nào về các chức năng, công dụng của tảo Spirulina và chúng có ích cho cuộc sống con người ta như thế nào. Protein đơn bào có lợi ích gì cho chúng ta và bằng cách nào có thể sản xuất được prtein đơn bào từ vi sinh vật, nấm men đặc biệt là từ tảo Spirulina. Những thông tin trong đề tài này đã được thu thập, chắc lọc, và kiểm chứng thực nghiệm cụ thể thông qua quá trình nghiên cứu, khảo sát trên thực tế nhằm đảm bảo tính chính xác và giá trị của đề tài.
3.Mục đích nghiên cứu
Mục đích chính của đề tài này gồm 3 phần đó là tìm hiểu khái quát về protein đơn bào, nghiên cứu về các tính nắng y học của tảo Spirulina và cách thức sản xuất protein đơn bào từ tảo Spirulina . Tuy chỉ là những nghiên cứu nhỏ lẻ, những thông tin thu thập được từ những bài báo khoa học nhưng hy vọng rằng đề tài trên sẽ mở ra một hướng mới trong công cuộc sản xuất protein đặc biệc là protein đơn bào nhằm phục vụ cho lợi ích cuộc sống của con người chúng ta.
4. Kết cấu đề tài
Đề tài bao gồm 3 phần chính:
Phần 1: Lời mở đầu
Phần 2: Nội dung chính gồm 3 chương
Chương 1 sơ lược về proien và các quy trình sản xuất protein hiện nay
Chương 2 giới thiệu chung về tảo Spirulina
Chương 3 quy trình sản xuất protein đơn bào từ tảo Spirulina.
Phần 3: Kết bài
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top