Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
lời mở đầu.

Đ
ối với các nước đang phát triển nói chung và Việt Nam nói riêng, phát triển và tăng trưởng kinh tế luôn là mục tiêu của quốc gia. Trong nền kinh tế phát triển thấp, tích lũy từ nội bộ không nhiều các nguồn lực từ nội bộ nên kinh tế chưa có điều kiện khai thác thì việc hỗ trợ của dòng vốn từ bên ngoài là rất cần thiết và đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên để thu hút dòng vốn từ bên ngoài đòi hỏi chúng ta phải thực thi hàng loạt chính sách kinh tế có liên quan, nhằm tạo nên môi trường cho dòng vốn được lưu chuyển dưới tác động của cung – cầu tiền tệ trên thị trường.
Bởi vì tiền tệ là vấn đề rất nhạy cảm, việc thực thi chính sách tiền tệ không những tác động đến tình trạng nền kinh tế quốc gia mà còn có ảnh hưởng đến các nước khác do xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa nền kinh tế thế giới.
Mặt khác việc thực thi các chính sách trên rất đa dạng, phần lớn tùy thuộc vào các quan điểm nhất định của các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên cho dù thế nào đi nữa thì những gì đúc kết từ thực tiễn điều hành chính sách vẫn là cơ sở quan trọng cho định hướng hoàn thiện về sau.
Qua quá trình học tập môn học được sự hướng dẫn của các thầy, cô trong và ngoài bộ môn tiền tệ đã giúp em có được những kiến thức cơ bản nhất về môn học và có một cái nhìn khái quát, sâu sắc và toàn diện về một vấn đề kinh tế xã hội nảy sinh. Mục đích bài viết này của em là tìm hiểu sâu hơn về chính sách tiền tệ để thấy được mục tiêu, nội dung cũng như việc ngân hàng trung ương sử dụng các công cụ điều hành chính sách tiền tệ như thế nào.
Em xin chân thành Thank thầy PGS. TS Vương Trọng Nghĩa đã đóng góp rất nhiều ý kiến hướng dẫn giúp em hoàn thành bài viết này.
nội dung
1. lý luận chung về chính sách tiền tệ.
1.1. Khái niệm.
Hoạt động của ngân hàng liên quan đến sự ổn định hay thay đổi của tiền tệ về lưu lượng, chi phí và giá trị dẫn đến sự tác động vào giá cả hàng hóa và giá trị tài sản, thu nhập của nhân dân, làm chuyển biến mức sống của họ theo hai hướng: khó khăn, đắt đỏ hay thuận lợi, tiện nghi. Vì vậy, để đạt được sự biến động về đời sống và sinh hoạt của cả cộng đồng người ta có thể bắt đầu bằng tác động vào tiền tệ. Mối quan hệ đó làm cho những biến động về tiền tệ gọi là “chính sách tiền tệ”.
Điều 2, luật Ngân hàng nhà nước Việt Nam quy định: Chính sách tiền tệ quốc gia là một bộ phận của chính sách kinh tế tài chính của nhà nước nhằm ổn định giá trị đồng tiền, kìm chế lạm phát góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và nâng cao đời sống của nhân dân. Trong một khoảng thời gian chính sách tiền tệ có thể được hoạch định theo hai hướng:
- Chính sách tiền tệ mở rộng: Làm tăng lượng cung tiền vào nền kinh tế, khuyến khích đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh và tạo việc làm. Trong trường hợp này, chính sách tiền tệ nhằm chống suy thoái kinh tế và thất nghiệp.
- Chính sách tiền tệ thắt chặt: Giảm lượng tiền cung ứng vào nền kinh tế, hạn chế đầu tư, kìm hãm sự phát triển quá đà của nền kinh tế. Trường hợp này chính sách tiền tệ nhằm chống lạm phát.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top