fucku_bimbim

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
A. MỞ ĐẦU.
Trong bối cảnh Việt Nam đã gia nhập WTO và nền kinh tế nước ta đã chuyển sang mô hình phát triển theo thể chế thị trường, các tranh chấp kinh tế không những đơn thuần là tranh chấp giữa hai chủ thể giao kết hợp đồng kinh tế, mà còn có những tranh chấp dưới các dạng khác nhau phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh như tranh chấp giữa các thành viên trong công ty, tranh chấp về cổ phần, cổ phiếu, tranh chấp giữa công ty và các thành viên của công ty… Vậy, khi phát sinh tranh chấp thì doanh nghiệp cần tìm đến tổ chức nào để giải quyết một cách có hiệu quả, nhanh gọn, tránh những tổn thất quá lớn cho doanh nghiệp?
Hiện nay, việc giải quyết các tranh chấp ở Việt Nam chủ yếu thông qua hệ thống Toà án và Trung tâm trọng tài. Tuy nhiên, một vấn đề nhận thấy rõ ràng là hệ thống Toà án đã trở nên quá tải, dẫn đến tăng lượng vụ tồn đọng, không kịp giải quyết, do đó làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Luật Trọng tài thương mại đã được Quốc Hội thông qua tại kỳ họp tháng 6/2010. Đối với nhiều doanh nghiệp, luật này còn khá xa lạ. Theo thống kê của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam ở nước ta khi xảy ra tranh chấp thương mại 89% trường hợp các bên đưa nhau ra toà án để giải quyết. Trong khi đó, theo thống kê quốc tế, 90% các doanh nghiệp quốc tế chọn con đường trọng tài để giải quyết tranh chấp thương mại và chỉ có 10% số vụ việc là qua toà án. Vì sao đại đa số các doanh nghiệp quốc tế lại chọn giải pháp trọng tài?
Trong điều kiện hiện nay, khi Việt Nam ngày càng mở rộng quan hệ làm ăn với các nước trên thế giới, là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), một sân chơi mà vấn đề tranh chấp thương mại diễn ra thường xuyên thì ngay từ lúc này, các doanh nghiệp Việt Nam cần có một cái nhìn nghiêm túc về những ưu thế của trọng tài thương mại.
B. NỘI DUNG.
I. Khái quát chung về trọng tài thương mại.
Trọng tài thương mại là cách giải quyết tranh chấp thương mại thông qua một Trung tâm trọng tài thương mại hay trọng tài vụ việc khi giữa các bên có thoả thuận trọng tài nhằm giải quyết các tranh chấp phát sinh trong hợp đồng thương mại.
Trọng tài thương mại là cách giải quyết tranh chấp có tính chất tài phán phi nhà nước (phi chính phủ) do các đương sự thỏa thuận lựa chọn để giải quyết các tranh chấp thương mại. Trọng tài chính là bên trung gian thức ba được các bên tranh chấp chọn ra để giúp các bên giải quyết những xung đột, bất đồng giữa họ trên cơ sở đảm bảo quyền tự định đoạt của các bên. Cũng giống như thương lượng và hòa giải, cách trọng tài bắt nguồn từ sự thỏa thuận của các bên trên cơ sở tự nguyên. Để đưa tranh chấp ra trọng tài giải quyết, cá bên phải có thỏa thuận trọng tài. Giải quyết tranh chấp bằng trọng tài giống với hòa giải ở chỗ, cả hai cách này đều có sự xuất hiện của người thứ ba. Tuy nhiên, trong hình thức hòa giải, vai trò của người thứ ba chỉ mang tính chất hỗ trợ, giúp đỡ các bên thỏa thuận với nhau. Còn trong cách trọng tài, sau khi xem xét sự việc, trọng tài có thể đưa ra phán quyết có giá trị cưỡng chế thi hành đối với các bên.
Điều kiện tiên quyết để giải quyết tranh chấp thương mại theo cách trọng tại thương mại là trước đó các bên phải có thoả thuận trọng tài.
Khi giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài thương mại cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản đó là: nguyên tắc thỏa thuận trọng tài; nguyên tắc trọng tài viên độc lập, vô tư, khách quan; nguyên tắc trọng tài viên phải căn cứ vào pháp luật; nguyên tắc trọng tài viên phải tôn trọng sự thỏa thuận của các bên; nguyên tắc giải quyết một lần.
Về trình tự giải quyết tranh chấp tại trọng tài thương mại, thi hành quyết định trọng tài cũng như sự hỗ trợ của tòa án đối với hoạt động của trọng tài thương mại đều đã được quy định khá cụ thể trong Luật trọng tài thương mại năm 2010 (TTTM) có hiệu lực từ 1/1/2011.
cách giải quyết tranh chấp thương mại được tiến hành thông qua hai hình thức trọng tại đó là trọng tài vụ việc hay trọng tài thường trực.
Trọng tài vụ việc là cách trọng tài do các bên tranh chấp thỏa thuận thành lập để giải quyết vụ tranh chấp giữa các bên và trọng tài sẽ tự chấm dứt tồn tại khi giải quyết xong vụ tranh chấp. Trọng tài vụ việc là hình thức trọng tài xuất hiện sớm nhất được sử dụng rộng rãi trên thế giới.
Bản chất của trọng tài vụ việc được thể hiện qua các đặc trưng cơ bản:
Thứ nhất, trọng tài vụ việc chỉ được thành lập khi phát sinh tranh chấp và tự chấm dứt hoạt động khi giải quyết xong tranh chấp.
Thứ hai, trọng tài vụ việc không có trụ sở thường trực, không có bộ máy điều hành và không có danh sách trọng tài viên riêng.
Thứ ba, trọng tài vụ việc không có quy tắc tố tụng dành cho mình.
Trọng tài vụ việc là hình thức tổ chức đơn giản, linh hoạt và mềm dẻo về cách hoạt động nên nói chung nó phù hợp với những tranh chấp ít tình tiết phức tạp, có nhu cầu giải quyết nhanh chóng và nhất là những vụ tranh chấp có kiến thức và hiểu biết pháp luật cũng như kinh nghiệm tranh tụng.
Theo pháp luật Việt Nam, trọng tài thường trực được tổ chức dưới dạng các trung tâm trọng tài. Trung tâm trọng tài là tổ chức phi chính phủ, có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng và trụ sở giao dịch ổn định. Các trung tâm trọng tài có một số đặc trưng cơ bản sau đây:
Thứ nhất, các trung tâm trọng tài là tổ chức phi chính phủ không nằm trong hệ thống cơ quan nhà nước.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

haiphamthanh81

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Ưu điểm và nhược điểm của Trọng tài thương mại

Muốn down tài liệu này bane đầy đủ
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top