vunghi_le

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae


1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Kể từ thập niên 50 của thế kỷ XX trở lại đây, vấn đề trách nhiệm xã hội của
doanh nghiệp (TNXHDN) đã ngày càng thu hút được sự quan tâm của không chỉ các
tổ chức xã hội, các chính phủ, các nhà nghiên cứu mà cả các doanh nghiệp và người
tiêu dùng trong xã hội. Ngày càng có nhiều người trên toàn thế giới cho rằng các
công ty phải chịu trách nhiệm về đạo đức đối với nhân viên của họ nói riêng và toàn
xã hội nói chung. Bên cạnh các tiêu chí quan trọng về chất lượng, vệ sinh, độ an
toàn và môi trường, các vấn đề xã hội ngày càng có tầm quan trọng cao hơn. Người
tiêu dùng dần dần coi “đạo đức kinh doanh” nói riêng hay TNXHDN nói chung như
một tiêu chí để lựa chọn sản phẩm. Thực tế này nảy sinh một phần do các phương
tiện thông tin đại chúng và các nhóm hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng đang
đòi hỏi các công ty đa quốc gia phải có trách nhiệm đối với xã hội, tôn trọng nhân
quyền và môi trường.
Sau hơn 20 năm của chiến dịch “Người tiêu dùng xanh”1 trên thế giới, các
bằng chứng chỉ ra rằng người tiêu dùng đã xem xét đến các vấn đề về sức khoẻ, xã
hội và đạo đức của sản phẩm trước khi quyết định mua hàng. Năm 1999, cuộc khảo
sát toàn cầu đầu tiên về những mong đợi của công chúng đối với doanh nghiệp được
tiến hành với chủ đề “Một thiên niên kỷ thăm dò ý kiến về TNXHDN” với sự tham
gia của 1,000 công dân từ hơn 23 quốc gia trên toàn thế giới. Kết quả của nghiên
cứu này cho thấy hơn 2/3 trong số người tham gia khảo sát cho biết họ mong đợi
doanh nghiệp đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của xã hội, thiết lập và thực thi
các tiêu chuẩn đạo đức trong kinh doanh. Cũng trong nghiên cứu này, 80% số người
được hỏi cho biết họ không muốn sử dụng hàng hoá của doanh nghiệp vi phạm
TNXHDN và sẽ mua hàng của doanh nghiệp không vi phạm TNXHDN (Boulstridge
và cộng sự, 2000).
Trong hơn một thập kỷ gần đây, số lượng các công ty trên toàn thế giới nhận
ra lợi ích kinh tế của các chính sách và biện pháp TNXHDN đang ngày một gia
tăng. Những cam kết TNXHDN vượt ra khỏi mong muốn gia tăng lợi nhuận, và cho
thấy công ty đã nhận thức một cách đầy đủ về trách nhiệm của mình tới nhân viên,
khách hàng, cộng đồng và môi trường. Nhiều công ty đã sử dụng TNXHDN như
một chiến lược kinh doanh mới khi nhận ra rằng nó có thể giúp cải thiện tình hình
tài chính, nâng cao động cơ làm việc của các nhân viên, đẩy mạnh lòng trung thành
của khách hàng cùng danh tiếng công ty. Khi các thị trường lớn trên thế giới ngày
càng khó tính hơn, khi người tiêu dùng trở nên “thông thái hơn”, sản phẩm không
chỉ được yêu cầu đảm bảo về chất lượng mà còn đòi hỏi "sạch hơn".
Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu và rộng hơn vào nền
kinh tế thế giới, phải tôn trọng và tuân thủ luật pháp quốc tế trong cạnh tranh thì vấn
đề TNXHDN càng cần được quan tâm hơn cả. Giờ đây, các công ty không chỉ cạnh
tranh bằng giá cả, chất lượng sản phẩm mà còn phải cạnh tranh bằng những cam kết
chăm lo đời sống, môi trường làm việc cho nhân viên, những hoạt động đóng góp
vào sự phát triển của cộng đồng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ môi
trường thiên nhiên hướng đến sự phát triển bền vững. TNXHDN cho dù là khái niệm
khá mới mẻ đối với nhiều doanh nghiệp Việt Nam nhưng nó đã thật sự là một đòi
hỏi cấp bách hiện nay. Để xâm nhập thành công các thị trường lớn nhưng khó tính
như Nhật Bản, Hoa Kỳ và châu Âu thì các công ty cần tăng cường nghiên cứu
khả năng áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về TNXHDN như tiêu chuẩn ISO14000,
SA8000 hay gần đây nhất là ISO26000 để thể hiện trách nghiệm của mình với xã
hội. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cho rằng các tiêu chuẩn về TNXHDN chính là
những rào cản kỹ thuật đối với họ khi gia nhập thị trường quốc tế và ngần ngại
không muốn thực hiện TNXHDN (Twose và Rao, 2003). Tuy nhiên, những lợi ích
TNXHDN mang lại cho doanh nghiệp lại rất to lớn. Lợi ích trước mắt là có thêm
đơn đặt hàng từ những doanh nghiệp mua hàng đòi hỏi các tiêu chuẩn về TNXHDN,
còn lợi ích dài hạn là cho chính doanh nghiệp như cải thiện quan hệ trong công việc,
giảm chi phí, tăng năng suất lao động, giảm tỷ lệ nhân viên nghỉ, bỏ việc, giảm chi
phí tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới, tăng doanh thu, tăng giá trị thương hiệu,
và thêm cơ hội tiếp cận những thị trường mới. Do vậy, các doanh nghiệp không
những cần nâng cao nhận thức về TNXHDN mà còn cần thực hiện TNXHDN một
cách hiệu quả trong doanh nghiệp.
Song trên thực tế, nhận thức về TNXHDN của các doanh nghiệp Việt Nam
còn ở mức thấp, chưa toàn diện và việc thực hiện TNXHDN tại các doanh nghiệp

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

khsv

Member
Re: [Free] Trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp sản xuất và chế biến thực phẩm tại Việt Nam - Tiếp cận từ góc độ người tiêu dùng

Gửi cho mình link download tài liệu này nhé. Thank các bạn !
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top