camhapt

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae


MỞ ĐẦU

1.lý do chọn đề tài
Đường vô Xứ Nghệ quanh quanh
Non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ
Hẳn ai đã từng một lần chen chân lên Xứ Nghệ đều được chứng thực bởi câu ca dao đã có từ ngàn đời này. Chỉ một câu lục bát đã toát lên đã toát lên diện mạo của vùng đất này. Quả đúng như vậy cái thế địa hình sông núi nơi đây vừa thơ mộng như bức tranh vẽ tuyệt đẹp , vừa hùng vĩ không kém phần hiểm trở gieo neo. Phải chống chọi với điều kiện địa lí hết sức khắc nghiệt đã hình thành tính cách cứng cỏi bền bỉ của người nơi đây. Chính môi trường thiên nhiên ấy đã tạo nên những đặc trưng con người Xứ Nghệ để rồi khó có thể lẫn với tính cách của con người bất cứ nơi nào đó trên bất cứ dọc dài tổ quốc thân yêu này!
Ngược dòng lịch sử thì xứ nghệ là mảnh đất với truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm rất kiên trung và quyết liệt. Với nhiều phong trào đấu tranh tiêu biểu như Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930 -1931, mặt khác nơi đây là mảnh đất ươm mầm cho những nhân tài những vị anh hùng dân tộc, như Mai Thúc Loan, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, và tiêu biểu cho các vị anh hùng giải phóng dân tộc có chủ tịch Hồ Chí Minh. ...Song song với quá trình trường tồn và vận động của lịch sử dân tộc thì Xứ Nghệ rất giàu truyền thống và bản sắc văn hoá. Những bản sắc văn hoá ấy mang dấu ấn rất rõ mảnh đất Nghệ An , đồng thời ở đó cũng có mang nét đặc trưng của dân tộc Việt Nam
Một trong những nét đặc trưng của mà mỗi ai đã từng chen chân đến nơi đây đều thấy là nét mộc mạc giản dị của con người nơi đây, cái giản dị mà Xứ nghệ để lại dấu ấn trong lòng bạn muôn nơi là những món ăn hết sức bình dị , quen thuộc nhưng dường như nó có cái khác biệt so với các vùng miền khác, các món ăn xứ nghệ như mang trong đó tấm lòng người dân bản xữ nên mang phong vị rất riêng mà không có ở đâu trên bất kì dân tộc này.
Chính vì vậy khi chọn đề tài ẩm thực Xứ Nghệ cho bài viết của học phần văn hóa Miền Trung Tây Nguyên như lời giới thiệu về mảnh đất Nghệ thân thương và đưa đến cho mọi người biết thêm về vùng đất không chỉ giàu truyền thống đấu tranh, mà còn có cả những nét đẹp ẩm thực không thể có ở đâu. Đó chính là nét văn hoá của Xứ Nghệ nó đến với ta từ những cái giản dị nhất.
2. Lịch sử vấn đề
Viết về Xứ Nghệ có rất nhiều nhà nghiên cứu với nhiều công trình khác nhau. Đặc biệt trong thời gian gần đây có nhiều nhà nghiên cứu đã có nhiều bài viết khác nhau về mảnh đất nhiều duyên nợ này. Điển hình là các bài viết về văn hoá – lịch sử nơi đây, tất cả những công trình nghiên cứu đó đã phản ánh thiên nhiên, con người phong tục tập quán nơi đây đã có từ hàng nghìn năm. Tất cả những bài viết những nghiên cứu đó phản ánh tình yêu da diết đối với Xứ Nghệ thân thương.
Viết về ẩm thực Xứ nghệ thì hiện nay vẫn còn có số lượng khá khiêm tốn mặc dù nơi đây có nhiều nét đặc trưng trong ẩm thực mang đậm nét rất riêng. Tiêu biểu cho việc nghiên cứu về ẩm thực Xứ Nghệ có các nhà nghiên cứu như: PGS.TS Nguyễn Nhã Ban bản sắc văn hoá văn hoá người Nghệ Tĩnh, với công trình nghiên cứu này ông đã nói lên lòng tự hào về mảnh đât này và những vẻ đẹp từ mây trời non nước và từ các điều bình dị như các món ăn hàng ngày của người dân nơi đây.
Hay gần đây là sách Bản sắc Ẩm thực Việt Nam do Nguyễn Nhã chủ biên Nhà xuất bản Thông tấn, Thành phố Hồ Chí Minh 2009. cuốn sách này đã giới thiệu cho bạn bè bốn phương về ẩm thực Việt Nam, trong đó có cả ẩm thực Xứ Nghệ đó là những món ăn hết sức gần gũi quen thuộc . Đó như lời giới thiệu gọi mời du khách về với Việt Nam và đến xứ Nghệ thưởng thức những gì bình dị nhất trong cuộc sống này. Ngoài ra còn có nhiều các công trình nghiên cứu khác nữa nhưng trong bài viết này chưa có điều kiện đề cập.
3. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu về vùng đất Xứ Nghệ với văn hoá lịch sử lâu đời , với nhiều văn hoá đặc trưng và văn hoá ẩm thực là một trong những nét tiêu biểu của vùng đất này. Tìm hiểu về ẩm thực Xứ Nghệ là về với cội nguồn xa xưa với nét bình dị. Với những món ăn hết sức quen thuộc đó là nét đặc trưng ở vùng quê này.Những món ăn ấy thể hiện cuộc sống thanh bình gần gũi với tự nhiên của người Xứ Nghệ. Đó cũng chính là tính cách cần cù chịu gian khổ để vươn lên trên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Như vậy khi viết về vấn đề này như một lời giới thiệu về mảnh đất dấu yêu với nhiều nét văn hoá đặc trưng.
4. Đối tượng phạm vi nghiên cứu
Ở bài viết này tui xin lấy chủ đề đặc trưng văn hóa ẩm thực Xứ Nghệ tìm hiểu về nét đặc trưng của ẩm thực Nghệ An , với phần tìm hiểu về món ăn đặc sản nơi đây và các công đoạn chế biến. Do dung lượng bài viết và kiến thức có hạn nên chỉ dẫn ra một số món tiêu biểu.
5.Ý nghĩa đề tài
Qua đề tài này chúng tui muốn nêu bật được món ăn quen thuộc mang tính đặc trưng nhưng hết sức giản dị của người dân nơi đây, với món ấy thể hiện bản chất hết sức cần cù chịu khó của con người nơi đây. Đó chính là nét văn hoá hết sức đặc trưng mà chỉ có ở Xứ Nghệ mà thôi. Với đề tài này cũng như một lời gọi mời những ai chưa đến đất Nghệ để thưởng thức món ăn này thì hãy về đây, về bên đất Nghệ An thân thiện chắc hẳn bạn sẽ hài lòng và sẽ để lại cho bạn nhiều suy nghĩ về mảnh đất cùng kiệt khó nhưng thân thiện và thanh bình này.
6.Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiên được bài viết này tui đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau cụ thể:
 Phương pháp thống kê phân loại.
 Phương pháp phân tích
 Phương pháp điền
 Phương pháp tổng hợp các tài liệu.
Ngoài những phương pháp trên thì còn sử dụng một só phương pháp khác để phục vụ cho bài viết này đạt kết quả tốt.
7. Cấu trúc bài viết
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận thì bài viết này xin tập trung vào hai chương chính:
Chương 1: Khái quát mảnh đất Nghệ An
Chương 2: Đặc trưng Văn hóa ẩm thực Xứ Nghệ
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

dungo155

New Member
Re: [Free] Đặc trưng văn hóa ẩm thực Xứ Nghệ

admin ơi, bạn cho mình xin link donwload tài liệu này đươck không ạ, Thank bạn nhiều lắm !!
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top