thangantd

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
I, TÍNH CẤP THIẾT CỦA VIỆC NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
Khi xã hội càng phát triển với những thành tựu và những biến đổi không ngừng của khoa học kỹ thuật thì giá trị sở hữu trí tuệ ngày càng được đề cao và coi trọng trong mỗi sản phẩm, mỗi thành quả lao động. Sở hữu trí tuệ có vai trò to lớn trong việc thúc đẩy nền kinh tế nói chung và hoạt động thương mại nói riêng.
Việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ từ lâu đã được các nước phát triển quan tâm và là vấn đề gây nhức nhối trên tất cả các diễn đàn, là đề tài gây tranh cãi trên tất cả các hoạt động kinh doanh hay hoạt động khác của đời sống xã hội. Chiến lược nhấn mạnh việc thực hiện bảo hộ thích đáng, coi sức lao động trí tuệ là một loại hàng hóa đặc biệt trong nền kinh tế thị trường, phải được trả giá tương xứng. Thực tế ở Việt Nam cho thấy, tình trạng vi phạm về sở hữu trí tuệ đang ngày một gia tăng. Các loại hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, sao chép bản quyền bất hợp pháp đang được bày bán gần như công khai trên khắp mọi miền của đất nước. Nguy cơ này sẽ ngày càng tăng khi chúng ta mở cửa rộng rãi hơn, hội nhập sâu sắc hơn với nền kinh tế khu vực và thế giới. Chính vì vậy, việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ theo hiệp định TRIPS đang là nhu cầu phát sinh từ lợi ích quốc gia và lợi ích quốc tế nhất là đối với một quốc gia mới gia nhập WTO như Việt Nam.
II. NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ CÁC BIỆN PHÁP THỰC THI QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ THEO QUI ĐỊNH CỦA HIỆP ĐỊNH TRIPS.
1. Thực thi quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp dân sự và các chế tài áp dụng.
Phù hợp để áp dụng cho việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ, biện pháp dân sự được coi là biện pháp chủ đạo và là biện pháp có khả năng giải quyết thỏa đáng những thiệt hại mà chủ sở hữu quyền phải gánh chịu. Nội dung chủ yếu của biện pháp này bao gồm:
- Các biện pháp chế tài dân sự: tùy theo tính chất, mức độ xâm phạm quyền, người nắm giữ quyền đối với quyền sở hữu trí tuệ có thể yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp buộc bên có hành vi xâm phạm phải chấm dứt hành vi đó. Theo điều 45 Hiệp định Trips qui định: Các cơ quan xét xử có quyền ra lệnh buộc người xâm phạm phải trả cho chủ thể quyền khoản đền bù thoả đáng để bồi thường thiệt hại mà chủ thể quyền sở hữu trí tuệ đã phải gánh chịu do hành vi xâm phạm của người thực hiện hành vi xâm phạm quyền khi đã biết hay có cơ sở để biết điều đó.
Các cơ quan xét xử phải có quyền ra lệnh buộc người xâm phạm phải trả cho chủ thể quyền các phí tổn, trong đó có thể bao gồm cả phí thay mặt thích hợp. Trong những trường thích hợp, các Thành viên có thể cho các cơ quan xét xử được quyền ra lệnh thu hồi các khoản lợi nhuận và/hay trả các khoản đền bù thiệt hại đã ấn định trước, kể cả trường hợp người xâm phạm đã thực hiện hành vi xâm phạm khi không biết hay không có căn cứ để biết điều đó.
- Các biện pháp chế tài khác: Nhằm mục đích ngăn chặn các hành vi xâm phạm và tránh bất cứ thiệt hại nào cho bên chủ thể quyền, các cơ quan xét xử có quyền ra lệnh xử lý ngoài kênh thương mại những hàng hóa bị coi là xâm phạm, các vật liệu và phương tiện phục vụ cho sản xuất hàng hóa đó, kể cả việc tiêu hủy, tịch thu mà không phải bồi thường dưới bất cứ hình thức nào, trừ việc tiêu hủy đó trái với hiến pháp hiện hành ( Điều 46 Hiệp định Trips).
- Bồi thường cho bên bị: Các cơ quan xét xử phải có quyền ra lệnh buộc bên đã đưa ra yêu cầu thực hiện các biện pháp chế tài và đã lạm dụng các thủ tục thực thi phải trả cho bên đã bị áp dụng các biện pháp đó hay bị hạn chế một cách sai trái khoản bồi thường tương xứng với thiệt hại do sự lạm dụng đó gây ra. Các cơ quan xét xử cũng phải có quyền ra lệnh buộc nguyên đơn phải trả cho bị đơn các chi phí, trong đó có thể bao gồm cả phí thay mặt thích hợp. (Điều 48 Hiệp định trips).
2. Thực thi quyền sở hữu trí tuệ bằng các biện pháp khẩn cấp tạm thời.
Các cơ quan xét xử của các quốc gia thành viên có thể ra lệnh áp dụng khẩn cấp và hữu hiệu các biện pháp tạm thời trong một số trường hợp sau:
- Nhằm ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt ngăn chặn hàng hóa nhập khẩu vào kênh thương mại ngay khi hoàn tất thủ tục hải quan.
- Nhằm bảo tồn các chứng cứ liên quan đến hành vi bị khiếu kiện là xâm phạm quyền, đề phòng tình trạng tẩu tán, tiêu hủy tang vật xâm phạm, tài sản dùng để thi hành xử lý hay bồi thường thiệt hại.
Hiệp định Trips cho phép các cơ quan xét xử tạm thời giữ hàng hóa, sản phẩm bị coi là xâm phạm, kể cả hàng hóa nhập khẩu đã hoàn tất thủ tục hải quan, khi có căn cứ nghi ngờ bên xâm phạm có thể tẩu tán hay tiêu hủy chứng cứ vi phạm, đặc biệt nếu có chứng cứ cho rằng bất cứ sự chậm chễ nào cũng có nguy cơ gây ra không thể khắc phục được cho chủ thể quyền.
Nguyên đơn, người yêu cầu cơ quan xét xử áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời có nghĩa vụ phải cung cấp chứng cứ một cách thuyết phục rằng mình là chủ thể có quyền và quyền đó đang bị xâm phạm.
Liên quan đến việc hủy bỏ, đình chỉ hiệu lực các biện pháp khẩn cấp, tạm thời, hiệp định cũng qui định các trường hợp bị đơn được quyền ra các yêu cầu này nếu thủ tục tố tụng để xét xử vụ việc không được tiến hành trong một thời gian hợp lý.
3. Thực thi quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp hành chính và chế tài áp dụng (Điều 49 Hiệp định Trips)
Với bản chất là sử dụng sức mạnh cưỡng chế của Nhà nước thông qua quyết định hành chính, thủ tục hành chính cho phép cơ quan có thẩm quyền đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với người có hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà không cần đòi hỏi bắt buộc phải có người khiếu nại. Việc áp dụng thủ tục hành chính cũng phải tuân theo một số nguyên tắc cơ bản và thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực này được qui định cụ thể trong pháp luật mỗi quốc gia.
4. Thực thi quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp hình sự và chế tài áp dụng.( Điều 61 Hiệp định Trips)
Các hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ có mức độ bị coi là tội phạm thì áp dụng chế tài hình sự. Các biện pháp chế tài bao gồm phạt tiền hay phạt tù, bắt giữ, tịch thu, tiêu hủy hàng hóa xâm phạm, vật liệu, phương tiện sử dụng để thực hiện phạm tội.
Hiệp định qui định các hình phạt tiền hay phạt tù để ngăn chặn hành vi xâm phạm, có thể bao gồm cả việc bắt giữ, tịch thu và tiêu hủy hàng hóa xâm phạm và bất cứ vật liệu hay phương tiện nào khác được sử dụng chủ yếu để thực hiện tội phạm, áp dụng đối với hành vi cố tình giả mạo nhãn hiệu hàng hóa.
5. Thực thi quyền sở hữu trí tuệ bằng biện pháp kiểm soát biên giới.
Biện pháp đình chỉ thông quan không được áp dụng đối với việc nhập khẩu hàng hóa đã được chủ thể quyền hay người được sự đồng ý của chủ thể quyền đưa ra thị trường nước khác hay đối với hàng hóa quá cảnh. Chỉ khi có căn cứ hợp lý để nghi ngờ rằng việ...

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

lephuongmonday

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Nội dung cơ bản về các biện pháp thực thi quyền sở hữu trí tuệ theo qui định của hiệp định TRIPs

bạn ơi, share cho mình bài này với. Mình Thank bạn nhiều :)
 

tctuvan

New Member
Re: [Free] Nội dung cơ bản về các biện pháp thực thi quyền sở hữu trí tuệ theo qui định của hiệp định TRIPs

link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top