nguyenhuu_chien

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae


PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC

I. GIỚI THIỆU CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC:
Trong thời đại ngày nay, trước sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ (đặc biệt là lĩnh vực thông tin) đã dẫn đến sự tăng lên nhanh chóng khối lượng tri thức nhân loại và tốc độ ứng dụng tri thức vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tình hình đó đã làm thay đổi nhiều quan niệm về giáo dục. Ngày nay giáo dục không chỉ được xem là sự chuyển tải kinh nghiệm xã hội của thế hệ trước cho thế hệ sau, mà quan trọng hơn là trang bị cho mỗi người phương pháp học tập, tìm cách phát triển năng lực nội sinh, phát triển tư duy nội tại, tư duy độc lập, sáng tạo, xây dựng cho họ kỹ năng, phương pháp tự học tập, tự phát triển. Để đáp ứng được tốt yêu cầu đó giáo dục phải đổi mới mộc cách toàn diện. Đổi mới giáo dục nói chung và đổi mới phương pháp dạy học nói riêng và đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học môn Toán hiện nay ở trường THPT chính là tổ chức cho học sinh học tập trong hoạt động và bằng hoạt động, tự giác, tích cực, chủ động và sáng tạo.
Việc sử dụng các phương tiện dạy học trực quan là một yêu cầu không thể thiếu đối với các giáo viên dạy toán. Phần mềm Geometers Sketchpad đã trở thành một phương tiện dạy học trực quan mới mẻ, hấp dẫn được đưa vào nhà trường để trợ giúp dạy học hình học; là công cụ để tạo ra các hiện tượng trực quan giúp học sinh quan sát, giải thích và nêu ra các điều dự đoán.
* Geometers Sketchpad cho phép dựng hình trên mặt phẳng một cách nhanh chóng với hình vẽ rõ ràng, chính xác và sinh động.
* Hoạt hình trong Geometers Sketchpad: Đây là chức năng làm cho phần mềm này trở nên trực quan, có hiệu quả hơn nhiều các phương tiện trực quan trước đây. Nó cho phép người sử dụng khảo sát nghiên cứu các bài toán một cách sinh động, giúp tìm ra hướng giải quyết nhanh hơn.
* Một chức năng quan trọng khác của Geometers Sketchpad đó là chức năng Trace (để lại kết quả, một đối tượng khi chuyển động). Nhờ chức năng này, giáo viên có thể giúp học sinh đoán được quỹ tích và diễn tả một quá trình vẽ hình.
Để vẽ quỹ tích, ta cũng có thể chọn các đối tượng liên quan vào Construet/ Locus.
* Phần mềm Sketchpad có một chức năng ưu việt là tính động (dynamic), nhờ nó mà phần mền này càng trở nên tiện ích và được sử dụng rộng rãi trong mục đích hỗ trợ việc học, dạy toán, tạo ra hiệu quả cao hơn, vượt xa các phương tiện dạy học truyền thống như giấy, bút, bảng đen, tranh ảnh, đèn chiếu…
* Phần mềm cho phép người sử dụng kết hợp việc dựng các hình cơ bản như dựng một điểm, một đoạn thẳng, một đường thẳng, một tia, một đường tròn, một đường cônic, đa giác…
* Phần mềm hỗ trợ dự đoán, đề xuất giả thuyết, sáng tạo toán học với chức năng động của phần mềm cho phép tạo ra một loạt hình vẽ của một hình học nào đó tron gmột thời gian rát ngắn. Kết hợp với ác thao tác dựng hình với việc sử dụng công cụ đo đạc, tính toán để nghiên cứu phát hiện ra một số tính chất nào đó và đoán cho trường hợp tổng quát. Tính chất được dự đoán, được khái quát từ nhiều trường hợp riêng lẻ và được tạo ra một cách động nên có độ tin cậy cao.
* Trong dạy học hình học, chúng ta dùng phần mềm này để dạy các khái niệm hình học, dạy phát hiện định lý, tính chất, dạy chứng minh định lý, dạy giải bài toán hình học.
* Phần mềm GSP được Nicholas Jachiw viết năm 1995 và đã được sử dụng rộng rãi trong các trường phổ thông ở Mỹ, Úc…
II. GIỚI THIỆU 1 VÍ DỤ VỀ VIỆC SỬ DỤNG MỘT PHẦN MỀM:
Sử dụng phần mềm Geometers Sketchpad (GSP) trong dạy học Toán (Hình học) cho nội dung hình học.
1. Yêu cầu:
- Chép thư mục Geometry vào ổ cứng của máy. Nếu có được bộ càithì có thể setup.
- Khi kích đúp chuột vào biểu tượng của chương trình ở màn hình Desktop, chương trình hoạt động.
- Khi đã chọn một hay nhiều đối tượng, để chọn hộ lệnh liên quan. Ví dụ vào thanh Menu, chọn liên tiếp các lệnh Display, một menu con kéo xuống xuất hiện, kích chọn tiếp lệnh Line style, sau đó chọn kiểu đường.
- Khi đưa con trỏ chuột vào đối tượng đã chọn, nếu bạn kích nút phải chuột xuất hiện ngay bên phải trỏ chuột một Menu tắt gọi là Shortcut Menu, nếu chọn lệnh construct và chọn tiếp lệnh Point At Midpoint, quy ước viết là [Shortcut] Construct/ Point At Midpoint.
2. Một ví dụ tìm quỹ tích của một điểm:
Nhận xét: Với bài toán quỹ tích, phần mềm GSP là một phần mềm thể hiện tính động (dynamic) trong việc dạy và học môn hình học và hầu như không có một phương tiện trực quan nào có thể thực hiện được.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

minhnhattdn

New Member
Re: [Free] Đề tài Sử dụng phần mềm Geometer’s Sketchpad trong dạy học Toán cho nội dung hình học

Rất hay Thank ad.
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top