con_gai

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
Lênin là một nhà lý luận thiên tài, đồng thời lại là một nhà chỉ đạo thực tiễn tài ba, xuất chúng, Lênin đã đấu tranh bảo vệ và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác trong điều kiện, hoàn cảnh mới; đồng thời cũng là người đầu tiên đưa lý luận của chủ nghĩa Mác trở thành hiện thực bằng cuộc cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại.
Với những cống hiến to lớn đó, Lênin không nhưng đã làm tăng sức sống cho chủ nghĩa Mác, làm còn làm cho chủ nghĩa Mác trở thành chủ nghĩa Mác - Lênin.
Về mặt lý luận, trong quá trình đấu tranh bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác, Lênin đã để lại cho giai cấp vô sản và toàn nhân loại một kho tàng lý luận đồ sộ và vô giá. Trong hệ thống lý luận đồ sộ mà Lênin để lại, tác phẩm “Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán” có một vị trí vai trò đặc biệt quan trọng. Tác phẩm đã đánh dấu về sự phát triển mới của triết học trong giai đoạn Lênin. Có thể nói, đây là cuốn sánh có tính chất giáo khoa, nhập môn triết học Mác - Lênin, đặc biệt là các vấn đề về chủ nghĩa duy vật biện chứng.
Trong tác phẩm này, Lênin đề cập đến rất nhiều vấn đề, song có lẽ phần biện chứng là phần được đánh giá là trọng tâm và cốt lõi nhất. Phần này được Lênin trình bày từ chương 1 đến chương 3 của tác phẩm. Trong những vấn đề về chủ nghĩa duy vật biện chứng, quan điểm về vật chất của Lênin trong tác phẩm, mà đặc biệt là định nghĩa vật chất kinh điển của người, có ý nghĩa rất quan trọng. Nó không những có ý nghĩa lịch sử lúc bấy giờ mà còn có cả ý nghĩa mang tính thời đại, thời sự. Ngày nay, khi nghiên cứu lại những tư tưởng của Lênin về vật chất trong tác phẩm “Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán” chúng ta thấy nó vẫn còn giữ nguyên giá trị.
1. Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm
Tác phẩm “Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán” được V.I.Lênin viết trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 10 năm 1908 và được xuất bản lần đầu tiên vào tháng 5 năm 1909 tại Nga. Đây là một trong những tác phẩm triết học chủ yếu của V.I.Lênin, được viết dưới dạng luận chiến và đã đóng vai trò là cơ sở lý luận cho một đảng chính trị kiểu mới, đồng thời góp phần tạo nên một giai đoạn mới trong sự phát triển của triết học mácxít. Bối cảnh mà Lênin viết tác phẩm này cũng hết sức đặc biệt. Như chúng ta đã biết, vào những năm cuối của thế kỷ XIX và đến những năm đầu của thế kỷ XX, lúc này cách mạng tư sản về cơ bản đã toàn thắng, chủ nghĩa tư bản đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa đế quốc và đồng thời cũng ngày càng bộc lộ rõ bản chất hiếu chiến, phản động, phản khoa học của nó. Lúc này C. Mác và Ph. Ăngghen đã qua đời, sự qua đời của hai ông là một tổn thất lớn lao cho phong trào cộng sản và phong trào công nhân quốc tế, đồng thời nó cũng tạo cơ hội cho bọn phản bội, bọn cơ hội trong Quốc tế 2 trỗi dậy đả kích, chống phá. Tiêu biểu cho những trào lưu đó là khuynh hướng triết học “kinh nghiệm phê phán”, “chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán” hay gọi là chủ nghĩa Makhơ.
Makhơ là nhà triết học, nhà vật lý học người Áo, ông ta đã cùng với nhà triết học người Đức Avênariút khởi xướng ra cái thứ triết học “kinh nghiệm phê phán”. Chủ nghĩa Makhơ khi mới ra đời, để thu hút sự quan tâm, chú ý của công chúng đã lớn tiếng hô hào “chống” chủ nghĩa duy tâm, ủng hộ khoa học triết học hiện đại. Makhơ đã đưa ra một thứ triết học mà ông ta coi là mới, và ông ta cũng không hề giấu diếm tham vọng muốn trở thành thứ triết học “duy nhất khoa học”, thứ triết học mà có khả năng có thể khắc phục được tính phiến diện của cả chủ nghĩa duy tâm lẫn chủ nghĩa duy vật cũ. Tuy nhiên, về thực chất, chủ nghĩa Makhơ chỉ là một biến tướng của chủ nghĩa thực chứng và bản chất của nó cũng chỉ là thứ triết học duy tâm chủ quan, vay mượn, nhai lại béccli và Hiun khi cho rằng: cơ sở của tồn tại của thế giới không phải là vật chất, mọi sự vật, hiện tượng tồn tại chẳng qua chỉ là sự “phức hợp của cảm giác” mà thôi. Từ cách tiếp cận như vậy, chủ nghĩa Makhơ đi đến phủ nhận tính khách quan của các quy luật, phủ nhận các quy luật phát triển của tự nhiên, xã hội, phủ nhận khả năng nhận thức và cải tạo thế giới của con người.
Bối cảnh nước Nga lúc này cũng rất phức tạp, sau thất bại của cuộc cách mạng dân chủ tư sản (1905-1907). Chế độ chuyên chế Nga hoàng đã thiết lập một chế độ khủng bố vô cùng tàn bạo đối với những người cách mạng, đồng thời, các thế lực phản động đã ngự trị trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội Nga; trong bối cảnh ấy, những tư tưởng thần bí, tôn giáo, bi quan đủ loại không những được phục hồi mà còn nảy nở thêm và lan tràn nhanh chóng như một bệnh dịch. Nguy hại hơn nữa, sự thất bại của cuộc cách mạng 1905 không những đã đem lại sức nặng cho cuộc tiến công trực diện của bọn phản động vào triết học Mác, mà còn làm cho bộ tham mưu của giai cấp công nhân Nga bị phân hoá sâu sắc. Không chỉ những kẻ thuộc phái men sê vích mà cả những người thuộc phái bôn sê vích trước đây như A.Bôgđanốp, V.Badarốp, A.V.Lunatsatxki…cũng dựa vào chủ nghĩa Makhơ để chống lại chủ nghĩa Mác, đòi xét lại cả các nguyên tắc sách lược của Đảng trong đấu tranh chính trị và mưu toan dùng chủ nghĩa duy tâm chủ quan của chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán do E.Makhơ sáng lập để thay thế triết học Mác. Đây đúng là thời kỳ mà như V.I.Lênin nhận xét: "Chủ nghĩa duy vật đâu đâu cũng bị ruồng bỏ" và các thế lực thù địch đủ loại "liên minh với nhau vì cùng thù ghét chủ nghĩa duy vật biện chứng" V.I.Lênin, Toàn tập, tập 18, Nxb Tiến bộ, M. 1980, tr 9.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quan điểm cơ bản của đảng ta về phát triểu kinh tế trong giai đoạn hiện nay Luận văn Kinh tế 0
T Nhờ ad tải giúp mình tài liệu "Quan điểm cơ bản của đảng ta về phát triểu kinh tế trong giai đoạn hiện nay" với ạ Kinh tế chính trị 5
D Quan điểm Giải tích về các cách tiếp cận khái niệm giới hạn và việc phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh trong dạy học Luận văn Sư phạm 0
D Quan điểm của chủ nghĩa Mác Lê Nin nhà nước và xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Môn đại cương 0
D Quan điểm của chủ nghĩa Mác Lênin về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Môn đại cương 0
D Vận dụng quan điểm kiểm soát quyền lực nhà nước của Hồ Chí Minh trong xây dựng nhà nước pháp quyền Môn đại cương 0
D Phân tích tính tất yếu khách quan, đặc điểm của kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam Môn đại cương 0
D Vận dụng quan điểm của triết học Mác về mối quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội Môn đại cương 0
D Quan điểm của các nhà kinh điển chủ nghĩa Mác về tôn giáo. Ý nghĩa của nó trong thời đại ngày nay Môn đại cương 0
B Những đặc điểm cơ bản của truyền thống "Quan họ Bắc Ninh" Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top