Roark

New Member
Khi viết những dòng này, tui cũng đang thiết lập security cho một vài thư mục trên ổ cứng, sẵn tiện lấy hình minh họa luôn !


Đành rằng laptop là “vật bất ly thân”-của-tui nhưng có lúc cũng…làm rớt hai chữ “vật bất”, thành ra thỉnh thoảng cũng phải “ly thân” với nó. Đợt rồi mấy đứa em đòi mượn xài để xem “có gì hot” trong Win7, tui gõ password và bất thể thoát khỏi 6 con mắt đang dòm chăm chăm vào bàn phím từ 3 hướng, vậy là tụi nó biết password đăng nhập và cứ thế mà dùng mỗi khi tui đi uống café với bạn.


Thực sự thì có những thư mục trên máy mà tui không muốn bất kỳ ai xem và tìm kiếm hết, làm sao đây ? tui vừa từng nghĩ đến rất nhiều giải pháp, trong đó có cả chuyện sử dụng phần mềm để khóa thư mục nhưng cuối cùng, tui chọn giải pháp phân quyền có sẵn của Windows cho tiện. Dù sao thì tụi nó cũng bất rành lắm về mấy vụ này nên chỉ cần làm ra (tạo) một tài khoản với quyền hạn hạn chế, sau đó thiết lập Security để tài khoản này bất thể truy cập một thư mục hay ổ đĩa nào đó trên máy là được.





1.Tạo tài khoản





Truy cập vào Control Panel > chọn User Accounts > Manage another account > Create a new account > gõ vào tên account và chọn Standard User và chọn Create account > nhấp chuột vào account vừa mới làm ra (tạo) > chọn Create a password để làm ra (tạo) mật khẩu cho User, nếu bất cần thì bạn có thể bỏ qua





Việc sử dụng account Standard được Microsoft khuyến cáo vì lý do an toàn cho hệ thống. Sở dĩ bọn virus có thể không hiệu hóa các thiết lập hệ thống (giấu folder Options, cấm mở Registry hay System Config…v…v…) là do nó có đầy đủ quyền hạn để làm chuyện này, mà quyền hạn này được chính bạn cấp cho nó chứ ai ! “Vì sao thế ?” – Gần như tất cả người dùng đều sử dụng máy tính với quyền hạn cao nhất là quyền Admin, do đó nếu máy tính bị nhiễm virus thì mặc nhiên, chúng sẽ có tất cả quyền admin để làm ra (tạo) ra các thay đổi trong hệ thống ! Hix, có lần tui sử dụng máy tính có nối mạng Internet của một thằng bạn và bị nhiễm virus, nó thay đổi hình nền bằng một cái hình đỏ lè với cái đầu lâu ở giữa và những dòng chữ thông báo máy tính bị nhiễm virus ! Hoảng hồn, cảm giác lúc đó : “như con nai vàng ngơ ngác…”, lập tức kiểm tra dữ liệu trên các ổ đĩa, cũng may là nó bất làm gì hết, chỉ sợ nó format tất cả thứ là xong luôn, hix…





2.Thiết lập Security





Sau đây là cách làm đơn giản và dễ hiểu nhất : gỡ bỏ tất cả account mặc định với các quyền thừa kế và tự thêm vào các account mong muốn.





Bạn nhấp chuột phải vào thư mục cần bảo mật (an ninh) > chọn Properties > chọn tab Security > bấm nút Advanced. Cửa sổ hiện ra bấm nút Change Permissions > bỏ chọn mục Include inheritables permissions from this object’s parent > một hộp thoại sẽ hiện ra, bạn hãy bấm nút Remove, sau đó bấm nút Add > cửa sổ hiện ra bạn gõ tên user có quyền truy cập thư mục này vào ô textbox và bấm OK.











Nếu bạn nhập đúng username thì nó sẽ hiện ra một hộp thoại để bạn set quyền, hãy bấm chọn mục Full Control để bạn có đầy đủ quyền “sinh sát” đối với thư mục này, xong bấm OK, OK, OK, OK để đóng tất cả các hộp thoại lại.





Vậy là từ nay, bạn có thể làm chuyện với thư mục này như bình thường nhưng những User khác khi sử dụng máy sẽ bất thể truy cập thư mục này được vì bất có tên trong danh sách truy cập mà bạn vừa add vào hồi nãy. Nếu muốn truy cập, phải nhập đúng mật (an ninh) khẩu đăng nhập của tài khoản sở có thư mục. Dĩ nhiên bạn cũng có thể set quyền cho phép các user khác chỉ được đọc mà bất có quyền thay đổi nội dung, và các quyền khác nữa.





Hiện tại, khi lướt Net ở nơi công cộng, tui không sử dụng tài khoản chính (admin) mà sử dụng tài khoản Standard cấp cho mấy đứa em để lướt Net. Khi muốn thay đổi các thiết lập hệ thống hay khi muốn truy cập vào “vùng cấm” thì chịu khó nhập vào mật (an ninh) khẩu của tài khoản admin, cũng bất có gì phiền phức cho lắm, an toàn là trên hết mà, haha.


Nguồn : internet
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top