Cùng chia sẻ kinh nghiệm học Tiếng Anh!
Kho tài liệu Tiếng Anh khổng lồ của Kết nối
:read:
Nội quy chuyên mục: Chia sẻ kinh nghiệm, download tài liệu học tiếng Anh
Kho tài liệu học Tiếng Anh khổng lồ của Ket-noi!

* Ai muốn làm trắc nghiệm xin vời vào Kho trắc nghiệm Tiếng Anh của ket-noi

* Tham gia diễn đàn Vietnam Answer (All in English) để trau dồi tiếng Anh nhé
By Traveon
#66790 Năm ngoái mình có học và thi Ielts, mình đạt 5.0 ( kết quả này mình chưa thực hài lòng). Mình có một số kinh nghiệm muốn truyền đạt cho các bạn dự định thi Ielts:
Trước khi nghĩ tới kì thi Ielts thì bạn cần "sure" một điều là bạn phải có cái kiến thức cơ bản vững chắc vừa (ít ra phải là trình độ B, C gì đó). Bước tiếp theo tất nhiên là đi luyện thi rồi. Theo mình và rất nhiều bạn bè mình từng thi Ielts, trước khi tham gia (nhà) thi bạn nên luyện ít nhất là 2 khoá: một khóa với giáo viên nước ngoài và một khóa với giáo viên VN. Vì sao phải thế? Với GV nước ngoài thì bởi họ là người bản ngữ nên họ phát âm rất chuẩn, học với họ bạn mới biết tiềm năng mình có thể nghe hiểu đến mức độ nào trong môi trường TA thực sự. Dạo mình học với thầy nước ngoài, thầy rất vui tính ( thêm vào nữa là thầy mê hát và hát TA rất hay) làm mình hứng thú không cùng. Nghe thầy nói khá dễ hiểu, thầy cho HS comment thoải mái, có thể ngắt lời thầy nhờ thầy nói lại nếu có đoạn nào mình bất tập trung hay bất hiểu. Thầy cũng khuyến khích SV nói nhiều ( mình kết nhất là thầy cho chúng mình nói liên tục 1 phút về một chủ đề đưa ra chỉ được 1-2 phút chuẩn bị, nói xong thầy sửa nên mở đầu thế này, kết thúc thế kia...). Homework của bọn mình là viết assay gửi mail cho thầy để thầy sửa ( tất nhiên là người bản ngữ nên thầy sửa rất nhiều lỗi mình hay dùng sai).
Học với người bản ngữ là tuyệt cú vời rồi, nhưng để bước vào kì thi Ielts đạt kết quả cao bạn vẫn nên luyện thêm 1 khóa với GV VN vì họ biết rất rõ điểm yếu của người VN mà, hì hì. Năm ngoái mình được học 1 chị người VN, chị ấy dạy cho mình nhiều tip đọc và viết lắm. Tất cả đều là những mẹo làm bài cực hay. Đáng tiếc là mình đăng kí thi Ielts khá sớm, mới chưa học hết nửa khóa luyện này mình vừa thi.
Lần sau mình sẽ nói về công cuộc chuẩn bị thi của mình nhé!
By Destan
#66803 Kinh nghiệm thi và ôn thi IELTS :

- Phần nghe :

Bài thi nghe 60 phút gồm 3 đoạn hội thoại.
Ôn phần thi nghe của IELTS cũng tương tự như ôn phần thi nghe của các dạng kiểm tra tiếng Anh khác. Bạn cần rèn luyện kỹ năng nghe thông qua chuyện học từ + nghe băng/nhạc/phim. Kỹ năng nghe chỉ có thể được nâng lên dần dần nên để có điểm cao trong phần thi nghe, bạn cần chuẩn bị sớm và có kế hoạch lâu dài.
Phần thi nghe của IELTS khác của TOELF đôi chút. Đó là trong phần nghe của IELTS có những câu hỏi bắt thí sinh phải điền từ nghe được vào chứ bất đơn thuần chọn A, B, C, D. Như vậy vốn từ vựng sẽ có vai trò lớn hơn.

Khi thi bạn cần lưu ý một số vấn đề sau

Trong bài thi sẽ có những đoạn ngưng để cho phép thí sinh đọc trước yêu cầu của câu hỏi. Trong thời (gian) gian đó, bạn hãy cố gắng đọc kỹ yêu cầu của các câu hỏi, lấy các từ khóa (trong câu hỏi và các đáp án trả lời) và đoán ý đoạn hội thoại. Bạn có thể ghi vào quyển câu hỏi, vì vậy đừng ngại ghi lại những từ khóa đó ra một chỗ (bằng tiếng Anh hay tiếng Việt) để tiện theo dõi. Nếu xong của đoạn 1, bạn có thể lật trang để đọc trước câu hỏi của đoạn 2 (không như trong TOELF, bạn chỉ được lật trang khi có yêu cầu).

Chú ý rằng các câu hỏi điền từ thường ghi rõ ràng số từ tối (nhiều) đa được điền vào. Bạn cũng cần chú ý về cách chia từ để chia lại từ vừa nghe cho phù hợp với ngữ cảnh của câu cần điền.

Khi đoạn băng bắt đầu được đọc, chấm dứt trả tòan chuyện đọc câu hỏi và tập trung nghe, vừa nghe vừa để ý đến các từ khóa vừa được ghi. Đầu đoạn băng thường là một câu mô tả tóm tắt về đoạn hội thoại. Câu này rất quan trọng để bạn biết được ý tổng quan và từ đó có thể đưa ra những suy đoán. Một số câu trả lời cũng nằm ngay trong câu đầu của đoạn hội thoại, nên nếu bạn cố gắng đọc nốt câu hỏi, có thể bạn sẽ bỏ lỡ một vài câu trả lời và ý chính của đoạn.

Càng về phía cuối, các bài nghe sẽ có tốc độ nói càng nhanh và số lần cho nghỉ để đọc câu hỏi càng ngắn. Ví dụ bài 1 cho nghỉ 2 lần, bài 3 cho nghỉ 1 lần... vì vậy bạn sẽ phải lướt qua các câu hỏi, nắm yêu cầu và đoán ý nhanh hơn. Nhất là đoạn cuối, khi nghe bạn cần tập trung rất cao độ, cố nghe rõ từng từ, ghi câu trả lời thật nhanh (thậm chí chỉ ghi đủ để nhớ) vì hai câu trả lời kế tiếp có thể nằm ngay trong 2 câu hội thoại kế tiếp.

Sau khi kết thúc các đoạn nghe bạn sẽ có 10 phút để chuyển các câu trả lời vào Answer Sheet, đây mới là lúc bạn chỉnh sửa các câu trả lời (về thời (gian) và dạng) và đoán những câu bất nghe được. Việc đóan phụ thuộc trên những gì bạn nghe được và suy luận logic. Đừng ngại điền bừa vì bạn sẽ bất bị trừ nếu chọn sai.
Một chú ý nữa là khi chuẩn bị bắt đầu phần nghe. Bạn nên đi rửa mặt, vận động một chút và bắt nhịp ngay với bài nghe đầu. Bài đầu mặc dù dễ nhưng tui đã bỏ lỡ mất khoảng 2 câu đầu vì chưa kịp bắt nhịp với chuyện nghe.

- Phần đọc :
Phần đọc là phần mà tui có điểm cao nhất. Phần này kéo dài 60 phút và gồm 3 đoạn văn.
Theo cảm nhận của tôi, phần đọc của IELTS dễ hơn của TOELF. Nội dung các bài đọc thường bất đi sâu vào chuyên môn và vì vậy ít dùng những từ chuyên ngành.
Để chuẩn bị cho phần đọc của IELTS, bạn cần có kế hoạch làm tăng vốn từ vựng cũng như làm quen với các cấu trúc câu thông dụng, các từ khóa chuyển ý như however, but,... và chiến thuật làm bài đọc.
Các câu hỏi của phần đọc cũng có những yêu cầu cụ thể mà bạn cần làm đúng (VD như số từ tối (nhiều) đa đựơc điền, có cần lấy y nguyên trong bài văn ra không...)

Chiến thuật của tui như sau :
- Đọc qua các câu hỏi và phần trả lời.
- Ghi nhớ yêu cầu của câu hỏi và đoán ý đoạn văn.
- Nếu có những câu hỏi dạng General (hỏi ý của đoạn, ý của bài..) đọc qua các đoạn được hỏi và trả lời các câu đó trước. Trong lúc đọc tranh thủ hình dung ý của từng đoạn con và ghi lại đoạn đó nói gì (ghi ngay bên cạnh đoạn đó, vào trong quyển question book)
- Đọc các câu hỏi Specific, nhảy đến đoạn chứa nội dung trả lời nếu vừa biết ở đâu (câu hỏi chỉ ra hay thu được từ bước trên), nếu không, đọc lướt qua từng đoạn (trừ các đoạn vừa đọc lướt).

Loại câu hỏi mà tui đánh giá là khó nhất trong phần đọc này là loại câu hỏi lựa chọn ý chính của từng pagragraph. tui cảm giác việc lựa chọn này rất dễ nhầm lẫn vì có những pagragraph bất chỉ nói về một ý. Cách làm dạng câu hỏi này của như sau : đọc các đoạn văn được hỏi, tự hình dung ra các ý chính và GHI LẠI, sau đó mới so sánh với các đáp án.
Nếu bạn dở lại đáp án xem để lựa chọn ngay sau khi đọc xong từng đoạn văn, bạn sẽ rất dễ tự thuyết phục mình chọn một đáp án bất hòan tòan chính xác (mà chỉ hơi đúng).

Bạn cũng cần chú ý theo dõi thời (gian) gian để điều chỉnh tốc độ đọc dành cho ba bài. Nên cố gắng để dư ra 5 phút cuối để kiểm tra lại toàn bộ các câu trả lời.

- Phần viết :
Bạn có 60 phút cho 2 bài viết.

Ở đề viết số một, bạn sẽ được cung cấp một đồ thị, biểu đồ hay bảng và đựơc yêu cầu mô tả lại bảng đó bằng lời văn.
Việc ôn viết dạng đề này rất dễ. Bạn chỉ cần học thuộc các từ mô tả sự lên, xuống, giữ nguyên trạng thái và một số cấu trúc hay để sử dụng một cách (nhiều) đa dạng trong bài viết của mình; cùng thời làm thử 2-3 đề bạn sẽ quen với cách viết dạng đề này. Thường bạn nên làm bài này trong vòng 25 phút trở xuống và nên viết ít nhất một trang rưỡi.

Trước khi bắt tay vào viết bạn nên đọc kỹ các chú thích trên đồ thị, tìm những nét nổi bật và những đặc điểm có thể viết ra. Bạn nên cố gắng nêu càng nhiều thông tin càng tốt, làm nhiều phép so sánh giữa các giai đoạn, các đồ thị...

Các từ mà tui đã ghi nhớ :

Chỉ sự tăng lên :
gradual rise
increase, rise, go up.
surge, leap
shot up, rocket
decidedly upward (luôn tăng)

Chỉ sự giảm xuống :
go down, fall back (by), decrease, drop
sharp drop, plunge
plummet

Chỉ sự đều đều :
fairly steady, stable, hover around, remain constant
steady grow, increase steadily, decrease steadily...

Chỉ sự thất thường :
erratically, fluctuation

Một số cấu trúc hay :
plunged dramatically (giảm thê thảm)
sharp turnaround, dramatic turnaround
went up/down widely
the trend was obvious upward
rocketing by almost 400%
be off their September peak (rơi xuống khỏi đỉnh của nó vào tháng 9)
the most striking feature of the chart is that...


Ở để viết số 2, bạn đựơc yêu cầu trình bày quan điểm về một vấn đề gây tranh luận, bài này tương đối tương tự bài viết tranh luận về một chủ đề trong TOELF. Bạn cũng nên làm thử vài bài mẫu, học trước một số cấu trúc nối câu, mở đầu các đoạn. Nếu gặp may mắn, chủ đề bài viết là một chủ đề ưa thích của bạn thì chuyện nghĩ ý để viết sẽ trở nên rất dễ dàng. Tuy nhiên nếu gặp chủ đề bất quen thuộc, chuyện nghĩ ý sẽ làm một vấn đề.

Trước khi viết bạn nên dành 5 phút để nghĩ và gạch đầu dòng các ý. Chọn theo hướng cùng ý, phản đối hay trung gian...
Phần viết này bất phải để kiểm tra kiến thức của bạn, mà để kiểm tra tiềm năng trình bày ý tưởng dưới dạng một bài viết. Việc bạn chọn hướng nào bất quan trọng, quan trọng là bạn có nhiều ý để viết. Vì vậy bạn có thể chọn hướng sai (mặc dù bạn nghĩ nó đúng) nếu hướng sai cho bạn nhiều ý đề viết hơn và dễ viết hơn (do hạn chế về số lượng từ vựng).

Bạn nên cố gắng dùng những cấu trúc hay, dùng các từ một cách (nhiều) đa dạng (tránh lặp từ), phân ý theo từng đoạn rõ ràng. Mỗi đoạn viết theo cấu trúc sau :
o Mở đoạn : 1 câu giới thiệu tóm tắt ý.
o Nêu các luận điểm và dẫn chứng.
o Kết đoạn : 1 câu khẳng định lại ý.

Sau đây là một số cấu trúc tui đã ghi nhớ :

Câu mở bài :
The criticism that .... has some justification.
The debate about.... has been raging for almost (as long as) ...

Câu mở đoạn :
Some people say....
Others, myself included are of the opinion that

In one group are those who believe...
In other one group are those who feel...
The answer, I feel, lies somewhere in the middle.

Unfortunaly, there is a downside to...

Một số cấu trúc khác :
Admittedly,....
It is obviously difficult to....
It is probably foolish to... but...
to redress the imbalance
to be frown upon by....
For myself...
For my own part,....
Many people object to..., citing....
There is an enormous pressure to...
Nowadays,...
The matter is not just in the hand of...
... has as much a part to play as ... in doing sth
The main advantage of .... is that
.... like everything has two sides.
In such circumstances .... tend to....
First of all, .... Morever,....
Take ...., for example. (write about it)
alternative method
And the trend is to continue, if not to get worse.
... is not a new phenomenon.

Một câu cuối cùng : phong độ chỉ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi.
Hãy cố gắng đề nâng cao đẳng cấp bằng cách rèn luyện lâu dài, và đạt tới phong độ cao nhất bằng cách sử dụng hợp lý thời (gian) gian ngay trước khi thi.

Bài viết này là kinh nghiệm của một thí sinh thi IELTS sau 3 buổi tối tự ôn ở nhà (kể từ lần đầu tiên tìm hiểu về IELTS) nên bất thể tránh khỏi những thiếu sót. Mong tất cả người lũy ý.
Phần thi nói của IELTS kéo dài trong khoảng 10', thường là tiến hành khác ngày thi nghe, đọc, viết (có thể trước hay sau).

Phần thi nghe của IELTS gồm 3 phần như sau :
1. Giới thiệu sơ qua về bản thân (khoảng 3-4 phút)
2. Trả lời một vài câu hỏi về một chủ đề. Thí sinh có 1-2 phút để suy nghĩ sau đó trả lời 1-2 câu hỏi của giám tiềmo.
3. Trao đổi với giám tiềmo một về một chủ đề rộng lớn hơn, chủ đề này thường liên quan đến chủ đề của phần 2.

VD :

Trích dẫn
Part 1 of the IELTS Speaking Module

1. What's your name?
2. What do you do?
3. Where do you come from?
4. Do you like your country?
5. What do you like about your country?
6. What street do you live in?
7. What is the street called?
8. Why is your street called this way?
9. Do you like your street?
10. What do you like in your street?
11. Do you like living in Kharkov city? Why?
12. Are you a city dweller? Why?
13. What do you like doing with your friends?
14. What is your favourite meal?
15. Who cooks in your family?
16. What is their best meal (house special)?

Part 2 of the IELTS Speaking Module

1. Tell me about an important event in your life.
2. Follow-up question. Do you prefer celebrating family occasions at home or in a cafe? Why?

Part 3 of the IELTS Speaking Module

1. Is it important to celebrate different events in our lives?
2. Are you a goal-settler? Why?

Kinh nghiệm :
- Cố gắng nói liên tục. Thay phần ậm ừ... bằng well..........
- Câu hỏi "tại sao..." nào bất nghĩ ra được thì bảo "tao nghĩ thế nhưng tao bất biết tại sao". Không nên ngồi nghĩ quá lâu. Người ta chỉ kiểm tra mình về mặt ngôn ngữ chứ bất kiểm tra về mặt IQ mà
- Câu hỏi nào cảm giác nói nhiều được thì cố nói thật nhiều, để bớt thời (gian) gian hỏi câu khó khác
By Courtnay
#66825 Đối với nhiều bạn luyện thi Ielts thì NGHE là một kỹ năng khó. Nhớ lại trước đây khi mình bắt đầu đăng kí học luyện thi Ielts ở trung tâm, mình chỉ nghe đúng được 2/20 chỗ điền trong bài thi xếp lớp. Hì may là mình interview tốt nên mới được vào học. Có người nói với mình là nghe kém như vậy thì phải học lại vài năm TA nữa thì hãng nghĩ đến thi Ielts. Lúc đó mình cũng hơi nản chút. Vào học lớp luyện thi rồi tiềm năng NGHE của mình cải thiện được chút, thường thấp nhất thì đạt 7-8/40 chỗ điền, cao thì được khoảng 14/40 chỗ điền. Đến khi vừa đăng kí dự thi Ielts, người ta cho mình tham gia (nhà) một kì thi thử tương tự y như thi thật (cách kì thi thật của mình hơn 1 tháng), lúc đó mình chỉ nghe được khoảng 30%, còn đúng bao nhiêu thì chưa biết. Choáng quá! Thế là mình quyết tâm luyện NGHE cho kì được. Ngày nào mình cũng lên thư viện ACET để cày nghe. Mình cày đến mức trong 1 tháng mình vừa cày hết học liệu nghe của họ. Trong quá trình nghe mình bất bao giờ "chạy theo thành tích", mình nghe rất cẩn thận, làm y như bài thi thật là chỉ nghe 1 lần thôi. Vừa nghe mình vừa tổng kết các kinh nghiệm, mình thường cố tìm ra nguyên nhân là vì sao ở chỗ này mình bất nghe đúng. Sau đây là một số kinh nghiệm mình vừa tổng kết:
- Một số cụm từ cần điền như: course outline, hand out... được họ nói nối âm là course => outline, hand => out (cái này là phổ biến trong TA mà) nhưng nó cũng đủ làm bạn rối lên bất rõ cần điền là 1 hay 2 từ nữa.
- Đôi lúc bạn cũng cần để ý đến các từ có cách đọc gần tương tự nhau, cố gắng phân biệt được để tìm ra đúng từ cần điền, vd: cost và course...
- Các chỗ cần điền là danh từ thì theo mình bạn nên đánh dấu trước để khi nghe chú ý xem đó là số ít hay số nhiều, vì nếu là số ít mà bạn viết số nhiều hay ngược lại là bạn bất có điểm đâu, hì. Tuy nhiên cũng có một số từ thường là số ít như: environment, decision...bạn sẽ bất nên phải chú ý.
- Bạn cũng nên phải chú ý tới các từ ngữ chuyển ý hay "dấu hiệu" bởi khi bạn chú ý tới các từ này bạn sẽ dễ dàng bắt kịp người ta đang nói đến phần nào, chẳng hạn như: other reason is...
- Bạn cũng cần liệt kê một số phụ âm hay nghe nhầm lộn sang nhau. Với mình hay nhầm nhất là: g nhầm với c, gl - với- cl, d- với- t...
- Còn nữa, đôi khi từ cần điền bất hề xuất hiện trong khi nghe mà họ chỉ nói ý thôi, lúc này bạn phải "create" từ để điền thôi. Tuy nhiên trường hợp này là rất hiếm.
Chúc bạn thành công!
By Bromleah
#66848 Mình vừa thi TOEFL từ năm 2005, tháng 3 vừa rồi chuyển sang học IELTS. Ngay từ bài thi thử đầu tiên mình vừa thấy tiềm năng của mình rất kém. Khi đó mình chỉ nghe được 7/40 câu, phần reading mình làm được 9/40 câu. Ngày xưa mình thi TOEFL giấy được 530 điểm và từ đó đến nay mình cũng làm chuyện trong môi trường Tiếng Anh nhưng bất hiểu sao điểm thi hi sinh đầu vào IELTS lại thấp như vậy.

Thế nhưng phần nói của mình được cô đánh giá tốt, mình có thể nói được những câu dài, và phản ứng tốt trước các câu hỏi của cô. Vậy nên mình được cô giáo nhận vào lớp.

Buổi đầu tiên mình học Listening, cô cho thực hành từng phần một. Cô giải thích trước khi thực hành theo từng dạng bài thi. Mối buổi của cô kéo dài 3 tiếng, 1 tiếng đầu cô dạy thực hành Part 1, sau đó sang Part 2 và Part 3. Sau khi cô giải thích, cô đều cho cả lớp luyện tập và nghe thử. Sau đó mình vừa thấy tiềm năng nghe của mình khá hơn ở các buổi tiếp theo. Dần dần mình nghe được 18/40 câu, sau 1 tuần làm quen với lớp của cô, mình nghe được trung bình 24-26 câu, thỉng thoảng 28/40 câu. Nhưng mình vẫn gặp những lỗi về viết từ vựng rất ngớ ngẩn. Nhều khi quên s, thừa s, hay nhầm lẫn giữa chữ a và e vvv...vậy là mất điểm.

Về phần reading của mình cũng thế, sau mỗi buổi dạy của cô, mình đều tìm thấy sự ngốc nghếch trong cách làm bài của mình và lưu ý cho các lần sau, thế là nhờ có cô giáo chỉ bảo những lỗi sai của mình, mình cũng tiến bộ dần dần, sau này khi làm bài thì thường được khoảng 26 câu đúng trên tổng 40 câu.

Về phần nói, nhìn chung mình phản ứng khá nhanh và nắm bắt được câu. Nhưng cái pronouciation của mình còn kém nên nên phải luyện tập thêm nhiều, nếu đi thi thì chắc chỉ được 6.0 là cao lắm. Gờ mình vẫn phải học phát âm cho chuẩn.

Về viết, mình vốn rất lười viết nhưng vẫn cố gắng học thuộc những dạng bài viết mà cô hướng dẫn. Các chị lớn hơn học lớp mình nói rằng ý tưởng của cô giáo đưa ra rất phong phú, cách thức tổ chức bài viết của cô cũng thế.

Cô giáo dạy mình thi reading được 9.0 còn Listening được 8.5 từ năm 2005 đấy. Bây giờ cô đang dạy IELTS ở Số 14, Ngách 41/27 Phố Vọng
By Yong
#66900 Theo kinh nghiệm của riêng tôi, thì kĩ năng quan trọng nhất trong thi IELTS là kĩ năng nghe (listening) đó ... các bạn chắc phải công nhận điều đó vì kĩ năng nghe đối với người Việt Nam là khó nhất khi trước đây chỉ tiếp xúc với English qua sách vở 12 năm học mà chẳng có nghe gì, nên đâm ra coi thường. Đặc biệt là giáo dục VN ru ngủ bằng chuyện cho thi ĐH khối D mà chẳng cần nghe gì, vào ĐH mới cho học nghe vớ vẩn
Tiếp nữa, các bạn nên học những thứ khó hơn IELTS thì sẽ tự khắc thấy IELTS dễ đi chút ít, trả toàn là vấn đề tâm lí đó (ví dụ như nên học iBT), lượng từ academic trong 2 kì thi này là tương đương, trong khi đó integrated skills của iBT khó hơn rất nhiều ( chuyện kết hợp các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết trong cùng một phần thi)
Tiếp nữa, khi học các bạn nên học từ thật nhiều bằng cách đọc trước khoảng 1 đến 2 lần, sau đó lọc từ và học thuộc chay khoảng 5', đọc lại đoạn văn xem nhớ từ và hiểu đoạn văn được bao nhiêu %. Đồng thời (gian) trong lúc làm những điều đó, liên tục bật audio mp3 các file listening của iBT như Longman, Barron hay Delta trong khoảng 1 đến 2 hours ... Chỉ là nghe vo, bất cần hiểu trong 2 tiếng 1 ngày, liên tục trong khoảng 1 tháng như thế, bạn sẽ quen dần với âm tiếng Anh mà bất biết, cùng thời có vốn khoảng 600 đến 1000 từ mới rồi ( với điều kiện thường xuyên xào lại sau 1 tuần các từ vừa học bằng cách ngồi đọc lại, thương xuyên xem TV channel tiếng Anh, đọc báo nước ngoài ... )
By Syvwkh
#66905 công nhận là khi so sánh thì mình thấy TOEFL ibt đòi hỏi kĩ năng cao hơn IELTS khá nhiều hay cụ thể hơn theo mình là thi TO ibt khó hơn thời (gian) gian thi vật vã (4h so với gần 3h của IE ,cách chấm điểm ,cấu trúc đề thi, mà cùng sách luyện TO ibt nom cũng vật vã hơn nhiều nhưng mình vẫn thích TOEFL hơn đặc biệt là intergerated skills (cưc khoai nhưng nó tổng hợp được cả 3 kĩ năng mà lại còn đánh máy nữa chứ hihi) điều này thì IELTS khó mà sánh kịp
còn cái nghe điền của IELTS theo mình k có ích mấy vì nghe chủ yểu cần hiều và tóm được ý chính chứ có cần phang y sì cái từ đó đâu
nói chung là nếu thi thì nên thi IELTS dễ đạt được mục tiêu hơn còn nếu muốn trả thiện kĩ năng ngôn ngữ thì TOEFL ibt là perfect (^_^)
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement