Chia sẻ đồ án, luận văn ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#977881 Link tải miễn phí giao trinh

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
LỜI GIỚI THIỆU

Thực hiện chương trình đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa quy định tại Thông tư số 57/2014/TT-BGTVT ngày 24 tháng 10 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Để từng bước hoàn thiện giáo trình đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới. Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tổ chức biên soạn “Giáo trình máy tàu thủy và bảo dưỡng, sửa chữa máy”.
Đây là tài liệu cần thiết cho cán bộ, giáo viên và học viên nghiên cứu, giảng dạy, học tập.
Trong quá trình biên soạn không tránh khỏi những thiếu sót, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam mong nhận được ý kiến đóng góp của Quý bạn đọc để hoàn thiện nội dung giáo trình đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn đối với công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa.



Chương 1
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ DIESEL
1.1. Một số nhãn hiệu của động cơ
1.1.1. Nhận biết các loại động cơ
Để nhận biết các loại động cơ, ta căn cứ vào một số ký hiệu ghi trên nhãn mác của động cơ như sau:
- Nhà máy chế tạo.
- Năm chế tạo.
- Số serial.
- Loại có hộp số.
- Loại không có hộp số.
- Loại đảo chiều trực tiếp.
- Loại đảo chiều gián tiếp.
- Loại có tăng áp, không có tăng áp.
1.1.2. Các thông số kỹ thuật
Các thông số kỹ thuật cơ bản của động cơ được ghi trên nhãn mác giúp cho người vận hành biết được:
- Trọng lượng động cơ.
- Trọng lượng hộp số.
- Tốc độ động cơ.
- Công suất của động cơ.
- Năm sản xuất.
Ngoài ra các thông số có liên quan tới kỹ thuật của động cơ được ghi trong lý lịch của động cơ.
1.1.3. Chi tiết và cụm chi tiết
Chi tiết: Là chi tiết máy riêng lẻ như piston, xéc măng, chốt piston, bulông ...
Cụm chi tiết: Bao gồm một nhóm chi tiết lắp ghép lại với nhau và cùng tham gia hoạt động.
Ví dụ: Các chi tiết trên được lắp lại với nhau tạo thành cụm chi tiết (Cụm piston biên, .....).
1.1.4. Phân biệt các hệ thống
Đối với động cơ tàu thuỷ có rất nhiều hệ thống được lắp đặt ở thân động cơ. Để cho người vận hành không bị nhầm lẫn trong sử dụng và bảo quản sửa chữa, người ta quy định các màu sắc sơn chỉ thị cho từng hệ thống, dựa vào màu sắc mà người thợ phân biệt được các hệ thống của động cơ.
- Hệ thống phân phối khí sơn màu nhũ.
- Hệ thống nhiên liệu sơn màu đỏ thẫm.
- Hệ thống cứu hỏa sơn màu đỏ tươi.
- Hệ thống bôi trơn sơn màu vàng.
- Hệ thống làm mát bằng nước ngọt sơn màu xanh da trời.
- Hệ thống làm mát bằng nước mặn sơn màu xanh nước biển.
1.2. Nguyên lý hoạt động của động cơ diesel 4 kỳ
Động cơ diesel 4 kỳ là loại động cơ diesel, khi hoàn thành một chu trình công tác, piston phải chạy qua bốn hành trình tương ứng với hai vòng quay trục khuỷu hay 720o góc quay của trục khuỷu.
Hình 1.1. Sơ đồ công tác của động cơ diesel 4 kỳ.
1 - Trục khuỷu; 2 - Thanh truyền; 3 - Piston; 4 - Xilanh; 5 - Đường ống nạp;
6 - Xupáp nạp; 7 - Vòi phun; 8 - Xupáp thải; ; 9 - Đường ống thải.
1.2.1. Hành trình nạp
Đầu hành trình nạp piston nằm gần ĐCT (theo chiều quay của động cơ). Thể tích buồng đốt chứa đầy khí cháy với áp suất cao hơn áp suất khí quyển. Trên đồ thị công P - V vị trí bắt đầu nạp tương ứng với điểm r, khi trục khuỷu quay, thanh truyền làm chuyển dịch piston từ ĐCT xuống ĐCD, xupáp nạp mở thông xilanh với đường ống nạp.
Cùng với mức tăng tốc của piston, áp suất trong xilanh trở nên nhỏ dần so với áp suất trên đường ống nạp. Sự giảm áp suất trong xilanh so với áp suất của đường ống nạp tạo nên quá trình nạp (hút) môi chất mới (không khí) từ đường ống nạp vào xilanh. Kết thúc quá trình nạp.
Thực tế thì quá trình nạp dài hơn hành trình nạp, trên đồ thị công quá trình nạp được thể hiện qua đường d1 - r - a - d2, do có góc mở sớm xupáp nạp tương ứng với góc (φ1) và góc đóng muộn xupáp nạp (φ2). Như vậy với việc mở sớm xupáp nạp để khi piston lên ĐCT thì tiết diện lưu thông của cửa nạp đã đủ lớn nhằm nạp được nhiều khí sạch. Đóng muộn xupáp nạp là nhằm lợi dụng quán tính của dòng khí nạp để được nạp nhiều khí hơn.
1.2.2. Hành trình nén
Piston dịch chuyển từ ĐCD lên ĐCT, các xupáp hút và xả đều đóng, môi chất trong xilanh bị nén lại. Cuối kỳ nạp khi piston còn ở ĐCD áp suất

Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!

Giáo trình Tổ chức sửa chữa và lên đà tàu

Giáo trình đào tạo máy trưởng hạng ba môn Kinh tế vận tải
Giáo trình đào tạo máy trưởng hạng ba môn Bảo dưỡng, sửa chữa máy tàu
Giáo trình bổ túc cấp GCNKNCM máy trưởng hạng ba môn Máy tàu thủy và BDSC máy

Lưu ý khi sử dụng

- Gặp Link download hỏng, hãy đăng trả lời (yêu cầu link download mới), Các MOD sẽ cập nhật link sớm nhất
- Tìm kiếm trước khi đăng bài mới

Chủ đề liên quan:
Kết nối đề xuất:
Learn Synonym
Advertisement