daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
ĐẶT VẤN ĐỀ
Cơ sở bán lẻ thuốc đóng vai trò rất quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức
khỏe cho người dân trong cộng đồng. Đây chính là nơi thực hiện cung ứng thuốc
trực tiếp cho người sử dụng các thuốc có chất lượng, hiệu quả và an toàn, phù hợp
với từng đối tượng. Chính vì vậy, khi hệ thống cơ sở bán lẻ có năng lực cung cấp
dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt còn góp phần nâng cao sức khỏe của người dân và
giảm tải cho hệ điều trị bệnh viện.
Tại Việt Nam, hơn 80% số người dân sẽ trực tiếp tới các nhà thuốc khi có
vấn đề sức khỏe [36]. Mạng lưới cơ sở bán lẻ phát triển mạnh mẽ góp phần đáp ứng
nhu cầu về thuốc cho người dân trong cộng đồng. Tuy nhiên, thực trạng cung ứng
thuốc tại cơ sở bán lẻ thuốc ở Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập và tồn tại. Nhiều
nghiên cứu đã chỉ ra rằng có 70% - 80% thuốc kháng sinh được mua bởi các cơ sở
bán lẻ mà không cần đơn thuốc và tư vấn đưa ra rất ít [21], [25], [45].
Từ năm 2007, Bộ Y tế đã ban hành nguyên tắc, tiêu chuẩn "Thực hành tốt
nhà thuốc - GPP” để góp phần nâng cao chất lượng của hệ thống bán lẻ thuốc [9].
Nhiều nghiên cứu trong những năm gần đây cho thấy dường như việc thực hiện
GPP chỉ mang tính “hình thức”, phần lớn đã đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất,
trang thiết bị, nhưng chất lượng trong hoạt động chuyên môn và quá trình tư vấn
sức khỏe cho người bệnh còn rất hạn chế [21], [25], [27], [36], [38], [47].
Hà Nội là nơi tập trung số lượng lớn nhà thuốc, quầy thuốc do có nhiều khu
vực đông dân cư và kinh tế phát triển. Đây là nơi đầu tiên triển khai thực hiện tiêu
chuẩn GPP trong toàn quốc. Như vậy, kể từ khi nguyên tắc tiêu chuẩn GPP được
triển khai tính đến nay đã gần 10 năm, câu hỏi đặt ra là trên thực tế hoạt động bán
thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc hiện nay ra sao? Người bán thuốc thực hiện hoạt
động hỏi, tư vấn và cấp phát thuốc như thế nào đối với các tình huống khách hàng
đến mua thuốc? Nhằm trả lời câu hỏi trên, nghiên cứu “Khảo sát thực trạng hoạt
động bán thuốc tại một số cơ sở bán lẻ thuốc đạt tiêu chuẩn GPP trên địa bàn
Hà Nội năm 2016” được thực hiện với mục tiêu như sau:
1) Mô tả tình huống khách hàng mua thuốc tại một số cơ sở bán lẻ thuốc đạt
tiêu chuẩn GPP trên địa bàn Hà Nội năm 2016.
2) Khảo sát hoạt động hỏi, tư vấn và cấp phát thuốc của người bán thuốc tại
một số cơ sở bán lẻ thuốc đạt tiêu chuẩn GPP trên địa bàn Hà Nội năm
2016.
Từ đó, đề xuất những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng thực hành dược
của các cơ sở bán lẻ thuốc đạt GPP trên địa bàn Hà Nội nói riêng và trên toàn quốc
nói chung.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN
1.1. Giới thiệu chung về hoạt động bán thuốc tại cơ sở bán lẻ thuốc
Dược sĩ hoạt động tại cơ sở bán lẻ thuốc là người có chuyên môn trong lĩnh
vực y tế mà người dân trong cộng đồng có thể dễ dàng tiếp cận nhất. Dược sĩ cộng
đồng sẽ cấp phát các thuốc kê đơn theo đơn của bác sĩ, và có quyền chỉ định các
thuốc không kê đơn theo quy định của mỗi quốc gia. Ngoài việc đảm bảo cấp phát
các thuốc có chất lượng, phù hợp, hoạt động chuyên môn của họ còn là tư vấn sử
dụng thuốc, thông tin thuốc cho người bệnh, đồng thời tham gia các chương trình
tăng cường sức khỏe và truyền thông giúp phòng ngừa bệnh tật cho người dân trong
cộng đồng [56].
Như vậy, hoạt động bán thuốc tại cơ sở bán lẻ bao gồm cả việc cấp phát
thuốc và tư vấn sử dụng thuốc cho người bệnh. Năm 1996, tổ chức Hiệp hội dược
phẩm Châu Âu (PGEU) giới thiệu quy trình bán thuốc gồm 3 bước Q-A-T [49]:
Q: Question - Người bán thuốc phải hỏi khách hàng
A: Advices - Người bán thuốc đưa ra lời khuyên cho khách hàng.
T: Treatment - Người bán thuốc đưa lời đề nghị, giải pháp cho khách hàng
Cụ thể, khi một khách hàng bất kì đến mua thuốc tại nhà thuốc. Đầu tiên
người bán thuốc cần đưa ra được những câu hỏi phù hợp; từ đó có được những
thông tin cần thiết, tạo cơ sở cho việc đưa ra những lời khuyên đúng đắn, hợp lý cho
khách hàng; và cuối cùng là bán cho họ một liệu pháp điều trị bằng thuốc đúng và
phù hợp, đi kèm với những thông tin đầy đủ trong hướng dẫn sử dụng.
Một nghiên cứu ở Ghana, quá trình bán thuốc cho khách hàng gồm 6 bước,
viết tắt là GATHER:
G: Greeting- Đón tiếp khách hàng
A: Asking - Hỏi khách hàng
T: Telling - Trao đổi vấn đề liên quan đến thuốc và điều trị
H: Giúp - Giúp đỡ khách hàng lựa chọn thuốc phù hợp
E: Explaining - Giải thích, hướng dẫn sử dụng thuốc
R: Return - Kế hoạch cho những lần gặp sau

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Sửa lần cuối:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Khảo sát qui trình chế biến cá Tra Fillet đông lạnh IQF tại Công ty TNHH thực phẩm QVD Đồng Tháp Nông Lâm Thủy sản 0
D Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch tại ủy ban nhân dân Văn hóa, Xã hội 0
I Khảo sát qui trình công nghệ chế biến tôm Nobashi tại công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta Khoa học Tự nhiên 2
K Khảo sát quy trình chế biến cá sốt cà tại công ty trách nhiệm hữu hạn công nghiệp thực phẩm Pataya Khoa học Tự nhiên 3
T Bước đầu khảo sát thực trạng dinh dưỡng của sinh viên trong khu vực ký túc xá Đại học An Giang Kiến trúc, xây dựng 2
S Khảo sát khả năng xử lý nước rỉ rác của bãi chôn lấp gò cát bằng một số thực vật đất ngập nước Khoa học Tự nhiên 2
D Khảo sát kiến thức,thái độ thực hành về nuôi con bằng sữa mẹ của các bà mẹ sau sinh tại Khoa Sản Bện Y dược 0
T Tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả trong doanh nghiệp thương mại - Khảo sát thực tế tại cô Luận văn Kinh tế 0
I Tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả trong doanh nghiệp thương mại - Khảo sát thực tế tại cô Luận văn Kinh tế 0
M Khảo sát một số vấn đề về thực trạng công tác tổ chức tiền lương tại Công ty TNHH Điện Stanley Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top