Mitchel

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Giới thiệu những vấn đề lý luận về ly hôn có yếu tố nước ngoài (LHCYTNN). Làm rõ khái niệm, nội dung và đặc điểm pháp luật điều chỉnh quan hệ LHCYTNN. Khái quát quá trình hình thành, phát triển pháp luật về LHCYTNN tại Việt Nam cũng như các nguyên tắc cơ bản điều chỉnh quan hệ LHCYTNN theo pháp luật Việt Nam, đưa ra các quy định của pháp luật Việt Nam về LHCYTNN. Trình bày thực trạng và đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật điều chỉnh LHCYTNN tại Việt Nam như: xây dựng một số chế định phù hợp với thực tế của đời sống quốc tế trong lĩnh vực ly hôn, nghiên cứu những giải pháp nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích chính đáng của đương sự khi tham gia tố tụng tại Tòa án, đẩy mạnh ký kết, tham gia và đảm bảo hiệu quả việc thực hiện các điều ước quốc tế về hôn nhân và gia đình với các nước trên thế giới, chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, tăng cường cơ sở vật chất..
Luận văn ThS. Luật Quốc tế -- Khoa Luật. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007

PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 2
Chƣơng 1 ................................................................................................................. 7
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƢỚC NGOÀI................. 7
1.1. KHÁI NIỆM. ................................................................................................. 7
1.1.1. Ly hôn ..................................................................................................... 7
1.1.2. Ly hôn có yếu tố nƣớc ngoài. .................................................................. 10
1.2. NỘI DUNG PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH QUAN HỆ LY HÔN CÓ YẾU TỐ
NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM. ....................................................................... 13
1.2.1. Quan hệ về nhân thân. ........................................................................... 14
1.2.3. Quan hệ về tài sản sau ly hôn. ................................................................ 15
1.3. ĐẶC ĐIỂM PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH QUAN HỆ LY HÔN CÓ YẾU TỐ
NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM. ....................................................................... 16
1.3.1. Nguồn pháp luật Việt Nam điều chỉnh quan hệ ly hôn có yếu tố nƣớc ngoài.
....................................................................................................................... 16
1.3.2. Phƣơng pháp điều chỉnh quan hệ ly hôn có yếu tố nƣớc ngoài. ................ 26
Chƣơng 2 ............................................................................................................... 42
PHÁP LUẬT VỀ LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM ............. 42
2.1. KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN PHÁP LUẬT
VỀ LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM. .............................. 42
2.1.1. Pháp luật quốc gia.................................................................................. 42
2.1.2. Điều ƣớc quốc tế. ................................................................................... 58
2.1.3. Tập quán quốc tế. .................................................................................. 60
2.2. CÁC NGUYÊN TẮC CƠ BẢN ĐIỀU CHỈNH QUAN HỆ LY HÔN CÓ YẾU
TỐ NƢỚC NGOÀI THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM. ........................................ 62
2.2.1. Các nguyên tắc chung: ........................................................................... 62
2.2.2. Các nguyên tắc chuyên biệt. ................................................................... 67
2.3. QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH QUAN HỆ LY HÔN CÓ YẾU
TỐ NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM. ................................................................. 70
2.3.1. Quy định về chọn luật áp dụng. .............................................................. 70
2.3.2. Quy định cụ thể của pháp luật Việt Nam điều chỉnh quan hệ ly hôn có yếu
tố nƣớc ngoài. ................................................................................................. 75
Chƣơng 3 ............................................................................................................... 89
THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT ĐIỀU CHỈNH........ 89
LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM ........................................ 89
3.1. TÌNH HÌNH GIẢI QUYẾT VỤ VIỆC LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƢỚC NGOÀI
TẠI TÕA ÁN VIỆT NAM. ................................................................................. 89
3.1.1. Đƣờng lối giải quyết vụ việc ly hôn có yếu tố nƣớc ngoài trong trƣờng hợp
“không tìm thấy địa chỉ của bị đơn”. ............................................................... 89
3.1.2. Việc huỷ án do vì lý do chƣa điều tra, xác minh đầy đủ. .......................... 96
3.2. YÊU CẦU CẦN HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VIỆT NAM VỀ LY HÔN CÓ
YẾU TỐ NƢỚC NGOÀI. ................................................................................... 98
3.2.1. Bối cảnh quốc tế liên quan tới vấn đề ly hôn có yếu tố nƣớc ngoài. .......... 98
3.2.2. Tình hình thực tế của Việt Nam về vấn đề ly hôn có yếu tố nƣớc ngoài. ... 99
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VỀ LY HÔN
CÓ YẾU TỐ NƢỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM. ............................................. 102
3.3.1. Xây dựng một số chế định phù hợp với thực tế của đời sống quốc tế trong
lĩnh vực ly hôn. ............................................................................................. 102
3.3.2. Những giải pháp nhằm đảm bảo tối đa quyền và lợi ích chính đáng của
đƣơng sự khi tham gia tố tụng tại Toà án. ..................................................... 106
3.3.3. Tăng cƣờng ký kết, tham gia và đảm bảo hiệu quả việc thực hiện các
ĐUQT về vấn đề hôn nhân gia đình, trong đó có ly hôn với các nƣớc trên thế
giới. .............................................................................................................. 109
3.3.4. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ. ..................................... 110
3.3.5. Tăng cƣờng cơ sở vật chất.................................................................... 111
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 112
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 117
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu đề tài:
Luật Hôn nhân và gia đình (LHNGĐ) của nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam năm 2000 có hiệu lực từ ngày 01.01.2001 giải thích từ ngữ về
ly hôn tại Điều 8.8 như sau: “Ly hôn là chấm dứt quan hệ hôn nhân do Toà
án công nhận hay quyết định theo yêu cầu của vợ hay chồng hay của cả
hai vợ chồng”. Như vậy, ly hôn là chấm dứt quan hệ vợ chồng trước pháp luật
theo yêu cầu của một hay cả hai bên vợ chồng. Nếu như kết hôn là cơ sở để
hình thành một quan hệ vợ chồng dựa trên sự tự nguyện của các bên chủ thể,
thì ly hôn là sự tự nguyện của ít nhất một bên chủ thể làm cơ sở pháp lý để cơ
quan có thẩm quyền của nhà nước xem xét cho phép ly hôn.
Khi bàn về vấn đề ly hôn, Lê-nin đã khẳng định: “Ly hôn không có
nghĩa là làm “tan rã” những mối liên hệ gia đình, mà ngược lại, nó củng cố
những mối liên hệ đó trên những cơ sở dân chủ, những cơ sở duy nhất có thể
có và vững chắc trong một xã hội văn minh” [71, tr.335], hay theo Ănghen:
“Nếu tình yêu đã hoàn toàn phai nhạt hay bị một tình yêu say đắm mới át đi,
thì ly hôn sẽ là điều hay cho cả đôi bên cũng như cho xã hội” [45, tr.128].
Như vậy, khi cuộc sống hôn nhân không thể tồn tại thì ly hôn là điều cần thiết
không chỉ cho đôi bên nam nữ mà còn cho cả xã hội. Do đó, ly hôn không
hoàn toàn mang ý nghĩa tiêu cực, bởi bên cạnh đó, “ly hôn còn mang một ý
nghĩa tích cực, đó là bảo vệ quyền tự do của con người, giúp con người thoát
khỏi những ràng buộc vô lý, phi dân chủ của xã hội lạc hậu” [43, tr.33].
Ly hôn là một hiện tượng xã hội mang bản chất giai cấp sâu sắc, do đó
quan điểm về ly hôn của các chế độ chính trị khác nhau là không giống nhau.
Trước đây, dưới chế độ phong kiến, với quan điểm “trọng nam, khinh nữ”,
chỉ có người đàn ông mới được quyền ly hôn, thậm chí với những lý do rất vô
lý, còn ngược lại, người phụ nữ không có quyền được ly hôn. Ngày nay, trong
chế độ xã hội dân chủ và văn minh, quyền được tự do ly hôn của phụ nữ luôn
được tôn trọng. Theo pháp luật Việt Nam, ly hôn được coi là một trong những
quyền nhân thân của mỗi con người, khi cuộc sống chung vợ chồng đã hoàn
toàn tan vỡ, “đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không
đạt được” (Đ.89 LHNGĐ), quan hệ vợ chồng chỉ là sự ràng buộc về mặt pháp
lý “thì toà án quyết định cho ly hôn” (Đ.89 LHNGĐ); hay như: “Vợ, chồng
hay cả hai vợ chồng có quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn” [22].
Ở Việt Nam, những năm gần đây, do việc mở rộng quan hệ hợp tác,
giao lưu mọi mặt về kinh tế, văn hoá, chính trị, xã hội với các nước trong khu
vực và trên thế giới đã làm cho quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài ngày
càng nhiều. Cùng với việc gia tăng số lượng các quan hệ hôn nhân là việc ly
hôn có yếu tố nước ngoài đã và đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội.
Thực tiễn tư pháp quốc tế cho thấy, lịch sử hình thành và phát triển của
các quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài nói chung, ly hôn có
yếu tố nước ngoài nói riêng, luôn gắn liền với sự hình thành và phát triển của
mối quan hệ bang giao giữa các quốc gia. Các quan hệ giữa các quốc gia càng
phát triển thì yếu tố nước ngoài càng xâm nhập mạnh mẽ vào đời sống hôn
nhân và gia đình. Trước đây, do chưa ý thức được tầm quan trọng của yếu tố
nước ngoài trong quan hệ hôn nhân, gia đình và “chưa phải là nhiệm vụ cấp
bách, nên Luật Hôn nhân và gia đình năm 1959 chưa điều chỉnh các quan hệ
hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài” [55, tr.134]. LHNGĐ năm 1986 được coi là văn bản pháp lý trong nước đầu tiên của Việt Nam ghi nhận các
quy định điều chỉnh quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài, tuy nhiên chỉ gói
gọn trong Chương IX với ba Điều (các Điều 52, 53 và 54), trong đó chỉ quy
định một số nguyên tắc giải quyết và đối tượng là công dân Việt Nam với
người nước ngoài, thì LHNGĐ năm 2000 đã dành đến 07 Điều trong Chương
XI (các Điều từ 100 đến 106), ngoài ra còn được điều chỉnh rải rác tại khoản 2
Điều 2, Điều 7, khoản 14 Điều 8, để quy định về vấn đề này. Trên cơ sở các
quy định này, các văn bản pháp luật quan trọng về ly hôn có yếu tố nước
ngoài lần lượt ra đời. Bên cạnh đó, tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam đã
ký kết 14 Hiệp định tương trợ tư pháp (HĐTTTP) với các nước về lĩnh vực
này. Nói chung, những vấn đề pháp lý về ly hôn có yếu tố nước ngoài đóng
một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng và phát triển xã hội. Nếu
những vấn đề pháp lý về ly hôn không phù hợp sẽ làm cho xã hội hỗn loan và
hậu quả của nó là làm cho xã hội bị suy yếu. Ngược lại, nếu phù hợp thì
không những làm cho xã hội ổn định mà còn làm cho xã hội vững mạnh. Bởi
vì, như đã trình bày ở trên, ly hôn cũng có những điểm tích cực trong việc
thúc đẩy sự phát triển một xã hội dân chủ, văn minh.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển không ngừng của đời sống xã hội và
thực tiễn áp dụng pháp luật trong giải quyết các vụ việc ly hôn có yếu tố nước
ngoài tại Việt Nam hiện nay, lĩnh vực này vẫn cần được nghiên cứu, làm sáng
tỏ về những vấn đề lý luận và thực tiễn áp dụng nhằm đạt hiệu quả hơn nữa.
Do đó, việc đi sâu nghiên cứu “Một số vấn đề pháp lý về ly hôn có yếu tố
nƣớc ngoài tại Việt Nam” có ý nghĩa cả về phương diện lý luận và thực tiễn.
2. Tình hình nghiên cứu đề tài:
Ở Việt Nam, vấn đề ly hôn có yếu tố nước ngoài đã được một số nhà
nghiên cứu quan tâm, cũng có nhiều sách báo, tạp chí… đề cập đến vấn đề
này nói chung, nhưng ở một vài khía cạnh, thường theo khuynh hướng viết về
thủ tục giải quyết vụ án ly hôn có một bên đương sự ở nước ngoài như thủ tục
uỷ thác điều tra, cũng có công trình nghiên cứu về thẩm quyền xét xử những nay lại về nước xin ly hôn. Tuy nhiên, nếu việc kết hôn đó do nước có ký kết
HĐTTTP với Việt Nam tiến hành thì yêu cầu về hợp pháp hoá lãnh sự không
đặt ra, mà chỉ bắt buộc đối với trường hợp giấy đăng ký kết hôn do nước chưa
ký kết HĐTTTP với Việt Nam cấp.
- Đối với trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài kết hôn với người
nước ngoài (việc kết hôn đó được công nhận tại Việt Nam), nay người Việt
Nam về nước và người nước ngoài xin ly hôn:
 Trường hợp “người Việt Nam còn quốc tịch Việt Nam và đang
cư trú tại Việt Nam, thì Toà án thụ lý giải quyết” (tuy nhiên việc
giải quyết cần tuân theo những quy định chung về luật áp
dụng) (điểm a, mục 2.3);
 Trường hợp “người Việt Nam không còn quốc tịch Việt Nam,
mặc dù vẫn đang cư trú tại Việt Nam thì Toà án không thụ lý giải
quyết vì việc này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà
án” (điểm b, mục 2.3).
- Đối với trường hợp công dân Việt Nam ở trong nước xin ly hôn với
người nước ngoài, mà người nước ngoài đó đã về nước, không còn liên hệ với
công dân Việt Nam, thì Toà án thụ lý giải quyết (mục 2.4).
Như vậy, có thể thấy, thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm vụ án
ly hôn có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân
cấp tỉnh, trừ những việc ly hôn mà người Việt Nam định cư ở nước ngoài có
mặt tại Việt Nam vào thời điểm Toà án thụ lý giải quyết vụ án, hay những
việc ly hôn giữa công dân Việt Nam ta với công dân nước láng giềng cùng cư
trú ở khu vực biên giới thì thuộc thẩm quyền của Toà án nhân dân cấp huyện
nơi cư trú của công dân Việt Nam giải quyết.
Trường hợp bị đơn ở nước ngoài không có địa chỉ, không có tin tức gì
về họ từ hai năm trở lên, theo hướng dẫn tại Nghị quyết 01/2003/NQ-HĐTP
ngày 16.4.2003 của Tòa án nhân dân tối cao, coi đây là trường hợp mất tích
thông thường, do đó nguyên đơn có quyền khởi kiện yêu cầu Toà án cấp
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

khsv

Member
Re: Một số vấn đề pháp lý về ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam : Luận văn ThS Luật: 60 38 60

Admin có thể cho mình xem bản full bài này được không, Thank bạn nhiều !
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top