Chia sẻ đồ án, luận văn luật miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
By Marciano
#738721 link tải miễn phí luận văn
MỞ ĐẦU
Ngân sách nhà nước vừa là một kế hoạch tài chính lớn của quốc gia, trong đó dự liệu các khoản thu và chi tiền tệ của quốc gia trong một tài khóa vừa là một đạo luật đặc biệt do quốc hội ban hành để cho phép chính phủ thực hiện trong thời hạn xác định. Ngân sách nhà nước được thiết lập và thực thi hoàn toàn vì mục tiêu mưu cầu lợi ích chung cho toàn thể quốc gia, không phân biệt người hưởng thụ các lợi ích đó là ai, thuộc thành phần kinh tế hay đẳng cấp xã hội nào. Với tầm quan trọng của ngân sách nhà nước như trên thì việc thực hiện quá trình ngân sách nói chung và quy trình quyết định dự toán ngân sách tại Quốc hội nói riêng phải hợp lý, thấu đáo, minh bạch là điều rất cần thiết. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, cũng như để có những hướng hoàn thiện công việc trên tui đã chọn đề bài : “Tìm hiểu thực tiễn thực hiện quy trình dự toán ngân sách nhà nước tại Quốc hội ở Việt Nam trong những năm gần đây và đưa ra các ý kiến bình luận cần thiết”.
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Quyết định dự toán ngân sách tại Quốc hội là điểm nhấn quan trọng trong quá trình ngân sách. Một quy trình quyết định dự toán ngân sách tại Quốc hội gồm 3 bước chính: Lập dự toán ngân sách nhà nước; Xét duyệt và tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước; Trình và quyết định dự toán ngân sách tại Quốc hội.
1. Lập dự toán ngân sách nhà nước.
Lập dự toán ngân sách nhà nước là quá trình xây dựng và quyết định dự toán thu, chi ngân sách của nhà nước trong thời hạn một năm. Đây là khâu quan trọng của quá trình ngân sách, tạo tiền đề, cơ sở cho các khâu tiếp theo. Nếu việc lập dự toán ngân sách nhà nước được tiến hành trên cơ sở có đầy đủ căn cứ khoa học và phù hợp với thực tiễn, bảo đảm đúng tiến độ, thời gian quy định thì việc tổ chức thực hiện và quyết toán ngân sách nhà nước sẽ có chất lượng hiệu quả hơn. Ngược lại nếu quá trình lập dự toán ngân sách nhà nước không được thực hiện tốt thì không những việc thực hiện ngân sách nhà nước thiếu minh bạch, kém hiệu quả mà còn làm cho quá trình quyết toán ngân sách nhà nước gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Chính vì vậy việc nghiên cứu và áp dụng pháp luật trong hoạt động lập dự toán ngân sách nhất thiết phải được đặt trong mối quan hệ thống nhất, biện chứng với các giai đoạn sau của toàn bộ quá trình ngân sách.
Lập dự toán ngân sách nhà nước gồm hai loại công việc chính:
- Xây dựng dự toán ngân sách nhà nước là công việc thuộc trách nhiệm của hệ thống cơ quan quản lý nhà nước trong đó Chính phủ có trách nhiệm cao nhất trong việc tổ chức, chỉ đạo. Ngoài ra, giúp Chính phủ thực hiện trọng trách này còn có các bộ, ngành ở trung ương và ủy ban nhân dân các cấp ở địa phương theo sự phân công, phân cấp trong quản lý ngân sách nhà nước.
- Về nội dung, việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước là phân tích, đánh giá khả năng thu, nhu cầu chi để từ đó xác lập các chỉ tiêu thu, chi, dự trữ ngân sách, đồng thời đề ra các biện pháp lớn nhằm thực hiện các chỉ tiêu trong dự toán ngân sách đã được soạn thảo. Nói cách khác, xây dựng dự toán ngân sách nhà nước chính là sự phác họa chương trình làm việc của nhà nước trong một năm.
- Về hình thức, bản dự toán ngân sách nhà nước, tuy được diễn tả bằng các con số nhưng đằng sau nó là chương trình hoạt động của quốc gai trong một giai đoạn nhất định.
Kết quả của quá trình xây dựng dự toán ngân sách nhà nước là Chính phủ có bản dự toán thu, chi ngân sách nhà nước cùng các báo cáo, tài liệu có liên quan kèm theo để trình quốc hội xem xét và quyết định vào kỳ họp thường niên cuối năm trước năm ngân sách kế tiếp.
Đặc điểm của hoạt động lập dự toán ngân sách nhà nước:
- Thứ nhất, hoạt động lập dự toán ngân sách nhà nước được tiến hành hàng năm và vào trước năm ngân sách. Ở nước ta, giai đoạn lập dự toán ngân sách nhà nước có thời gian khoảng 6 tháng, thường bắt đầu vào cuối tháng 5 và kết thúc vào trước ngày 31 tháng 12 hàng năm, khi toàn bộ dự toán ngân sách và dự án phân bổ ngân sách ở các cấp ngân sách đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định và phân bổ.
- Thứ hai, lập dự toán ngân sách là giai đoạn thể hiện rõ nhất sự tập trung quyền lực nhà nước vào tay Quốc hội, trên cơ sở có sự phân công nhiệm vụ giữa hệ thống cơ quan quyền lực nhà nước với hệ thống cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động ngân sách. Trong giai đoạn lập dự toán ngân sách nhà nước, tuy không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác xây dựng dự toán ngân sách nhà nước nhưng người quyết định cuối cùng để đảm bảo cho bản dự toán ngân sách nhà nước có hiệu lực pháp lý thi hành lại là cơ quan quyền lực nhà nước tối cao, đó là Quốc hội để bản dự toán thể hiện đầy đủ nhất ý muốn, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân.
Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#976666 link mới cập nhật, mời bạn xem lại bài đầu để tải nhé
#997829 updatebook.vn
docs.vn
kilobooks.com
doko.vn
ebook.edu.vn
doc.edu.vn
123doc.vn
kiemtailieu
idoc.vn
tailieu.vn
issuu
Thư viện đại học dược hà nội
thư viện đại học quốc gia VNU
thư viện đại học công nghệ TP HCM Hutech
ScienceDirect, Spingerlink, IEEE Xplore, onlinelibrary Wiley
....
mình muốn tải tài liệu này
Kết nối đề xuất:
Nơi này có anh English Lyrics
Synonym dictionary
Advertisement
Advertisement