daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Tiểu luận: XỬ LÝ HIỆU TRƯỞNG VÀ KẾ TOÁN VI PHẠM
TRONG VIỆC THU, CHI NGÂN SÁCH TẠI TRƯỜNG THCS

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong sạch, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt là một vấn đề rất cơ bản, quan trọng được Đảng và Nhà nước ta thường xuyên quan tâm; vấn đề này cũng là một trong những nội dung được đề cập trong nhiều văn kiện của Đảng trong đó có văn kiện Đại hội IX. Sở dĩ vấn đề này được đề cập nhiều vì nó không chỉ xuất phát từ vai trò, vị trí hết sức quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, đáp ứng yêu cầu của quá trình xây dựng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của nền hành chính Nhà nước, mà nó còn xuất phát từ những hạn chế, yếu kém về chất lượng của một bộ phận trong đội ngũ này ở không ít địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị.
Xác định được tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc tổ chức, triển khai thực hiện lộ trình cải cách hành chính của Nhà nước ta, Quốc hội đã thông qua Pháp lệnh cán bộ, công chức ngày 26/02/1998. Pháp lệnh này đã được Quốc hội sửa đổi, bổ sung hai lần thông qua vào các ngày 28/4/2000 và ngày 01/7/2003; tại kỳ họp thứ 4, ngày 13/11/2008 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XII đã thông qua Luật cán bộ, công chức (có hiệu lực từ ngày 01/01/2010), Luật này thay thế Pháp lệnh công chức 2003. Luật cán bộ, công chức vừa được ban hành là thể chế hóa đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tiếp tục đổi mới hoạt động công vụ và cách quản lý cán bộ, công chức phù hợp với thể chế chính trị ở nước ta trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế; xây dựng một nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, từng bước hiện đại với một đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực. Qua đó, phục vụ tốt các nhu cầu của xã hội, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Có thể nói, đây là một bước tiến mới trong nhận thức và tư duy về một nền công vụ khoa học, hiện đại, đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính Nhà nước trong giai đoạn hiện nay.
Bên cạnh những mặt mạnh là cơ bản và chủ yếu thì một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức các cấp của Đảng và Nhà nước vẫn còn những hạn chế và thiếu sót nhất định. Về chính trị, tư tưởng, còn có cán bộ, công chức, viên chức còn dao động, suy giảm niềm tin đối với Đảng, với chế độ XHCN, với công cuộc đổi mới của nhân dân ta hiện nay. Về phẩm chất đạo đức và lối sống, còn có cán bộ, công chức thoái hóa, biến chất, lợi dụng chức quyền để tham nhũng, buôn lậu, làm giàu phi pháp, quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu quần chúng, gây ảnh hưởng tới phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ, đảng viên, từ đó làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta.
Một trong những nguyên nhân cơ bản của những hạn chế, thiếu sót nói trên như Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) đã chỉ ra, chủ yếu là do: "Một mặt, khi đi vào cơ chế thị trường, mở rộng giao lưu quốc tế, trước sự cám dỗ của tiền tài, vật chất, những đòn tiến công hiểm độc của các thế lực thù địch, nhiều cán bộ đã lơi lỏng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, né tránh tự phê bình và phê bình nên bị chủ nghĩa cá nhân lấn át. Mặt khác, công tác cán bộ của nhiều cấp ủy và tổ chức Đảng bị buông lỏng, yếu kém và có những sai phạm cả về quan điểm và phương pháp" và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX của Đảng ta cũng đã chỉ ra nguyên nhân của hạn chế này là: "Công tác tư tưởng, công tác lý luận, công tác tổ chức, cán bộ có những yếu kém, bất cập. Việc tổng kết thực tiễn và nghiên cứu lý luận không theo kịp yêu cầu. Tổ chức bộ máy cồng kềnh, chồng chéo, kém hiệu lực và hiệu quả. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, công chức thoái hóa biến chất, thiếu năng lực".
Kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức là một nội dung thuộc công tác quản lý hành chính Nhà nước. Khi xem xét kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức mắc sai lầm khuyết điểm phải đặc biệt chú ý kết hợp chặt chẽ, đa dạng các nguyên tắc quản lý khác nhau. Trên cơ sở những nguyên tắc đó, đòi hỏi mỗi cơ quan trong công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức phải thường xuyên quản lý cả về tiêu chuẩn, cả về tư tưởng đạo đức, tác phong làm việc, lấy giáo dục thuyết phục là chính để ngăn chặn khuyết điểm và tiêu cực. Song khi phát hiện cán bộ, công chức có khuyết điểm thì phải có biện pháp đấu tranh kiên quyết, không bao che; xem xét sự vật, hiện tượng một cách toàn diện, triệt để, kể cả mặt khách quan và chủ quan để xử lý một cách chính xác, đảm bảo giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Bản thân tui là một cán bộ quản lý trong ngành Giáo dục và Đào tạo ở cấp huyện; trong thời gian qua toàn ngành đang triển khai và thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với việc vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lớp"; cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo";… Qua học lớp Bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước Chương trình chuyên viên khoá 29, tại Trường chính trị Trần Phú tỉnh Hà Tĩnh, được trang bị những kiến thức về quản lý Nhà nước, tui chọn tình huống "Xử lý một Hiệu trưởng và kế toán vi phạm trong việc thu, chi tài chính tại trường THCS A, huyện B, tỉnh HT" làm đề tài tiểu luận cuối khoá học. Đây là một cơ hội tốt để bản thân vận dụng những kiến thức đã học, liên hệ với thực tế, trên cơ sở đó suy nghĩ, tìm tòi đưa ra những giải pháp thiết thực phù hợp giúp cho quá trình công tác của bản thân ngày càng tốt hơn. Với sự hiểu biết của bản thân còn hạn chế, thời gian nghiên cứu chưa được nhiều, kính mong nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo trong trường để những nội dung trình bày trong tiểu luận này được đầy đủ hơn, có giá trị lâu dài trong thực tiễn.
Phần thứ nhất:
DIỄN BIẾN CỦA CÂU CHUYỆN TÌNH HUỐNG.
I. Hoàn cảnh ra đời của tình huống:
Vào cuối tháng 12/2009, UBND huyện và Phòng GD&ĐT huyện B nhận được đơn thư của cán bộ, giáo viên phản ánh về việc thu chi không minh bạch tại trường THCS A. Trước tình hình đó Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho UBND huyện ra Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 05/01/2010 về việc thành lập đoàn thanh tra công tác quản lý tài chính tại THCS A. Ủy ban nhân dân huyện đã giao cho Phòng GD&ĐT chủ trì phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tiến hành thanh tra việc thu, chi các khoản tiền tại trường THCS A, mục đích là để nắm bắt thực trạng về thu, chi tài chính và xác minh thêm việc phản ánh của cán bộ, giáo viên có đúng sự thực không.
Ngày 06/01/2010, đoàn thanh tra đã làm việc tại trường THCS A, qua quá trình thanh tra đoàn đã phát hiện một số vấn đề bất thường trong việc quản lý thu, chi tài chính của nhà trường. Mà lỗi chủ yếu là do Hiệu trưởng và kế toán không minh bạch trong các chứng từ thu chi.
II. Mô tả tình huống:
Ông Nguyễn Văn T là Hiệu trưởng trường THCS A, thuộc xã B là xã nằm trong các xã cùng kiệt của huyện B. Ông T sinh ra và lớn lên ở huyện B, khi học hết lớp 12 tại trường huyện, đến năm 1992 tốt nghiệp Đại học sư phạm Vinh chuyên ngành Toán, với tấm bằng loại khá. Ra trường ông được phân công về công tác giảng dạy tại trường THCS P, sau 5 năm công tác ông được đề bạt chức vụ Phó Hiệu trưởng tại trường THCS P. Từ khi được nhận nhiệm vụ mới ông T luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đặc biệt là chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường THCS P luôn đứng trong tốp đầu của huyện. Đến năm 2002, Hiệu trưởng của trường THCS Q nghỉ hưu và trường THCS Q là một trường rất khó khăn về CSVC, chất lượng giáo dục luôn đứng ở tốp sau của huyện nên cần một Hiệu trưởng mới năng động, sáng tạo để đưa phong trào của trường đi lên. Ông T là người được Phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND huyện bổ nhiệm làm Hiệu trưởng tại trường THCS Q. Quá trình làm Hiệu trưởng tại trường THCS Q, ông T đã phần nào khắc phục được những khó khăn của trường nhưng do quản lý không thực sự dân chủ nên nội bộ của trường không đoàn kết. Theo quy định thời gian làm Hiệu trưởng sau 5 là phải bỏ phiếu tín để xem xét bổ nhiệm lại; kết quả bỏ phiếu tín nhiệm ông T tại trường THCS Q không được cao (chỉ đạt 40%) nên Phòng GD&ĐT đề nghị UBND huyện luân chuyển ông T sang làm Hiệu trưởng tại trường THCS A để ông T có điều kiện gần gia đình và chú tâm vào công việc. Còn cô Nguyễn Thị L là kế toán của trường THCS A từ năm 2004.
Hoàn cảnh gia đình ông T rất khó khăn, vợ không có việc làm, con thì đang còn nhỏ; bố mẹ già đau yếu và thường xuyên. Vì vậy, mọi công việc gia đình; công việc hiếu hỷ trong làng ông T phải gánh vác.
Từ ngày được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng tại trường THCS A ông T lại càng bận rộn hơn vì CSVC của trường đã xuống cấp nghiêm trọng, năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên không đồng đều nên chất lượng dạy học rất thấp. Đội ngũ giáo viên của trường đa số mới ra trường, kinh nghiệm giảng dạy và quản lý còn hạn chế. Do bận việc gia đình, cộng với công việc tham mưu cho địa phương để tìm nguồn để xây dựng CSVC trường học nên ông T ít khi đến trường; việc quản lý chỉ đạo chuyên môn và một số công việc khác của nhà trường ông phó mặc cho đồng chí Phó Hiệu trưởng điều hành toàn bộ. Vì vậy, việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn và Hội đồng sư phạm ở trường A không tiến hành thường xuyên, những lúc có mặt ở trường ông T thường bộc lộ tính bảo thủ và quan liêu, cửa quyền với anh em giáo viên.
Về công tác quản lý tài chính trong nhà trường kể từ khi ông T về làm Hiệu trưởng có nhiều bất cập đó là hơn hai năm rồi mà không kiểm kê, công khai minh bạch; chế độ thi đua khen thưởng của giáo viên hàng năm thanh toán không đầy đủ. Mặc dầu các giáo viên trong trường đã nhiều lần đề nghị ông T giải quyết dứt điểm chế độ chính sách cho anh em và thực hiện nghiêm túc việc công khai tài chính của trường nhưng ông T không nghe. Ông T lấy lý do: “Trường đang tập trung xây dựng CSVC và mua sắm nhiều trang thiết bị nên phải dành kinh phí tập trung cho việc mua sắm đó nên anh em thông cảm, cho nhà trường nợ”. Về mua sắm tài sản trong nhà trường thì chủ yếu là do Hiệu trưởng và kế toán tự đi mua và về tự thanh quyết toán. Về nguyên tắc của việc này là trước khi mua sắm hay xây dựng CSVC cho nhà trường thì phải được bàn bạc trong Cấp ủy và lãnh đạo nhà trường rồi cử người đi mua và phải có Hội đồng nghiệm thu, công khai kinh phí mua sắm trước tập thể nhưng ông T không tuân thủ theo những quy định của tài chính.
Sau khi nhận được đơn tố cáo của giáo viên, ngày 06/01/2010, đoàn thanh tra đã làm việc tại trường THCS A, thành phần của đoàn thanh tra theo Quyết định số 25/CV-UBND ngày 05/01/2010 của UBND huyện do đồng chí Phó Trưởng phòng GD&ĐT phụ trách chuyên môn THCS và các thành viên là chuyên viên của các Phòng GD&ĐT, Tài chính - Kế hoạch, Thanh tra huyện; qua quá trình thanh tra đoàn đã phát hiện ông T và cô L (kế toán) đã vi phạm một cách nghiêm trọng trong việc quản lý thu, chi tài chính đó là:
- Một số bộ hồ sơ chi tài chính bị kế toán sửa chữa, xây dựng mới không đảm bảo.
- Kế toán để ngoài sổ sách 12 triệu đồng (số tiền này kế toán giải thích là do bận nhiều việc cuối năm nên chưa kịp lập hồ sơ nhập quỹ);
- Trường nợ tiền khen thưởng giáo viên 6,7 triệu đồng.
- Có 8 triệu đồng tiền làm sân trường cho Hội phụ huynh đã đưa cho ông T để thanh toán cho nhà thầu nhưng ông T không thực hiện (khi hỏi đến lý do sao không quyết toán số tiền này cho nhà thầu thì ông T bảo do gia đình đang gặp khó khăn nên tạm mượn để giải quyết và sẽ chi trả cho họ trong thời gian gần nhất).
- Vi phạm kỷ luật lao động, thường xuyên bỏ trường đi làm việc riêng; vi phạm quy chế quản lý giáo dục không tổ chức sinh hoạt chuyên môn thường xuyên.
Sau khi đoàn thanh tra kết luận, ông T và cố L đã biết lỗi của mình, đã biết ăn năn về những vi phạm của mình và xin nhận mọi hình thức kỷ luật của cấp trên.



Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top