sammy170383

New Member

Download miễn phí Giáo án môn Địa lý lớp 4, học kì II - Năm 2010 - 2011 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang





* Nhận xét bài kiểm tra định kì.

- Nhắc nhở HS thêm về ý thức và thái độ học tập, đồ dùng học tập.

* Nêu mục tiêu tiết dạy, ghi bảng.

PP Quan sát – HT nhóm

* Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK kết hợp quan sát lược đồ, thảo luận câu hỏi sau:

+ Thành phố Hải Phòng nằm ở đâu?

+ Hải Phòng giáp các tỉnh nào?

+ Từ Hải Phòng có thể đi các tỉnh khác bằng các laọi đường giao thông nào?

- Theo dõi, giúp đỡ các nhóm có HS yếu.

- Huy động kết quả, chốt: Nằm ở phía Đông Bắc ĐBBB, nối liền với nhiều tỉnh thành bằng nhiều loại hình giao thông.

H: Nêu một số điều kiện để Hải Phòng trở thành một cảng biển?

Mô tả hoạt động của cảng Hải Phòng?

- Gọi HS trả lời, nhận xét, KL: Hải Phòng với điều kiện thuận lợi đã trở thành thành phố cảng biển lớn nhất miền bắc và có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


( 5 phuựt)
2. Daùy baứi mụựi:
* Hoaùt ủoọng 1: Vuứng coõng nghieọp phaựt trieồn maùnh nhaỏt nửụực ta.( 10 phuựt)
* Hoaùt ủoọng 2: Chụù noồi treõn soõng
7-8 phuựt
3. Cuỷng coỏ – daởn doứ:
2-3'
* GV goùi 2 HS leõn baỷng kieồm tra noọi dung caõu hoỷi phaàn cuoỏi baứi ụỷ tieỏt trửụực vaứ phaàn baứi hoùc.
- Nhaọn xeựt vaứ ghi ủieồm cho HS.
* GV giụựi thieọu baứi, ghi baỷng.
* Yeõu caàu HS thaỷo luaọn nhoựm, tỡm hieồu SGK thu thaọp thoõng tin ủeồ ủieàn vaứo baỷng sau:
TT
Ngaứnh coõng nghieọp
Saỷn phaồm chớnh
Thuaọn lụùi do
1
..
..
2
3
.
4
..
.
..
+ GV toồng hụùp yự kieỏn.
* Keỏt luaọn: Nhụứ coự nguoàn nguyeõn lieọu vaứ lao ủoọng, laùi ủaàu tử xaõy dửùng nhieàu nhaứ maựy neõn ẹBNB ủaừ trụỷ thaứnh vuứng coự ngaứnh coõng nghieọp phaựt trieồn maùnh nhaỏt nửụực ta vụựi 1 soỏ ngaứnh ngheàchớnh nhử : Khai thaực daàu khớ, cheỏ bieỏn lửụng thửùc, thửùc phaồm.
*GV yeõu caàu HS nhaộc laùi phửụng tieọn giao thoõng ủi laùi chuỷ yeỏu cuỷa ngửụứi daõn ụỷ ẹBNB.
- GV cho HS quan saựt aỷnh Chụù noồi moọt neựt vaờn hoaự ủaởc trửng cuỷa ngửụứi daõn ụỷ ẹBNB.
* Keỏt luaọn: Chụù noồi treõn soõng laứ moọt neựt vaờn hoaự ủoọc ủaựo cuỷa ẹB NB, caàn ủửụùc toõn troùng vaứ giửừ gỡn.
* Heọ thoỏng noọi dung.
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc, daởn doứ HS.
* 2 Hs traỷ lụứi, lụựp theo doừi vaứ nhaọn xeựt.
* HS laộng nghe vaứ nhaộc laùi teõn baứi.
* Caực nhoựm thaỷo luaọn. ủaũ dieọn 2 nhoựm leõn baỷng trỡnh baứy.
+ Coọt 1: Khai thaực daàu khớ; daàu thoõ, vuứng bieồn coự daàu khớ.
+ Coọt 2: Saỷn xuaỏt ủieọn, ủieọn, soõng ngoứi coự thaực gheành.
+ Coọt 3: Cheỏ bieỏn LTTP, gaùo, traựi caõy, ủaỏt phuứ sa maứu mụừ, nhieàu nhaứ maựy.
Lụựp laộng nghe.
* Vaứi HS nhaộc laùi.
- HS suy nghú traỷ lụứi theo yự hieồu.
+ HS quan saựt tranh.
* 1-2 Hs ủoùc ghi nhụự
- Lụựp laộng nghe.
Tuần 24
Địa lí 4: Thành phố Hồ Chí Minh
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành phố Hồ Chí Minh :
+ Vị trí : nằm ở đồng bằng Nam Bộ , ven sông Sài Gòn .
+ Thành phố lớn nhất cả nước
+ Trung tâm kinh tế , văn hóa , khoa hoc lớn : các sản phẩm công nghiệp của thành phố đa dang ; hoạt đông thơng mại rất phát triển .
- Chỉ được Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ ( lược đồ )
- HS khá giỏi :
+ Dựa vào bảng số liệu so sánh diện tích và dân số Thành phố Hồ Chí Minh với các thành phố khác .
+ Biết các loại đường giao thông từ Thành phố Hồ Chí Minh đi tới các tỉnh khác .
II. Đồ dùng dạy-học:
- Bản đồ hay lược đồ TP Hồ Chí Minh.
- Tranh ảnh về TP.
- Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1.Bài cũ:
4-5p
2. Bài miới:
HĐ1:Thành phố tẻ lớn nhất cả nước
8-9 p
HĐ2:Trung tâm kinh tế-Văn hóa-Khoa học lớn
10-11p
HĐ3:Trò chơi: Tập làm hướng dẫn viên du lịch
4-5p
Củng cố – dặn dò
2-3p
* Yêu cầu HS trả lời câu hỏi bài trước.
- Cùng HS nhận xét, ghi điểm.
* Nêu mục tiêu, ghi bảng
* Yêu cầu HS quan sát lược đồ SGK, thảo luận câu hỏi sau:
+ TP Hồ Chí Minh đã bao nhiêu tuổi?
+ TP mang tên Bác từ khi nào?
+ TP Hồ Chí Minh tiếp giáp với các tỉnh nào?
+ Từ TP Hồ Chí Minh có thể đi đến các tỉnh khác bằng những loại phương tiện giao thông nào?
- Theo dõi, giúp đỡ các nhóm.
- Huy động KQ, chốt: TP Hồ Chí Minh nằm bên sông Sài Gòn, giáp với các tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang....
- Yêu cầu HS thực hành chỉ lược đồ vị trí TP.
* Yêu cầu HS đọc SGK mục 2, kết hợp với thực tế trao đổi nội dung sau:
Tìm những dẫn chứng chứng tỏ TP Hồ Chí Minh là:
+ Trung tâm kinh tế
+ Trung tâm văn hóa
+ Trung tâm khoa học.
- Theo dõi, giúp đỡ các nhóm có HS yếu
- Huy động KQ, chốt: TP Hồ Chí Minh là TP và TTCN lớn nhất cả nước. Các SPCN rất đa dạng, được tiêu thụ ơ nhiều nơi trongnước và xuất khẩu. TP cũng là TT văn hóa, khoa học lớn của cả nước
* Nêu tên TC, hướng dẫn HS chơi.
- Tổ chức cho HS chơi.
- Cùng lớp nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc.
* Hệ thống nội dung bài.
- Nhận xét tiết học, dặn dò HS.
* 2 HS trả lời, lớp theo dõi, nhận xét.
* Nghe, nhắc đề bài.
* Thảo luận N2.
+ TP đã hơn 300 tuổi
+ Năm 1976
+ Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Dương, Tây Ninh,...
- Đại diện trả lời, nhận xét, bổ sung.
HS Nhắc lại nội dung.
- 2-3 HS thực hành chỉ bản đồ.
* Đọc SGK, thảo luận N4.
+ Nhiều ngành CN, siêu thị,cảng biển...
+ Viện nghiên cứu, trường ĐH...
Cá nhân nhắc.
* Lắng nghe, nắm cách chơi.
- Tham gia chơi, nhận xét, đánh giá.
* 1 – 2 HS đọc ghi nhớ, lớp theo dõi.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
Tuần 25
Thứ hai ngày 22 tháng 2 năm 2010
Địa lí 4: Thành phố Cần Thơ
I.Mục tiêu
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ:
+ Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+ Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
- Chỉ được thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lược đồ)
HS K+G : Giải thích được vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long : nhờ có vị trí địa lí thuận lợi; Cần Thơ là nơi tiếp nhận nhiều mặt hàng nông, thủy sản của đồng bằng sông Cửu Longđể chế biến và xuất khẩu.
II. Chuẩn bị
- Các bản đồ: hành chính, giao thôngViệt Nam.
- Bản đồ Cần Thơ (nếu có)
- Tranh ảnh về Cần Thơ
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Bài cũ
( 3- 4phút)
2.Bài mới
HĐ1: 1. Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông cửu Long
(13-15 phút)
HĐ2 Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
(15-17 phút)
3.Củng cố, dặn dò
( 3- 4 phút)
Gọi 2 HS trả lời
- Kể tên các ngành công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh?
- Nêu dẫn chứng thể hiện thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế lớn?
- GV kiểm tra vở bài tập làm ở nhà của HS.
- GV nhận xét, đánh giá việc học bài cũ của HS.
- Nhận xét, đánh giá
- GV treo bản đồ lên bảng và yêu cầu hs quan sát làm việc theo nhóm đôi để trả lời câu hỏi mục 1 trong SGK
Gọi HS chỉ bản đồ Việt Nam và nói về vị trí của Cần Thơ ( bên sông Hậu, trung tâm đồng bằng sông Cửu Long).
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm
- Các nhóm dựa vào tranh ảnh, bản đồ Việt Nam, SGK, thảo luận theo gợi ý:
- Tìm những dẫn chứng thể hiện Cần Thơ là:
+ Trung tâm kinh tế(kể tên các ngành công nghiệp của Cần Thơ)
+ Trung tâm văn hóa, khoa học.
+ Trung tâm du lịch.
Khuyến hích HS K+G trả lời- Giải thích vì sao thành phố Cần Thơ là thành phố trẻ nhưng lại nhanh chóng trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
- GV gọi thay mặt nhóm trình bày.
GV giúp HS hoàn thiện các câu hỏi.
GV chốt: Vị trí ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên dòng sông Hậu. Đó là vị trí rất thuận lợi cho việc giao lưu với các tỉnh khác của đồng bằng sông Cửu Long và với các tỉnh trong nước, các nước khác trên thế giới. ...
* Gọi HS đọc ghi nhớ.
- GV hệ thống bài học
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò hs
- 2 HS trả lời câu hỏi
- HS khác nhận xét, bổ sung
- Trình bày bài làm ở nhà lên bàn
- Quan sát lược đồ và thực hiện theo yêu cầu của GV
- Lắng nghe
- HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Quan sát bả...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top