daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Skkn một số biên pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

Trang
I. PHẦN MỞ ĐẦU
I.1. Lý do chọn đề tài………………………………………………………...2
I.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài…………………………………………....3
I.3. Đối tượng nghiên cứu…………………………………………………....3
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu……………………………………………3
I.5. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………...3
II. PHẦN NỘI DUNG
II.1. Cơ sở lý luận……………………………………………………………3
II.2. Thực trạng………………………………………………………………4
a. Thuận lợi, khó khăn……………………………………………………….4
b. Thành công, hạn chế………………………………………………………5
c. Mặt mạnh, mặt yếu………………………………………………………...5
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động…………………………………….6
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra………….6
II.3. Giải pháp, biện pháp…………………………………………………….7
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp…………………………………………7
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp……………………7
c. Điều kiện để thực hiện giải pháp, biện pháp……………………………..12
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp………………………………12
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu…………..12
II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên
cứu…………………………………………………………………………..13
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
III.1. Kết luận……………………………………….………………………13
III.2. Kiến nghị……………………………………….……………………..14
Tài liệu tham khảo……………………………………….………………….17

GV: Phạm Thị Phượng – Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

1

Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

I. PHẦN MỞ ĐẦU
I. 1. Lý do chọn đề tài
Xã hội càng phát triển, nhu cầu giáo dục ngày càng cao. Trong chương
trình giáo dục phổ thông, bậc Tiểu học được coi là bậc học nền móng. Theo mục
tiêu của giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu
cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và
các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên trung học cơ sở. Bên cạnh đó
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thì chữ viết cũng ảnh
hưởng không nhỏ đến việc học tập của các em, dùng chữ viết để học tập và giao
tiếp.
Ngày nay trong sự phát triển của nền kinh tế thị trường, thời đại công
nghệ thông tin, vậy việc rèn luyện chữ viết cho học sinh có quan trọng hay
không. Là một giáo viên tiểu học đứng lớp, tui nghĩ rằng chữ viết không đơn
thuần là phương tiện ghi nhận kiến thức, mà nó còn là một phần kiến thức cơ
bản của học sinh tiểu học, điều này đã được ghi nhận trong quy định chuẩn kiến
thức về đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học. Do vậy, việc rèn kĩ năng
viết chữ cho học sinh là một việc làm hết sức quan trọng. Đó cũng là một trong
những nội dung giáo dục ở tiểu học. Thông qua đó sẽ hình thành và xây dựng
những kĩ năng, thói quen và phẩm chất tốt cho học sinh.
Trước khi thực hiện đề tài tui nhận thấy chữ viết của học sinh nơi tui công
tác, là trường đặc thù (học sinh dân tộc Ê-đê chiếm 97,7%) đa số học sinh trong
trường chưa thật sự chú ý vào việc rèn chữ, giữ vở. Tỉ lệ học sinh viết chữ đẹp
còn ít, hầu hết các em chưa nắm vững quy trình viết chữ, sách vở còn bị rách,
nhàu nát, quăn góc và bẩn. Chữ viết tuỳ tiện, sai chính tả, viết thiếu dấu, nét cao,
nét thấp, viết hoa chưa đúng mẫu,.... Trong đó chữ viết của học sinh lớp tui khi
mới nhận lớp chất lượng vở sạch – chữ đẹp đạt tỉ lệ rất thấp, cụ thể như sau:
ĐẦU NĂM
LỚP TSHS Xếp loại A
Xếp loại B
Xếp loại C
HỌC
SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ % SL Tỉ lệ %
2013 – 2014
3A
29
4
13,8
10
34,5
15
51,7
2014 – 2015
3D
17
0
0
5
29,4
12
70,6
Nguyên nhân là do một số giáo viên trình bày bảng chưa khoa học, còn
hạn chế trong việc hướng dẫn học sinh các thao tác viết. Một số giáo viên chữ
viết còn chưa đúng, đẹp, chưa có kinh nghiệm rèn chữ cho học sinh. Chưa chấm
chữa bài một cách tỉ mỉ, thường xuyên cho học sinh. Bên cạnh đó, đa số các bậc
cha mẹ học sinh trình độ dân trí còn thấp cộng với đời sống kinh tế còn nhiều
khó khăn nên chưa quan tâm đến việc rèn chữ cho con em mình. Chính vì lẽ đó
mà phần nào học sinh đã sao nhãng trong việc rèn chữ, giữ vở của mình. Bởi
vậy, rèn luyện chữ viết cho học sinh tiểu học là vô cùng quan trọng. Vấn đề đặt
ra là làm thế nào để học sinh viết chữ đúng và đẹp, chính là yêu cầu bức xúc của
người giáo viên.
Xuất phát từ trong quá trình giảng dạy và giáo dục học sinh với ý thức
lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp, bản thân tui luôn suy nghĩ và trăn trở,
không ngừng tích lũy kinh nghiệm về chữ viết để giúp các em dân tộc thiểu số
có được chữ viết đúng, đẹp. tui mạnh dạn chọn đề tài “Một số biện pháp rèn
chữ viết cho học sinh lớp 3”.
GV: Phạm Thị Phượng – Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

2

Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

I. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Nghiên cứu đề tài nhằm tìm ra biện pháp rèn chữ viết đẹp cho học sinh
dân tộc thiểu số, nhằm nắm bắt thực trạng chữ viết của học sinh, nguyên nhân
làm hạn chế chất lượng chữ viết và việc giữ vở sạch. Đồng thời tìm những biện
pháp để nâng cao chất lượng chữ viết giúp các em viết chữ đúng mẫu, viết
đúng nét, viết đúng chính tả, rõ ràng, viết nhanh, viết đẹp và biết cách giữ
gìn sách vở sạch sẽ. Bên cạnh đó, nghiên cứu đề tài còn giúp cho việc nâng cao
trình độ chuyên môn của bản thân.
Nhiệm vụ chủ yếu để giúp học sinh rèn chữ viết đẹp là: Nghiên cứu cơ sở
lí luận và cơ sở thực tiễn có liên quan đến vấn đề rèn chữ viết đẹp cho học sinh
dân tộc thiểu số. Đánh giá đúng thực trạng chữ viết của học sinh, cũng như công
tác dạy học của giáo viên. Tìm ra nguyên nhân, hạn chế của việc giữ vở và rèn
chữ viết cho học sinh. Từ đó có những biện pháp tốt nhất giúp học sinh viết chữ
ngày càng đẹp hơn.
I. 3. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 3A, trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Năm học 2013 – 2014).
Học sinh lớp 3D, trường Tiểu học Võ Thị Sáu (Học kì I, Năm học 2014 –
2015).
I. 4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Đề tài được nghiên cứu và áp dụng kết quả nghiên cứu tại trường Tiểu
học Võ Thị Sáu năm học 2013 – 2014 và Học kì I, Năm học 2014 – 2015.
- Học sinh dân tộc thiểu số lớp 3 trong trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Ea
Bông, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.
- Cha mẹ học sinh dân tộc thiểu số đang sinh sống tại xã Ea Bông, huyện
Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk.
- Giáo viên trong trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Ea Bông, huyện Krông
Ana, tỉnh Đăk Lăk.
I. 5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp quan sát.
Phương pháp làm mẫu.
Phương pháp thuyết trình, giảng giải.
Phương pháp luyện tập thực hành.
Phương pháp điều tra viết.
Phương pháp thảo luận, phỏng vấn.
Phương pháp sử dụng trò chơi học tập.
II. PHẦN NỘI DUNG
II. 1. Cơ sở lý luận
Con người muốn làm được người tốt thì phải rèn luyện từng tí một. Nét
chữ cũng vậy, là học trò phải viết vở sạch đẹp, rõ ràng. Người xưa có câu: "Văn
là người, Chữ cũng là người". Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng - Người tâm huyết
với sự nghiệp trồng người cũng đã từng nhắc nhở: “Chữ viết là biểu hiện của
nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn
luyện cho các em tính cẩn thận, tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng
như đối với thầy cô và bạn đọc bài vở của mình”. Khẳng định sự cần thiết của
việc rèn chữ viết đẹp cho học sinh tiểu học, từ năm 2011 – 2012 Bộ Giáo dục và
GV: Phạm Thị Phượng – Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

3

Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3

Đào tạo đã có quyết định về việc tổ chức thi viết chữ đẹp hàng năm cho giáo
viên và học sinh tiểu học. Chính tầm quan trọng đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã
ban hành Quyết định số 31/QĐ-BGD&ĐT ngày 14/6/2002 về việc ban hành
mẫu chữ viết trong trường tiểu học, cũng như hướng dẫn số 5150/TH/BGD&ĐT
ngày 17/02/2002 về việc hướng dẫn dạy và học viết chữ ở trường tiểu học. Cho
đến nay đã khơi dậy trong học sinh, giáo viên và xã hội về ý thức cần viết chữ
đẹp. Đây chính là việc nhìn nhận tầm quan trọng về ý nghĩa của chữ viết.
“Nét chữ, nết người” chữ viết là một công cụ giao tiếp, trao đổi thông tin,
là phương tiện để ghi chép, tiếp nhận những tri thức văn hoá, khoa học và đời
sống. Không những thế chữ viết còn thể hiện tính cách con người. Vì vậy, dạy
học sinh viết chữ, từng bước làm chủ được công cụ chữ viết để phục vụ cho học
tập và giao tiếp là yêu cầu quan trọng hàng đầu của môn Tiếng Việt, cũng như
các môn học khác.
Tiếng Việt là môn học có vai trò quan trọng đối với học sinh tiểu học nói
chung và học sinh dân tộc thiểu số nói riêng. Môn Tiếng Việt ở trường tiểu học
nhằm trang bị cho học sinh một công cụ để giao tiếp, phát triển tư duy là cơ sở
cho việc học tập các môn học. Trong bốn kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết chúng ta
không quá coi trọng kĩ năng này mà cũng không coi nhẹ kĩ năng khác. Chúng
luôn hỗ trợ, bổ sung cho nhau. Một học sinh có kĩ năng viết nhanh, đẹp thì việc
tiếp thu kiến thức của môn học sẽ tốt hơn, tư duy phát triển nhanh hơn và dẫn
đến khả năng đọc, nói cũng tốt hơn.
Việc rèn chữ viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học
sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, kỉ luật, óc thẩm mĩ. Chính
vì lí do đó năm 2002 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định 31 về việc
thay đổi mẫu chữ viết trong trường Tiểu học gồm có 4 kiểu chữ:
+ Kiểu chữ viết đứng - nét đều.
+ Kiểu chữ viết nghiêng - nét đều.
+ Kiểu chữ viết đứng - nét thanh nét đậm.
+ Kiểu chữ viết nghiêng - nét thanh nét đậm.
Trong đó có kiểu chữ viết nghiêng nét thanh - nét đậm được đặc biệt chú
ý, bởi khi viết kiểu chữ này là một nghệ thuật, nét chữ mềm mại, mượt mà hơn.
Tuy nhiên, sau mỗi lần thay đổi như vậy lại có những điều làm được và chưa
làm được. Thực trạng chữ viết của học sinh hiện nay còn chưa đúng mẫu. Các
em còn viết sai chính tả, viết quá chậm hay có những học sinh viết tốt, viết
nhanh, làm tính giỏi nhưng chữ viết lại chưa đẹp, trình bày chưa sạch sẽ, rõ ràng
thì không thể trở thành một học sinh giỏi toàn diện được. Điều đó ảnh hưởng
không nhỏ đến chất lượng học tập của các em.
II. 2. Thực trạng
a. Thuận lợi, khó khăn
* Thuận lợi:
- Trong các hoạt động của nhà trường, Ban giám hiệu và đội ngũ giáo viên
luôn coi trọng việc rèn chữ viết cho học sinh, cũng như trong giáo viên. Mỗi
năm nhà trường đều tổ chức thi vở sạch – chữ đẹp để rèn luyện ý thức viết chữ
đẹp, phát huy tính tích cực giữ vở sạch – chữ đẹp cho học sinh và giáo viên.
GV: Phạm Thị Phượng – Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Đánh giá công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư ở một số dự án trên địa bàn phường Long Biên và phường Giang Biên quận Long Biên - TP Hà Nội Văn hóa, Xã hội 0
P Biên soạn phần mềm soạn thảo nhanh một số bài tập Vật lý 11 cơ bản phần điện học Kiến trúc, xây dựng 0
T Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng hoá qua biên giới tỉnh điện biên của sở thươ Luận văn Kinh tế 0
B Mô hình toán học và thuật toán giải số một lớp các bài toán biên trong thủy động lực học, trong truy Luận văn Sư phạm 0
K Một số biên pháp để tăng cường hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Bia Sài Gòn Hà Nội gi Luận văn Kinh tế 2
G Tập tục hôn nhân của một số dân tộc xuyên biên giới Việt – Trung Văn hóa, Xã hội 0
S Đạo hàm trung bình và các phương pháp phối hợp để giải một số bài toán biên Khoa học Tự nhiên 0
M Ứng dụng một số phần tử hữu hạn cải biên trong phân tích giàn tự nâng : Luận văn ThS. Cơ học: 60 44 Khoa học kỹ thuật 0
T Sử dụng phần mềm EXE để biên soạn và đóng gói một số bài giảng Tin học 10 theo chuẩn của E -learning Công nghệ thông tin 0
C Một số giải pháp nhằm xúc tiến hoạt động xuất khẩu hàng hoá qua biên giới tỉnh Điện Biên của sở Thươ Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top