Chia sẻ đồ án, luận văn ngành Sư phạm miễn phí
Nội quy chuyên mục: - Hiện nay có khá nhiều trang chia sẻ Tài liệu nhưng mất phí, đó là lý do ket-noi mở ra chuyên mục Tài liệu miễn phí.

- Ai có tài liệu gì hay, hãy đăng lên đây để chia sẻ với mọi người nhé! Bạn chia sẻ hôm nay, ngày mai mọi người sẽ chia sẻ với bạn!
Cách chia sẻ, Upload tài liệu trên ket-noi

- Những bạn nào tích cực chia sẻ tài liệu, sẽ được ưu tiên cung cấp tài liệu khi có yêu cầu.
Nhận download tài liệu miễn phí
Hình đại diện của thành viên
By tctuvan
#988760 Link tải luận văn miễn phí cho ae
2. Đặt vấn đề:
Kĩ năng sống là một trong những khái niệm được nhắc đến nhiều trong
thời đại ngày nay. Có nhiều quan niệm về kĩ năng sống. Theo tôi, kĩ năng
sống đơn giản là tất cả những điều cần thiết chúng ta phải biết để có thể thích
ứng với những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Kĩ năng sống
được hình thành theo một quá trình, hình thành một cách tự nhiên qua những
va chạm, những trải nghiệm trong cuộc sống và qua giáo dục mà có. Có nhiều
nhóm kĩ năng sống như: nhóm kĩ năng nhận thức, nhóm kĩ năng xã hội và
nhóm kĩ năng quản lí bản thân Dù là kĩ năng nào cũng đều rất quan trọng và
cần thiết với mỗi con người. Cho nên, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có
một tầm rất quan trọng.
Từ nhiều năm nay Bộ Giáo dục - Đào tạo chủ trương dạy kĩ năng sống
là một trong những tiêu chí đánh giá "Trường học thân thiện - học sinh tích
cực". Trên tinh thần đó tui nhận thấy rằng chính ở dưới mái trường các em
học được nhiều điều hay, lẽ phải. Và nhà trường trở nên là ngôi nhà thân
thiện, học sinh tích cực học tập để thành người tài xây dựng đất nước, có khả
năng hội nhập cao, từng bước trở thành công dân toàn cầu. Đây cũng là một
nhiệm vụ quan trọng đối với các thầy cô giáo. Với học sinh lớp một, đây là
giai đoạn đầu tiên hình thành nhân cách cho các em, giúp các em có một kĩ
năng sống tốt cho tương lai sau này và đây cũng là một vấn đề mà xã hội và
phụ huynh hết sức quan tâm. Xác định tầm quan trọng đó tui đã cố gắng
nghiên cứu thực hiện đề tài này. Đối tượng nghiên cứu là học sinh lớp 1/3 tui
đang phụ trách, nhằm mong muốn đem lại cho các em vốn tự tin ban đầu để
trang bị cho các em những kĩ năng cần thiết làm hành trang bước vào đời.
3-Cơ sở lí luận:
Thực hiện nghị quyết 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008
của Bộ giáo dục và đào tạo Về việc phát động phong trào thi đua: "Xây dựng
trường học thân thiện học sinh tích cực" trong các trường phổ thông giai đoạn
2008-2013, trong đó nội dung : Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh phù hợp
với lứa tuổi của học sinh.
Căn cứ nhiệm vụ năm học 2010-2011 của ngành, của trường về việc
chú trọng: Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh là một việc làm hết sức cần thiết
của xã hội, các em không chỉ biết học giỏi về kiến thức mà còn phải được tui
luyện những kĩ năng sống qua đó tạo cho các em một môi trường lành mạnh,
an toàn, tích cực, vui vẻ để trang bị cho các em vốn kiến thức, kĩ năng, giá trị
sống để bước vào đời tự tin hơn.
Hội Ôn Thi ĐH Page 1
Đề tài: một vài biện pháp rèn kĩ năng sống cho HS lớp 1 thông qua các môn học
4-Cơ sở thực tiễn:
Ngày nay học sinh rất ít có hoài bão, ước mơ. Phụ huynh vì bận nhiều
công việc nên ít quan tâm giúp đỡ con em trong các hoạt động cần thiết, làm
cho các em rất rụt rè thiếu tự tin khi giao tiếp họăc tham gia các hoạt động bởi
các em bị cuốn hút theo các trò chơi điện tử và hệ thống ảo trên hệ thống
Internet. Đây là những trò chơi làm cho các em xa lánh với môi trường sống
thực tế và thiếu sự tương tác giữa con người với con người, kĩ năng xã hội của
học sinh ngày càng kém. Điều này dẫn đến tình trạng học sinh trở nên ích kỉ,
không quan tâm đến cộng đồng. Câu hỏi mà chúng ta thường đặt ra cho học
sinh tiểu học là ngoài những kiến thức phổ thông về toán, khoa học và nhân
văn, học sinh cần học điều gì để giúp các em hội nhập với xã hội, trở thành
công dân có ích cho cộng đồng. Vì thế đây cũng là nỗi lo lắng, đặt ra cho giáo
viên lớp một những suy nghĩ, trăn trở.
Khi bắt đầu tìm hiểu về rèn luyện kĩ năng sống hiệu quả cho học sinh
trong lớp tui gặp phải một số thách thức sau:
Đó là học sinh vừa rời trường mẫu giáo làm quen với môi trường tiểu
học, mọi sinh hoạt nề nếp đều xa lạ chưa vào một kỉ luật nhất định, các em
khá rụt rè chưa quen với cách học cũng như mạnh dạn bày tỏ ý kiến. Khi phát
biểu các em nói không rõ ràng, trả lời trống không, không tròn câu và không
nói lời cảm ơn, xin lỗi với cô, ban bè. Ngoài ra, một trở ngại nữa là phụ huynh
trong lớp có một số bố mẹ thì quá nuông chiều, ngược lại một số phụ huynh
vì bận nhiều công việc nên ít quan tâm giúp đỡ con em trong các hoạt động
cần thiết. Nhiều em đến trường tỏ ra nói nhiều vì ở nhà các em không có
người trò chuyện, chia sẻ
Bên cạnh những khó khăn trên cũng có thuận lợi nhất định đó là: tui
nhận được một tập thể học sinh khá ngoan và biết vâng lời, các em gần gũi
với cô giáo. Bên cạnh đó tui có được sự ủng hộ của phụ huynh trong việc
cùng nhà trường giáo dục các em. Ngoài ra Ban lãnh đạo nhà trường luôn
theo sát, quan tâm, hỗ trợ cho giáo viên trong công tác giảng dạy cũng như
giáo dục. Chính vì thế tui luôn cố gắng làm sao rèn cho các em kĩ năng sống,
giúp các em có một niềm tin, phát triển một cách toàn diện để trở thành con
người năng động, sáng tạo phù hợp với một xã hội hiện đại đang phát triển.
5-Nội dung nghiên cứu:
Từ tình hình thực tiễn trên, tui đã cố gắng tìm nhiều biện pháp rèn
luyện kĩ năng sống cho học sinh thông qua các tiết dạy của các môn học,
những giờ sinh hoạt nhằm đem lại hiệu quả cao. Để thực hiện tốt việc rèn
luyện các kĩ năng sống, đem lại kết quả cao tui nhận thấy cần áp dụng
một số biện pháp sau:
Biện pháp 1 : Gần gũi và tạo mối thân thiện với học sinh
Đầu tiên, sau khi tui nhận lớp, để tạo sự gần gũi và gắn kết giữa học
sinh và giáo viên chủ nhiệm, tui sắp xếp nhiều thời gian cho học sinh được
giới thiệu về bản thân, động viên khuyến khích các em chia sẻ với nhau về
Hội Ôn Thi ĐH Page 2
Đề tài: một vài biện pháp rèn kĩ năng sống cho HS lớp 1 thông qua các môn học
những sở thích, ước mơ tương lai cũng như mong muốn của tui với các em.
Đây là hoạt động giúp cô trò chúng tui hiểu nhau, đồng thời tui muốn tạo một
môi trường học tập thân thiện - Nơi " Trường học thật sự trở thành ngôi
nhà thứ hai của các em, các thầy cô giáo là những người thân trong gia
đình". Đây cũng là một điều kiện theo tui là rất quan trọng để phát triển khả
năng giao tiếp của học sinh. Bởi học sinh không thể mạnh dạn, tự tin trong
một môi trường mà giáo viên luôn gò bó và áp đặt.
Tiếp theo trong tuần đầu tui cho học sinh tự do lựa chọn vị trí ngồi của
mình để qua đó phần nào nắm được đặc điểm tính cách của các em: mạnh dạn

Link Download bản DOC
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link tải, không dùng IDM để tải:

Bấm vào đây để đăng nhập và xem link!
Kết nối đề xuất:
xe máy cũ tại Hà Nội
Advertisement
Advertisement