phuong29121984

New Member
Luận văn:Quản lý xây dựng và đánh giá chương trình môn học trình độ đại học trong học chế tín chỉ : Luận án TS. Giáo dục học: 62
Luận án TS. Quản lý giáo dục -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2011
Nghiên cứu các vấn đề lý luận về xây dựng và đánh giá chương trình giáo dục đại học, chương trình môn học trình độ đại học trong học chế tín chỉ. Nghiên cứu đề xuất qui trình quản lý xây dựng và đánh giá chương trình môn học. Triển khai khảo sát, đánh giá thực trạng quản lý việc xây dựng và đánh giá chương trình môn học ở một số cơ sở đào tạo đại học, trên cơ sở đó đề xuất định hướng quản lý hai hoạt động này trong cơ sở giáo dục đại học. Nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí đánh giá chương trình môn học thuộc chương trình giáo dục đại học. Triển khai khảo nghiệm độ tin cậy, tính khả thi của các tiêu chí đã được đề xuất trong luận án. Thử nghiệm đánh giá một chương trình môn học cụ thể thuộc chương trình đào tạo cử nhân đại học theo các tiêu chí đã đề xuất trong luận án

MỞ ĐẦU ....................................................................................................................1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ XÂY DỰNG,
ĐÁNH GIÁ CHƢƠNG TRÌNH MÔN HỌC TRONG HỌC CHẾ TÍN CHỈ.............8
1.1. Tổng quan lịch sử nghiên cứu vấn đề...............................................................8
1.2. Chƣơng trình giáo dục đại học .......................................................................12
1.2.1. Chƣơng trình ...................................................................................................12
1.2.2. Chƣơng trình giáo dục đại học........................................................................15
1.2.2.1. Yêu cầu của Luật giáo dục ...........................................................................16
1.2.2.2. Yêu cầu của thực tiễn...................................................................................17
1.2.2.3. Công tác quản lý chƣơng trình giáo dục đại học .........................................19
1.2.3. Chƣơng trình môn học ....................................................................................20
1.2.3.1. Khái niệm môn học ......................................................................................20
1.2.3.2. Môn học và chƣơng trình đào tạo ................................................................23
1.2.3.3. Quản lý chƣơng trình môn học ....................................................................25
1.3. Yêu cầu của học chế tín chỉ đối với việc quản lý xây dựng và đánh giá
chƣơng trình môn học.............................................................................................27
1.3.1. Đặc trƣng của học chế tín chỉ..........................................................................27
1.3.1.1. Khái niệm về tín chỉ .....................................................................................27
1.3.1.2. Đặc trƣng của đào tạo theo học chế tín chỉ ..................................................31
1.3.2. Quản lý đào tạo trong học chế tín chỉ .............................................................34
1.3.2.1. Điều kiện triển khai đào tạo theo học chế TC ở các trƣờng đại học VN .....34
1.3.2.2. Quản lý đào tạo trong học chế tín chỉ ..........................................................36
1.3.3. Yêu cầu của học chế tín chỉ đối với việc quản lý xây dựng và đánh giá
chƣơng trình môn học ...............................................................................................40
1.3.3.1. Chƣơng trình môn học trong đào tạo theo học chế tín chỉ...........................40
1.3.3.2. Yêu cầu của học chế tín chỉ về cấu trúc nội dung CTMH ...........................43
1.3.3.3. Yêu cầu về quản lý chƣơng trình môn học ..................................................47
1.4. Xây dựng và đánh giá chƣơng trình môn học ...............................................48
1.4.1. Cách tiếp cận xây dựng chƣơng trình .............................................................48
1.4.1.1. Cách tiếp cận nội dung.................................................................................48
1.4.1.2. Cách tiếp cận theo mục tiêu .........................................................................49
1.4.1.3. Cách tiếp cận phát triển................................................................................50
1.4.2. Mô hình phát triển chƣơng trình .....................................................................51
1.4.2.1. Mô hình phát triển chƣơng trình của Raph Tyler ........................................52
1.4.2.2. Mô hình phát triển chƣơng trình của Taba ..................................................53
1.4.2.3. Mô hình phát triển chƣơng trình của Hunkins ............................................54
1.4.2.4. Mô hình phát triển chƣơng trình của Peter F. Oliva ....................................55
1.4.2.5. Phát triển chƣơng trình theo mô hình CDIO................................................58
1.4.3. Đánh giá chƣơng trình.....................................................................................62 1.4.3.1. Khái niệm đánh giá trong giáo dục ..............................................................62
1.4.3.2. Khái niệm đánh giá chƣơng trình.................................................................63
1.4.3.3. Các loại đánh giá chƣơng trình ....................................................................64
1.4.3.4. Các mô hình đánh giá chƣơng trình .............................................................65
1.5. Quản lý xây dựng và đánh giá CTMH trong học chế tín chỉ.......................70
1.5.1. Quản lý xây dựng chƣơng trình môn học .......................................................70
1.5.2. Quản lý đánh giá chƣơng trình môn học.........................................................72
1.6. Thực tiễn về quản lý xây dựng và đánh giá CTMH trong học chế tín chỉ .72
1.6.1. Kinh nghiệm thực tiễn về quản lý xây dựng và đánh giá CTMH ở một số
trƣờng đại học nƣớc ngoài ........................................................................................73
1.6.2. Thực tiễn về quản lý xây dựng và đánh giá CTMH trong các trƣờng đại học ở
Việt Nam hiện nay ....................................................................................................76
1.6.2.1. Nhận thức về chƣơng trình môn học trong học chế tín chỉ..........................76
1.6.2.2. Thực trạng về quản lý xây dựng và đánh giá CTMH trong các trƣờng đại
học hiện nay ..............................................................................................................78
1.6.2.3. Đánh giá về thực trạng quản lý xây dựng và đánh giá CTMH trong các
trƣờng đại học hiện nay.............................................................................................81
1.7. Tiểu kết chƣơng 1.............................................................................................84
Chƣơng 2: QUẢN LÝ XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH MÔN HỌC
TRONG HỌC CHẾ TÍN CHỈ................................................................86
2.1. Nguyên tắc quản lý xây dựng chƣơng trình môn học trong học chế tín chỉ86
2.1.1. Cơ sở đề xuất nguyên tắc quản lý xây dựng CTMH.......................................86
2.1.1.1. Nguyên tắc xây dựng chƣơng trình đào tạo .................................................86
2.1.1.2. Hệ mục tiêu trong giáo dục đại học .............................................................88
2.1.1.3. Hệ mục tiêu của môn học.............................................................................90
2.1.1.4. Chuẩn đầu ra của ngành đào tạo đại học......................................................91
2.1.1.5. Quản lý chuẩn đầu ra trong việc tổ chức xây dựng CTMH.......................103
2.1.2. Nguyên tắc xây dựng chƣơng trình môn học................................................105
2.2. Định hƣớng quản lý xây dựng CTMH trong học chế tín chỉ .....................108
2.2.1. Bàn luận về thực trạng tổ chức xây dựng và quản lý CTMH .......................108
2.2.2. Định hƣớng quản lý xây dựng CTMH trong học chế tín chỉ ........................110
2.3. Quản lý qui trình tổ chức xây dựng CTMH trong học chế tín chỉ............113
2.3.1. Đề xuất cấu trúc chƣơng trình môn học........................................................113
2.3.1.1. Cấu trúc nội dung chƣơng trình môn học ..................................................113
2.3.1.2. Hƣớng dẫn trình bày nội dung chƣơng trình môn học...............................114
2.3.1.3. Tổ chức khảo sát về cấu trúc nội dung chƣơng trình môn học ..................124
2.3.2. Quản lý qui trình tổ chức xây dựng chƣơng trình môn học..........................129
2.3.2.1. Đề xuất mô hình quản lý xây dựng chƣơng trình môn học .......................129
2.3.2.2. Quản lý qui trình tổ chức xây dựng chƣơng trình môn học.......................131
2.3.2.3. Phân cấp quản lý qui trình tổ chức xây dựng CTMH ................................134
2.3.2.4. Tổ chức khảo sát về nội dung qui trình quản lý xây dựng CTMH ............137
2.4. Tiểu kết chƣơng 2...........................................................................................140 Chƣơng 3: QUẢN LÝ ĐÁNH GIÁ CHƢƠNG TRÌNH MÔN HỌC
TRONG HỌC CHẾ TÍN CHỈ..............................................................142
3.1. Nguyên tắc và định hƣớng quản lý đánh giá chƣơng trình môn học........142
3.1.1. Bản chất của qui trình đánh giá chƣơng trình ...............................................142
3.1.2. Nguyên tắc đánh giá chƣơng trình môn học .................................................143
3.1.3. Định hƣớng quản lý đánh giá chƣơng trình môn học ...................................144
3.2. Đề xuất bộ tiêu chí đánh giá chƣơng trình môn học...................................145
3.2.1. Nguyên tắc xây dựng tiêu chí đánh giá.........................................................145
3.2.1.1. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học............................................................146
3.2.1.2. Nguyên tắc đảm bảo tính toàn diện............................................................146
3.2.1.3. Nguyên tắc đảm bảo tính chính xác ...........................................................146
3.2.1.4. Nguyên tắc đảm bảo tính khả thi ...............................................................147
3.2.2. Bộ tiêu chí đánh giá chƣơng trình môn học..................................................147
3.2.3. Hƣớng dẫn sử dụng tiêu chí đánh giá chƣơng trình môn học.......................154
3.3. Tổ chức khảo nghiệm bộ tiêu chí đánh giá chƣơng trình môn học ...........155
3.3.1. Tổ chức khảo nghiệm....................................................................................155
3.3.2. Kết quả xử lý số liệu khảo nghiệm................................................................156
3.2.2.1. Phân tích kết quả xử lý số liệu ...................................................................156
3.2.2.2. Bàn luận về kết quả khảo nghiệm ..............................................................161
3.4. Quản lý qui trình tổ chức đánh giá chƣơng trình môn học .......................165
3.4.1. Đề xuất qui trình tổ chức đánh giá chƣơng trình môn học ...........................165
3.4.2. Quản lý qui trình đánh giá chƣơng trình môn học ........................................170
3.4.2.1. Phân cấp quản lý qui trình đánh giá CTMH ..............................................170
3.4.2.2. Quản lý nguồn thông tin đánh giá chƣơng trình môn học .........................173
3.5. Thử nghiệm đánh giá chƣơng trình môn học..............................................174
3.5.1. Chuẩn bị tổ chức thử nghiệm ........................................................................174
3.5.1.1. Mục đích thử nghiệm đánh giá...................................................................174
3.5.1.2. Chƣơng trình môn học đƣợc thử nghiệm đánh giá ....................................174
3.5.1.3. Đối tƣợng và phạm vi thử nghiệm .............................................................175
3.5.2. Triển khai thử nghiệm đánh giá chƣơng trình môn học................................175
3.5.2.1. Tổ chức thực hiện thử nghiệm ...................................................................175
3.5.2.2. Kết quả xử lý số liệu thử nghiệm ...............................................................175
3.6. Tiểu kết chƣơng 3...........................................................................................181
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.......................................................................182
DANH MỤC CÁC BÀI VIẾT, CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ
CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN..................................................185
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................187
PHỤ LỤC...............................................................................................................195 thể), và giúp giảng viên trong việc cấu trúc một bài kiểm tra đánh giá, một đề
thi cho phù hợp, có thể bao trùm đƣợc đầy đủ các nội dung của môn học.
Mục 4: Nội dung môn học
+ Mục đích, ý nghĩa: Mục này là cung cấp thông tin tổng quan về môn học
để sinh viên có thể nhận diện “bức tranh khái quát” về môn học, định hƣớng
cho việc học, tạo lập tâm thế học môn học và chuẩn bị tài liệu cần thiết cho
dạy - học môn học.
+ Yêu cầu: Quản lý việc lựa chọn nội dung cho môn học trên các tiêu chí đã
xác định trƣớc phù hợp với mục tiêu môn học. Trong CTMH cần trình bày rõ
2 phần: Tóm tắt nội dung môn học (trong khoảng 200 từ); và nội dung chi tiết
môn học :
- Tóm tắt nội dung môn học: Phần tóm tắt nội dung môn học nhằm giúp
cho ngƣời dạy và ngƣời học có đƣợc cái nhìn tổng quát về môn học, nội dung
chính của môn học. Phần tóm tắt đƣợc viết ngắn gọn trong khoảng 100 đến
150 từ, bao gồm các khái niệm (concepts), lí thuyết phạm trù, nét chính của
nội dung môn học, các công nghệ, phƣơng pháp nghiên cứu, thành tựu và
triển vọng của môn học đó.
- Nội dung chi tiết môn học: Phần này cụ thể hoá, chi tiết hoá toàn bộ nội
dung của môn học, giúp ngƣời dạy biết cần dạy gì và ngƣời học phải học gì
trong môn học này. Nếu chƣơng trình môn học đƣợc biên soạn ở dạng vấn đề
(phần), chƣơng, tiểu mục, nội dung chi tiết môn học cần đƣợc trình bày tên
phần, chƣơng mục, tiểu mục (chi tiết đến 3 chữ số 1, 1.1, 1.1.1, v.v…). Nếu
nội dung môn học đƣợc tổ chức theo môđun, thì ghi tên các môđun, các vấn
đề của từng môđun.
Mục 5: Tổ chức dạy học môn học
+ Mục đích, ý nghĩa: Đây là mục quan trọng nhất của CTMH trong học chế
tín chỉ, cung cấp thông tin quan trọng đối với giảng viên, sinh viên và ngƣời
quản lí đào tạo. Trong mục này cần cung cấp thông tin về lịch trình chung cho
việc tổ chức dạy học môn học và lịch trình chi tiết cho từng nội dung của môn
học, chỉ rõ cho ngƣời dạy và ngƣời học hình thức tổ chức dạy học, phƣơng
pháp dạy học, hình thức KT - ĐG của từng nội dung, và nội dung dạy học cho
từng tuần.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

quocthangttsp

New Member
Re: [Free] Quản lý xây dựng và đánh giá chương trình môn học trình độ đại học trong học chế tín chỉ : Luận án TS. Giáo dục học: 62 14 05 01

Chào add, links download đã bị die. Ad có thể post lại không ạ?
Thank ad nhiều
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Quản lý xây dựng và đánh giá chương trình môn học trình độ đại học trong học chế tín chỉ

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 

quocthangttsp

New Member
Re: [Free] Quản lý xây dựng và đánh giá chương trình môn học trình độ đại học trong học chế tín chỉ

Thank bạn
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top