congaigiangho67

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Những giải pháp quản lý công tác Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh khối trường trung học phổ thông huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam trong giai đoạn hiện nay : Luận văn ThS. Giáo dục học: 60 14 05
Giới thiệu cơ sở lý luận của đề tài cần nghiên cứu: các khái niệm và những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của thanh niên và của Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (ĐTNCSHCM), cũng như cơ cấu tổ chức của ĐTNCSHCM ở khối các trường trung học phổ thông (THPT). Khái quát quá trình xây dựng và phát triển của các trường THPT huyện Bình Lục từ năm 1962 - 2007 cũng như phong trào thanh niên khối các trường THPT. Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý công tác ĐTNCSHCM ở các trường THPT huyện Bình Lục trong giai đoạn hiện nay. Trình bày một số giải pháp chủ yếu nhằm quản lý công tác Đoàn ở các trường THPT huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đến năm 2012 như: tăng cường sự lãnh đạo của chi bộ đối với việc nâng cao chất lượng công tác Đoàn trong các trường THPT huyện Bình Lục, xây dựng kế hoạch chương trình công tác Đoàn một cách cụ thể, hợp lý, khoa học, không ngừng nâng cao chất lượng Đoàn viên và đội ngũ cán bộ Đoàn..
Luận văn ThS Quản lý giáo dục 60 14 05 Khoa Sư phạm Đại học Quốc gia Hà Nội
1. Lý do chọn đề tài
Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị- xã hội của
thanh niên Việt Nam do Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng
lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu
vì mục tiêu, lý tƣởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội,
dân giàu nƣớc mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Đoàn là đội dự bị tin
cậy của Đảng cộng sản Việt Nam, là đội quân xung kích cách mạng, là trƣờng
học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, thay mặt chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp
pháp của tuổi trẻ, là lực lƣợng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và
các tổ chức thanh niên Việt Nam. Đoàn là thành viên của hệ thống chính trị hoạt
động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật của nƣớc cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam.
Đảng cộng sản Việt Nam và chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm nhận thức đƣợc
vai trò, vị trí của thanh niên, đã có những chính sách cụ thể để phát huy những
tiềm năng, thế mạnh của thanh niên, để thanh niên có đóng góp xứng đáng trong
tiến trình cách mạng của dân tộc. Bƣớc vào sự nghiệp đổi mới toàn diện đất
nƣớc, trƣớc những biến đổi nhanh chóng của tình hình thế giới, Đảng ta một lần
nữa khảng định: Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, đất nƣớc bƣớc
vào thế kỉ XXI có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không, cách
mạng Việt Nam có vững bƣớc theo con đƣờng xã hội chủ nghĩa hay không phần
lớn tuỳ từng trường hợp vào lực lƣợng thanh niên, vào việc bồi dƣỡng, rèn luyện thế hệ
thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong
những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Đúng nhƣ Bác Hồ đã nói
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng
Người”, vì vậy vấn đề thanh niên phải đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lƣợc
phát huy nhân tố và nguồn lực của con ngƣời”.
Nghị quyết số 32/1998/NQ-BGD & ĐT- TWĐ ngày 29-5-1998 giữa Bộ
Giáo dục và Đào tạo và Trung ƣơng Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
về tăng cƣờng công tác học sinh sinh viên và xây dựng Đoàn, Hội, Đội trong
trƣờng học giai đoạn 1998-2002. Nghị quyết liên tịch số 10/2003/NQ
BGD&ĐT- TWĐTN ngày 17/3/2003 về tăng cƣờng công tác học sinh sinh viên
và xây dựng Đoàn trong trƣờng học giai đoạn 2003-2007 đều khẳng định: Nâng
cao chất lƣợng bồi dƣỡng, giáo dục học sinh, sinh viên góp phần đào tạo nguồn
nhân lực trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên” phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nƣớc. Xây dựng chính sách, cơ chế phối hợp cần thiết nhằm phát huy
tiềm năng và điều kiện của mỗi ngành trong các hoạt động giáo dục xây dựng tổ
chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh và xây dựng nhà
trƣờng thành môi trƣờng giáo dục tiên tiến.
Tuổi trẻ học đƣờng luôn đòi hỏi yêu cầu cao những nét mới, chất trí tuệ và
văn hóa trong các hoạt động Đoàn, Hội bởi họ là lớp trẻ có trí tuệ, năng động và
sáng tạo. Trong những năm vừa qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên
trong khối trƣờng Trung học phổ thông huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam đã có
nhiều đổi mới, từng bƣớc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của học sinh, góp
phần quan trọng vào việc thực hiện hai nhiệm vụ chính của nhà trƣờng là dạy
thật tốt và học thật tốt.
Tuy có tỷ lệ đoàn viên/ thanh niên rất cao(tỷ lệ đoàn viên giáo viên/ tổng
số giáo viên là trên 60%; tỷ lệ đoàn viên học sinh / tổng số học sinh là trên 80%)
song công tác Đoàn và phong trào thanh niên của khối Trung học phổ thông
huyện Bình Lục còn bộc lộ nhiều yếu kém: Tổ chức Đoàn nhất là tổ chức các
chi đoàn còn lỏng lẻo, chất lƣợng chính trị của đoàn viên học sinh chƣa cao,
đoàn viên chƣa thiết tha gắn bó với tổ chức Đoàn. Trong khi đó hoạt động của tổ
chức Đoàn còn chƣa phong phú, chƣa đúng với nhu cầu nguyện vọng chính
đáng của thanh niên. Công tác lãnh đạo của tổ chức Đoàn trong trƣờng học đang
có xu hƣớng hành chính hoá, thiếu sâu sát cơ sở, thiếu thực tiễn. Các hoạt động
của tổ chức Đoàn nói chung còn chƣa biến đổi kịp cho phù hợp với sự biến đổi
của xã hội, chƣa thật sự là các hoạt động hỗ trợ tích cực có hiệu quả cao trong
công tác dạy và học của đoàn viên giáo viên và học sinh.
Trong khi đó, xét từ góc độ khoa học về quản lý giáo dục, hiện nay ở nƣớc
ta vẫn có quá ít các nghiên cứu về vị trí, vai trò và công tác Đoàn thanh niên
trong hệ thống giáo dục nói chung và trong giáo dục phổ thông nói riêng
Là một giáo viên kiêm nhiệm công tác bí thƣ Đoàn trƣờng trong tám năm
vừa qua, tui luôn trăn trở trƣớc những tồn tại và thách thức nói trên. Trƣớc những
đòi hỏi của thực tiễn, tui thấy việc tăng cƣờng và phát triển tổ chức Đoàn trong
khối Trung học phổ thông là một tất yếu khách quan, nếu không Đoàn sẽ đánh mất
vai trò, vị trí của của mình trong xã hội nói chung và trong khối trƣờng học nói
riêng.
Từ những lý do lý luận và thực tiễn nêu trên, tui chọn nghiên cứu đề tài
“Những giải pháp quản lý công tác Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
khối trƣờng trung học phổ thông huyện Bình Lục tỉnh Hà Nam trong giai
đoạn hiện nay”.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn công tác Đoàn để trên cơ
sở đó đề xuất những giải pháp quản lý nhằm nâng cao chất lƣợng và hiệu quả công
tác Đoàn trong khối trƣờng Trung học phổ thông huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Công tác Đoàn trong khối các trƣờng Trung học phổ thông huyện Bình
Lục tỉnh Hà Nam.
3.2. Đối tƣợng nghiên cứu
Các đặc điểm, tính chất, hình thức công tác Đoàn và những giải pháp
quản lý công tác Đoàn ở các trƣờng Trung học phổ thông huyện Bình Lục trong
giai đoạn hiện nay.
4. Giả thuyết khoa học
Nếu làm tốt việc quản lý công tác Đoàn trong các trƣờng Trung học phổ
thông thì nó sẽ tác động tích cực đến mọi mặt hoạt động của nhà trƣờng, trong
đó trọng tâm là hoạt động dạy- học và giáo dục, góp phần nâng cao chất lƣợng
và hiệu quả giáo dục của các nhà trƣờng.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu làm rõ các khái niệm và cơ sở lý luận và thực tiễn của đề tài.
- Nghiên cứu thực trạng công tác Đoàn ở khối các trƣờng Trung học phổ
thông huyện Bình Lục trong thời gian vừa qua.
- Đề xuất những giải pháp quản lý mang tính hiệu quả cao nhằm duy trì và
phát triển công tác Đoàn trƣờng học khối Trung học phổ thông huyện Bình Lục
đến năm 2012.
6. Phạm vi nghiên cứu
Các số liệu đƣợc sử dụng trong đề tài để nghiên cứu thực trạng đƣợc giới
hạn từ năm 2002 đến năm 2007 tại ba trƣờng Trung học phổ thông công lập và
một trƣờng Trung học phổ thông dân lập huyện Bình lục.
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
- Đề tài nghiên cứu sẽ cung cấp thông tin giúp hiểu rõ thực trạng công tác
Đoàn trong trƣờng học, đề xuất các giải pháp khoa học quản lý để phát triển
công tác Đoàn, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lƣợng và hiệu quả giáo dục của
trƣờng học, thông qua đó góp phần đáp ứng nhu cầu hiện tại của địa phƣơng
trong công cuộc hiện đại hoá các nhà trƣờng nói riêng và đổi mới đất nƣớc nói
chung. Hơn thế nữa, đề tài giúp chúng ta hiểu rõ hơn vị trí, vai trò của tổ chức
Đoàn từ đó phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong việc quản lý chất lƣợng
dạy- học của các nhà trƣờng.
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
Khái quát các kết quả nghiên cứu, có thể rút ra những kết luận chủ yếu sau đây:
1.1. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị- xã hội của
Thanh niên Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh
sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn
đấu vì mục tiêu, lý tƣởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã
hội, dân giàu, nƣớc mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
- Trong nhà trƣờng Trung học phổ thông, tổ chức Đoàn thanh niên cộng
sản Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị xã hội của thanh niên hoạt động theo điều
lệ Đoàn gắn liền với nhiệm vụ của từng trƣờng theo từng năm học.
- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh có trách nhiệm phối hợp với
nhà trƣờng giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; vận động đoàn viên
thanh niên gƣơng mẫu trong học tập, rèn luyện và tham gia phát triển sự nghiệp
giáo dục.
- Công tác Đoàn trƣờng học là công tác thanh niên trong trƣờng học: đó
là việc phối hợp với nhà trƣờng tổ chức các hoạt động nhằm thực hiện nhiệm vụ
chính trị của nhà trƣờng là “Dạy thật tốt và học thật tốt’’, tổ chức các hoạt động
xã hội giúp đoàn viên thanh niên học sinh tiếp cận với cuộc sống, khơi dậy tinh
thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên’’ và các hoạt động xây
dựng tổ chức Đoàn, chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng và tham gia xây
dựng Đảng.
- Quản lý công tác Đoàn trong trƣờng Trung học phổ thông là việc triển
khai các chức năng cơ bản trong quản lý (kế hoạch hoá, tổ chức, chỉ đạo –lãnh
đạo và kiểm tra) nhằm duy trì và phát triển kết quả thực hiện chƣơng trình công
tác của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh ở các nhà trƣờng Trung học
phổ thông.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp khắc phục bội chi ngân sách nhà nước Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Những giải pháp thúc đẩy phát triển nghành du lịch Ninh Bình Văn hóa, Xã hội 0
D Tiêu chuẩn Công chứng Viên theo pháp Luật những hạn chế bất cập và giải pháp hoàn thiện Luận văn Luật 0
D Đánh giá thực trạng chính sách quản lý ngoại hối ở Việt Nam trong thời gian qua và những giải pháp kiến nghị Văn hóa, Xã hội 0
D Những giải pháp nâng cao chất lượng múa hát tập thể cho học sinh tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu xu thế phát triển, những tác động của công nghệ IoT (internet of things) và đề xuất giải pháp quản lý phù hợp Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu những hạn chế và giải pháp khắc phục cho canh tác ruộng bậc thang tại Huyện Văn Chấn-Tỉnh Nông Lâm Thủy sản 0
B Những giải pháp nhằm góp phần hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Quốc Tế chi nhánh Thanh Xuân Luận văn Kinh tế 2
H Đề án Giải pháp để giải quyết những khó khăn đối với các Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế t Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top