Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Luận văn ThS. Lý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn Toán) -- Trường Đại học Giáo dục. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2009
Hệ thống hóa một số khía cạnh cơ bản của tư tưởng tích cực, phương pháp dạy học theo định hướng tích cực hóa hoạt động của học sinh trong trường trung học phổ thông. Nghiên cứu việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và phương pháp dạy học phát huy tính tích cực học tập của học sinh trong dạy học Toán. Nghiên cứu nội dung dạy học quỹ tích của hình học không gian (HHKG) trong các sách giáo khoa hình học 11 – sách cơ bản và nâng cao, làm rõ thực trạng của việc dạy học giải bài toán quỹ tích của HHKG lớp 11 hiện nay. Giới thiệu về phần mềm Cabri 3D và ứng dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học bài toán quỹ tích của HHKG lớp 11 theo hướng tích cực hoạt động của học sinh. Tiến hành thực nghiệm sư phạm nhằm kiểm tra hiệu quả của phương pháp sử dụng phần mềm Cabri 3D. Đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng dạy học nội dung quỹ tích bằng việc sử dụng phần mềm Cabri 3D: tạo điều kiện cho sinh viên thực hành dạy học có sử dụng CNTT và các phần mềm dạy học trong đó có phần mềm Cabri 3D; cần quán triệt tới giáo viên, các cấp lãnh đạo…về đổi mới phương pháp dạy học và vận dụng các phương pháp có tính tích hợp như công nghệ thông tin – truyền thông vào dạy học; bồi dưỡng cho giáo viên về CNTT; quán triệt tới giáo viên và học sinh về vai trò của bài toán quỹ tích trong môn Toán; trang bị đầy đủ các thiết bị dạy học hiện đại cho học sinh
8. Cấu trúc của luận văn
Chƣơng 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
1.1 Hoạt động học tập
1.2 Hoạt động giải toán của học sinh THPT
1.3 Tích tích cực hoạt động của học sinh THPT
1.3.1 Tính tích cực
1.3.2. Những biểu hiện của tính tích cực nhận thức của học sinh
1.3.3. Phát huy tính tích cực nhận thức của HS
1.4. Đổi mới phương pháp dạy học ở trường THPT
1.5. Phương pháp tích cực và dạy học theo định hướng tích cực
hoá hoạt động của học sinh
1.5.1. PPDH tích cực
1.5.2. Đặc trưng của phương pháp tích cực
1.5.3. Phương pháp tích cực và dạy học theo định hướng tích cực
hoá hoạt động của học sinh
1.6. Dạy học giải toán ở trường phổ thông
1.6.1. Vai trò và chức năng của bài tập toán trong quá trình dạy học
1.6.2. Bài toán và một số cách phân loại bài toán
1.6.3. Các bước giải một bài toán
1.6.4. Bài toán quỹ tích
1.7. Công nghệ thông tin và đổi mới phương pháp dạy học trong
nhà trường trung học phổ thông
1.7.1.
Dạy học theo quan điểm tích hợp công nghệ thông tin
1.7.2
Các ưu thế của việc dạy học với phương tiện hiện đại
1.8. Sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán
1.8.1. Didactic Toán và khái niệm môi trường
1.8.2. Sử dụng công nghệ thông tin-truyền thông như công cụ dạy học
1.8.3. Tác động của công nghệ thông tin-truyền thông trong dạy
học toán
1.8.4. Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học môn Toán
1.9.
Phần mềm dạy học hình học
1.9.1. Phần mềm dạy học và một số chứng năng của phần mềm dạy
học trong dạy học Toán
1.9.2. Giới thiệu phần mềm Cabri 3D
Kết luận chương 1
Chƣơng 2: Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học bài toán
quỹ tích của HHKG lớp 11 trung học phổ thông theo hƣớng tích
cực hoạt động của học sinh
2.1. Mục đích yêu cầu, nội dung và PPDH HHKG ở trường Trung
học phổ thông
2.2. Giới thiệu SGK Hình học lớp 11 – Cơ bản
2.3. Giới thiệu SGK Hình học lớp 11 – Nâng cao
2.4. Nội dung bài toán quỹ tích trong các SGK nước ta hiện nay
2.4.1. Nội dung bài toán quỹ tích trong SGK Hình học lớp 11- sách
chỉnh lí hợp nhất năm 2000
2.4.2. Nội dung các bài tập về quỹ tích trong SGK hình học lớp 11-
sách Cơ bản và Nâng cao
2.5. Những ưu điểm của phần mềm Cabri 3D khi giải bài toán
quỹ tích
Kết luận chương 2
Chƣơng 3: Thực nghiệm sƣ phạm
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm
3.3. Kế hoạch và đối tượng thực nghiệm
3.3.1. Kế hoạch thực nghiệm
3.3.2. Đối tượng thực nghiệm
3.4. Nội dung thực nghiệm
3.5. Kết quả thực nghiệm
3.5.1. Thực nghiệm 1
3.5.2 Thực nghiệm 2
Kết luận chương 3
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận
2. Khuyến nghị
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Đại hội IX của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định mục tiêu tổng
quát của Chiến lược phát triển kinh tế xã hội trong 10 năm đầu của thế kỷ 21
(2001-2010) là: “Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ
rệt đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng để đến năm
2020 nước ta căn bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại
hoá”. “Con đường công nghiệp hoá - hiện đại hoá của nước ta cần và có thể rút
ngắn thời gian so với các nước đi trước, vừa có những bước tuần tự, vừa có
những bước nhảy vọt”. Để đạt được các mục tiêu nêu trên, giáo dục và khoa
học công nghệ có vai trò quyết định, nhu cầu phát triển giáo dục là rất bức thiết.
Nghị quyết hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản
Việt Nam khoá VII đã chỉ rõ nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục và Đào
tạo là: “Phải khuyến khích tự học, phải áp dụng những PPDH hiện đại để bồi
dưỡng cho HS những năng lực tư duy sáng tạo, năng lực tự giải quyết vấn đề”.
Nghị quyết TW2, khoá VIII tiếp tục khẳng định: “Đổi mới phương
pháp giáo dục, khắc phục lối dạy học truyền thụ một chiều, rèn luyện thành
nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên
tiến và phương pháp hiện đại vào quá trình dạy học, đảm bảo điều kiện và
thời gian tự học, tự nghiên cứu của HS”.
Theo điều 28 Luật Giáo dục: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải
phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc
điểm tâm lý của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn
luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem
lại sự hứng thú học tập cho HS”. Để làm được điều này, với lượng kiến thức
và thời gian được phân phối cho môn Toán bậc THPT, mỗi GV phải có một
phương pháp dạy học phù hợp thì mới có thể truyền tải được tối đa kiến thứccho HS, mới phát huy được tư duy sáng tạo của HS, không những đáp ứng
cho môn học mà còn áp dụng được kiến thức đã học vào các khoa học khác
và chuyển tiếp bậc học cao hơn sau này.
Ngày nay, CNTT ngày càng trở nên quan trọng và không thể thiếu
trong sự phát triển của đất nước. Giáo dục và đào tạo là một lĩnh vực có khả
năng ứng dụng rộng rãi những thành tựu của CNTT, đồng thời có vai trò
quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển của đất
nước.
CNTT đang phát triển mạnh mẽ và có tác động sâu sắc đến xã hội loài
người. Chỉ thị số 29/2001/CT-BGD&ĐT ngày 30 tháng 7 năm 2001 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường dạy học, đào tạo và ứng dụng
CNTT trong ngành giáo dục giai đoạn 2001-2005 vạch rõ “Đẩy mạnh ứng
dụng CNTT trong giáo dục và đưa vào tất cả các cấp học, bậc học, ngành
học theo hướng sử dụng CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc
đổi mới phương pháp dạy học, học tập ở tất cả các môn học” là một định
hướng quan trọng trong thực tiễn giáo dục THPT.
Trong dạy học ở trường THPT, môn Toán được coi là một trong những
môn học giúp phát triển trí tuệ và tư duy logic cho HS. Hoạt động giải toán là
cơ hội tốt để HS được vận dụng, bộc lộ và phát triển khả năng sáng tạo qua quá
trình đem những tri thức Toán học đã được trang bị vào giải các bài toán cũng
như giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thực tiến liên quan tới Toán học.
Chương trình môn Toán thí điểm trường Trung học phổ thông (năm
2002) cũng đã chỉ rõ: "Một điểm yếu trong hoạt động dạy và học của ta là
phương pháp dạy học. Phần lớn là kiểu thầy giảng - trò ghi, thầy đọc - trò
chép; vai trò của học sinh trở nên thụ động. Phương pháp đó làm cho học
sinh có thói quen học vẹt, thiếu suy nghĩ sáng tạo cũng như thói quen học
lệch, học tủ, học để đi thi. Tinh thần của phương pháp dạy học mới là phát
huy tính chủ động sáng tạo và suy ngẫm của học sinh, chú ý đến sự hoạt
động tích cực của học sinh trên lớp, cho học sinh trực tiếp tham gia vào bài
giảng của thầy; dưới sự hướng dẫn của thầy, họ có thể phát hiện ra vấn đề và
suy nghĩ để tìm cách giải quyết vấn đề".
Trong thực tế khi dạy về phần HHKG, chúng tui nhận thấy rằng đây là
phần kiến thức rất quan trọng trong việc phát triển tư duy Toán học cho HS
như: tư duy lôgic, tư duy thuật toán, tư duy trừu tượng và trí tưởng tượng
không gian, năng lực vẽ và phân tích hình vẽ trong không gian. Phần HHKG
lớp 11 THPT hấp dẫn trong môn Toán ở nhà trường phổ thông. Hấp dẫn bởi
tính chặt chẽ kết hợp với rất nhiều bài tập hay, kết quả bất ngờ và sự kích
thích khả năng tưởng tượng thực tế của HS khi học môn này. Tuy nhiên với
các hình phẳng, công việc vẽ hình không quá khó. Ngược lại với môn
HHKG, việc minh hoạ hình không gian trên bảng, trong các bài tập là việc
làm khó, đòi hỏi nhiều công sức. Phần mềm Cabri 3D ra đời đã đáp ứng
phần nào những khó khăn này của các GV và HS khi nghiên cứu môn học
này.
Ở Việt Nam đã có nhiều nghiên cứu của các tác giả như: Nguyễn Việt
Hà, Nguyễn Bá Kim, Nguyễn Văn Kổn, Phạm Thanh Phương, Lê Văn Tiến,
Nguyễn Chí Thành, về sử dụng PMDH hình học trong dạy học HHKG. Tuy
nhiên chưa có tác giả nào nghiên cứu đầy đủ về việc sử dụng phần mềm
Cabri 3D trong dạy học giải bài toán quỹ tích của HHKG lớp 11 THPT ở
Việt Nam.
PMDH hình học Cabri 3D đã được nhiều GV và HS của nhiều nước
trên thế giới sử dụng và mang lại nhiều hiệu quả trong dạy học - học tập
HHKG nói chung và dạy học bài toán quỹ tích của Hình học không gian
nói riêng.
Xuất phát từ những lí do trên, chúng tui chọn đề tài nghiên cứu của
luận văn là:
“Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học nội dung “Quỹ tích”
chương trình Hình học lớp 11 trung học phổ thông”.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất phương án sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học một số
bài toán quỹ tích nhằm nâng cao hiệu quả của quá trình dạy học bài toán quỹ
tích của HHKG lớp 11 ở các trường THPT, phát huy tính tích cực trong hoạt
động của học sinh.
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu: HS lớp 11 và GV dạy Toán khối 11 THPT.
3.2. Khách thể nghiên cứu: sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học bài
toán quỹ tích của HHKG lớp 11 THPT.
4. Giả thuyết khoa học
Trong dạy học giải các bài toán quỹ tích của HHKG lớp 11 THPT,
nếu tổ chức được các hoạt động dạy và học giải toán với sự hỗ trợ của
phần mềm dạy học hình học Cabri 3D theo các hướng đã nêu ra trong
luận văn thì có thể tích cực hoá hoạt động của học sinh qua đó nâng cao
chất lượng dạy và học trong trường THPT.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Hệ thống một số khía cạnh cơ bản của tư tưởng tích cực hóa HĐ học tập
của HS.
- Làm sáng tỏ một số khía cạnh của sử dụng CNTT-TT trong dạy học.
- Nghiên cứu nội dung dạy học quỹ tích của HHKG trong các SGK hình
học 11 (sách chỉnh lý năm 2000, bộ cơ bản và bộ nâng cao-xuất bản
năm 2007, Nhà xuất bản Giáo dục).
- Nghiên cứu một phần thực trạng của việc dạy và học giải bài toán quỹ
tích của HHKG lớp 11 THPT.
- Đề xuất biện pháp sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học giải toán
quỹ tích của HHKG lớp 11 THPT.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

hiepthidien

New Member
Re: [Free] Sử dụng phần mềm Cabri 3D trong dạy học nội dung

Ad ơi cho em xin lại link bài luận văn này với ạ. Em Thank ạ!
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top