daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

I - ẢNH HƯỞNG CỦA HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG ĐẾN MÔI TRƯỜNG TRONG GIAI ĐOẠN THI CÔNG DỰ ÁN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ.
Trong quá trình thực hiện Dự án, việc giải toả, san ủi mặt bằng, vận chuyển vật liệu, xây dựng công trình sẽ có những tác động ảnh hưởng đến môi trường. Đánh giá các yếu tố tác động đến môi trường của dự án là việc làm cần thiết để xác định mức độ ảnh hưởng, đưa ra các biện pháp khống chế, giảm thiểu và xử lý ô nhiễm môi trường, hạn chế các tác động tiêu cực.
Giai đoạn xây dựng có khối lượng công việc khá lớn với các hoạt động nạo vét bóc lớp đất mặt, đắp nền, đóng cọc, đào hố móng, vận chuyển tập kết nguyên vật liệu, thi công xây dựng và đổ thải đều có thể tạo ra các nguồn gây ô nhiễm môi trường: Bụi, khí thải, tiếng ồn, chất thải rắn…
Đánh giá cụ thể các tác động của giai đoạn thi công công trình giao thông đường bộ đến môi trường như sau: ( Dựa trên báo cáo ĐTM dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ):
1. Tác động đến yếu tố môi trường vật lý:
1.1. Chất lượng không khí:
Chất lượng không khí thường là một vấn đề môi trường được xem là rất quan trọng đối với khu vực dân cư, các khu thương mại ở hai bên đường, đặc biệt trong các khu đô thị; các trung tâm kinh tế xã hội có mật độ xây dựng lớn.
Giai đoạn thi công sẽ gây nên một số tác động đến môi trường không khí do phát sinh các yếu tố ô nhiễm sau:
+ Bụi: Do các hoạt động san ủi, lu đầm mặt bằng, đào đất, đắp nền, vận chuyển vật liệu…. Bụi bị cuốn lên từ đường giao thông do phương tiện, gió thổi qua bãi chứa vật liệu xây dựng như xi măng, đất cát…
(Trong dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng sẽ phải thi công đào đắp và vận chuyển một khối lượng đất khổng lồ:
+) Đắp: 18.155.329,26 m3 đất
+) Đào và vận chuyển đổ đi :3.033.897,84 m3 đất yếu
Trung bình khi sử dụng 1m3 đất để đào đắp nền trong điều kiện khí hậu bình thường sẽ sinh ra 1,5 kg bụi, trong đó có 0,15kg bụi lơ lửng, Như vậy với một lượng đất đắp 18.155.329,26 m3như trong Dự án sẽ sinh ra 27.858 tấn bụi, trong đó có 2.785,8 tấn bụi lơ lửng. Lượng bụi còn tăng cao hơn do các có hàng trăm các phương tiện vận tải cỡ lớn đồng thời hoạt động trên toàn tuyến
Trong giai đoạn thi công sẽ đòi hỏi một lượng bê tông lớn bao gồm bê tông asphalt và bê tông xi măng. Để đáp ứng điều này sẽ phải bố trí một loạt các trạm bê tông theo mẻ tại các vị trí gần các nút giao lớn . Hoạt động của các trạm này và các hoạt động có liên quan trên công trường luôn tạo một lượng bụi và khí độc có thể làm suy giảm chất lượng không khí. Ô nhiễm bụi trong giai đoạn thi công là nghiêm trọng, cần có các biện pháp để giảm tác động này xuống mức thấp nhất.)
+ Khí thải của các phương tiện vận tải, máy móc thi công, đốt nhựa đường... chứa bụi, các khí: SO2, CO2, CO, NOx, THC, hợp chất chì từ khói xăng dầu.
+ Ô nhiễm không khí do đốt các chất thải có chứa dầu mỡ, hóa chất (túi nilon, cao su, nhựa, giẻ dầu, chất hữu cơ hay một số chất thải sinh hoạt ….khi đốt ngoài trời sinh ra khí độc dioxin gây nguy hại cho người và hệ sinh thái).

+ Ô nhiễm không khí từ các khu vực đốt nhựa đường.
1.2. Tác động đến môi trường nước
• Môi trường nước mặt:
Mọi sự hoạt động của quá trình thi công trên công trường có thể nói đều có thể trực tiếp hay gián tiếp tác động tới môi trường nước. Vấn đề quan tâm trước tiên là xử lý chất thải từ các khu lán trại thi công, tránh xả trực tiếp chất thải vào nguồn nước. Các hoạt động thi công làm xáo động mặt đất, biến đổi địa hình, việc đào đắp làm rãnh, tạo các taluy đều trực tiếp làm biến đổi chế độ dòng chảy và chất lượng nước.
( Trong dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng :
+ Ô nhiễm nguồn nước do chất hữu cơ và chất thải rắn:
- Chất thải hữu cơ: Trong thi công, sẽ có những khu vực lưu giữ chất thải (đất hữu cơ, đất do đào và phá dỡ) và vật liệu. Tình trạng xói dưới dạng rửa trôi đất phủ khi có mưa lớn có thể xảy ra. Theo tính toán, Dự án thực hiện đắp khoảng 18 triệu m3cát và đất, đào khoảng 1,75 triệu m3đất không thích hợp. Như vậy tổng lượng đào đắp khoảng 20 triệu m3. Nếu ước tính 0,2% khối lượng đất đào đắp được chuyển thành bùn cát lơ lửng, thì lượng bùn cát lơ lửng tạo ra khoảng 4.000 tấn. Lượng bùn cát lơ lửng còn được gia tăng thêm do được tăng cường nước mưa chảy tràn. Chính vì vậy độ đục của nước trong sông sẽ tăng mạnh vào những năm thi công. Dòng bùn cát được chuyển vào trạng thái lơ lửng gây đục nước sông, làm giảm chất lượng nguồn nước. Ngoài ra, nước thải sinh hoạt của những công nhân làm việc trên sông chủ yếu chứa các chất cặn bã, các chất lơ lửng (SS), các hợp chất hữu cơ (BOD/COD) và các chất dinh dưỡng (N, P) và vi sinh thải xuống sông gây ô nhiễm môi trường nước.. Tuy nhiên, do trong khu vực Dự án nguồn nước mặt rất phong phú, khả năng pha loãng và tự làm sạch lớn nên mức độ tác động có hại được giảm đi đáng kể.
- Chất thải rắn: Theo ước tính, mỗi cán bộ công nhân viên làm việc tại khu vực Dự án thải ra từ 0,3 – 0,5 kg rác thải sinh hoạt mỗi ngày. Lượng rác thải sinh hoạt của khoảng 400 lao động hàng ngày ước tính: 400 người/ngày x 0,4 kg/người = 160 kg/ ngày. Mặc dù khối lượng rác thải rắn sinh hoạt nhỏ, nhưng nếu không có biện pháp thu gom mang vào bờ xử lý mà thải xuống sông thì sau 2 năm thi công sẽ xảy ra hiện tượng tích tụ các chất không có khả năng phân hủy sinh học như nhựa, thủy tinh, bao bì kim loại tại đoạn sông của Dự án. Bao bì nhựa sẽ cuốn vào chân vịt của các tàu nhỏ gây ách tắc, sự cố cho hoạt động tàu thuyền.
+ Ô nhiễm do Dầu thải: Trong khuôn khổ Dự án, ô nhiễm dầu gây ra bởi hai nguồn chính: từ phương tiện thi công móng trụ cầu (tại các địa điểm xây dựng cầu) và các thiết bị thi công có sử dụng nhiên liệu như xe chuyển vật liệu, máy xúc, máy ủi, máy san nền, đổ nhựa, trộn bê tông...Trong quá trình hoạt động chúng sẽ làm thất thoát rò rỉ một lượng dầu nhất định. Lượng rò rỉ dầu mỡ sẽ rất khó thu gom để xử lý vì thế chúng có thể gây ô nhiễm nguồn nước sông, ô nhiễm đất. Khi thi công mố và trụ cầu phải sử dụng các phương tiện thuỷ (như sà lan, tàu kéo...) Ngoài lượng dầu rò rỉ theo chân vịt, các chất thải chứa dầu không quản lý và thu gom sẽ là nguồn gây ô nhiễm dầu đáng kể cho sông các kênh mương tưới tiêu. Nước sông bị ô nhiễm dầu sẽ không chỉ ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong khu vực Dự án mà còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái môi trường. Tuy nhiên các yếu tố gây ô nhiễm nước trong thời gian thi công chỉ mang tính tạm thời do khả năng tự làm sạch của nước rất cao nên sau khi kết thúc công việc thi công chừng 6 tháng đến 1 năm, chất lượng nước sẽ dần dần trở lại trạng thái cân bằng ban đầu. Các tác động có hại do ô nhiễm dầu trong thời gian thi công là không lớn khi có các biện pháp giảm thiểu hợp lý ).
• Môi trường nước ngầm:
Các nguyên nhân cơ bản tác động đến chất lượng nguồn nước ngầm trong quá trình thi công, xây dựng cụ thể như sau:
+ Nước mặt là nguồn cung cấp nước cơ bản cho nước ngầm, vì thế sự ô nhiễm nước mặt sẽ dẫn đến ô nhiễm các tầng nước ngầm.
+ Quá trình thi công đóng cọc, khoan, đào hố xây dựng móng và trụ cầu gây thủng tầng đất mặt làm cho có sự trao đổi trực tiếp giữa nước mặt bị ô nhiễm và nước ngầm, gây ô nhiễm tầng nước ngầm.
+ Đối với các tầng nước ngầm nông, việc đào đắp, san ủi mặt bằng sẽ làm cho các mạch nước ngầm bị lộ ra, nước mặt và nước mưa chứa chất ô nhiễm xâm nhập vào tầng nước ngầm gây nên sự ô nhiễm tầng nước ngầm.
Sự thay đổi của hệ thống các dòng chảy làm biến đổi quy luật dòng chảy kéo theo là mực nước ngầm có thể bị hạ thấp hay nâng cao tuỳ theo quá trình biến đổi của hệ thống dòng chảy mặt cũng là một nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi chất lượng và lưu lượng của các tầng nước.
1.3. Tác động đến môi trường đất
Tác động đến môi trường đất do chất thải rắn:Trong giai đoạn xây dựng, một lượng lớn chất thải rắn được sinh ra: Vật liệu xây dựng bị thải bỏ: gạch ngói, đất cát, phế liệu sắt thép… Những nguồn này nếu không được thu gom, xử lý mà thải bừa bãi ra xung quanh sẽ là nguồn gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan khu vực.
Ngoài ra nước thải sinh hoạt, nước mưa chảy tràn chứa đất cát, bùn thải, dầu mỡ nếu chảy trực tiếp xuống đất làm suy giảm chất lượng đất, năng suất cây trồng.
Việc xây dựng con đường mới có thể làm thay đổi mực nước ngầm là cơ hội cung cấp các nguyên tố hóa học không mong muốn như Al, Fe và mang đi các hợp phần kiềm và kiềm thổ, phân hủy chất mùn giảm hoạt động các vi sinh vật trong đất, giảm độ phì của đất gây nguy cơ suy thoái đất. Khâu xử lý đất đá phế thải nếu không được kiểm soát chặt chẽ sẽ gây hậu quả không tốt tới đất trồng trọt đặc biệt là các loại cát sỏi, vữa bê tông, nước thải của các trạm trộn bê tông có độ kiềm cao và chứa cặn lắng xi măng sẽ làm suy thoái đất . Hậu quả của các tác động trên sẽ làm thay đổi đặc tính cơ lý của đất như chai cứng, kết vón. Làm thay đổi đặc điểm hóa học như chua
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định của người mua nhà ở của người mua nhà khu vực đô thị Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của nợ công tới tăng trưởng kinh tế nghiên cứu thực nghiệm tại đông nam á Luận văn Kinh tế 0
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc từ xa của nhân viên văn phòng tại Tp. HCM Văn hóa, Xã hội 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua smart-phone của khách hàng tại Bình Dương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top