ang3l_nh0kxjnh

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Mục lục
Lời mở đầu
1. Lý do chọn đề tài ..........................................................................................01
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề............................................................................02
3. Mục đích ý nghĩa của đề tài .........................................................................02
4. Phạm vi và đối t−ợng nghiên cứu.................................................................03
5. Ph−ơng pháp nghiên cứu..............................................................................03
6. Bố cục khóa luận ..........................................................................................03
Ch−ơng 1
Tổng quan về văn hóa ẩm thực và văn hóa quà hải phòng
1.1. Lý luận chung về văn hóa ẩm thực ..........................................................04
1.1.1. Văn hóa ẩm thực.......................................................................................04
1.1.2. Văn hóa quà ............................................................................................05
1.1.2.1. Khái niệm quà .......................................................................................05
1.1.2.2. Văn hóa quà ..........................................................................................05
1.2. Văn hóa ẩm thực và văn hóa quà Hải Phòng...........................................06
1.2.1. Vài nét về văn hóa ẩm thực Hải Phòng .....................................................06
1.2.2. Văn hóa quà Hải Phòng trên cái nền chung của văn hóa ẩm thực Hải
Phòng.....................................................................................................................
...........................................................................................................................07
1.2.3. Đặc tr−ng văn hóa quà Hải Phòng ...........................................................10
1.3.Tiểu kết .......................................................................................................13
Ch−ơng 2
khảo sát một số món quà đặc tr−ng của hải phòng
2.1. Các món ăn từ biển....................................................................................15
2.1.1. Bún cá ......................................................................................................15
2.1.2. Giá biển...................................................................................................16
2.1.3. ốc .............................................................................................................17
2.1.4. Mực ..........................................................................................................20
2.2. Các món bánh............................................................................................22
2.2.1. Bánh mỳ cay .............................................................................................22
2.2.2. Bánh bèo ..................................................................................................24
2.2.3. Bánh xì mần cấu .......................................................................................25
2.3. Một số món ăn khác ..................................................................................27
2.3.1. Bánh đa cua..............................................................................................27
2.3.2. Miến trộn..................................................................................................29
2.3.3. Chè thái....................................................................................................30
2.3.4. Chè vừng - sủi dìn.....................................................................................32
2.4. Tiểu kết ......................................................................................................34
Ch−ơng 3
Sổ tay địa chỉ du lịch ẩm thực bình dân
hảI phòng và một số giảI pháp nhằm khai thác
văn hóa quà hảI phòng phục vụ phát triển du lịch
3.1. Sổ tay địa chỉ du lịch ẩm thực bình dân Hải Phòng.................................35Khoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL101 2
3.1.1 Giá biển.....................................................................................................35
3.1.2 ốc ..............................................................................................................36
3.1.3 Mực ...........................................................................................................37
3.1.4 Bánh mỳ cay .............................................................................................37
3.1.5 Bánh bèo ...................................................................................................38
3.1.6 Bánh xì mần cấu ........................................................................................39
3.1.7 Bún cá .......................................................................................................40
3.1.8 Bánh đa cua...............................................................................................40
3.1.9 Miến trộn...................................................................................................42
3.1.10 Chè Thái..................................................................................................42
3.1.11 Chè vừng - sủi dìn....................................................................................43
3.2. Một số giải pháp khai thác văn hóa quà Hải Phòng phục vụ phát triển
du lịch................................................................................................................43
3.2.1. Xây dựng mô hình tuyến phố bán hàng quà - “Phố ẩm thực“ ..................45
3.2.2. Khai thác các món quà bình dân trong hệ thống nhà hàng khách sạn.......47
3.2.3. Tổ chức hội chợ ẩm thực...........................................................................50
3.2.4. Xây dựng tour du lịch ẩm thực Hải Phòng kết hợp với các loại hình du lịch
khác....................................................................................................................52
3.3. Tiểu kết ......................................................................................................58
Kết luận..............................................................................................................59
Tài liệu tham khảo..............................................................................................61
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL101 3
Đề tài: Văn hóa ẩm thực bình dân hải phòng - khả năng
khai thác và phát triển du lịch
Lời mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại ngày nay, khi kinh tế ngày càng phát triển và các quốc gia
trên thế giới ngày càng xích lại gần nhau thì vấn đề văn hóa dân tộc đang ngày
càng trở thành trung tâm của sự chú ý.
Văn hóa chính là động lực của sự phát triển, do vậy mà văn hóa đan xen
vào tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có ẩm thực là một loại hình
văn hóa cấu thành nên văn hóa. Theo GS Trần Quốc V−ợng thì “cách ăn uống là
cách sống, là bản sắc văn hóa hay truyền thống ẩm thực là một sự thực văn hóa
của các vùng miền Việt Nam” [16]
Trong văn hóa “ăn” có văn hóa “quà”, hay còn gọi là ẩm thực bình dân
nó là nét đặc tr−ng riêng của từng địa ph−ơng.
Trong những năm gần đây vấn đề ẩm thực đã đ−ợc xã hội quan tâm rộng
rãi hơn, cuộc sống của nền kinh tế thị tr−ờng đã mở ra nhiều h−ớng tiếp cận mới
với văn hóa ăn uống đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh du lịch.
Hải Phòng có tiềm năng lớn để phát triển du lịch tự nhiên và du lịch nhân
văn. Văn hóa ẩm thực Hải Phòng cũng là một trong những loại tài nguyên có giá
trị cần đ−ợc tìm hiểu và khai thác một cách có hiệu quả. Tuy nhiên hiện nay
việc khai thác những nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực trong đó có văn hóa “quà”
vẫn đang là một cánh cửa để ngỏ cho những ng−ời làm du lịch Hải Phòng.
Khách du lịch đến với Hải Phòng, dù ít dù nhiều cũng đã đ−ợc làm quen
với gia tài ẩm thực của ng−ời Hải Phòng, song phần lớn du khách mới chỉ biết
đến một nền ẩm thực biển phong phú và đặc sắc mà ít ai có dịp hòa mình vào
những món quà bình dân trên đ−ờng phố để tìm hiểu về lối sống, phong tục tập
quán cũng nh− th−ởng thức trọn vẹn tấm lòng hiếu khách của ng−ời dân thành
phố Cảng. Với mong muốn đem lại cho du khách một cái nhìn toàn diện hơn về
bức tranh ẩm thực Hải Phòng, đồng thời hy vọng hé mở ra một h−ớng phát triển
mới cho hoạt động du lịch nói chung của thành phố, ng−ời viết đã lựa chọn đềKhoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL101 4
tài: “ Văn hóa ẩm thực bình dân Hải Phòng - khả năng khai thác phát triển du
lịch” cho đề tài khoá luận của mình.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Viết về văn hóa ẩm thực nói chung có nhiều công trình, nhiều tác phẩm
quy mô mà chúng ta có thể dễ dàng kể tên nh−: “Hà nội 36 phố ph−ờng“ của
Thạch Lam, “Miếng ngon Hà nội, Miếng lạ miền nam“ của Vũ Bằng, “Đặc sản
3 miền“ của Băng Sơn, “Ăn chơi xứ Huế“ của Ngô Minh... Trong cuốn “Đặc
sản 3 miền” của Băng Sơn ông có viết về những món ngon nổi tiếng của Hà Nội,
Huế, Sài Gòn. Còn trong cuốn Hà nội 36 phố ph−ờng thì tác giả nói tới những
món ăn ngon gắn liền với tên phố và những địa chỉ để du khách có thể tới. Tuy
nhiên, những cuốn sách kể trên đều viết về ẩm thực Việt Nam đầu tế kỹ XX. Từ
đó đến nay, cuộc sống có nhiều thay đổi, nhu cầu và gu th−ởng thức của con
ng−ời cũng thay đổi theo. Vì thế đã ra đời một số chuyên luận tạp chí nghiên cứu
về ẩm thực với mục đích một mặt vừa giữ gìn và phát huy vốn cổ, mặt khác vẽ
lên một bức tranh mới hiện đại hơn, đa dạng hơn về văn hóa ẩm thực Việt Nam
đ−ơng đại.
Hải Phòng mặc dù có nhiều tiềm năng về ẩm thực nh−ng ch−a có riêng
một cuốn chuyên luận nào tập trung nghiên cứu tìm hiểu về văn hóa quà Hải
Phòng. Chính vì vậy mà ng−ời viết đã mạnh dạn đi thực tế để thu thập s−u tầm
tài liệu về các món quà bình dân của Hải Phòng, hi vọng đ−ợc đóng góp một
phần công sức của mình cho hoạt động du lịch của Hải Phòng.
3. Mục đích ý nghĩa của đề tài
Mục đích đầu tiên của đề tài là khám phá, tìm hiểu những món quà bình
dân đặc sắc trong gia tài văn hóa ẩm thực Hải Phòng, từ đó lập ra một cuốn sổ
tay các địa chỉ du lịch ẩm thực quen thuộc để mỗi khi du khách có dịp đến với
Hải Phòng đều có thể dễ dàng khám phá và th−ởng thức.
Ngoài ra bài viết còn có ý nghĩa quảng bá giá trị văn hóa, phong tục tập
quán cách thức ăn uống, thói quen sống của ng−ời dân miền biển. Đó cũng là
một cách để quảng bá cho hoạt động du lịch của thành phố.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL101 5
Bên cạnh đó đề tài cũng cố gắng đ−a ra một số giải pháp cụ thể để vừa giữ
gìn đ−ợc bản sắc đặc tr−ng của văn hóa quà Hải Phòng vừa gắn nó với hoạt động
khai thác du lịch hiệu quả của thành phố.
4. Phạm vi và đối t−ợng nghiên cứu
Nghiên cứu văn hóa ẩm thực Hải Phòng là một đề tài rất rộng. Nh−ng
trong phạm vi nhỏ hẹp của một đề tài nghiên cứu khoa học thì ng−ời viết xin
dừng lại ở phạm vi nghiên cứu văn hóa “quà” bình dân Hải Phòng.
5. Ph−ơng pháp nghiên cứu
Ph−ơng pháp thu thập và xử lý dữ liệu là ph−ơng pháp chính đ−ợc sử dụng
trong suốt bài nghiên cứu. Bài nghiên cứu có sử dụng các tài liệu số liệu liên
quan đến văn hóa ẩm thực chung qua đó tổng hợp phân tích và chọn lọc những
thông tin dữ liệu có liên quan.
Ph−ơng pháp điền dã - ng−ời viết đã đi thực tế để th−ởng thức và nghiên
cứu những món quà bình dân Hải Phòng đồng thời đối chiếu t− liệu với thực tế
những món quà bình dân ở đồng bằng Bắc Bộ và đặc biệt là thành phố Hà Nội để
có cái nhìn so sánh những t−ơng đồng và dị biệt.
6. Bố cục khóa luận
Ngoài mục lục và phần mở đầu bài nghiên cứu khoa học gồm 3 ch−ơng :
Ch−ơng 1: Tổng quan về văn hóa ẩm thực và văn hóa quà Hải Phòng
Ch−ơng 2: Khảo sát một số món quà đặc tr−ng của Hải Phòng
Ch−ơng 3: Sổ tay địa chỉ du lịch ẩm thực bình dân Hải Phòng và một số giải
pháp nhằm khai thác văn hóa quà Hải Phòng phục vụ phát triển du lịchKhoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL101 6
Ch−ơng 1
Tổng quan về văn hóa ẩm thực và văn hóa quà hải phòng
1.1. Lý luận chung về văn hóa ẩm thực
1.1.1. Văn hóa ẩm thực
Văn hóa Việt Nam với bề dày truyền thống lịch sử từ ngàn x−a vẫn mang
trong mình nét đẹp bản sắc dân tộc. ăn uống cũng là một loại hình văn hóa,
chính xác hơn, đó là văn hóa ẩm thực, cũng mang những nét đẹp riêng vốn có.
Trên cơ sở định nghĩa về văn hóa, có thể hình dung ra khái niệm về văn
hóa ẩm thực, cụm từ “văn hóa ẩm thực” đ−ợc hiểu theo nhiều cấp độ khác nhau.
Những quan niệm từ xa x−a cũng khác nhiều so với thời đại ngày nay.
Ăn uống chỉ hai hành động, hai việc không tách rời nhau trong văn hóa
ẩm thực. Cũng nh− ăn, uống ban đầu chỉ vì khát, khát vốn là một nhu cầu sinh lí
của sinh vật, nh−ng rồi với diễn trình lịch sử, uống cái gì, uống với ai, uống nh−
thế nào, uống vào thời điểm nào cũng đã trở thành nghệ thuật.
Văn hóa ẩm thực - với sự thực hành ăn uống - nằm trong di sản văn hóa
nói chung. Nó tham gia vào việc tích cực phản ánh bản sắc văn hóa dân tộc, bởi
ăn uống là một trong những nhu cầu cơ bản của con ng−ời để duy trì và phát
triển sự sống. Dân gian ta có câu “Có thực mới vực đ−ợc đạo” - chúng ta coi đói
là một thứ giặc cần diệt tr−ớc tiên.
Con ng−ời đã nâng vấn đề ẩm thực lên thành vấn đề văn hóa, vấn đề nghệ
thuật. Dân tộc nào cũng có món ăn, món uống truyền thống. Tất cả đều sử dụng
nguồn nguyên liệu từ tự nhiên rồi qua thời gian đ−ợc biến đổi, đ−ợc sàng lọc
nâng cấp và mang trong mình những giá trị văn hóa.
Trong hoạt động du lịch, việc ăn uống không đơn giản th−ờng ngày mà nó
bao gồm cả những yếu tố văn hóa rất lớn. Ăn không chỉ để no, uống không chỉ
cho hết khát mà ăn uống ở đây là để th−ởng thức, để lĩnh hội những miếng ngon,
miếng lạ khác với th−ờng ngày. Từ cách ăn, cách uống phải theo một trình tự
nhất định, tìm hiểu thỏa mãn sự tò mò ấy tạo cho ta thú th−ởng thức, biết đ−ợc
các khẩu vị đặc tr−ng riêng của từng vùng miền. Đó là cả một vấn đề lớn - “văn
hóa ẩm thực” hay “nghệ thật ẩm thực” trong du lịch.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL101 7
Một trong những cuốn sách hay về nghệ thuật ăn uống là cuốn “Phân tích
khẩu vị”, đ−ợc xuất bản lần đầu tiên ở Pari vào năm 1825, tác giả của cuốn sách
luật s− Anthenlme Brillat Savarin cho rằng: “Chính tạo hóa giúp con ng−ời kiếm
thức ăn nuôi sống họ lại còn cho họ mùi khoái lạc với các món ăn ngon” [33.15].
Đó là một niềm hạnh phúc lớn lao của con ng−ời, là phần th−ởng của tạo hóa
dành cho con ng−ời. Mỗi dân tộc trong quá trình hình thành và phát triển của
mình đều có những phong cách ẩm thực và những đặc thù nhất định, đúng nh− vị
luật s− đó đã nhận xét: “Có thể đoán biết đ−ợc phần chính yếu của số phận một
dân tộc thông qua việc quan sát họ ăn nh− thế nào? ”. [98.15]
Tóm lại việc ăn uống đã v−ợt lên trên sự thoả mãn nhu cầu đói khát mang
tính thuần sinh lí để trở thành một nét văn hóa, là cả một nghệ thuật, và thật ra
bao hàm trong đó “một di sản văn hóa ẩm thực việt nam mà thế hệ đ−ơng đại
chúng ta cần s−u tầm, nghiên cứu, phổ biến, phát huy tinh hoa, giữ gìn truyền
thống”. [24.7]
1.1.2. Văn hóa quà
1.1.2.1. Khái niệm quà
Theo nh− Từ điển tiếng việt thì “Quà là món ăn ngoài bữa chính, là đồ vật
tặng nhau” [856.12]. Nh− vậy quà có nghĩa thứ nhất là món ăn, còn có những
định nghĩa khác về quà: “quà là món ăn phụ, ăn cho vui, ăn cho ngon ăn cho
thích chứ không phải món ăn no nh− hai bữa chính mỗi ngày”. [191.5]
Hay “Quà là món ăn thêm ngoài bữa chính, ăn cho vui, ăn cho đỡ nhớ một
điều gì đó, ăn cho đờ thèm một cái đã qua, ăn để thay đổi cảm giác, ăn để giết
thì giờ hay chẳng để làm gì cụ thể cả”. [334.5]
1.1.2.2. Văn hóa quà
Văn hóa quà là một bộ phận của văn hóa ẩm thực, nằm trong tổng thể văn
hóa. Văn hóa quà là một phần quan trọng không thể tách rời. Nhìn vào văn hóa
quà của một địa ph−ơng ng−ời ta có thể đánh giá đ−ợc tình hình kinh tế, bề dày
truyền thống lịch sử, văn hóa và tính cách của con ng−ời địa ph−ơng đó.
Giữa văn hóa quà với du lịch có mối liên hệ t−ơng tác với nhau. Khách đi
du lịch là để th−ởng thức, là để khám phá phong tục tập quán, đặc tính của dân
địa ph−ơng thể hiện ở chính món ăn đặc tr−ng của địa ph−ơng đó.Khoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL101 8
Mỗi tỉnh mỗi thành phố đều có những đặc sản riêng, mang h−ơng vị đồng
quê, ăn một lần nhớ mãi. Thật lạ là không phải những món ăn cao l−ơng mĩ vị
mà chính là những món ăn dân dã, những thức quà bình dân mới có sức lôi cuốn
kì lạ với du khách. Chính vì vậy mà văn hóa quà đ−ợc các nhà làm du lịch coi
nh− một tài nguyên quý giá ch−a đ−ợc khai thác hết. Cái tinh tế trong văn hóa
quà nó thể hiện ở cách chế biến, cách thức ăn uống, và còn ở cả tấm lòng ng−ời
trao kẻ nhận.
Khác biệt với các địa ph−ơng khác, văn hóa quà Hải Phòng thể hiện đ−ợc
cốt cách mạnh mẽ táo bạo, chân thật hiền hậu của ng−ời dân đất Cảng.
1.2. Văn hóa ẩm thực và văn hóa quà Hải Phòng
1.2.1. Vài nét về văn hóa ẩm thực Hải Phòng
Trong từ điển văn hóa ẩm thực thế giới, việt nam là quê h−ơng của nhiều
món ăn ngon, từ những món ăn dân dã trong ngày th−ờng đến những món ăn cầu
kì để phục vụ lễ hội và cung đình. Tập quán ăn uống của ng−ời việt có những
nét đại đồng nh−: ng−ời việt ăn ngày ba bữa ( sáng, tr−a, tối ), món ăn chung là
cơm, rau, cá, thịt, xôi, chè, r−ợu .... ở các vùng miền núi th−ờng ăn nếp, ngô,
nhiều hơn gạo tẻ; những thứ quà bánh chủ yếu là các thứ bánh cuốn, bánh đúc,
kẹo lạc, kẹo vừng .... Bên cạnh những nét chung đó việc ăn uống tất nhiên có sự
thay đổi tùy theo hoàn cảnh không gian và hoàn cảnh sinh hoạt của con ng−ời.
đây chính là sắc thái địa ph−ơng trong ẩm thực việt nam và chính sắc thái này
tạo nên sự đa dạng và làm cho bức tranh ẩm thực việt nam thêm phần sinh
động. Trên cái nền chung đó ẩm thực hải phòng nổi lên nh− một nét chấm phá,
mộc mạc, nhẹ nhàng mà vô cùng ấn t−ợng.
Vốn có bề dày lịch sử về nghề chài l−ới lại ảnh h−ởng “tính biển” sâu sắc
nên từ tính cách, tập quán lối sống, ăn, ở, đi lại của ng−ời Hải Phòng cũng mang
đậm dấu ấn của biển cả. Văn hóa ẩm thực hải phòng ban đầu cũng đ−ợc định
hình và xây dựng trên nền tảng chung của ẩm thực việt nam song bên cạnh đó
cũng hàm chứa những nét riêng do bối cảnh địa sinh thái- xã hội mang lại.
Hải phòng đ−ợc coi nh− vùng đệm mang tính chất trung gian. Yếu tố biển,
sông, đầm, đồng bằng, núi non đều ánh xạ vào các thành tố văn hóa từ diện mạo
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL101 9
đến các ph−ơng diện khác. Do đó trong văn hóa đời th−ờng, bữa ăn của ng−ời
Hải Phòng có sự nghiêng về hải sản. đồ biển đã đậm đà hơn trong cơ cấu bữa ăn
của ng−ời dân nơi đây.
Thực khách đến với hải phòng đều dễ dàng nhận thấy là các món ăn đ−ợc
chế biến đều mang đậm phong vị của biển khơi; vừa dân dã không cầu kì vừa có
chút gì đó mạnh mẽ táo bạo đầy phá cách trong thú ăn chơi của ng−ời miền biển.
Ng−ời ta có thể ăn ngay tại chỗ những sản vật khi vừa đánh bắt đ−ợc nh−ng cũng
có những món phải kiên trì chờ đợi hàng tháng trời mới đem ra th−ởng thức nh−
khi làm mắm tép, mắm tôm, mắm cá ...
đã từ lâu khi nói tới dân vùng biển Hải Phòng - kẻ bể là ng−ời ta th−ờng
nhắc tới những con ng−ời “ăn sóng nói gió”, sống giản dị, lành mạnh, thuần phác
nh−ng cũng rất mạnh mẽ và đầy cá tính. điều này khác hẳn với ng−ời Hà NộiKẻ Chợ “xa rừng nhạt biển” luôn lấy việc “ăn ngon mặc đẹp” làm nét bản sắc
riêng của mình. Nếu nh− phong cách ẩm thực của ng−ời Hà Nội đ−ợc gói gọn
trong hai từ “sành ăn” và “cầu kì” thì phong cách ẩm thực của ng−ời Hải Phòng
tuy ch−a thật rõ nh−ng cảm nhận từ trong phong cách ăn uống của họ là sự dễ
dãi, phóng khoáng “chịu ăn, chịu chơi” giống nh− phong cách của ng−ời Sài Gòn
thứ thiệt vậy.
1.2.2. Văn hóa quà Hải Phòng trên cái nền chung của văn hóa ẩm thực Hải
Phòng
Ng−ời dân vùng biển Hải Phòng tuy ch−a thật lịch lãm và không quá cầu
kì trong phong cách ẩm thực nh− ng−ời Hà Nội, nh−ng cũng đã biết chắt lọc
những tinh hoa của ẩm thực Pháp và ẩm thực Hoa kết hợp với truyền thống -
kinh nghiệm để chế biến nên nhiều món ăn đặc sản đậm đà phong vị của biển
khơi và có giá trị dinh d−ỡng cao.
Hải Phòng là một vùng đất ven biển với tính mở nhiều nên trong tiến trình
lịch sử đã diễn ra quá trình giao l−u với những quốc gia trong khu vực và trên thế
giới.Khoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL101 10
Cũng chỉ là con cua, con cá, con ốc... nh−ng bằng kinh nghiệm và ph−ơng
pháp chế biến mà ng−ời ta có thể chế tác ra nhiều món ăn khác nhau và mỗi món
lại mang những đặc tr−ng riêng.
Văn hóa quà Hải phòng rất phong phú và đa dạng và đ−ợc phân chia theo:
Theo thời gian trong ngày: sáng- tr−a- chiều- tối- khuya
Theo mùa: xuân- hạ- thu- đông, nóng- lạnh
Theo địa điểm: bán rong- cố định; vỉa hè- hàng quán
Theo vị: mặn- ngọt- chua- cay- đắng
Theo thành phần: khô- n−ớc; chay- mặn
Theo độ tuổi: ng−ời già, trung niên, thanh niên, trẻ em....
Nhìn chung sự phân chia này chỉ mang tính t−ơng đối, ng−ời ta có thể ăn
vào nhiều thời điểm trong ngày. D−ới đây là thống kê những món ăn quà Hải
Phòng theo tiêu chí thời gian trong ngày.
- Quà sáng:
Bánh đa: bánh đa cua, bánh đa gà, bánh đa ngan, bánh đa tôm, bánh đa
thịt bò, bánh đa chả lá lốt, bánh đa chả cá, bánh đa chả thịt. . .
Bún: bún cá rô, bún chả cá, bún tôm, bún vịt, bún ốc, bún ngan, bún gà,
bún bò. . .
Phở: phở gà, phở bò, phở tim gan. . .
Miến: miến l−ơn, miến thập cẩm, miến khô, miến n−ớc. . .
Bánh mỳ: bánh mỳ trứng lá ngải, bánh mỳ xúc xích, bánh mỳ bơ, bánh mỳ
giò chả, bánh mỳ patê. . .
Bánh cuốn: bánh cuốn chay, bánh cuốn nhân, bánh cuốn nóng, bánh cuốn
nguội.
Xôi: xôi thịt, xôi patê, xôi lạp s−ờn, xôi giò, xôi ruốc, xôi đỗ đen, xôi lạc,
xôi gấc, xôi vò, xôi khúc, xôi sắn. . .
Trứng vịt lộn
Gà tần thuốc bắc
Cháo s−ờn, cháo hạt, cháo l−ơn, cháo lòng
Bánh tr−ng rán
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiKhoá luận tốt nghiệp
Sinh viên: Trần Thị Bính Lớp: VHL
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top