cam_tn

New Member

Vẫn là một trò chơi mô phỏng nhưng lần này là mô phỏng chuyện quản lý bệnh viện. BullFrog đưa ra Theme Hospital với mong muốn tiếp tục chinh phục người chơi “ăn theo” thành công vang dội của Theme Park. Do đó, nếu bạn vừa từng KẾT Theme Park thì tui dám chắc rằng bạn cũng sẽ tiếp tục mê mẩn với những hình ảnh và cách chơi vui nhộn của Theme Hospital.


Nhiệm vụ chính của bạn hết sức đơn giản: xây dựng và điều hành một bệnh viện mà bạn được phân công làm “sếp”. Hầu như ở tất cả 10 cấp độ chơi khác nhau của game, người chơi phải làm đi làm lại một công chuyện – thiết kế và bố trí phòng ốc. Theo kinh nghiệm, bạn nên định hướng trước trong đầu vị trí và không gian của mỗi căn phòng, tùy theo diện tích tổng thể của bệnh viện. Phải đảm bảo những phòng ốc cơ bản như phòng khám đa khoa (GP’s Office), phòng thuốc (Pharmacy), phòng hội chẩn (General Diagnosis), khoa tâm thần (Psychiatric), phòng nghỉ của nhân viên (Staff room) và nhà vệ sinh (Toilet). Ở cấp độ cao hơn, trò chơi sẽ cho phép bạn mua và mở rộng lớn bệnh viện của mình sang các khu vực khác. Lúc ấy, hãy cố gắng tổ chức chuyện khám và chữa bệnh theo từng khu vực. Lợi ích của chuyện làm khoa học này sẽ giúp bạn rất nhiều khi chơi ở mức độ khó hơn. Điều này dễ dàng nhận thấy trong vấn đề quản lý bệnh nhân và nhân viên. Ở đây không có chuyện “một tay làm nên tất cả”, vì thế thuê thêm nhân viên là điều bắt buộc. Đúng người, đúng việc, lại phải tiết kiệm nữa – đó là phương châm hàng đầu khi bạn đặt bút ký hợp đồng lao động với ai đó. Do vậy, hãy suy nghĩ và lựa chọn cho kỹ những người sau này sẽ “đồng cam cộng khổ” với mình. GP Office sẽ cần 1 bác sĩ (Doctor), Pharmacy cần 1 y tá (Nurse)…, nhưng nếu thiếu bác lao công tốt bụng (Handymen) thì chính cây kiểng cũng như vệ sinh chung của cả bệnh viên sẽ phát tín hiệu cấp cứu.


Theme Hospital được thiết kế để người “chưa biết gì” cũng có thể chơi được. Do đó, với giao diện và cách chơi đơn giản hơn nhiều so với Theme Park, tui đảm bảo bạn sẽ nhanh chóng làm quen với công chuyện cao cả – cứu người. Tuy vậy, tất cả việc không quá đơn giản như đang thảm trải sẵn cho bạn. Cấp độ chơi càng lên cao, bạn sẽ càng phải đối đầu với nhiều vấn đề phát sinh, điều có thể làm bạn trở nên rối mù. Chẳng hạn, đơn giản về vấn đề diện tích, không gian chật hẹp cộng với sự tính toán không kỹ khi bố trí phòng ốc, nếu cơn bão bệnh nhân kéo đến không chừng sẽ biến bệnh viện của bạn thành một cái “chợ”. Dịch bệnh bùng phát làm cho hội chứng đau đầu của bạn dễ lên đến đỉnh điểm.


Hầu hết bệnh tật trong Theme Hospital khiến bạn phải bật cười, vì chúng đều được tạo ra từ trí tưởng tượng hài hước của nhà phát triển. Đó có thể là bệnh to đầu (bloaty head), lưỡi chùng (slack tongue), bức xạ (radiation), hói đầu (baldness) hay tàng hình (invisibility). Đối với mỗi bệnh bạn cần có cách chữa trị khác nhau. Một số thì chỉ cần dùng đúng loại thuốc, một số lại phải cần đến các chuyên gia tâm thần học trong khi những bệnh khác phải cần đến nhà phẫu thuật hay các loại máy móc chuyên dụng như máy “tăm phóng xạ”.


Mọi chuyện không dừng lại ở đó, cho dù bạn vừa nắm vững các vấn đề cơ bản của trò chơi. Cuộc sống hằng ngày của bạn tại thế giới Theme Hospital vẫn tiếp tục quay tròn cùng với chuyện phải giữ cho nhân viên và bệnh nhân của mình luôn cảm giác vui vẻ. Đối với nhân viên, họ cần một không gian làm chuyện ấm áp và sự đề bạt tương xứng với năng lực. Với bệnh nhân, một bệnh viện sạch sẽ, ấm cúng, cùng sự khám chữa bệnh nhanh chóng sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp. Do đó, đừng tiếc tiền khi mua sắm các trang thiết bị cơ sở hạ tầng. Không gian sạch, xanh, ấm áp, tiện nghi được tạo ra bởi sự bố trí KẾT hợp cây kiểng, lò sưởi và các máy bán nước tự động, hay đặt thêm các ghế ngồi dành cho bệnh nhân chờ khám, chữa bệnh.


Để tạo ra một bệnh viện hiện đại, đầy đủ, có thể phục vụ nhiều bệnh nhân một lúc – và quan trọng là để thắng màn chơi – bạn phải luôn tự đặt ra các câu hỏi như sau: bệnh viện của mình cần những phòng gì? Bao nhiêu nhân viên? Cây kiểng và lò sưởi nên đặt chỗ nào? Phòng ốc nên bố trí ra sao? Ghế ngồi cho bệnh nhân ở đâu? Và nên trả lương cho nhân viên của mình như thế nào? Tự hỏi và trả lời bằng hành động cụ thể, hợp lí, bạn sẽ nhẹ nhàng vượt qua những khó khăn của công chuyện quản lý bệnh viện.


Theme Hospital thực sự thú vị. Nét vui nhộn trong trò chơi mang đậm phong cách hài hước của Bullfrog. Thực chất họ vừa áp dụng cách chơi “ăn khách” của Theme Park vào chuyện quản lý.


bệnh viện hằng ngày trong Theme Hospital. Ý tưởng biến những căn bệnh thành cái không tưởng mang đến cho gamer cảm giác nhẹ nhàng khi chơi. Công chuyện quản lý bệnh viện thực chất không đơn giản và dễ hiểu chút nào, nếu không muốn nói là hơi khô khan. Do đó chỉ cần tạo nên căn bệnh đầu to, rồi để chữa bệnh bác sĩ chỉ chuyện làm cho đầu xẹp đi và bơm lên như bơm một quả bóng, Bullfrog vừa khiến sự chuyện phức tạp trở nên dễ hiểu dưới con mắt hài hước. Gary Carr, trưởng nhóm họa sĩ cho biết: “Bạn sẽ ít khi nào bắt gặp hình ảnh máu me, vốn có ở bệnh viện, trong Theme Hospital”.


Kết hợp phong cách kinh doanh với sự hóm hỉnh, Bullfrog vừa mang ý tưởng xây dựng và duy trì chuyện kinh doanh vào ngay giữa… phòng mổ! Vừa kiếm tiền, vừa cảm nhận sự vui nhộn là ý đồ chính của game ,như nhà sản xuất game Mark Webley phát biểu: “Mọi dáng vẻ nhìn thấy từ các phòng ốc, cũng như chuyện thiết kế và duy trì hoạt động của bệnh viện đều vừa được nhóm phát triển Theme Hospital nghiên cứu hết sức tỉ mỉ”.

Đồ họa của game có nhiều điểm khác biệt so với Theme Park. Hình các nhân vật dường như to hơn? Vâng, nhưng đó là sự khác biệt nhỏ. Giờ đây, Theme Hospital mang một đặc tính đồ họa hấp dẫn hơn: đó là cách mà các nhân vật trong trò chơi tương tác với nhau và với đồ vật. Ví dụ, nếu như vị bác sĩ của chúng ta bước đến tủ hồ sơ, anh ta sẽ kéo ngăn kéo và lấy một tập hồ sơ ra, đóng ngăn kéo lại và sau đó mang tập hồ sơ đến bàn làm chuyện của mình, rồi đặt nó xuống trước chiếc máy tính. Mọi cử động và di chuyển đều rất nhuần nhuyễn. Mọi thứ xảy ra tương tự y như trong đời thường. Quả là một cuộc cách mạng đối với các game thời (gian) xưa. Phó giám đốc tiếp thị của Bullfrog – Alex Carloss cho biết: “Kỹ thuật đồ họa ứng dụng trong Theme Hospital minh chứng cho sự chú ý đặc biệt vào rõ hơn của trò chơi mà sau này trở thành dấu ấn riêng của các game do Bullfrog phát triển”. Và cũng theo Alex Carloss, người chơi hiện đang điều khiển hơn 1000 nhân vật khác nhau mà mỗi người đều có sự tương tác hoàn toàn với những đối tượng mà họ gặp.


Âm thanh trong trò chơi hấp dẫn chủ yếu bởi lời phát thanh của một vị nữ y tá. Vâng, đây chính là người đưa lệnh triệu tập các bạn sĩ hay y tá vào phòng khám và chữa bệnh cũng như lâu lâu đưa ra một vài lời châm biếm dí dỏm. Tuy nhiên, do có sự lặp lại nên khi bạn chơi lâu chắc chắn những lời nói vui ấy sẽ trở nên nhàm chán nếu không muốn nói là khá nhức đầu. Thực sự, ai chơi Theme Hospital xong cũng khẳng định rằng nó rất vui và hay chẳng kém gì Theme Park. Điều đó hoàn toàn đúng. Quả thật, bên cạnh chuyện phải đối mặt với khá nhiều vấn đề “đau đầu” như dịch bệnh, cấp cứu và cháy nổ trong bệnh viện, Theme Hospital thật sự khiến người chơi phải bật cười lúc nào không biết!










PART 1



PART 2



PART 3

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top