Rudy

New Member
Nếu ở các phiên bản Pro Skater, trò chơi chỉ xoay quanh các nhiệm vụ nhỏ trong những màn chơi riêng biệt, thì qua các bản Underground, game được bổ sung thêm phần cốt truyện (Story Mode) để thêm phần thú vị. Chẳng hạn, ở bản Underground 2 (THUG 2- TGG số 17), hẳn bạn vẫn còn nhớ chuyên “du đấu xuyên lục địa” World Destruction Tour với đủ trò quậy phá...











Cấu hình tối thiểu:

P4 1.2 GHz hay tương đương, 256 MB RAM, VGA 64 MB Geforce 3 Ti trở lên, HDD 3,5 GB, Windows XP

Cấu hình đề nghị:

P4 2.0 GHz hay AMD AthlonXP 2200+ trở lên, 512 MB RAM, VGA 128 MB Geforce FX 5600 trở lên, HDD 3,5 GB, Windows XP



Trong các game thể thao thuộc thể loại X-Games (biểu điễn với ván, patin hay môtô, xe đạp...), thì những game chuyên về đề tài ván trượt luôn được tất cả người chú ý đến nhiều nhất. Trong đó, hai chủ đề nổi bật nhất là trượt ván bánh xe (Skateboarding) và trượt tuyết (Snowboarding). Nếu ở đề tài “Snowboarding” đang chứng kiến sự cạnh tranh khá quyết liệt giữa hai tựa game Amped (2K Sports) và SSX (EA Sports Big), thì ở thể loại “Skateboarding” chỉ có một “vua”: loạt game mang tên vận động viên trượt ván giỏi nhất thế giới: Tony Hawk.



Nếu không tính đến những phiên bản dành cho các hệ máy cầm tay, thì cho đến lần này, dòng game Tony Hawk vừa có đến tổng cộng 7 phiên bản (một con số đáng nể đấy chứ)! Ở đây, người viết cũng xin được “ôn” lại chút xíu: bốn phần đầu của loạt game được mang tên Tony Hawk’s Pro Skater, hai phiên bản kế tiếp đổi thành Tony Hawk’s Underground. Và đến với phần mới nhất này, game lại có một cái tên mới: Tony Hawk’s American Wasteland (THAW).



Tay mơ giữa chốn thị thành...



Nếu ở các phiên bản Pro Skater, trò chơi chỉ xoay quanh các nhiệm vụ nhỏ trong những màn chơi riêng biệt, thì qua các bản Underground, game được bổ sung thêm phần cốt truyện (Story Mode) để thêm phần thú vị. Chẳng hạn, ở bản Underground 2 (THUG 2- TGG số 17), hẳn bạn vẫn còn nhớ chuyên “du đấu xuyên lục địa” World Destruction Tour với đủ trò quậy phá quái gở cùng với các “sư phụ” Tony Hawk và Bam Margera. Còn trong THAW? Bạn vẫn đóng vai một tay chơi ván trượt vô danh tìm cách chứng tỏ tài nghệ với các “anh tài” khác. Tuy nhiên, lần này mục tiêu có vẻ khiêm tốn hơn, không còn tham vọng “xưng hùng xưng bá” trên toàn thế giới nữa mà đơn giản chỉ muốn “hùng cứ một phương” tại thành phố “thiên thần” Los Angeles mà thôi.



Lựa chọn tùy biến nhân vật phong phú

Tất nhiên, tất cả chuyện không hề đơn giản. Bạn, dưới bộ dạng của một tay “lính mới tò te” chính hiệu, vừa chân ướt chân ráo bước xuống xe buýt thì bị một tên “khỉ gió” nào tiện tay... nẫng mất túi đồ. Thế là anh chàng “Hai Lúa” của chúng ta chỉ còn mỗi tấm ván trượt... lận lưng! Vì vậy, với sự giúp đỡ khá tận tình của cô nàng Mindy, nhiệm vụ đầu tiên của bạn là nhanh chóng tập luyện một số chiêu thức, để có thể thách đấu cùng cái tên chôm chỉa kia (cũng là một tay skater) hòng lấy lại “những gì vừa mất”.



Cứ như thế, phần Story Mode sẽ dẫn bạn làm một chuyến chu du vòng quanh thành phố Los Angeles xinh đẹp và rộng lớn lớn. Bạn sẽ có dịp chen chân đến kinh đô điện ảnh Hollywood, khu đồi Beverly Hills nổi tiếng hay nội ô Los Angeles sầm uất, náo nhiệt. Nói vậy thôi, bạn cũng đừng trông đợi các khung cảnh sẽ tương tự y hệt ngoài đời thật, vì tất cả chúng đều vừa được chỉnh sửa, thêm thắt để biến thành... những sân trượt lớn rồi!



Ván trượt - “công cụ hành nghề” chính...



Trang trí ván trượt Theo nhận xét riêng của người viết, phần Story Mode tuy có những tình tiết khá thú vị, nhưng những nhiệm vụ được lồng ghép trong đó lại không được hấp dẫn cho lắm. Có cảm giác phần này cứcoi nhưmột phần chỉ dẫn chơi (Tutorial) vậy. Hầu hết các nhiệm vụ chính đều dùng để giới thiệu và chỉ dẫn người chơi thực hiện một kỹ năng nào đó. Ban đầu là cơ bản - đơn giản, cho đến những tuyệt cú cú cú cú cú kỹ - đòi hỏi phải có sự tập trung, khéo léo và nhanh tay lẹ mắt. Bạn sẽ lần lượt làm quen từ những thứ cơ bản nhất như Ollie (nhảy), Grab (nắm ván trượt), Grind (trượt mặt ván) hay Flip (đá ván) đến những tuyệt cú cú cú cú cú chiêu phức tạp hơn: kết hợp những động tác trên với các phím di chuyển để tạo ra hàng loạt chiêu thức khác nhau (một động tác, 8 hướng di chuyển sẽ cho ra 8 kiểu chiêu thức khác nhau - NV). Khi vừa thuần thục rồi, bạn sẽ kết hợp các tuyệt cú cú cú cú cú chiêu với nhau nhằm tạo ra những “combo” liên hoàn đẹp mắt và công phu (bảo đảm với bạn, không một tay skater “bằng xương, bằng thịt” nào làm được!).



Bên cạnh các nhiệm vụ chính (có biểu tượng ngôi sao màu hồng trên la bàn), bạn còn được cung cấp thêm nhiều nhiệm vụ phụ khác như chấp nhận lời thách thức của một nhân vật nào đó, hay thực hiện những mục tiêu mà các cửa hàng bán đồ (ván trượt, quần áo) đặt ra để thử thách, v.v. Tuy khá nhiều và đa dạng, nhưng những nhiệm vụ nhỏ này cũng không làm cho phần Story Mode trở nên hấp dẫn hơn, vì chúng chẳng qua chỉ là những yêu cầu đơn lẻ, không có sự liên kết chặt chẽ với nhau để tạo thành một câu chuyện liền mạch.



...nhưng không chỉ có thế



Game có sự đổi mới nào về cách chơi không? Dĩ nhiên là có. Như truyền thống, THAW cũng bổ sung nhiều chiêu thức mới để làm phong phú thêm “kho” tuyệt cú cú cú cú cú chiêu vốn vừa rất đa dạng từ những phiên bản trước (điển hình như chiêu Bert Slide: trượt vòng tròn với một tay chống trên mặt đất như trục compa). Ở đây, người viết chỉ xin nói đến một nét bổ sung hoàn toàn mới, được xem là hấp dẫn nhất trong lối chơi của THAW, đó là chiếc xe đạp. Vâng, trong THAW, bạn không chỉ có thời cơ biểu diễn trên ván trượt mà còn có thể “làm xiếc” trên chiếc xe đạp BMX nữa! Đây quả là một nét bổ sung rất đáng giá về lối chơi của game. Tuy chỉ đóng vai trò phụ (phần chơi trên ván trượt vẫn là chủ yếu), nhưng những kỹ năng bạn có thể biểu diễn trên xe đạp cũng đa dạng và đẹp mắt không kém. Cá nhân, người viết cảm giác thích thú khi điều khiển xe đạp hơn là trượt qua trượt lại trên tấm Skateboard. Các tuyệt cú cú cú cú cú chiêu trên xe đạp có vẻ quen thuộc, dễ hình dung và nắm bắt hơn (như chiêu nhấc “hổng” bánh chẳng hạn) so với trượt ván (có lẽ do người viết rất có “thâm niên” điều khiển... “xế điếc”, trong khi kinh nghiệm trượt ván thì hầu như bằng...zero)! Tuy nhiên, ở đây có một vấn đề cần lưu ý về cách điều khiển khi chơi. Ngoài bốn nút điều khiển gán cho bốn chiêu trượt ván cơ bản vừa đề cập ở trên, khi điều khiển xe đạp, bạn còn phải vận dụng bốn nút khác mà bình thường là để điều khiển góc nhìn camera. Do phải kết hợp khá nhiều nút cùng với sự phân tán rải rác của vị trí các phím bấm (sẽ gây bối rối cho người chơi), xem ra chiếc bàn phím quen thuộc khó có thể giúp bạn trổ hết tài nghệ của mình. Vì thế, nếu muốn thưởng thức hết sự hấp dẫn của game mà không nên phải “mày mò” với các nút bấm, thì một chiếc gamepad với hai cần analog (như kiểu tay cầm PS2) là thực sự cần thiết.



Chiêu thức mới: Bert Slide Bên cạnh phần chơi Story Mode, chúng ta sẽ gặp lại những kiểu chơi kinh điển, có mặt trong tất cả các phiên bản Tony Hawk là Classic Mode và Free Skate. Phần Classic Mode vẫn theo đúng nghĩa của nó: người chơi sẽ được “thả” vào trong một màn chơi riêng, có thời (gian) hạn là 2 phút, và phải thực hiện hết các thử thách đề ra (như đi tìm những cuộn băng video bí mật, ráp từng ký tự để tạo thành chữ SKATE). Nói chung, phần này vẫn đúng nghĩa... “cổ điển”, không hề bổ sung nét gì mới mẻ. Phần Free Skate lại càng không có gì để nói, vì chẳng qua chỉ để bạn chơi tự do, làm quen khu vực và kết cấu của từng màn.



Khả năng tùy biến



Đùa giỡn với với chàng diễn viên chảnh chọe Whofleck

Như thường lệ, THAW vẫn dành hẳn một phần để bạn có thể thỏa sức “sáng tạo” thông qua mục “Chỉnh sửa” (Create-A-Mode) với các lựa chọn tự tạo nhân vật, thiết kế hình tượng (logo) Graffiti, tự tạo màn hay sáng chế ra các chiêu thức combo riêng. Đối với phần tạo nhân vật, game cung cấp cho người chơi khá nhiều tùy chọn để “nhào nặn” ra mẫu hình “ăn ý” nhất: từ mặt mũi, tóc tai đến quần áo, phụ kiện hay các hình xăm trên người v.v. Nhưng thật đáng tiếc, nhân vật bạn tạo ra trong phần này chỉ có thể sử dụng trong mục Classic Mode hay Free Skate chứ không thể “thuyên chuyển” vào mục Story Mode được! Tương tự, trong Story Mode, sau khi vừa “tân trang nhan sắc” cho nhân vật (ngay trong khi chơi thông qua các cửa hàng chuyêt biệt), bạn cũng không thể “xuất” ngược lại qua các phần chơi khác. Đây cũng là một điểm khá bất tiện và gây khó chịu cho người chơi.





Sáng tác logo cho riêng mình Một điểm đáng chú ý nữa là phần Graffiti. Trong THAW, người chơi sẽ có thêm kỹ năng vẽ tường bằng bình sơn xịt (đừng nhầm với chiêu dán decal vừa từng xuất hiện trong THUG 2 nhé). Bộ công cụ để bạn thiết kế một hình tượng Graffiti cho riêng mình khá phong phú, với khả năng cho người chơi tự nhập chữ cùng với bộ sưu tập khá nhiều kiểu hình nền khác nhau. Thêm vào đó, một hình như vậy có thể có tối đa đến... 10 lớp! Nên bạn hoàn toàn có khả năng sáng tạo một hình tượng cho riêng mình, mà không sợ “đụng hàng” với bất cứ ai.



Những lỗi nhỏ không đáng có

Nghệ sĩ Graffiti

Đồ họa của game vẫn “trung thành” với tiêu chí “giản dị, hòa đồng và không kênh kiệu” (nghĩa là không có những đòi hỏi khắt khe về mặt cấu hình, đồng thời (gian) cũng chẳng có một kỹ xảo đồ họa hấp dẫn nào). Tuy nhiên, nếu xét trên bình diện một game đa hệ máy thì phần đồ họa của THAW vẫn ở mức khá, dẫu vẫn còn một số lỗi nhỏ như vận động viên trượt... xuyên qua khách bộ hành, hay hiện tượng giảm khung hình khi chuyển tiếp từ nơi này sang nơi khác. Về mặt âm thanh, chuyện lồng tiếng cho các nhân vật trong các đoạn cắt cảnh (cut-scene) được thực hiện khá tốt, nhưng không hiểu sao lời nói của nhân vật và các đoạn phụ đề nhiều lúc không hề tương tự nhau?



Nếu đánh giá một cách nghiêm khắc, THAW chỉ là một game dừng ở mức trung bình khá do một số hạn chế (sắp xếp cốt truyện, điều khiển, đồ họa) như vừa nêu. Nhưng nếu nhìn “thoáng” hơn, THAW vẫn là một lựa chọn tốt, nếu bạn muốn trổ tài trình diễn trên tấm ván trượt khi không có thời cơ thử sức ngoài đời thực.



-------------------------------

[ B e l o w - L i n k s - A r e - I n t e r c h a n g a b l e ]







Mirror




 

Các chủ đề có liên quan khác

Top