daigai

Well-Known Member
Văn tự sự

I. Đặc điểm
1. Tự sự là cách trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối
cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.
2. Những yếu tố cơ bản của bài tự sự:
1 Sự việc: Các sự kiện xảy ra.
1 Nhân vật: Người làm ra sự việc (gồm nhân vật chính và nhân vật phụ)
1 Cốt truyện: Trình tự sắp xếp các sự việc.
1 Người kể: Có thể là một nhân vật trong câu chuyện hay người kể vắng mặt.

II. Yêu cầu của bài văn tự sự ở lớp 6
1. Với bài tự sự kể chuyện đời thường
1 Biết sắp xếp sự việc theo một trình tự có ý nghĩa.
1 Trình bày bài văn theo một bố cục mạch lạc 3 phần.
1 Tuỳ theo yêu cầu đối tượng kể để lựa chọn tình huống và sắp xếp sự việc có ý nghĩa.
2. Với bài tự sự kể chuyện tưởng tượng
1 Biết xây dựng cốt truyện tạo tình huống tưởng tượng hợp lý.
1 Câu chuyện tưởng tượng phải có ý nghĩa và bố cục rõ ràng. (theo kết cấu 3 phần của bài tự sự)

III. Cách làm bài văn tự sự ở lớp 6
Tuỳ theo từng dạng bài tự sự ở lớp 6 để có cách trình bày dàn ý và viết bài cho phù hợp. Dướic
đây là một vài gợi dẫn.
1. Với dạng bài: Kể lại một câu chuyện vừa được học bằng lời văn của em
1 Yêu cầu cốt truyện không thay đổi.
1 Chú ý phần sáng tạo trong mở bài và kết luận.
1 Diễn đạt sự việc bằng lời văn của cá nhân cho linh hoạt trong sáng.
2. Với dạng bài: Kể về người
1 Chú ý tránh nhầm sang văn tả người bằng cách kể về công việc, những hành động, sự việc mà
người đó đX làm như thế nào. Giới thiệu về hình dáng tính cách thể hiện đan xen trong lời kể việc,
tránh sa đà vào miêu tả nhân vật đó.
3. Với bài: Kể về sự việc đời thường
1 Biết hình dung trình tự sự việc cho xác thực, phù hợp với thực tế.
1 Sắp xếp sự việc theo thứ tự nhằm nổi bật ý nghĩa câu chuyện
1 Lựa chọn ngôi kể cho đúng yêu cầu của bài văn.
4. Cách kể một câu chuyện tưởng tượng
*Các dạng tự sự tưởng tượng ở lớp 6:
1 Thay đổi hay thêm phần kết của một câu chuyện dân gian.
1 Hình dung gặp gỡ các nhân vật trong truyện cổ dân gian.
1 Tưởng tượng gặp gỡ những người thân trong giấc mơ....
*Cách làm:
1 Xác định được đối tượng cần kể là gì? (sự việc hay con người)
1 Xây dựng tình huống xuất hiện sự việc hay nhân vật đó.
1 Tưởng tượng các sự việc, hoạt động của nhân vật có thể xảy ra trong không gian cụ thể như thế nào?

Bài văn mẫu cho các bạn: :write:

Chào các bạn! tui là Mạnh Tử, giờ đây đã trở thành một bậc hiền tài nổi tiếng khắp đó đây.
Nhưng các bạn biết không, để có được thành công như vậy, tui phải Thank mẹ rất nhiều. Những
bài họcd dầu đời mẹ dạy tui từ lúc ấu thơ, có lẽ đi hết cuộc đời này tui vẫn không sao quên được.
Nhớ ngày ấy, nhà tui ở gần nghĩa địa. Dù rất sợ ma nhưng vốn tính tò mò, một hôm tui trốn mẹ
ra nghĩa địa để xem. tui thấy có một đám người rất đông mặc đồ xô trắng cứ đào, lăn, chôn, khóc.
Về nhà, tui bày trò bắt chước những người kia liền bị mẹ mắng cho một trận, rồi mẹ nói: các con
không thể tiếp tục ở đây được nữa!
Nhà tui chuyển đến gần một khu chợ lớn. tui hàng ngày lại thấy người ta bán buôn điên đảo,
liền về nhà cũng bắt chước nô nghịch làm theo. Mẹ gọi tui vào nói:
1 Con còn nhỏ, không được học đòi cách buôn bán như người ta. Vậy là nhà ta dọn đến đây
cũng không hợp nữa rồi. ở đây lâu e các con hỏng mất.
Rồi mẹ lại dọn nhà đến khu trường học. Thấy các bạn nô nức đến trường, học hành chăm chỉ,
tui vội về nhà đòi mẹ mua cho sách vở để đến trường học cùng các bạn. Mẹ tui mỉm cười. tui thấy
bà chẳng phản đối gì.
Một hôm đang đọc sách trong nhà, tui nghe bên hàng xóm có tiếng lợn kêu và tiếng người hô
giết lợn. tui bèn hỏi mẹ:
1 Mẹ ơi! Người ta giết lợn để làm gì hả mẹ?
1 Để cho con ăn đấy!
tui thắc mắc suốt từ sáng đến trưa không hiểu tại sao người ta lại giết lợn lấy thịt cho mình ăn.
Nhưng bữa trưa hôm ấy, mẹ cho tui ăn cơm thịt thật.
tui học càng ngày càng tiến bộ nhưng vẫn chưa quên thói mải chơi. Một hôm tui bỏ học đi câu
cá. Nửa buổi, tui đã mang một xâu cá lớn về nhà nhưng không ngờ mẹ biết tui bỏ học. Bà nhìn
thẳng vào tui rồi liền tay lấy dao cắt đứt đôi miếng vải đang nằm trên khung củi. Bà nhắc nhở:
1 Con đang học mà bỏ đi chơi thì cũng như miếng vải kia đang dệt mà bị cắt đôi ra vậy!
Từ đó, tui ngoan ngoãn không còn ham chơi nữa. Đấy! Những bài học mà mẹ dạy tui là như thế
đó. Lúc đầu tui cũng không hiểu tại sao mẹ lại dạy tui như vậy. Sau này tui mới bết, môi trường
giáo dục có ý nghĩa quan trọng vô cùng. Mẹ đã lấy chính bản thân mình làm tấm gương soi sáng.
Nó giúp tui tu chí để có được ngày hiển đạt hôm nay.
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Trong vai thầy giáo Harmen, tả lại tâm trạng lên lớp của mình trong Buổi học cuối cùng Văn học thiếu nhi 0
D Vai trò của luật sư trong hoạt động thu thập chứng cứ trong tố tụng dân sự Việt Nam Luận văn Luật 0
D Vai trò các đảng chính trị nói chung, đảng cầm quyền nói riêng đối với nhà nước trong chủ nghĩa tư bản Môn đại cương 0
D Nghiên cứu vai trò của Allicin tách từ tỏi Việt Nam trong quá trình điều hoà đáp ứng viêm thông qua thụ thể Dectin 1 Y dược 0
D Vai trò của nông dân trong xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của người nông dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở nước ta trong gia đoạn hiện nay Nông Lâm Thủy sản 0
D Vai trò của Nhà nước trong việc hạn chế những nhược điểm của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D Vai trò nhà nước trong hạn chế những khuyết tật của nền kinh tế thị trường Môn đại cương 0
D thành phần và vai trò của hệ vi sinh vật trong bánh men rượu truyền thống và hiện đại Khoa học Tự nhiên 0
D Vai trò kinh tế của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở nước ta hiện nay Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top