Tremaine

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Miêu tả:Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận về sản phẩm quà lưu niệm trong phát triển du lịch: Sản phẩm quà lưu niệm; giá trị sản phẩm lưu niệm; vai trò của sản phẩm quà lưu niệm đối với điểm đến du lịch; thị hiếu và xu hướng mua sắm sản phẩm quà lưu niệm của du khách hiện nay. Nghiên cứu thực trạng thị trường và kinh doanh sản phẩm quà lưu niệm Hạ Long cũng như cách sản xuất các sản phẩm quà lưu niệm phục vụ khách du lịch Hạ Long ở Quảng Ninh. Qua đó đề xuất những hướng cơ bản cũng như những giải pháp cần thiết cho việc tổ chức sản xuất, phân phối các sản phẩm quà lưu niệm phục vụ khách du lịch ở Hạ Long nói riêng và Quảng ninh nói chúng, góp phần xây dựng hình ảnh điểm du lịch Hạ Long- một di sản thiên nhiên hàng đầu thế giới
Luận văn ThS. Du lịch (Chương trình đào tạo thí điểm) -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013

MỞ ĐẦU ....................................................................................................................7
1. Lý do chọn đề tài...............................................................................................7
2. Mục đích của đề tài .........................................................................................10
3. Phạm vi và đối tƣợng nghiên cứu ..................................................................10
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................11
5. Phƣơng pháp nghiên cứu................................................................................11
5.1. Phương pháp phân tích tổng hợp dữ liệu ...............................................................11
5.2. Phương pháp thống kê ..............................................................................................11
5.3. Phương pháp khảo sát, điều tra xã hội học ............................................................11
5.4. Phương pháp nghiên cứu, so sánh ..........................................................................12
5.5. Phương pháp dự báo .................................................................................................12
5.6. Phương pháp chuyên gia ..........................................................................................12
6. Bố cục của luận văn ........................................................................................12
CHƢƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SẢN PHẨM QUÀ
LƢU NIỆM TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH...................................................13
1.1. Tổng quan nghiên cứu về sản phẩm quà lƣu niệm .........................................13
1.1.1. Tổng quan về lịch sử nghiên cứu đề tài ...............................................................13
1.1.2. Những đóng góp mới của luận văn cho đề tài sản phẩm quà lưu niệm
ở Việt Nam ................................................................................................... 15
1.2. Khái niệm về sản phẩm quà lƣu niệm ........................................................15
1.2.1. Định nghĩa về sản phẩm quà lưu niệm ................................................................15
1.2.2. Đặc điểm của sản phẩm quà lưu niệm .................................................................18
1.2.3. Phân loại sản phẩm quà lưu niệm........................................................................19
1.2.3.1. Phân loại sản phẩm quà lưu niệm theo chất liệu.........................................19
1.2.3.2. Phân loại sản phẩm quà lưu niệm theo mục đích sử dụng ..........................29
1.2.3.3. Phân loại sản phẩm quà lưu niệm theo tính chất của sản phẩm .................29 1.3. Giá trị của sản phẩm lƣu niệm....................................................................30
1.3.1. Giá trị về mặt kinh tế...............................................................................................30
1.3.2. Giá trị về mặt văn hóa, tinh thần, giáo dục..........................................................32
1.4. Vai trò của sản phẩm quà lƣu niệm đối với điểm đến du lịch...................33
1.4.1. Vai trò chung của sản phẩm quà lưu niệm..........................................................33
1.4.2. Sản phẩm quà lưu niệm và vấn đề xây dựng hình ảnh điểm đến.....................34
1.4.3. Kinh nghiệm quốc tế về phát triển sản phẩm quà lưu niệm phục vụ du lịch. .35
1.4.4. Kinh nghiệm trong nước về phát triển sản phẩm quà lưu niệm phục vụ
du lịch. ......................................................................................................... 37
1.5. Thị hiếu và xu hƣớng mua sắm sản phẩm quà lƣu niệm của du khách
hiện nay................................................................................................................38
1.5.1. Thị hiếu mua sắm của các nhóm du khách phổ biến ở Việt Nam ....................38
1.5.2. Xu hướng mua sắm các sản phẩm quà lưu niệm của du khách.......................40
Tiểu kết chƣơng 1................................................................................................41
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG SẢN PHẨM QUÀ LƢU NIỆM Ở HẠ LONG..42
2.1. Các loại hình sản phẩm quà lƣu niệm tại Hạ Long ...................................42
2.1.1. Nhóm văn hóa phẩm .............................................................................................42
2.1.2. Nhóm sản phẩm vật dụng ......................................................................................46
2.1.3. Nhóm hàng trang sức, phục sức ...........................................................................47
2.2. Đánh giá chất lƣợng sản phẩm quà lƣu niệm tại Hạ Long .......................48
2.3. Đặc điểm các thị trƣờng khách du lịch mua sắm sản phẩm quà lƣu niệm
ở Hạ Long ............................................................................................................50
2.4. Phƣơng thức tổ chức sản xuất các sản phẩm quà lƣu niệm phục vụ du
lịch Hạ Long ở Quảng Ninh ...............................................................................52
2.4.1. Thực trạng các nghề thủ công mỹ nghệ chủ đạo của Quảng Ninh liên quan
đến sản phẩm quà lưu niệm Hạ Long. ...........................................................................54
2.4.2. Các chính sách đối với phát triển các làng nghề truyền thống ở Quảng Ninh59
2.5. Thực trạng kinh doanh sản phẩm lƣu niệm quà ở Hạ Long hiện nay. ....64
2.5.1. Thực trạng hệ thống bán sản phẩm quà lưu niệm tại Hạ Long .......................64 2.5.2. Thực trạng công tác quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng quà lưu niệm tại
Hạ Long..............................................................................................................................69
2.6. Đánh giá chung.............................................................................................71
Tiểu kết chƣơng 2................................................................................................74
CHƢƠNG 3: ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM QUÀ LƢU
NIỆM Ở HẠ LONG ................................................................................................75
3.1. Những định hƣớng cơ bản trong việc phát triển sản phẩm quà lƣu niệm
cho Hạ Long ........................................................................................................75
3.1.1. Định hướng thị trường mục tiêu và thị trường tiềm năng cho sản phẩm quà
lưu niệm Hạ Long .............................................................................................................75
3.1.2. Định hướng phát triển sản phẩm quà lưu niệm cho Hạ Long .........................76
3.2. Các giải pháp phát triển sản phẩm quà lƣu niệm Hạ Long......................78
3.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách ..............................................................................78
3.2.1.1. Mục đích của giải pháp................................................................................78
3.2.1.2. Nội dung của giải pháp................................................................................78
3.2.1.3. Lợi ích của giải pháp ...................................................................................82
3.2.2. Giải pháp xây dựng sản phẩm hình ảnh biểu trưng cho du lịch Hạ Long......83
3.2.2.1. Mục đích của giải pháp ........................................................................................83
3.2.2.2. Nội dung của giải pháp.........................................................................................83
3.2.2.3. Lợi ích của giải pháp ............................................................................................84
3.2.3. Giải pháp đầu tư nghiên cứu xây dựng bộ sản phẩm quà lưu niệm đặc thù
cho du lịch Quảng Ninh nói chung, Hạ Long nói riêng, kết hợp đa dạng hóa hệ
thống sản phẩm .................................................................................................................85
3.2.3.1. Mục đích của giải pháp................................................................................85
3.2.3.2. Nội dung giải pháp.......................................................................................85
3.2.3.3. Lợi ích của giải pháp ...................................................................................95
3.2.4. Giải pháp quy hoạch các làng nghề truyền thống gắn với sản xuất các sản
phẩm quà lưu niệm của Quảng Ninh.............................................................................96
3.2.4.1. Mục đích của giải pháp................................................................................96 3.2.4.2. Nội dung của giải pháp................................................................................96
3.2.4.3. Lợi ích của giải pháp ...................................................................................97
3.2.5. Giải pháp về đào tạo bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực .........................98
3.2.5.1. Mục đích của giải pháp................................................................................98
3.2.5.2. Nội dung của giải pháp................................................................................98
3.2.5.3. Lợi ích của giải pháp ...................................................................................99
3.2.6. Giải pháp về tổ chức hoạt động quản lý, kinh doanh sản phẩm quà lưu niệm ở
Hạ Long............................................................................................................................100
3.2.6.1. Mục đích của giải pháp..............................................................................100
3.2.6.2. Nội dung của giải pháp..............................................................................100
3.2.6.3. Lợi ích của giải pháp .................................................................................109
3.2.7. Một số giải pháp xúc tiến quảng bá ....................................................................109
3.2.7.1. Mục đích của giải pháp..............................................................................109
3.2.7.2. Nội dung của giải pháp..............................................................................110
3.2.7.3. Lợi ích của giải pháp .................................................................................113
Tiểu kết chương 3............................................................................................................113
KẾT LUẬN ............................................................................................................114
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................117
PHỤ LỤC MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong mỗi chƣơng trình đi tham quan, du lịch của du khách, bên cạnh các
yêu cầu chính về ăn nghỉ, đi lại và tham quan tìm hiểu, nhu cầu mua sắm, đặc biệt là
mua sắm các sản phẩm quà lƣu niệm tại mỗi một quốc gia, một địa phƣơng là
không thể thiếu. Sản phẩm quà lƣu niệm có một vai trò hết sức quan trọng trong
mỗi chuyến đi của du khách, là vật lƣu giữ kỷ niệm giúp khách du lịch nhớ lại mỗi
khi nhìn thấy, thể hiện rằng họ đã tới nơi đó [10, tr. 4], giúp cho du khách có nhận
thức về văn hóa của điểm đến [10, tr. 5]. Bên cạnh đó, sản phẩm quà lƣu niệm còn
có những vai trò sau:
+ Quà lƣu niệm là phƣơng tiện để quảng cáo cho một điểm, một địa phƣơng,
một trung tâm du lịch, một vùng du lịch hay một quốc gia. [10, tr. 4]
+ Việc sản xuất quà lƣu niệm đã tạo ra một khối lƣợng công việc lớn cho
nhiều ngƣời, thậm chí cả ngƣời già, trẻ em, ngƣời khuyết tật; giúp nâng cao thu
nhập cho ngƣời dân, cải thiện kinh tế, đặc biệt là vùng nông thôn. [10, tr. 4]
+ Quà lƣu niệm đáp ứng đƣợc nhu cầu thị trƣờng, giúp giữ gìn bản sắc văn
hóa, các làng nghề thủ công truyền thống, lôi kéo những thợ lành nghề trở lại làm
việc…
+ Việc sản xuất quà lƣu niệm giúp tận dụng khai thác nhiều nguyên liệu thiên
nhiên, thậm chí phế liệu, giúp bảo vệ môi trƣờng. [10, tr. 5]
Từ đó đóng góp cho việc phát triển du lịch bền vững của điểm đến.
Việc sản xuất và bán các sản phẩm quà lƣu niệm đƣợc hầu hết các quốc gia
trên thế giới tổ chức bài bản từ lâu. Các nƣớc châu Á cũng không phải là ngoại lệ,
trong đó tiêu biểu phải kể đến Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc... Chƣơng
trình shopping là một phần không thể thiếu trong tour và họ làm rất tốt. Nguồn doanh
thu từ bán các sản phẩm quà lƣu niệm nhƣ ở Thái Lan thậm chí chiếm từ 50-55%
tổng chi phí cho chuyến đi của du khách và ở nhiều nƣớc đây là nguồn thu chính của
du lịch. Ngay tại khách sạn, du khách có thể mua mặt hàng lƣu niệm với các chủng loại, mẫu mã đa dạng và phong phú. Trong khi đó ở Việt Nam, việc sản xuất và kinh
doanh sản phẩm quà lƣu niệm cho du khách còn nhiều hạn chế bởi những lý do sau:
Việt Nam có lợi thế về các làng nghề thủ công truyền thống nhƣ lụa Hà
Đông, tranh Đông Hồ, sơn mài Tƣơng Bình Hiệp, gốm Bình Dƣơng, Bát Tràng,
Bàu Trúc, chạm gỗ Kim Bồng, chạm đá Non Nƣớc, chạm đồi mồi Phú Quốc... song
các cơ sở sản xuất còn nhỏ hẹp, mang tính tự phát, thiếu đội ngũ thiết kế chuyên
nghiệp, thiếu đầu tƣ cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị, cũng chƣa nhận đƣợc sự
hỗ trợ đúng mức của nhà nƣớc về đầu tƣ vốn, kỹ thuật, tiếp thị sản phẩm và đặc biệt
là hƣớng đầu ra cho sản phẩm. Dẫn đến chất lƣợng sản phẩm lƣu niệm của Việt
Nam còn chƣa cao, cùng kiệt nàn về kiểu dáng, mẫu mã, giá thành làm ra sản phẩm
cao... Seagames 22, các cửa hàng lƣu niệm tại Việt Nam đã tung ra sản phẩm biểu
tƣợng là con trâu vàng nhồi bông, đƣợc bán với giá cao cho du khách nƣớc ngoài
khiến họ không khỏi phàn nàn. Chất lƣợng thấp nhƣng giá đắt nếu so sánh với cùng
một sản phẩm quà lƣu niệm tƣơng tự của Trung Quốc. Các sản phẩm võng, nón lá
Việt Nam cũng khá đƣợc ƣa chuộng song khách nƣớc ngoài thƣờng xuyên phải mua
với giá quá cao so với thực tế. Điều này làm hạn chế rất nhiều khả năng tiêu thụ sản
phẩm lƣu niệm của Việt Nam so với các nƣớc bạn lân cận nhƣ Thái Lan, Singapore,
Malaysia... [2, tr. 58]
Hầu hết du khách nƣớc ngoài đều thích mua những mặt hàng thủ công mỹ
nghệ làm quà tặng, nhƣng thị hiếu du khách mỗi nƣớc lại khác nhau. Do chƣa nắm
vững nhu cầu, thị hiếu của từng nhóm khách hàng, sản phẩm quà lƣu niệm làm ra
chƣa phù hợp, khiến họ ƣng ý mua ngay. Những sản phẩm lƣu niệm Việt Nam còn
khá đơn điệu và đã quen thuộc, ví dụ nhƣ cô gái Việt Nam đội nón lá, quân rối
nƣớc... khiến du khách ít có nhiều lựa chọn để mua.[2, tr. 58]
Bên cạnh đó, sản phẩm quà lƣu niệm ở Việt Nam đang bị dần trở nên đại trà,
thiếu nét đặc trƣng của văn hóa địa phƣơng. Trong khi hiện nay xu hƣớng khách
hàng khi đi du lịch là muốn mua về những sản phẩm quà lƣu niệm độc đáo mang những nét bản địa, thay mặt cho điểm đến lại không đƣợc chúng ta chú trọng và làm
tốt.
Sản phẩm quà lƣu niệm của Việt Nam chƣa xây dựng đƣợc thƣơng hiệu cũng
nhƣ nét độc đáo riêng cho sản phẩm. Một số sản phẩm lƣu niệm của Việt Nam đƣợc
chế tác tỉ mỉ dễ bị du khách nhầm là sản phẩm Trung Quốc nhƣ sản phẩm chạm
khảm, hộp con dấu, khay ấm chén, hộp giấy, hộp đũa, hộp name card, sản phẩm lụa
Hà Đông, gốm sứ Đông Triều...
Các làng nghề dần mai một do sản phẩm làm ra mất nhiều công sức song
không tìm đƣợc đầu ra. Khu vực Thƣờng Tín, Phú Xuyên, Thạch Thất (Hà
Nội)...đều có những làng nghề nổi tiếng: đan lát, thêu thùa, làm gỗ...dần biến mất.
Thợ nghề cũng bỏ việc vì thu nhập thấp.
Sản phẩm thời trang chƣa đƣợc quan tâm đúng mức. Một trong những ƣu thế
của Việt Nam là các sản phẩm quần áo thời trang. Nhƣng hàng thời trang cao cấp
thƣơng hiệu Việt Nam nhƣ Mahattan, Sanciro... còn quá ít và không đƣợc quảng
cáo đúng tầm, nên khách du lịch không biết đến sản phẩm. Những chiếc áo thun in
hình bản đồ Việt Nam, hình ngôi sao, phong cảnh có chất lƣợng kém, dễ bay màu
và biến dạng, tạo ấn tƣợng không tốt trong lòng du khách. Tại khu chợ đêm Bến
Thành có nhiều quần áo thời trang Việt Nam ghi nhãn mác ngoại, vì thế khó bán
cho du khách. Trang phục áo dài truyền thống cũng không thể phát triển thành mặt
hàng lƣu niệm. Du khách Nhật, Hàn Quốc và Pháp rất thích áo dài Việt Nam, họ
thƣờng mua hàng may sẵn. Thế nhƣng, nhiều nơi lại giới thiệu kiểu áo kiểu cổ thắt
nút Tàu, nên nhiều du khách lầm tƣởng đó là áo dài của Việt Nam.
Đã đến lúc chúng ta phải đƣa ra một chiến lƣợc phát triển sản phẩm quà lƣu
niệm cùng với chiến lƣợc phát triển du lịch một cách hiệu quả. Muốn hấp dẫn và thu
hút khách du lịch, quà lƣu niệm bên cạnh mẫu mã đẹp, đa dạng và chất lƣợng tốt cần
mang tính bản địa độc đáo, giúp gợi nhớ về điểm đến, thay mặt cho điểm đến.
Hạ Long là khu du lịch nổi tiếng đƣợc nhiều du khách trong và ngoài nƣớc
biết đến. Hàng năm Hạ Long thu hút hàng triệu lƣợt khách nội địa và nƣớc ngoài,


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu chính sách, giải pháp và xây dựng mô hình liên kết vùng, tiểu vùng trong phát triển du lịch ở vùng Tây Bắc Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng nghiên cứu bài học để phát triển năng lực giao tiếp toán học cho học sinh trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên Cứu Đặc Điểm Lâm Sàng, Cận Lâm Sàng Và Kết Quả Điều Trị Đợt Bùng Phát Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Y dược 0
D Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch Tại Các Di Tích Lịch Sử - Văn Hóa Thị Xã Gò Công, Tỉnh Tiền Giang Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên Cứu Phát Triển Du Lịch Biển Tỉnh Cà Mau Văn hóa, Xã hội 0
D Nghiên Cứu Khả Năng Sinh Trưởng, Phát Triển Của Một Số Dòng Giống Đậu Tương Tại Huyện Vị Xuyên - Tỉnh Hà Giang Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu phát triển du lịch gắn với cộng đồng dân tộc thiểu số ở Sa Pa theo hướng phát triển bền vững Văn hóa, Xã hội 1
D Nghiên cứu ảnh hưởng của phân bón vi sinh đến sinh trưởng và phát triển của măng tây xanh trồng tại Thái Nguyên Nông Lâm Thủy sản 0
D Phát triển năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh thông qua dạy học lĩnh vực khoa học tự nhiên ở trường trung học cơ sở Luận văn Sư phạm 0
A Nghiên cứu ảnh hưởng của các mức năng lượng trao đổi và protein thô trên sự sinh trưởng phát dục và tỷ lệ đẻ của gà nòi ở đồng bằng sông cửu long Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top