smilesmile_lita

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Luận văn ThS. Du lịch -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Nghiên cứu cơ sở lý luận về phát triển du lịch; kinh nghiệm phát triển du lịch của một số địa phương, thông qua đó rút ra các bài học nhằm phát triển du lịch tỉnh Phú Yên. Phân tích tiềm năng và thực trạng của ngành du lịch tỉnh Phú Yên; xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức; đánh giá những kết quả đạt đươc, chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân làm căn cứ cho việc đưa ra các giải pháp khắc phục nhằm phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................8
2. Lịch sử nghiên cứu ................................................................................................9
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.....................................................................10
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu......................................................................10
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn............................................................................11
6. Phƣơng pháp nghiên cứu....................................................................................11
7. Kết cấu của luận văn...........................................................................................11
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH
CỦA ĐỊA PHƢƠNG...............................................................................................12
1.1. Nguyên tắc phát triển du lịch..........................................................................12
1.2. Điều kiện để phát triển du lịch........................................................................13
1.2.1. Điều kiện về cung du lịch......................................................................13
1.2.1.1. Điều kiện về tài nguyên du lịch ................................................13
1.2.1.2. Điều kiện cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch......18
1.2.1.3. Nguồn nhân lực ........................................................................19
1.2.1.4. Tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội của địa
phương...................................................................................................19
1.2.1.5. Một số tình hình và sự kiện đặc biệt.........................................20
1.2.1.6. Các điều kiện hỗ trợ khác.........................................................20
1.2.2. Điều kiện của cầu du lịch .....................................................................21
1.3. Các nội dung phát triển du lịch và tiêu chí đánh giá....................................25
1.3.1. Các nội dung phát triển du lịch ............................................................25
1.3.1.1. Quy hoạch phát triển du lịch....................................................25
1.3.1.2. Đầu tư phát triển du lịch ..........................................................26
1.3.1.3. Định hình sản phẩm du lịch .....................................................27
1.3.1.4. Xác định thị trường khách mục tiêu .........................................28
1.3.1.5. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch.......................................28
1.3.1.6. Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực du lịch...........30
1.3.1.7. Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ ..............................31
1.3.1.8. Bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch .................................31
1.3.1.9. Liên kết phát triển du lịch.........................................................32
1.3.2. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển du lịch ..........................................32
1.4. Một số bài học kinh nghiệm về phát triển du lịch của các địa phƣơng ......33
1.4.1. Liên kết hợp tác phát triển du lịch........................................................34
1.4.2. Tạo thương hiệu điểm đến du lịch........................................................36
Tiểu kết chƣơng 1....................................................................................................39
Chƣơng 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH PHÚ YÊN ..........40
2.1. Điều kiện phát triển du lịch tỉnh Phú Yên .....................................................40
2.1.1. Điều kiện về cung du lịch......................................................................40
2.1.1.1. Điều kiện về tài nguyên du lịch ................................................40
2.1.1.2. Điều kiện cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch......45
2.1.1.3. Nguồn nhân lực du lịch ............................................................50
2.1.1.4. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Phú Yên
...............................................................................................................51
2.1.1.5. Các sự kiện đặc biệt .................................................................51
2.1.1.6. Các điều kiện hỗ trợ khác.........................................................52
2.1.2. Điều kiện của cầu du lịch .....................................................................55
2.2. Đánh giá thực trạng phát triển du lịch tỉnh Phú Yên...................................55
2.2.1. Đánh giá thực trạng thông qua các nội dung phát triển du lịch ........55
2.2.1.1. Quy hoạch phát triển du lịch....................................................55
2.2.1.2. Đầu tư phát triển du lịch ..........................................................56

2.2.1.3. Phát triển loại hình và sản phẩm du lịch ................................56
2.2.1.4. Xác định thị trường khách mục tiêu .........................................57
2.2.1.5. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch.......................................57
2.2.1.6. Đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực........................58
2.2.1.7. Nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ ..............................59
2.2.1.8. Bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch .................................60
2.2.1.9. Liên kết hợp tác phát triển du lịch............................................60
2.2.1.10. Hoạt động lữ hành..................................................................61
2.2.2. Các tiêu chí đánh giá sự phát triển du lịch ..........................................62
2.2.2.1. Bộ tiêu chí đánh giá tác động du lịch lên phân hệ kinh tế .......62
2.2.2.2. Bộ tiêu chí đánh giá tác động du lịch lên phân hệ xã hội – nhân
văn .........................................................................................................67
2.2.2.3. Bộ tiêu chí đánh giá tác động du lịch lên phân hệ sinh thái tự
nhiên ......................................................................................................68
2.3. Nhận xét chung.................................................................................................70
2.3.1 Những kết quả đạt được.........................................................................70
2.3.2 Những hạn chế còn tồn tại và nguyên nhân.........................................71
Tiểu kết chƣơng 2....................................................................................................75
Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DU
LỊCH PHÚ YÊN ĐẾN NĂM 2020.........................................................................76
3.1. Xu hƣớng và triển vọng phát triển du lịch các tỉnh duyên hải Nam Trung
Bộ đến năm 2020 .....................................................................................................76
3.1.1. Dự báo về ngành du lịch các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ đến năm
2020 ..................................................................................................................76
3.1.2. Phương hướng phát triển du lịch các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ
đến năm 2020...................................................................................................80
3.1.2.1. Quan điểm cơ bản về phát triển du lịch ...................................80
3.1.2.2. Mục tiêu phát triển du lịch .......................................................81
3.2. Phƣơng hƣớng phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020...................82
3.2.1. Quan điểm phát triển du lịch tỉnh Phú Yên.........................................82
3.2.2. Mục tiêu phát triển du lịch Phú Yên ....................................................83
3.2.2.1. Mục tiêu chung .........................................................................83
3.2.2.2. Mục tiêu cụ thể .........................................................................83
3.2.2.3. Các chỉ tiêu cụ thể ....................................................................84
3.2.3. Dự báo các chỉ tiêu phát triển du lịch chủ yếu ....................................84
3.2.3.1. Các cơ sở tính toán dự báo ......................................................84
3.2.3.2. Các chỉ tiêu dự báo...................................................................85
3.2.4. Phương hướng phát triển du lịch tỉnh Phú Yên..................................88
3.2.4.1. Thị trường khách du lịch ..........................................................88
3.2.4.2. Phát triển loại hình và sản phẩm du lịch .................................89
3.2.4.3. Tổ chức không gian du lịch .....................................................90
3.2.4.4. Đầu tư phát triển du lich ..........................................................90
3.3. Phân tích swot cho du lịch tỉnh Phú Yên .......................................................90
3.3.1. Những điểm mạnh (S)...........................................................................90
3.3.2. Những điểm yếu (W) .............................................................................91
3.3.3. Các cơ hội để phát triển ngành du lịchPhú Yên (O) ...........................92
3.3.4. Các thách thức cho ngành du lịchPhú Yên (T) ...................................93
3.4. Các giải pháp nhằm phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020 .......100
3.4.1. Nhóm giải pháp chung cho ngành du lịch tỉnh Phú Yên..................100
3.4.1.1. Giải pháp về tổ chức quản lý..................................................100
3.4.1.2. Giải pháp đầu tư và thu hút vốn đầu tư phát triển du lịch.....100
3.4.1.3. Giải pháp xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, mang đặc
sắc riêng dựa trên thế mạnh về tiềm năng du lịch của Phú Yên .........103
3.4.1.4. Giải pháp tuyên truyền, quảng bá du lịch.............................107
3.4.1.5. Giải pháp phát triển nguồn nhân lực .....................................108
3.4.1.6. Đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác
quốc tế .................................................................................................110
3.4.1.7. Giải pháp bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch...............110
3.4.1.8. Mở rộng hợp tác, liên kết phát triển du lịch...........................114
3.4.1.9. Tăng cường phối hợp liên ngành trong phát triển du lịch .....116
3.4.1.10. Giải pháp phát triển du lịch có sự tham gia của cộng đồng
dân cư địa phương...............................................................................117
3.4.2. Nhóm giải pháp hoạt động của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn
tỉnh Phú Yên ..................................................................................................117
3.4.2.1. Chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường ......117
3.4.2.2. Đề cao trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp .................118
3.4.2.3. Tăng cường đầu tư mới, nâng cấp cơ sở vật chất kĩ thuật phục
vụ khách du lịch, khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch của tỉnh, mở
rộng các sản phẩm dịch vụ du lịch đặc trưng của địa phương...........119
3.4.2.4. Chia sẻ với Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực ...............................................................................................120
3.5. Một số kiến nghị .............................................................................................122
3.5.1. Cần có cơ chế chính sách đãi ngộ phù hợp để thu hút nguồn lao động
........................................................................................................................122
3.5.2. Ban hành cơ chế chính sách đền bù thỏa đáng cho người dân vùng
quy hoạch, đồng thời tạo công ăn việc làm, chỗ định cư mới cho người dân
........................................................................................................................122
Tiểu kết chƣơng 3..................................................................................................124
KẾT LUẬN ............................................................................................................125
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................128
PHỤ LỤC...............................................................................................................131
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Có thể nhận thấy, du lịch là một ngành kinh tế phát triển nhanh, có tính liên
ngành, liên vùng và xã hội hóa cao. Đây không chỉ là một ngành có khả năng tạo ra
nguồn thu nhập rất lớn cho xã hội mà còn góp phần thực hiện chính sách mở cửa,
giao lƣu văn hóa, thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển, giải quyết các vấn đề
xã hội, tạo ra nhiều việc làm cho mọi ngƣời.
Với tiềm năng phong phú, Việt Nam coi du lịch là một trong những ngành
kinh tế mũi nhọn, đồng thời thông qua đó để chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong cả
nƣớc. Trong bối cảnh đó, việc phát triển du lịch của Phú Yên là phù hợp với xu thế
của thời đại, phù hợp với chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội của đất nƣớc.
Phú Yên là tỉnh thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, có vị trí địa lý kinh tế
tốt, nằm trên trục các đƣờng giao thông đƣờng bộ, đƣờng sắt, hàng không và đƣờng
biển; vùng gần thành phố Hồ Chí Minh và khu tam giác kinh tế trọng điểm miền
Đông Nam Bộ, là cửa ngõ của Tây Nguyên, của đƣờng xuyên Á ra biển nối với
đƣờng hàng hải quốc tế. Một trong những thế mạnh lớn nhất của tỉnh, đó là tiềm
năng du lịch biển với bờ biển đẹp thuận lợi cho việc phát triển du lịch. Hầu nhƣ địa
phƣơng nào cũng có những danh thắng, di tích mang giá trị về mặt văn hóa, lịch sử,
tâm linh và nghỉ dƣỡng. Những thắng cảnh thiên nhiên nổi tiếng nhƣ gành Đá Đĩa,
đầm Ô Loan, núi Đá Bia, hòn Vọng Phu, rừng dừa Sông Cầu, hòn Chùa, Vũng
Lắm, Vũng Rô…. hay những di tích lịch sử - văn hóa nhƣ tháp Nhạn, di tích lịch sử
Thành Hồ, thành An Thổ, Cổ Thành, Dinh Ông, mộ và đền thờ Lƣơng Văn Chánh,
mộ và đền thờ Lê Thành Phƣơng, chùa Đá Trắng, địa đạo Gò Thì Thùng, làng Ngân
Sơn – Chí Thạnh,…và các lễ hội dân gian nhiều màu sắc với những loại hình phong
phú từ núi xuống biển nhƣ: Đâm trâu, bỏ mả, cầu ngƣ, hát bài chòi, nguyên tiêu,
cúng tá điền tá thổ,… cùng với cộng đồng dân cƣ đa sắc tộc: Kinh, Hoa, Chăm,
Bahna, Êđê. Chúng ta có thể nói tiềm năng du lịch tỉnh Phú Yên là “một mỏ vàng
lớn” cho phát triển du lịch.
Với nhiều lợi thế, danh lam thắng cảnh đẹp, tuy nhiên, tiềm năng to lớn của
tỉnh Phú Yên đến nay vẫn chƣa đƣợc khai thác để góp phần phát triển kinh tế xã
hội, dẫn đến sự “tụt hậu” về kinh tế cũng nhƣ du lịch khá xa so với một số tỉnh
trong khu vực. Thực lực kinh tế và cơ sở vật chất còn hạn chế; sản phẩm du lịch
đơn điệu, trùng lắp, cùng kiệt nàn; chất lƣợng các dịch vụ còn yếu kém. Quy mô và
chất lƣợng các loại hình du lịch chƣa ngang tầm với tiềm năng, lợi thế đặc thù của
địa phƣơng, phát triển du lịch chƣa gắn với phát huy bản sắc văn hóa dân gian và lễ
hội truyền thống. Những ngƣời làm du lịch tỉnh Phú Yên thƣờng nói vui một câu,
ngẫm mà xót xa: “Du lịch tỉnh Phú Yên cái gì cũng có, chỉ có một cái không - đó là
không có khách!”. Nói nhƣ thế có phần hơi quá vì trên thực tế du khách trong và
ngoài nƣớc cũng đã biết đến tỉnh Phú Yên, tuy nhiên lƣợng khách du lịch đến đây
cũng nhƣ hiệu quả mà ngành kinh tế du lịch mang lại chƣa xứng với tiềm năng và
kỳ vọng.
Xuất phát từ những lý do thực tiễn trên, tác giả đã chọn đề tài: “ Phát triển
du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020” cho luận văn tốt nghiệp của mình.
2. Lịch sử nghiên cứu
Du lịch hiện nay đƣợc xem là một trong những ngành kinh tế lớn nhất của
thế giới. Chính vì vậy, hoạt động du lịch đƣợc rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học
và cả các nhà quản lý trên thế giới quan tâm và nghiên cứu. Trong đó, có hai tác
phẩm tiêu biểu có liên quan đến đề tài tác giả nghiên cứu là “Managing sustainable
tourism development” xuất bản năm 2001 và “Tourism and the economy” của
James Mark đƣợc xuất bản năm 2004 .
Ở Việt Nam, vấn đề phát triển du lịch trong thời kỳ đổi mới hiện nay đã đƣợc
một số nhà nghiên cứu du lịch đề cập. Đã có những cuộc hội thảo, những công trình
nghiên cứu đề cập nhiều khía cạnh khác nhau của hoạt động du lịch nhƣ: “Du lịch
bền vững” của tác giả Nguyễn Đình Hòe (2001)“Một số giải pháp đột phá phát
triển du lịch vùng biển và ven biển” của tác giả Lê Trọng Bình (năm 2007), “Quy
hoạch phát triển du lịch các tỉnh duyên hải miền Trung trong liên kết phát triển
vùng” của hai tác giả Hà Văn Siêu và Đào Duy Tuấn, “Cơ sở khoa học và giải
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:


 

Các chủ đề có liên quan khác

Top