daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

1. Lí do chọn đề tài
1.1. Văn học kí có một địa vị rất quan trọng trong nền văn hóa, văn học Việt
Nam, song cho đến nay, cách xác định ngoại diên và nội hàm khái niệm vẫn còn
chưa thống nhất. Nhiều nhà nghiên cứu gọi nó là một loại văn học, xếp ngang hàng
với loại tự sự, trữ tình, kịch. Có học giả lại coi nó là một thể văn học thuộc văn xuôi
tự sự. Có nhà nghiên cứu xếp tất cả các tác phẩm có chức năng ghi chép thời trung
đại như bi kí, minh kí, mộ chí, tạp kí... vào kí, có nhà nghiên cứu lại giới hạn kí
trong phạm vi hẹp hơn, và thậm chí loại bỏ tùy bút, bút kí ra khỏi biên giới của kí.
Trong lịch sử phát triển lâu dài, diện mạo của kí lại không ngừng thay đổi, khiến
những tác phẩm kí ra đời muộn sau này như bút kí, phóng sự, hồi kí... khác rất xa
với các tạp kí, bi kí, kí sự được hình thành ở chặng đầu phát triển của thể loại.
Trong các nền văn học của nhiều nước trên thế giới, đều tồn tại một loại hình
văn xuôi nằm giữa văn học và lịch sử, báo chí, khoa học, có nội dung ghi chép
những nhân vật có thật, những sự kiện đã xảy ra. Song loại hình văn học này được
gọi bằng những tên gọi khác nhau, có phạm vi, nội hàm không giống nhau: các thể
loại văn học trung gian trong văn học Trung Quốc, văn học tƣ liệu trong văn học
Liên Xô, văn xuôi phi hƣ cấu trong văn học phương Tây. Những lí do trên khiến
cho việc xác định đặc trưng của loại hình văn học kí là công việc rất cần thiết nhưng
đồng thời cũng là một thách thức đối với người nghiên cứu.
1.2. Trong tư duy lí thuyết Việt Nam, từ trong các tự, bạt, khảo cứu thời
trung đại, đến các công trình phê bình văn học, văn học sử, lí luận văn học hiện đại,
người ta thường cho rằng ghi chép sự thật là đặc trưng quan trọng nhất của kí. Tuy
nhiên, vì sự thật thường được xác định trong quan hệ đối lập với hư cấu, cho nên
việc xác định tiêu chí đánh giá sự thật, mức độ và phạm vi hư cấu là những vấn đề
gây rất nhiều tranh luận, đặc biệt là hai cuộc tranh luận về nghệ thuật tả chân những
năm 1936-1939 và cuộc tranh luận về kí những năm 1960. Mặt khác, cách kiến giải
đặc trưng của kí theo cách này đã không thể giải quyết một cách triệt để một số vấn
đề đặt ra từ thực tiễn sáng tác. Chính vì thế, thiết nghĩ cần có một cách tiếp cận khác
đối với loại hình văn học này.
1.3. Từ những năm đầu thế kỉ XX, trên thế giới, đã xuất hiện một bước
chuyển biến quan trọng trong tư duy lí thuyết của các ngành khoa học xã hội và
nhân văn, được gọi là khúc ngoặt ngôn ngữ. Trên cơ sở sự thức tỉnh sâu sắc về vai
trò, chức năng và bản chất của ngôn ngữ, các tư tưởng gia như M.Bakhtin,
M.Foucault, R.Barthes, J.Derrida... đã cắt nghĩa lại rất nhiều những vấn đề cốt yếu
như thực tại, chủ thể, sự thật, căn tính... Xuất phát từ nền tảng này, một mô hình
nghiên cứu văn học, văn hóa mới đã dần dần thay thế cho mô hình nghiên cứu dựa
trên lý thuyết phản ánh. Từ đây, người ta không còn định vị các hiện tượng văn học,
văn hóa bằng cách qui chiếu nó với một thực tại có thật, mà xác định tọa độ của nó
trong mạng lưới các diễn ngôn bao xung quanh nó, có trước nó, tiếp nối sau nó. Mặt
khác, văn học không còn được nghiên cứu như là những văn bản ngôn từ khép kín,
mà các học giả luôn cố gắng chỉ ra những cấu trúc kiến tạo nên các văn bản ngôn từ
chìm sâu trong các vỉa tầng văn hóa. Trong mô hình nghiên cứu này, khái niệm diễn
ngôn trở thành một trong những thuật ngữ mang tính chất chìa khóa, có vai trò quan
trọng đến nỗi, người ta khó có thể thâm nhập vào các lý thuyết văn học văn hóa thế
kỉ XX mà không hiểu được nội hàm của nó. Nền tảng lý thuyết này đã cung cấp cho
chúng tui một cách tiếp cận mới về loại hình văn học kí, góp phần giải quyết những
vấn đề còn bỏ ngỏ đặt ra từ thực tiễn sáng tác, đồng thời đem lại một cách nhìn mới
về loại hình văn học vốn quen thuộc này.
1.4. Tiếp cận đặc trưng của kí như một hình thức diễn ngôn, có thể nói, là
một hướng đi mới. Một mặt, nó giúp tìm hiểu đặc trưng của kí dưới một góc nhìn
mới, ngõ hầu có thể giải quyết được những khoảng trống, bất đồng trong thực tiễn
sáng tác và nghiên cứu kí. Một mặt, dựa trên hệ thống lí thuyết này, có thể kiến giải
lại những hiện tượng văn học kí tưởng chừng đã quá quen thuộc. Với những ý nghĩa
ấy, có thể nói, hướng tiếp cận này hứa hẹn nhiều triển vọng cho nghiên cứu văn học
kí nói riêng và văn học nói chung.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Văn học kí có nguồn gốc xa xưa từ những tác phẩm kí, lục, chí trong văn học
trung đại song có thể nói, phải đến thế kỉ XX, nó mới được ý thức như một loại hình
văn học và được nghiên cứu một cách hệ thống. Tuy kí hiện đại khác rất xa với các
tác phẩm bi kí, minh kí, mộ chí, tạp kí... thời khởi thủy, song người ta vẫn có thể
tìm thấy trong kí trung đại những yếu tố mang tính chất bền vững, có thể nói là
những gene thể loại. Vì lí do đó, chúng tui xác định đối tượng khảo sát chính trong
luận án là các tác phẩm kí trong văn học Việt Nam hiện đại. Tuy nhiên, các tác
phẩm kí Việt Nam thời trung đại vẫn được đề cập đến như một tư liệu đối sánh.
Ngoài ra, để làm sáng tỏ các vấn đề lí thuyết, chúng tui cũng có những liên hệ nhất
định với các tác phẩm kí trong văn học nước ngoài.
3. Phương pháp nghiên cứu
Luận án sử dụng những nguyên tắc phương pháp luận của lý thuyết diễn
ngôn và kí hiệu học văn hóa. Kí hiệu học văn hóa cho phép tác giả luận án khẳng
định văn học kí là một hiện tượng văn hóa mà thực chất là quá trình kí hiệu học, nên
chỉ có thể nghiên cứu nó dưới ánh sáng của kí hiệu học. Còn lý thuyết diễn ngôn
giúp tác giả luận án chứng minh, văn học kí là một cơ chế kiến tạo văn bản chịu sự
chi phối của nhiều mã văn hóa khác nhau.
4. Nhiệm vụ và đóng góp mới của luận án
a. Luận án lần đầu tiên đặt vấn đề nghiên cứu kí như một hình thức diễn
ngôn, một sự kiến tạo văn bản và kiến tạo sự thật dựa trên mã thể loại và mã tư
tưởng hệ.
b. Phân tích văn học kí Việt Nam giai đoạn 1945-1975 như một lát cắt lịch
sử để làm sáng tỏ các vấn đề lý thuyết.
5. Cấu trúc nội dung của luận án
Luận án được cấu trúc làm 5 phần: phần mở đầu, phần nội dung, phần kết
luận, danh mục các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án và thư mục
tham khảo. Nội dung chính của luận án được triển khai thành bốn chương như sau:
Chương 1: Tổng quan
Chương 2: Mã thể loại và đặc trưng của văn học kí
Chương 3: Mã tư tưởng hệ và sự vận động, phát triển của văn học kí
Chương 4: Kí Việt Nam 1945-1975 như một lát cắt lịch sử
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top