Brainerd

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
Luận văn ThS. Văn học Việt Nam -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013
Tìm hiểu về tác giả Nam Cao và Nguyên Hồng trong dòng văn học hiện thực phê phán 1930 – 1945: bức tranh xã hội Việt Nam trước năm 1945; Nam Cao và số phận những người cùng khổ; Nguyên Hồng-nhà văn gắn bó máu thịt với nhân dân lao động. Nghiên cứu cái đói và miếng ăn – nguồn cảm hứng lớn trong truyện ngắn của Nam Cao và Nguyên Hồng. Trình bày những đặc sắc trong nghệ thuật thể hiện của hai tác gải qua: Nghệ thuật xây dựng tình huống truyện; ngôn ngữ nghệ thuật; giọng điệu.

1. Lý do chọn đề tài
Cái đói và miếng ăn từ lâu đã trở thành một nỗi ám ảnh lớn trong tiềm thức
của nhân dân ta qua nhiều thế kỉ. Sinh thời Bác Hồ của chúng ta sau khi giành được
độc lập cho nước nhà, nỗi lo cho dân đầu tiên là diệt giặc đói và Người chỉ có: “một
ham muốn, ham muốn tột bậc là đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng
được học hành…”.
Vậy sự khốn khổ của nhân dân ta bắt đầu từ đâu? Vì đâu mà dải đất hình chữ
S này phải chịu nhiều đau thương đến vậy? Thiên tai, giặc giã triền miên, chế độ
phong kiến lạc hậu và trì trệ kéo dài cùng với nó là ách thực dân vô cùng tàn bạo…
Cái đói và cái rét cũng vì thế trở thành nỗi lo thường trực. Có thể nói cái đói trở
thành vấn nạn khủng khiếp mang tính truyền kiếp chi phối mọi mặt đời sống con người.
Do sức ám ảnh quá lớn mà cái đói và miếng ăn đã đi vào văn chương thật tự
nhiên. Mặc dù không hẹn trước nhưng những tư tưởng lớn thường gặp nhau tại một
điểm, điều đó rất đúng với trường hợp hai nhà văn hiện thực suất sắc Nam Cao và
Nguyên Hồng. Điều lí thú ở hai nhà văn này đó là có những điểm tương đồng trong
con người nghệ sĩ, cũng như trong tác phẩm. Sự gặp gỡ giữa họ ở đề tài cái đói
không phải là sự mô phỏng, sao chép mà là sự gặp gỡ trong sáng tạo nghệ thuật.
Đến với những trang viết của hai nhà văn hiện thực chúng ta đều cảm nhận được ấn
tượng mạnh mẽ nhất đọng lại đó là cái đói, cái nghèo, cái cùng quẫn, bi thương.
Hình tượng con người dẫu là người nông dân hay trí thức đều bị dày vò sau những
lo toan vật chất, suy tính nhỏ nhen về miếng cơm, manh áo. Những chi tiết tưởng
như vặt vãnh, tầm thường ấy lại là nơi nảy sinh những tư tưởng sâu, những tình cảm
lớn. Nam Cao và Nguyên Hồng đã lật ra hết cái lớp áo phủ ngoài đời sống con
nguời Việt Nam để làm hiện lên cái chuyện muôn đời nhức nhối nhất là chuyện
thiếu thốn, đói khổ và cũng thông qua cái vấn đề nhức nhối và đơn giản ấy mà hai
nhà văn định giá tư cách con người, vẽ nên những mối quan hệ đầy đau đớn giữa
con người với con người trước cách mạng tháng Tám.
Ngày nay nền kinh tế toàn cầu đang có những bước chuyển biến đáng kể, cái
đói ngày càng lùi xa. Tuy nhiên, có không ít kẻ vẫn tiếp tục bị đói. Nhưng cái đói
này nguy hiểm hơn cái đói sinh lí nhiều. Đó là: Đói tình thương – Đói đạo đức –
Đói công bằng – Đói giáo dục – Đói lí tưởng. Thật đau xót vô cùng!
Vì vậy, viết về đề tài “cái đói và miếng ăn”, người viết mong rằng sẽ đánh
thức lương tri của một bộ phận nào đó trong con người Việt Nam: đừng để những
cám dỗ về miếng ăn mà bán rẻ nhân cách. Đây cũng là vấn đề nhức nhối mà Nam
Cao và Nguyên Hồng đặt ra, đến ngày nay vẫn mang tính thời sự nóng hổi.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề.
Cái đói và miếng ăn luôn đeo đuổi nhân dân ta qua nhiều thế kỉ. Thế nhưng
kiểm lại những trang viết về vấn đề này trong lịch sử văn học Việt Nam thấy cũng
chưa nhiều. Kim Lân viết về cái đói (Vợ nhặt), Nguyễn Công Hoan viết về cái đói
(Thằng ăn cắp, Giá ai cho cháu một hào, Bữa no đòn…), Thạch Lam viết về miếng
ăn (Đói, Tối ba mươi…). Phải nói rằng, trong số những tên tuổi nói trên, Nam Cao
và Nguyên Hồng là hai cây bút viết về cái đói nhiều và hay hơn cả. Vì vậy, có thể
xem cái đói và miếng ăn là một trong những nguồn cảm hứng chủ yếu trong những
sáng tác của họ.
Cho đến nay đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về Nam Cao, ông là một
trong những nhà văn lớn của thế kỉ XX được nghiên cứu nhiều nhất, liên tục nhất.
Tuy nhiên, trước Cách mạng tháng Tám, vị trí của Nam Cao chưa được khẳng định.
Giá trị tư tưởng hay chủ đề tác phẩm của Nam Cao hầu như chưa có sự đánh giá
đúng mức. Tên tuổi của ông vẫn chưa được nằm trong bộ sách đồ sộ gồm 79 nhà
văn trong Nhà văn hiện đại của Vũ Ngọc Phan. Nhận xét về Nam Cao trong thời kì
này chỉ có lời giới thiệu của nhà văn Lê Văn Trương với một vài ý kiến trong lời
giới thiệu tập Đôi lứa xứng đôi (1941): “Dám nói, dám viết những cái khác người,
ông Nam Cao đã đem đến cho ta những khoái cảm mới mẻ và ông đã tỏ ra một
người có can đảm”.
Phải hơn nhiều năm sau, qua những xói mòn, thử thách của thời gian, trong
sự trưởng thành và phát triển của nền văn học mới: khi tác phẩm của Nam Cao được
in lại và Sống mòn ra mắt độc giả (1956), cùng với những hồi kí, tiểu luận của
Nguyễn Huy Tưởng, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Nguyên Hồng, giá trị của nhà văn
mới thực sự được khẳng định. Từ đó việc nghiên cứu Nam Cao đã đạt được nhiều
thành tựu và tiến bộ. Giới nghiên cứu phê bình hiện nay đã không dừng lại ở những
kết luận có sẵn mà cố gắng khơi sâu vào những “địa tầng” mới của văn chương
Nam Cao. Vẫn trên cơ sở khẳng định con người và tài năng của Nam Cao nhưng tất
cả đã được nâng lên ở những chiều kích mới, với những phát hiện sâu hơn, tâm đắc
hơn về cuộc đời, về nghệ thuật sáng tạo, về giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của
nhà văn, thể hiện trong những bài viết hay ý kiến phát biểu ở các hội thảo về Nam
Cao của các nhà nghiên cứu Hà Minh Đức, Phong Lê, Nguyễn Đăng Mạnh, Nguyễn
Văn Hạnh, Nguyễn Hoành Khung, Trần Đình Sử, Hoàng Ngọc Hiến, Lại Nguyên
Ân, Trần Đăng Xuyền…
Trên đà nghiên cứu đó, luận văn muốn bàn về cái đói và miếng ăn trong
truyện ngắn trước cách mạng của Nam Cao. Nghiên cứu về chủ đề này các nhà
nghiên cứu chưa đi sâu cụ thể mà chỉ đề cập một cách đơn lẻ trong một số bài viết
như Nguyễn Đăng Mạnh có bài nói về Cái đói và miếng ăn trong truyện Nam Cao
(8 trang), đăng trên tạp chí Kiến thức ngày nay, số 71, (01/11/1991).
Nghiên cứu về Nguyên Hồng cho đến nay ở Việt Nam cũng khá đông đảo
với nhiều công trình phong phú, đa dạng của các tác giả: Vũ Ngọc Phan, Nguyễn
Đăng Mạnh, Phan Cự Đệ, Như Phong… Nhìn chung các nhà nghiên cứu đều có
những ý kiến đánh giá cao lòng nhân đạo thiết tha trong sáng tác của Nguyên Hồng.
Nhà phê bình Vũ Ngọc Phan trong cuốn Nhà văn hiện đại đã khẳng định:
“lòng yêu nhân loại đến cực điểm” và sự thiết tha đến “những người bị ruồng bỏ”
của Nguyên Hồng. Tác giả còn cho rằng “Phải sống trong cảnh nghèo, phải luôn
luôn gần gũi xã hội người cùng kiệt mới có thể viết được những dòng thành thật và
cảm động như Nguyên Hồng” [49,115]. Ông nhận xét Nguyên Hồng có tư tưởng
nhân đạo “tràn lan” và nhận thấy “nhà văn cầu mong ánh sáng rọi đến khắp hang
cùng ngõ hẻm, đến khắp cuộc sống dễ nảy nở nên ở mọi sự cần lao những cử chỉ
công bằng, bác ái và xua đuổi mọi cái tối tăm, cùng khổ của loài người” [49,118].
Nguyễn Đăng Mạnh và Phan Cự Đệ cũng có những đánh giá gần giống nhau
về Nguyên Hồng. Cả hai ông đều bắt nguồn từ cuộc đời nhà văn gần gũi với nhân
dân lao động. Nguyễn Đăng Mạnh đánh giá “toàn bộ sáng tác của Nguyên Hồng
thấm đượm một tinh thần nhân đạo chủ nghĩa thiết tha, viết bằng trái tim hơn là
bằng trí tuệ tỉnh táo” [40,23].
Phan Cự Đệ cũng cho rằng chủ nghĩa nhân đạo trong sáng tác Nguyên Hồng
kết hợp được truyền thống dân tộc và hiện đại. Đó là “chủ nghĩa nhân đạo sâu sắc”,
“chủ nghĩa nhân đạo thức tỉnh”, “chủ nghĩa nhân đạo lạc quan”…
Nhìn chung các bài viết đều có những đánh giá khá thống nhất về những tác
phẩm của Nguyên Hồng trước cách mạng. Tuy nhiên các tác giả cũng chưa đề cập
một cách sâu sắc và toàn diện vấn đề cái đói. Chúng tui cho rằng, vấn đề mà những
bài viết này đặt ra cần được khai thác sâu hơn và tiếp tục xem xét ở những khía
cạnh mới. Đó cũng chính là lí do thôi thúc chúng tui chọn đề tài này làm luận văn
tốt nghiệp của mình.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.
Với mục đích khoa học đã đề ra, luận văn tập trung xem xét, làm sáng tỏ
những vấn đề cơ bản xung quanh cái đói và miếng ăn trong sáng tác ở thể loại
truyện ngắn của Nam Cao và Nguyên Hồng trước năm 1945. Luận văn không xem
xét đến truyện ngắn sáng tác sau 1945 vì số lượng không lớn và nhất là chủ đề cái
đói và miếng ăn không được thể hiện nhiều. Tuy nhiên để làm rõ vấn đề, trong quá
trình nghiên cứu, người viết đã khảo sát thêm tiểu thuyết Sống mòn, vì đây là sáng
tác thể hiện tập trung vấn đề mà Nam Cao đặt ra cho người trí thức.
Để đạt được mục đích khoa học đã đặt ra, người viết muốn đặt vấn đề mà mình
khảo sát trong cái nhìn tổng hợp các luận điểm của các nhà nghiên cứu trước để có
thể nhìn vấn đề một cách toàn diện, sâu sắc, hệ thống hơn.
Có thể nói vấn đề cái đói và miếng ăn là một vấn đề rộng. Ở đây người viết
thật sự quan tâm và muốn đi sâu hơn nữa về cuộc sống cũng như phẩm chất, nhân
cách của con người khi đã gấp lại trang sách của Nam Cao và Nguyên Hồng. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Xuất phát từ yêu cầu của đối tượng nghiên cứu luận văn đã sử dụng các
phương pháp sau:
- Phương pháp so sánh
Như chúng ta đã biết, Nam Cao và Nguyên Hồng đã đạt được những thành
tựu nổi bật và có nhiều đóng góp vào nền văn xuôi Việt Nam hiện đại. Nhưng khi
viết về cái đói mỗi nhà văn lại có cách tiếp cận khác nhau. Để thấy được những nét
độc đáo riêng của họ cần có sự so sánh về cái đói giữa Nam Cao với Nguyên
Hồng và giữa họ với các nhà văn khác như: Ngô Tất Tố, Kim Lân, Thạch Lam,
Nguyễn Công Hoan… Nghĩa là từ một đề tài hết sức nhỏ nhặt, đời thường là cái đói
và miếng ăn, nhờ so sánh mà ta có thể phát hiện tư tưởng nghệ thuật rất khác nhau
của các tác giả.
- Phương pháp lịch sử
Phương pháp này đòi hỏi việc nghiên cứu phải gắn liền với hoàn cảnh lịch sử
cụ thể của Việt Nam. Từ đó thấy được cuộc sống đói nghèo, cơ cực của nhân dân ta
trước năm 1945. Có như vậy mới đảm bảo tính khách quan, khoa học.
- Phương pháp hệ thống
Việc đặt các yếu tố trong một hệ thống sẽ giúp người nghiên cứu thấy rõ hơn ý
nghĩa của chúng, bởi vì tác phẩm văn chương là một chỉnh thể toàn vẹn, các yếu tố
trong tác phẩm có mối liên hệ mật thiết với nhau, giá trị của yếu tố này là do giá trị
của các yếu tố xung quanh quy định. Vì vậy, trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi
không xem xét từng tác phẩm của Nam Cao và Nguyên Hồng ở dạng đơn lẻ, tách
biệt mà sẽ đặt chúng trong một chỉnh thể toàn vẹn.
- Ngoài ra luận văn còn sử dụng các thao tác phân tích, tổng hợp
Phân tích, tổng hợp là một trong những thao tác không thể thiếu đối với mọi
công trình. Trên cơ sở những tư liệu đã được thống kê, phân loại, chúng tui sẽ tập
trung vào những tiêu điểm cần thiết, tìm ra những nét đặc sắc và độc đáo qua vấn đề
cái đói trong sáng tác Nam Cao và Nguyên Hồng.
5. Cấu trúc luận văn.
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn triển
khai làm ba chương:
Chƣơng 1: Nam Cao và Nguyên Hồng trong dòng văn học hiện thực phê
phán 1930 - 1945
Chƣơng 2: Cái đói và miếng ăn – nguồn cảm hứng lớn trong truyện ngắn
của Nam Cao và Nguyên Hồng
Chƣơng 3: Những đặc sắc trong nghệ thuật thể hiện
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

thothuong

New Member
chỉ mình cách tải với.mình đang rất cần để có tài liệu tham khảo :beg:
 

minngoc357

New Member
Tải về k đọc dc trên file

[ Post bai thong qua Mobile ]
 

daigai

Well-Known Member
bạn cần giải nén ra, rồi cài phần mềm đọc PDF để đọc file nhé. Tốt nhất lên máy tính đọc cho dễ
 
Top