zen_nhok

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
Luận án TS. Văn học Bắc Mỹ -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2013
Tìm hiểu thời gian trong tác phẩm Âm thanh và cuồng nộ và Absalom, Absalom! của William Falkner là tìm hiểu về hình thức tồn tại của tác phẩm. Vận dụng khái niệm thi pháp này để tiếp cận hệ thống tổ chức và các cấp độ thời gian trong tác phẩm. Thời gian trong tác phẩm của Faulkner là yếu tố nghệ thuật quan trọng, cần tìm hiểu trong toàn bộ cấu trúc chỉnh thể tác phẩm. Faulkner là nhà văn tiếp thu và sáng tạo thời gian trong tiểu thuyết. Từ thông điệp về thời gian trong Âm thanh và cuồng nộ và Absalom, Absalom! Faulkner đưa ra quan niệm triết lý về mặt thời gian, triết lý về thân phận con người và triết lý về cuộc đời… Nghiên cứu thời gian trong Âm thanh và cuồng nộ và Absalom, Absalom! của Faulkner còn là nghiên cứu về lối cách tân của tiểu thuyết hiện đại. Qua việc tìm hiểu thời gian biên niên và các loại thời gian khác nhau trong từng chương của hai tác phẩm sẽ tìm ra cách hiểu tác phẩm dưới ánh sáng mới. Đồng thời có thể khẳng định vấn đề thời gian trong tác phẩm Âm thanh và cuồng nộ và Absalom, Absalom!vẫn luôn là sự vẫy gọi đối với những tìm tòi tiếp theo.
1. Lý do chọn đề tài
William Faulkner (1897–1962) là tiểu thuyết gia lỗi lạc của nền văn học Mỹ
(Hoa Kỳ) hiện đại. Tên tuổi ông luôn được đứng bên cạnh những nhà văn lớn của
thế kỉ XX: F. Kafka, J. Joyce, M. Proust... Ông thuộc thế hệ mới, thế hệ trưởng
thành sau chiến tranh thế giới thứ nhất. Thế hệ này xuất hiện những tên tuổi lừng
danh bậc nhất Hoa Kỳ, những người đã “đổi mới phương pháp và nguồn cảm
hứng”, khai sáng ra kỷ nguyên mà người ta mệnh danh là “kỷ nguyên của tiểu
thuyết Mỹ”. Faulkner là tác giả của 126 truyện vừa và truyện ngắn (đáng chú ý là
Con gấu, Mặt trời chiều hôm ấy,...), 19 tiểu thuyết (nổi tiếng nhất là Âm thanh và
cuồng nộ, Absalom, Absalom!, Nắng tháng tám,...). Tác phẩm của Faulkner phản
ánh những giây phút khủng hoảng của tâm hồn nhân vật mà trong đó thời gian hiện
tại không còn nhiều giá trị. Những trang viết của Faulkner vừa thật vừa ảo, biến hoá
linh hoạt, vừa đậm chất lịch sử vừa bàng bạc vẻ huyền thoại. Bằng lối viết độc đáo
đó, Faulkner đã thành công trong việc xác lập cho mình một phong cách riêng của
văn chương miền Nam Hoa Kỳ. Phong cách đó được ông thể hiện qua cách xử lý
thời gian, không gian, lối kết cấu vẫy gọi độc giả tham gia tích cực vào cuộc phiêu
lưu của nhân vật, của đời sống đang xảy ra trước mắt... Chính vì thế, trong văn học
thế giới hiện đại có một kiểu phong cách mang tên ông: kiểu Faulkner
(Faulknerian).
Tiểu thuyết Âm thanh và cuồng nộ xuất bản vào năm 1929 là tác phẩm xuất sắc
đầu tiên của ông. Bên cạnh đó, Absalom, Absalom! (1936) được giới phê bình Pháp
cho rằng nhờ nó mà Faulkner đã đoạt giải Nobel. Với Absalom, Absalom! khi nói
đến vấn đề thời gian, Nguyễn Văn Nha và Doãn Quốc Sĩ nhận định, “nhân vật chính
không phải là người, mà đúng ra là thời gian” [68,72].
Một trong những cách tân độc đáo của Faulkner là việc xử lý thời gian trong
tác phẩm, sự đổi mới thi pháp thời gian đã thực sự tạo ra diện mạo mới cho tiểu
thuyết hiện đại. Khi nghiên cứu về thời gian của Faulkner, Jean-Paul Sartre ghi
nhận, Faulkner đã sử dụng thời gian trong tác phẩm một cách khác thường.
Trong Tiểu thuyết hiện đại, Dorothy Brewster nhận xét, “cuốn Âm thanh và
cuồng nộ (1929) có lẽ là tác phẩm thành công nhất về việc sử dụng nhiều bút pháp
khác nhau và đảo lộn thứ tự thời gian” [13,76]. Kỹ thuật chắp nối thời gian, hiện tại
hoá quá khứ, phương pháp đồng hiện, kết cấu đa thanh,... tất cả hòa quyện một cách
uyển chuyển và phức tạp trong Âm thanh và cuồng nộ. Còn với Absalom, Absalom!,
đây là một tiểu thuyết dung hòa, thâu tóm thể tài tiểu thuyết lịch sử, bình luận thánh
kinh lẫn thể tài triết lý siêu hình, tâm lý xã hội,... với lối hành văn vừa biểu tượng
vừa gợi tả. Đặc điểm nổi bật của hai cuốn tiểu thuyết này là cách tổ chức thời gian
theo cấu trúc phi trật tự tuyến tính. Phải nói rằng, cảm quan hiện đại về thời gian
được thể hiện sâu sắc trong nghệ thuật mà tiểu thuyết là nơi thể nghiệm của hầu hết
các nhà văn phương Tây trong đó có Faulkner.
Vấn đề thời gian là mối quan tâm hàng đầu trong tiểu thuyết Faulkner. Sự cách
tân của ông về mặt thời gian đã làm thay đổi toàn bộ kết cấu của tác phẩm. Việc
nghiên cứu thời gian được tái hiện trong tác phẩm, thời gian mang tính thẩm mỹ
trong văn học của Faulkner thực sự là vấn đề cần thiết. Những khảo sát về thời gian
sẽ mang lại ý nghĩa hết sức to lớn để hiểu bản chất mỹ học của tác phẩm, nghệ thuật
xây dựng nhân vật, hình thức biểu đạt mới,... phản ánh thời đại và tinh thần thế giới.
Việc nghiên cứu hai cuốn tiểu thuyết đã từng mang lại vinh danh cho Faulkner với
giải Nobel văn học năm 1948, sẽ giúp chúng ta tiếp cận hiệu quả với thế giới nghệ
thuật của Faulkner đặc biệt là vấn đề thời gian – một kỹ thuật đã có ảnh hưởng rất
sâu rộng đến nền tiểu thuyết cùng thời và các thế hệ nhà văn.
Đặc biệt, hai cuốn tiểu thuyết Âm thanh và cuồng nộ; Absalom, Absalom! có sự
liên kết với nhau về mặt thời gian. Tính liên văn bản (intertexuality) của hai tác
phẩm thể hiện qua việc tiếp nối của các nhân vật: Tướng Compson, ông Compson,
Quentin, Shreve xuất hiện trong Âm thanh và cuồng nộ lại được tái xuất với tư cách
người kể chuyện (NKC) trong tác phẩm Absalom, Absalom! càng nhấn mạnh thêm
bức thông điệp mới về số phận con người mang tinh thần và hơi thở của thời đại.
Ngay từ tiêu đề của hai tác phẩm đã mang tính ẩn dụ sâu sắc, nó đề cập đến vấn đề
bi kịch trong kinh Thánh và bi kịch của Sharkespear được cách tân, trong tiểu
thuyết hiện đại của Faulkner. Hai tác phẩm này cùng đề cập những nỗi ám ảnh về
người da đen, nạn phân biệt chủng tộc dai dẳng và nặng nề ở các bang miền Nam
nước Mỹ. Thêm nữa, sự cách tân về kỹ thuật viết tiểu thuyết cả hai tác phẩm đều sử
dụng kiểu thời gian phi tuyến tính, thời gian đồng hiện để làm thay đổi kết cấu thời
gian truyện kể, thể hiện được thời gian mà nhân vật nếm trải nhằm miêu tả con
người trong toàn bộ chiều sâu bản ngã vốn có của nó. Chọn hướng nghiên cứu về
thời gian, chúng tui sẽ khám phá những thể nghiệm đặc sắc, qua đó bộc lộ rõ tài
năng, phong cách của Faulkner trong thể loại tiểu thuyết.
Chọn đề tài Thời gian trong Âm thanh và cuồng nộ và Absalom, Absalom!
của William Faulkner, chúng tui muốn đi sâu tìm hiểu những cách tân của ông về
kỹ thuật viết, cụ thể là vấn đề thời gian. Bước đầu luận án mong sẽ giới thiệu thi
pháp thời gian của Faulkner với bạn đọc Việt Nam. Đồng thời luận án cũng giúp
cho việc giảng dạy, nghiên cứu văn học Mỹ nói chung và Faulkner nói riêng.
2. Lịch sử vấn đề
Tìm hiểu quá trình nghiên cứu về Faulkner chúng tui tập hợp được một số ý
kiến bao gồm cả phần tiếng Anh và phần tiếng Việt như sau:
2.1. Nguồn tài liệu tiếng Việt
2.1.1. Tài liệu nghiên cứu
Ở Việt Nam các bài viết, công trình giới thiệu về Faulkner và sáng tác của ông
chỉ chiếm số lượng khiêm tốn. Đối với sự kiện William Faulkner ra đi ngày 6.7.1962,
các tạp chí ở miền Nam và miền Bắc đều có bài viết tưởng nhớ về ông. Các nhà
nghiên cứu đưa ra những đánh giá nhất định về cuộc đời và sự nghiệp của ông.
Từ những năm đầu của thập niên 1960, các nhà nghiên cứu ở Việt Nam đã bắt
đầu chú ý đến Faulkner, người đã đạt giải Nobel văn học. Tạp chí Bách khoa số 135
ra ngày 5.8.1962 đăng bài Sống và viết theo ý William Faulkner của Tràng Thiên.
Nhà văn đã bày tỏ quan niệm của ông về đời sống, kỹ thuật viết, cảm hứng sáng tạo,
sự kế thừa có sáng tạo với các nhà văn tiền bối và nhạc tính trong ngôn từ của
Faulkner.
Tiếp đó, tạp chí Văn nghệ số 11 1962 đăng bài Văn hào Faulkner của Hà Hoài
(viết theo tài liệu rút trong Faulkner en France – Tạp chí Hiện đại số 5, tuần báo
Express số ngày 12.7.1962). Tác giả đã lược thuật ý kiến của một số nhà phê bình
về Faulkner ở Pháp. Họ chú trọng đến tác phẩm của Faulkner trên hai phương diện:
phương diện siêu hình và phương diện kỹ thuật thông qua một số luận điểm chính
như: thực tại khách quan, quan niệm về thời gian định mệnh và chủ nghĩa khắc kỉ.
Cũng trong bài nghiên cứu này, tác giả nhắc lại ý kiến của nhà văn Mỹ, Robert Penn
Warren đăng ở tạp chí Quốc tế về bốn phương diện quan trọng nhất trong tác phẩm
của Faulkner là: Đề tài thiên nhiên và sự đối lập con người làm ô nhiễm thiên nhiên
với con người giữ gìn nó; tính hài hước trong tác phẩm và vấn đề về những người
da trắng nghèo; những người da đen tượng trưng cho tội lỗi của con người, sự nô lệ.
Trên cơ sở bốn chủ đề đó, Warren bàn đến kỹ thuật viết của Faulkner với ba cách
thức đó là: Cách kể chuyện trong tác phẩm của Faulkner hợp lý và khách quan; cách
kể thông qua cảm xúc của nhân vật; sự có mặt của người kể chuyện. Từ việc phân
tích tác phẩm, Warren xếp Âm thanh và cuồng nộ vào loại thứ hai.
Bên cạnh đó, Hà Hoài còn lược thuật ý kiến của nhà phê bình văn học Alfred
Kazin trong cuốn Toàn cảnh văn học Hoa Kỳ, ông phân tích tính giả tạo ở những
nhân vật của Faulkner.
Tạp chí Văn Sài Gòn số 41 năm 1965 đăng một bài giới thiệu về W. Faulkner
của Trần Phong Giao. Điểm sơ qua tác phẩm Faulkner, Trần Phong Giao dừng lại ở
Âm thanh và cuồng nộ. Ông đề cập đến vấn đề thời gian và kỹ thuật độc thoại nội
tâm của Faulkner. Theo tác giả tinh thần bài viết được “đúc kết từ nhiều bài báo cũ
và được viết theo sách báo ngoại quốc”.
Nhà nghiên cứu Phạm Công Thiện đã cho ra đời cuốn Ý thức mới trong văn
nghệ và triết học vào năm 1965. Ông đã điểm qua các tác phẩm của Faulkner từ tập
thơ đầu tay Thần đồng nội bằng cẩm thạch (The Marble Faun) đến những quyển
tiểu thuyết cuối cùng đầy “sương mù ám phủ” (chữ dùng của Phạm Công Thiện),
rồi đưa ra nhận xét: Đừng đem lý trí để tìm đến Faulkner hãy đem tâm hồn... Về
cuốn Âm thanh và cuồng nộ, ông cho rằng: The Sound and the Fury là tác phẩm
mãnh liệt huyền bí nhất của Faulkner. Bên cạnh đó, ông phản bác tư tưởng “Siêu
hình học về thời gian của Faulkner” của Jean-Paul Sartre. Tác giả phân biệt thời
gian thực sự và thời gian giả tạo trong Âm thanh và cuồng nộ. Đồng thời ông cho
rằng con người bị thời gian ám ảnh chỉ là một trong những đề tài quan trọng của tác
phẩm còn thân phận con người mới là chủ đề thực sự mà Faulkner muốn nói.
Năm 1969, Nguyễn Đức Đàn trong cuốn Hành trình văn học Mỹ. Đây là cuốn
sách dạng từ điển tra cứu. Tác giả có bài riêng giới thiệu về Faulkner, nhưng ý kiến
sơ lược, không đi sâu vào hai tác phẩm luận án khảo sát. Dẫu sao thì Nguyễn Đức
Đàn cũng đánh giá sơ lược về những thành tựu của William Faulkner ở tác phẩm
Âm thanh và cuồng nộ trên phương diện đổi mới nghệ thuật. Trong phần, Con
người và năm tháng trong tiểu thuyết hiện đại, tác giả đưa ra nhận định sau: “…
nhiều nhà văn và nhà phê bình thường nhắc đến Đôx Paxôx, Fôôcne, đến Jêm Joix,
Kafka. Đối với họ những nhà văn ấy là những nhà cách tân bậc thầy về kỹ thuật”
[20,114]. Tác giả nhận định về nhân vật trong tiểu thuyết của Faulkner suốt đời khổ
sở vì mang nặng thời gian trong mình. Faulkner khai thác tâm trạng hoài nghi, cô
đơn, thất vọng của con người sau Đại chiến thế giới lần hai. Đặc biệt ở trang 169,
tác giả đưa ra nhận định về vấn đề thời gian trong văn học hiện đại “Thời gian!
Ngày nay người ta cũng đang có đủ thứ ý kiến về thời gian, thời khắc của đồng hồ,
thời gian vũ trụ thời gian vật lý, thời gian sinh lý, thời gian tâm lý… Trong tiểu
thuyết hiện đại nhiều nhà văn đã tìm cách “phanh chia” thời gian, lật ngược thời
gian và níu chặt nó lại…” [20,116]
Năm 1969, tác giả Hoàng Trinh đã xuất bản cuốn Phương Tây văn học và con
người (3 tập). Trong đó, tác phẩm Âm thanh và cuồng nộ xuất hiện ở hai chương
với tiêu đề: Bàn về văn học viết về con người; Tiểu thuyết và thời gian. Ông khẳng
định giá trị hiện thực lịch sử toát ra từ sáng tác của Faulkner: Tình yêu của nhà văn
với những người lớp dưới, cái nhìn tiến bộ về quan hệ cần thiết giữa người da trắng
và người da đen. Ông cũng nhấn mạnh việc đóng góp của Faulkner về kỹ thuật thời
gian đồng hiện. Đây là yếu tố đặc trưng của bút pháp Faulkner có tác dụng đắc lực
khi gợi ra toàn bộ thế giới mà ở đó là tập hợp của “những bản giao hưởng quái dị”.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

vomy

New Member
dạ. thưa ad. em k tải được file này. có phải gặp vấn đề gì k ạ . em cảm ơn
 

daigai

Well-Known Member
link mới cập nhật, mời các bạn xem lại bài đầu để tải
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top