thanhmc_mtv

New Member
Phân tích Mây và Sóng











“Ánh sao đêm cho con sang soi là mẹ yêu khúc hát ru cho con trong giấc mơ là mẹ yêu. Mẹ là cánh chim cho con bay thật xa, mẹ sưởi ấm cho tâm hồn con mẹ yêu..”_ Đã không ít nhà thơ nhà văn tốn giấy bút cho tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt ấy. Và nhà thơ Ra-bin-đra-nat Ta-go_nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn độ đã sang tác nên bài thơ “Mây và sóng” bài thơ ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt với những vẻ đẹp mộng mơ và ý nghiã sâu sắc.



Bài thơ là lời thủ thỉ chân tình của em bévới mẹ về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em với những người sống trên mây và sóng.



Hình ảnh cuộc sống trên mây và sóng trong sự tưởng tượng của một tâm hồn trẻ thơ thật sinh động, chân thực và mộng mơ. Ở trêm mây có “bình minh vàng “, “vầng trăng bạc “ em bé “chơi từ khi thức dậy tới lúc chiều tà “Ở trên sóng cũng vậy “sóng cười vang, sóng ca hát, sóng ngao du từ nơi này đến nơi nọ mà không biết đã từng đến nơi nao” Câu thơ đã mở ra một không gian bao la bát ngát thật đẹp và mộng mơ, màu sắc chan hoà, lấp lánh, lung linh, diệu kì.Cuộc sống ở trên mây và sóng thật đa dạng phong phú, đầy thú vị.



Nhưng hình ảnh cuộc sống của chú và mẹ còn hấp dẫn, chân thực và sinh động hơn nhiều vì ngoài cảnh vật thiên nhiên mộng mơ ra chú bé còn có mẹ, có mái nhà ấm cúng của hai mẹ con. Và trong cuộc vui ấy mẹ và con còn mật thiết hơn giữa mây và trăng, khi sóng cười vỡ tan vào lòng mẹ thì không ai biết mẹ con ta ở chốn nào, không ai có thể chí cắt tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt ấy.



. Tác giả Ta – go đã khéo léo tạo ra một tình huông thật gay cấn, ở đó với tính tò mò của mình chú bé đã bị lờ rủ rê cuốn hút, chú bé bị đặt giữa hai cực níu kéo, chú bé rất yêu mẹ nhưng lại rất muốn sống trên mây và sóng. Cuối cùng chú bé cũng đã tìm ra được cách giải quyết ổn thoả vùa có mây, vừa có sóng, có trăng, có cả mái nhà và nhất là sự dịu dàng bao dung của mẹ. Vậy đấy cuộc sống trên mây và sóng đẹp là thế mộng mơ, cuốn hút là thế vẫn không lôi kéo được chú bé hồn nhiên, vô tư, và rất ham chơi nữa.



Trong cuộc đời của mỗi con người luôn có những cám dỗ, muốn từ khước những cám dỗ đó đòi hỏi mỗi chúng ta phải có một chỗ dựa thật vững chắc, Tình mẫu tử thiêng liêng chính là một trong những chỗ dựa vững chắc nhất. “ Chỉ mẹ là niềm vui ánh sang diệu kì, chỉ mẹ giúp đời con vững bước” , , “dắt con đị qua bao nỗi đau là mẹ yêu” _ mẹ luôn ở bên con giúp con vượt qua những giây phút khó khăn nhất trong cuộc sống, khi con vấp ngã,khi con buồn và cản những khi con dối trí, mẹ luôn nắm lấy tay con và nói với con rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt đẹp … Hạnh phúc không phải ở trên mây cao vời trên sóng xa vợi mà ở ngay đây, trong cuộc sống gia đình của mỗi chúng ta, do chính chúng ta tạo dựng lên. Tất cả những gì tốt đẹp đều được bắt nguồin từ những diều rất bé nhỏ. khi ban biêt yêu và trân trọng tất cả những gì bạn có thì bạn sẽ có tất cả.



Qua hình thức đối thoại lồng trong lời kể của chú bé, qua những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng bài thơ “ Mây và sóng “ của Ra-bin-đra-nat Ta-go đã ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt với nhiều vẻ đẹp mộng mơ và ý nghĩa sâu sắc.





Sưu tầm
 

mosvananh

New Member
Nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ “Mây và Sóng”của Ta-go?



- Bài thơ là một lời em bé thủ thỉ ,chuyên trò với mẹ:em bé yêu mây và sóng,muốn đi chơi cùng mây và sóng nhưng em còn yêu mẹ hơn, nên đã ở nhà bày ra “cái trò mây và sóng” để được quấn quýt bên me. Ta-go không đối lập tình mẹ con với tình yêu thiên nhiên mà chỉ muốn nhấn mạnh một điều: cho dù thiên nhiên có đẹp đến đâu có hấp dẫn đến đâu nhưng cũng không thể cuốn hút bằng tình mẹ. Điều này đã tạo nên tứ thơ Mây và sóng để ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng.



- Bài thơ tràn ngập những hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, giàu ý nghĩa tượng trưng: mây, trăng và bầu trời; sóng và bờ biển. Từ những hình ảnh này, nhà thơ đã xây dựng một tứ thơ độc đáo nói về tình mẫu tử thiêng liêng, nó chắp cánh cho trí tưởng tượng bay bổng để tạo ra hai cảnh giàu chất thơ theo cách nghĩ của trẻ thơ: Mây và sóng rủ em bé đi chơi và em đã từ chối để ở nhà bày ra “cái trò chơi mây và sóng” cùng với mẹ. Hai cảnh này lại được diễn tả bằng lời em bé thủ thỉ kể chuyện với mẹ dưới hình thức đối thoại lồng trong độc thoại.



Tất cả đặc sắc nghệ thuật này tạo nên vẻ đẹp của bài thơ Mây và sóng – một vẻ đẹp kì thú, huyền ảo, lấp lánh ánh sáng của tình mẫu tử thiêng liêng.
 

quang17112001

New Member
I. Đọc, tìm hiểu chung về văn bản



1. Tác giả - tác phẩm




* Tác giả: Ta-go (1861-1941)

- Là nhà thơ hiện đại lớn nhất Ấn Độ.

- Sinh ra ở Can cút ta (Ben-gan), làm thơ rất sớm, từng du học nhiều nước.

- Sự nghiệp sáng tác đồ sộ (52 tập thơ, 42 vở kịch, 12 bộ tiểu thuyết, khoảng 100 truyện ngắn), được nhận giải thưởng Nô-ben (1913).

- Thơ của ông đa dạng về nội dung hình thức, thể hiện sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn giữa hiện đại và truyền thống, quốc tế và dân tộc.

+ Tinh thần nhân văn cao cả, tính chất trữ tình, triết lý nồng đượm.

+ Thơ của ông còn sử dụng thành công những hình ảnh của thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng.

* Tác phẩm: “Mây và sóng” được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập Si-su (Trẻ thơ), xuất bản năm 1909, được tác giả dịch sang tiếng Anh, in trong tập “Trăng non”, xuất bản năm 1915.



2. Đọc



3. Bố cục




2 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến “xanh thẳm”): Em bé kể với mẹ về lời rủ rê của mây và trò chơi do em tưởng tượng ra.

- Phần 2 (còn lại): Em bé kể với mẹ về lời rủ rê của sóng và trò chơi do em tự sáng tạo ra.



II. Đọc - hiểu văn bản



Từ “Mẹ ơi” đứng ở đầu đoạn 1 mà không đứng ở đầu đonaj 2 sẽ làm nổi bật hơn đối tượng đối tượng đối thoại, cũng là đối tượng bieru cảm của em bé là mẹ, mặc dù mẹ không xuất hiện, không phát ngôn - em bé thể hiện tình cảm của mình 1 cách tự nhiên, liền mạch (xét về cấu trúc đối xứng giữa 2 phần) có thể xem đây là hai lượt thoại, do đó lần thứ hai của em bé chứ không phải lần thứ hai trong bố cục tácphaarm.

Thêm một từ “mẹ ơi” ở đầu đoạn hai là không cần thiết - sự thổ lộ ở đây là thổ lộ trong tình huống có thử thách, do đó phải có 2 phần - có phần hai thì tình thương mẹ của bé mới được bộc lộ trọn vẹn.

Trừ cụm từ “Mẹ ơi”, cả hai phần đều có trình tự tường thuật:

- Thuật lại lời rủ rê.

- Thuật lại lời từ chối.

- Nêu trò chơi do em bé sáng tạo.



1. Lời mời gọi của những người sống trên mây, trên sóng.



Chúng tui chơi từ khi thức dậy cho đến lúc chiều tà.

Chúng tui chơi với bình minh vàng, bọn tớ chơi với vầng trăng bạc.

Chúng tui ca hát từ bình minh đến tối,

Chúng tui ngao du nơi này nơi nọ

Mà không biết mình đã đến nơi nao.

- Những người sống trên mây trên sóng đã vẽ ra một thế giới hấp dẫn, giữa vũ trụ rực rỡ sắc màu với bình minh vàng, với vầng trăng bạc, với tiếng ca du dương bất tận và được đi khắp nơi này nọ.

- Lời mời gọi của những người sống trên mây trên sóng chính là tiếng gọi của một thế giới diệu kỳ - vô cùng thú vị và hấp dẫn.

- Bởi thiên nhiên rực rỡ bí ẩn bao điều thú vị hấp dẫn với tuổi thơ thật khó có thể từ chối.



2. Lời chối từ của em bé.



-Khi mới được mời, em bé cũng rất muốn đi chơi. Em hỏi : “Nhưng làm thế nào mà tui lên trên ấy được?”.

“Mẹ tui đang đợi ở nhà làm sao tui có thể rời mẹ mà đến được?”

“Buổi chiều mẹ luôn muốn tui ở nhà

Làm sao tui có thể rời mẹ mà đi được?”

- Em bé từ chối lời mời mọc đầy quyến rũ của mây và sóng vì một lý do thật dễ thương, khiến cho những người trên mây và trên sóng đều cười với em.

- Mặc dù tuổi nhỏ thường ham chơi, em cũng bị quyến rũ, và dĩ nhiên em đầy luyến tiếc những cuộc vui chơi, nhưng tình yêu thương với mẹ đã chiến thắng.

Tinh thần nhân văn sâu sắc của bài thơ thể hiện ở sự vượt lên ham muốn ấy, đó chính là sức níu giữ của tình mẫu tử.



3. Trò chơi của em bé



- Sự hòa quyện vào thiên nhiên:

+ Sự hòa hợp tuyệt diệu giữa em bé và thiên nhiên trong cuộc vui chơi ấm áp của tình mẫu tử. Em biến thành “mặt trăng và bến bờ kì lạ”, rộng mở để em được “lăn, lăn, lăn mãi” vào lòng.

+ Hình ảnh thiên nhiên thơ mộng qua trí tưởng tượng của em bé càng trở nên lung linh, gợi nhiều liên tưởng về những chú tiên đồng, những ông tiên trên trời xanh, những nàng tiên cá dưới biển cả...

+ Hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa tượng trưng. “Mây” và “sóng” là biểu tượng về con. “Trăng” và “bờ biển” tượng trưng cho tấm lòng dịu hiền, bao la của mẹ. Ta-go lấy “Mây - trăng”, “sóng- bờ” để nói về tình mẫu tử.

Và không ai trên thế gian này biết mẹ con ta đang ở đâu.

Câu thơ cuối vừa là lời kết cho phần 2 vừa là lời kết cho cả bài thơ, tình mẫu tử ở khắp nơi thiêng liêng, bất diệt.

* Ý nghĩa triết lý

+ Thơ Ta-go thường đậm ý nghĩa triết lý: hạnh phúc không phải là điều gì xa xôi, bí ẩn do ai ban cho, mà ở ngay trên trần thế, do chính con người sáng tạo; sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên.

+ Nhà thơ đã hóa thân trong em bé để ngợi ca tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.



III. Tổng kết



1. Nghệ thuật




- Hình thức đối thoại lồng trong độc thoại.

- Hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng - gợi tả - tưởng tượng phong phú.



2. Nội dung



- Ta- go ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng bất diệt.

- Ngoài ra còn có một số nội dung khác:

+ Trong cuộc sống vẫn thường gặp sự cám dỗ, quyến rũ - muốn khước từ chúng phải có những điểm tựa vững chắc và tình mẫu tử là một trong những điểm tựa ấy.

+ Bài thơ chắp cánh trí tưởng tượng cho tuổi thơ - tác giả cũng nhắc nhở mọi người rằng: hạnh phúc không phải điều gì xa xôi, bí ẩn do ai ban cho mà ngay trên trần thế, do chính con người tạo dựng.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top